Thứ Năm, 2 tháng 8, 2007

TRANSFERING VIDEO DATA THROUGHT INTERNET




Truyền dữ liệu video qua Internet

GIẢI PHÁP CON NHÀ NGHÈO

Thuật ngữ truyền hình giá rẻ (low cost television) được giới truyền thông quốc tế sử dụng trong một thập niên qua khi Internet băng thông rộng xuất hiện. Ý tưởng cơ bản của làm truyền hình giá rẻ là cắt giảm chi phí sản xuất và tăng diện phát hành. Theo đó, giải pháp cho vấn đề là liên kết trong sản xuất và tích hợp công nghệ. Một trong rất nhiều giải pháp thuần tuý kỹ thuật cho việc ứng dụng truyền hình giá rẻ là tận dụng tài nguyên Internet.

Có một điều rất ngẫu nhiên là trong nỗ lực của con nhà nghèo, nhiều Đài truyền hình địa phương đã sớm tiếp cận với việc truyền dữ liệu video qua Internet, mà sau đó nhiều nơi ứng dụng (và ứng dụng hay hơn, sâu hơn, hiệu quả hơn). Giải pháp ứng dụng hiện nay có thể diễn dịch như sau:

Trong quá trình sản xuất một chương trình truyền hình, từ ý tưởng đến kịch bản - thu hình - biên tập - dàn dựng rồi phát sóng hay lưu trữ trên DVD, ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, có thể số hóa hoàn toàn. Việc truyền dữ liệu từ bất kỳ không gian nào trên thế giới về trung tâm, thông qua Internet là một giải pháp thực hiện dễ dàng nhanh chóng với chất lượng hình ảnh tốt và chi phí cực kỳ thấp so với các phương pháp truyền thống. Theo phương pháp cũ, phóng viên sau khi thu hình phải gửi băng từ hay truyền tin về đài bằng cáp quang để dàn dựng, để lồng tiếng, thêm tiêu đề trước khi phát sóng sẽ phải mất nhiều thời gian và chi phí. Truyền dữ liệu bằng cáp quang thì quá đắt và không phải nơi nào cũng có cáp quang để truyền. Truyền qua vệ tinh cũng thế. Phương pháp truyền dữ liệu qua Internet giúp phóng viên có thể thực hiện các công đoạn trên tại hiện trường và gửi tin về Đài phát sóng ngay trong ngày và tại bất cứ nơi nào có đường điện thọai hay điểm Internet công cộng. Phóng viên của Đài Huyện có thể gửi tin về cho Đài Tỉnh ngay trong ngày sau khi sự kiện diễn ra, còn phóng viên của Đài Tỉnh với một bộ camera và máy tính xách tay có thể tác nghiệp tại bất cứ nơi nào ở trong và ngoài tỉnh.

Việc biên tập và dàn dựng trọn vẹn một tác phẩm truyền hình trên máy tính ngày nay khá dễ dàng với nhiều phần mềm biên tập video đơn giản mà chất lượng rất cao.

Bên cạnh các ưu điểm như đưa tin nhanh chóng (ví dụ: tin tức của các Huyện trước đây do thời gian gửi băng từ Đài Huyện lên Đài Tỉnh nên thường phải phát vào ngày hôm sau) hoặc tiết kiệm chi phí, giải pháp này còn có ưu điểm là an toàn (do không phải vận chuyển bằng đường bộ nên tránh được những hư hỏng cho băng từ hay nhưng tại nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho nhân viên) và đơn giản (vì phần mềm và phần cứng chuyên dùng cho làm tin lưu động được tối ưu hóa để làm tin nhanh nên một phóng viên chỉ cần học sử dụng trong 1 ngày là có thể sử dụng dễ dàng nhanh chóng).

Một ưu điểm khác của giải pháp này là khả năng kết nối đa dạng. Một hệ thống “truyền hình giá rẻ” như thế có thể kết nối với các thiết bị chuẩn SVHS, DV/DVCAM, Betacam và nhiều loại thiết bị khác nhau. Có thể biến thành một phòng dựng, một phòng phát lưu động, một tòa soạn báo trực tuyến (báo điện tử) lưu động (như kiểu Al Qaeda tung lên Internet hình ảnh những con tin để đòi các yêu sách mà quân đội Mỹ phải… bó tay khi muốn phanh ra đầu mối)

Và nếu phải nói một cách khái quát về giải pháp này, chỉ cần 2 chữ: đổi mới. Đó là phương thức sản xuất mới trên nền tảng mạng truyền thông, từng bước chuyển đổi sang số hóa hoàn toàn và tiến tới không dùng băng trong sản xuất chương trình truyền hình. Đó là phương thức phù hợp với xu thế của truyền thông hiện đại.

Nhãn:

2 Nhận xét:

Anonymous [deleted] nói...

hi vong la cac nha quan ly cua chung ta tam nhin va kha nang dau tu chien luoc..

lúc 03:24 3 tháng 8, 2007  
Anonymous nhoc nghich nói...

moi viec noi thi de ,lam thi khó!
có nhung van de ai cung biet ,mà làm thì ...hihihi

lúc 01:00 6 tháng 8, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ