Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2007

COMMUNAL HOUSE IN THE VILLAGE, TEMPLE OR PAGODA?




ĐÌNH HAY CHÙA?

Bức ảnh này chụp tại cổng một cơ sở tín ngưỡng ở phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa.

Trong kho từ ngữ tiếng Việt, đình chùa là từ khái quát chỉ nơi thờ tự. Nhưng trên thực tế, đình và chùa không cùng một ý thức văn hóa. Chùa là nơi thờ Phật. Còn đình là nơi sinh hoạt của cộng đồng làng xã Việt Nam. Đình là biểu hiện sinh hoạt của người Việt Nam, nơi "cân bằng" phép tắc của cuộc sống cộng đồng, nơi khai diễn những nét tài năng, tư duy của dân làng, nhất là về tín ngưỡng, nơi để thờ Thành Hoàng làng, người có công với dân, cứu nước, giữ nước hoặc giúp dân nghề nghiệp sinh sống.

Đình là nơi tri ân, trọng nghĩa, trọng tài, ''uống nước nhớ nguồn'' của người Việt Nam. Trong văn hóa Việt, đình cũng ảnh hưởng tôn giáo, tín ngưỡng cổ sơ, nguyên thủy, nên thờ và tôn kính rất nhiều vị thần như: thần núi, thần biển, thần nước, thần đá, thần cá, thần rắn, tổ nghề... Tất cả tạo nên một nền vǎn hoá đình, một nền vǎn hóa hỗn hợp, đa dạng…

Còn đình chùa thì thờ ai?



Nhãn:

4 Nhận xét:

Anonymous Trinh N nói...

thời buổi công nghệ, "2 trong 1" chia làm chi, rắc rối. (Bác Tú cũng có đưa cái bảng "nhiệt liệt..." xài suốt đời đó)... ừ, vậy cho nó gọn!

lúc 22:53 21 tháng 7, 2007  
Anonymous duythiện nói...

cái 'đình chùa' này hẳn do một cán bộ văn hoá địa phương nào đó đẻ ra đấy thôi !
nhân dân ta cho dù không biết chữ đi nữa, cũng không bao giờ vô học đến thế. Hàng vạn ngôi đình, kiểng chùa ở khắp miền quê nước ta, có cái quái thai nào như thế đâu!

lúc 04:17 22 tháng 7, 2007  
Anonymous honhyday nói...

Thời kỳ hội nhập có khác. NGay đến cả đình và chùa cũng nhập vào làm một. Vậy cho nó gọn!
Đúng là chuyện chỉ có ở Việt Nam.

lúc 00:12 23 tháng 7, 2007  
Anonymous Mai Ngố nói...

Thật là chí lý!

lúc 02:18 24 tháng 7, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ