Thứ Năm, 9 tháng 8, 2007

BLOG AND TRADE MARK




BLOG VÀ THƯƠNG HIỆU

Thân thiện, gần gũi và hữu ích, blog là nơi để chia sẻ những trải nghiệm, nhưng qua đó, nó có tác động đến quyết định mua sắm, chọn dịch vụ, thói quen tiêu dùng. Vì thế, có người khẳng định, blog là phương tiện quảng bá hữu hiệu nhất…

Tuần qua, báo chí đưa tin về cuộc họp do blogger YearlyKos tổ chức. Điểm đặc biệt là trong cuộc họp đó, có đến 7/8 ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ tham dự và trong số những nhân vật ấy, báo chí không quên nhắc đến cái tên Hillary Clinton. Phát biểu tại buổi họp mặt này, Hillary đã khẳng định rằng blog sẽ là công cụ quan trọng trong cuộc vận động tranh cử của mình.

Câu chuyện trên đây lại một lần nữa cho thấy rằng, blog đã và đang dần trở thành công cụ PR hữu hiệu. Ở Việt Nam, những doanh nhân nhạy bén đã biết tận dụng thế mạnh blog để quảng bá thương hiệu, PR hình ảnh công ty, sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình.

Blog mang trong mình tất cả các đặc trưng của một kênh truyền thông đại chúng nhưng nó cũng là kênh truyền thông liên cá nhân. Tính chất cá nhân cho phép blog chuyển tải những suy tư, trăn trở, suy nghĩ, thái độ, hành vi cá nhân hết sức riêng tư nên có sức thuyết phục cộng đồng. Blog của những ngôi sao không chỉ là công cụ PR cho hình ảnh của chính họ mà còn là công cụ quảng cáo album, phim mới, thậm chí một loại thời trang, một kiểu tóc, một chỗ ăn sáng, một quán cà phê v.v…

Các nhà làm PR chuyên nghiệp luôn biết cách tạo ra sự kiện và dựa trên dư chấn blog để tung tin nhằm những mục đích tiếp thị rất rõ rệt. Bill Gates đã từng khẳng định: “Hầu hết các doanh nghiệp sẽ sử dụng blog để giao tiếp với khách hàng, với nhà cung cấp và nhân viên bởi blog là phương tiện thông tin hai chiều và dễ dàng làm thỏa mãn mọi người”. Sức lan tỏa của blog giống như sức lan tỏa của tin đồn truyền miệng mà không phải là tin đồn, không phải là truyền miệng nhờ sự tương tác thông tin với trong cộng đồng.

Những câu chuyện từ các cá nhân, đặc biệt là từ các nhân cách nổi tiếng về những vấn đề “liên quan” đến sản phẩm, dịch vụ… sẽ làm cho blog trở nên gần gũi với khách hàng và nhanh chóng được họ đón nhận. Những phản hồi từ cộng đồng bloggers sẽ góp phần nâng tính khách quan và uy tín cho sản phẩm, thuyết phục hơn nhiều lần những thông cáo PR một chiều trước đây.

Với blog, doanh nghiệp có thể săn tìm và nhận định các xu hướng mới, nhất là xu hướng của thanh thiếu niên (một cách miễn phí). Doanh nhân còn tìm thấy những ý tưởng độc đáo của khách hàng cũng như các thông tin về thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Blog cũng là nơi thu thập các nhận xét khách quan, nơi cung cấp nhu cầu về thị hiếu của người tiêu dùng cho doanh nhân. Với blog, doanh nhân có thể tuyển được nhân sự giỏi và người lao động có thể tự giới thiệu về mình (PR bản thân) rất hiệu quả (blog là nơi cá nhân trình diễn, diễn xuất)

Đã và đang có xu hướng chuyển từ quảng bá đại trà, một chiều sang xu thế tương tác với từng cá nhân. Đây được xem là xu hướng chủ đạo trong đời sống truyền thông những năm tới. Và với đời sống truyền thông hiện đại, người tiêu dùng sẽ trực tiếp tham gia vào các bài viết trên báo, ý kiến trên phát thanh - truyền hình hoặc các kênh thông tin khác nhằm tạo tính khách quan và tương tác hai chiều. Thương hiệu và người tiêu dùng có cơ hội được "đối thoại". Và điều đó có nghĩa là blog đang trở thành một loại hình truyền thông hiện đại, thách thức các phương tiện truyền thông truyền thống.
Quảng cáo trên Internet nói chung, báo trực tuyến và blog nói riêng ở Việt Nam hầu như chưa đáng kể, nhưng xu thế hội nhập, toàn cầu hóa cùng với sự phát triển công nghệ thông tin đã mở ra một triển vọng mới về cách làm PR, tiếp thị hiệu quả hơn.

+ Ảnh minh họa: Blog của nhóm Mắt Ngọc, ảnh chỉ có tính chất minh họa

Nhãn:

3 Nhận xét:

Anonymous [deleted] nói...

blog là một dạng trang web cá nhân.. nó phổ biến nhờ tính tiện dụng..

lúc 20:53 9 tháng 8, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Bác Tú viết khỏe quá, lại toàn những bài nghiêm túc. Em xin bái phục!

lúc 00:53 10 tháng 8, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

Bác Giáp: mấy bài thế này là viết thuê kiếm cơm. Mình vẫn thích blog thật vui, thật uy-mua nhưng tính mình viết đùa nó thành chọc ghẹo! Hôm nào phải ra học các bác thôi!

lúc 02:15 11 tháng 8, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ