Thứ Năm, 26 tháng 7, 2007

MY DAUGHTER'S LANGUAGE - part 2




SAO KHUÊ DÙNG TỪ

1/ Hôm ri m ch đi hc hè, khi ngang qua ca hiu ht tóc, Sao Khuê hi: M ơi, ht tóc bình dân là gì? B kim tra bt ng, v tôi phi nghĩ nhanh cách din đt cho nó hiu: À, ht tóc bình dân là ht tóc giá r, ht tóc dành cho người ít tin. Ht tóc bình dân thì ca tim đơn gin, không sang trng, ít có dng c mc tin, không dùng nhng loi du gi, kem xoa mt… mc tin. Bình dân có nghĩa là va va, nh nh thôi…

Mt lúc sau khi xe qua ngã ba Vườn Mít, nó nói vi m: Chiu hôm qua, ba ch con qua đây, ch này có mt v đng xe m ! À, thế h con, đng xe ln không con? Không m , đng xe bình dân thôi!

2/ Li nh hi còn Sao Khuê hc lp mm, khi nó đi hc v c nhà thường xúm vào hi nào là hôm nay cô dy con hc gì? Có hc hát không? Có hc múa không? v.v… Mt ba, bà ni hi: Hôm nay cô giáo cho con ăn trưa cái gì? D con ăn mì. Con ăn mì vi tht hay tôm? D không, cô cho con ăn mì mt mình thôi!

3/ Cũng lúc Sao Khuê, lúc 3 tui, mt ba tôi đi công tác v, thy nó đang chơi mt mình trước nhà. Câu hi đu tiên ca tôi là: M đâu con? D, m đang ra đu! Tôi bt cười: Con phi nói m đang gi đu ch. Nó hi: Sao không nói là ra đu mà gi đu ba? Tôi đá qu bóng ngay: Lát na m gii thích cho!

Chuyn sáng to t ng ca Sao Khuê kiu đó nhiu lm, chc đ dành k lai rai nhường cho các đ tài khác. Vi li, tôi cũng s bác nhà văn Azit Nexin mà đc được my entry này s phì cười: Đúng là "con cái chúng ta gii tht"!

Nhãn:

6 Nhận xét:

Anonymous HTGiap nói...

Trời, bác làm luôn một lèo như thế này đọc sao kịp?

lúc 21:47 26 tháng 7, 2007  
Anonymous [deleted] nói...

cach giai thich hieu qua la dung hinh anh minh hoa cho tu ngu..

lúc 23:00 27 tháng 7, 2007  
Anonymous PHẢN BIỆN nói...

Bổ sung một chuyện: Tí Nâu con bác Tôn Hoàn - TKTS báo Đồng Nai - bây giờ học cấp 3 rồi, hồi nhỏ, khi còn học mẫu giáo, có lần ba đang đọc báo, Tí Nâu ồn ào, ba Hoàn la: Con im lặng để ba đọc báo. Tí Nâu lý sự: Ba đang XEM báo chứ đâu có ĐỌC báo. Bởi trong tư duy của Tí Nâu lúc đó, "đọc báo" là phải đọc thành tiếng, còn "đọc báo" kiều ba Hoàn là... XEM báo thôi!

lúc 00:59 28 tháng 7, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

Với danh từ có thể dùng hình ảnh để minh họa nhưng với tính từ chỉ trạng thái, mức độ, tính chất... chuyện dùng hình ảnh khó lắm. Trẻ con cảm nhận ngôn từ theo quy luật riêng bằng khả năng tư duy.

lúc 02:23 28 tháng 7, 2007  
Anonymous honhyday nói...

hồi sinh viên em dạy gia sư cho cậu bé học lớp 5. Cậu tả về cái bàn có 4 chân thon thả; còn cô giáo thì to bằng cây chuối ở nhà bà ngoại nhưng lại không cao bằng cây chuối;
Tả về vật nuôi trong nhà thì câu đầu tiên bao giờ cũng bắt đầu bằng nhà em nuôi một con... sẵn suy nghĩ ấy đến khi tả về ông nội học sinh viết nhà em nuôi một ông nội.

lúc 04:13 29 tháng 7, 2007  
Anonymous Ly Khanh nói...

Đúng là từ ngữ của trẻ thơ, thật dễ thương và ngây ngô làm sao !!!

lúc 04:31 9 tháng 8, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ