Thứ Năm, 8 tháng 11, 2007

NAME CARD

HÃY CHO TÔI XEM DANH THIẾP CỦA BẠN RA SAO...


Tiếp xúc với một người từ miền Bắc vào, thỉnh thoảng bạn nghe những câu như: Anh (chị) cho em xin cái “các”! Còn trong Nam bộ, thì câu đó sẽ là: “Anh (chị) có “cạc” không? “Các”, “cạc” là cách nói “Việt hoá” của “carte de visite” (Pháp) hay name card (Anh). Gọi một cách hoa mỹ là “danh thiếp”.

Đọc loáng thoáng đâu đó rằng, danh thiếp ra đời từ thời cổ đại: Lúc nghệ thuật thư pháp phát triển, ở Trung Quốc, dân quý’s tộc thường trao nhau những tấm giấy điệp hồng viết tên mình nhằm bày tỏ tình cảm, danh phận, tính cách. Tấm danh thiếp này còn được lồng trong một phong bì có sợi chỉ đỏ. Trao - nhận đều cung kính.

Tấm danh thiếp có quy cách như hiện nay chắc ra đời khi người Pháp vào Việt Nam.

Và khi công nghệ in phát triển, rồi máy vi tính phổ cập, chuyện in danh thiếp mười mấy năm qua thành bình thường.

Rất nhiều người giờ có hàng trăm thậm chí hàng ngàn cái “nêm cạc” nhận được trong giao tiếp. Làm báo là nghề có vẻ được/bị/phải nhận danh thiếp nhiều nhất.

Ngay cả khi điện thoại di động, các thiết bị cầm tay đa chức năng ra đời, cơ sở dữ liệu cá nhân có thể lưu trữ dưới dạng số, danh thiếp vẫn liên tục phát triển vì nó đâu chỉ có chức năng lưu giữ thông tin cá nhân.

Có vẻ như nó là áo quần của người chủ. Danh thiếp phản ánh phần nào tính cách, mỹ cảm của người có danh thiếp.

Các “thành tố” cơ bản của danh thiếp gồm có tên (bút danh), chức vụ, bằng cấp, nghề nghiệp, địa chỉ, điện thoại, fax, email, logo cơ quan, đơn vị, tên cơ quan, đơn vị… Ngoài ra còn có ảnh chân dung, “tuyên ngôn”, bút tích, chữ ký v.v…

Giản dị, màu mè, khiêm tốn, thật thà… ; Cầu kỳ, khoe mẽ, giả tạo, công thức, hợm hĩnh… có cả. Không biết có ai làm một công trình nghiên cứu về danh thiếp không nhỉ?

Image
Image

…..

"Vĩ thanh":

Những dòng này được viết khi tôi lục tìm số điện thoại của một người trong album "nêm cạc", định chụp lại nhiều danh thiếp để minh họa, tất nhiên, sẽ xóa tên, nhưng chợt nghĩ ra là không tài nào xóa hết “dấu vết” được. Tôi đành dùng cái danh thiếp của một người giờ đây trở thành nổi tiếng: mít-tờ Nguyễn Lâm Thái, người "chủ xị" trong vụ án “nâng khống giá thiết bị bưu điện, chiếm đoạt trên 40 tỉ đồng tiền mua bán thiết bị của 37 bưu điện tỉnh, thành phố...” để minh họa. Anh ta hiện ở nhà giam và sắp ra tòa trong một phiên xử sẽ tổ chức tại Đồng Nai cùng nhiều quan chức ngành bưu điện.

Tấm danh thiếp này mít-tờ Thái cho tôi từ năm 1997 tại một nhà hàng. Anh tự tay viết số di động mặt sau. Bấy giờ, danh thiếp mà có in ảnh là hiếm và người có di động cũng hiếm lắm.

Cũng xin nói ngay là tôi chẳng có quan hệ làm ăn gì với nhân vật nổi tiếng này. Vì sao tôi đi nhà hàng với anh ta ư? Anh ta tán một cô bạn gái của tôi khi vào “công tác” tại Bưu điện Đồng Nai và hẹn đi ăn tối. Bạn gái tôi hỏi ý kiến: Anh ơi, bây giờ sao? Tôi nói: Cứ đồng ý với điều kiện có anh đi cùng…

Về “nội dung” bữa tiệc hôm đó, tôi có thể viết một entry “hoành tráng”. Nhưng thôi, ăn theo với người nổi tiếng chừng này cũng mắc cỡ rồi…

Nhãn:

33 Nhận xét:

Anonymous Vietdung Design nói...

Oái, chủ nhà PR ghê quá! Ha...ha...

lúc 19:14 8 tháng 11, 2007  
Anonymous CÙ HUYỀN nói...

Cứ nghĩ NLT công tác tại BĐ ĐN thì sẽ quen với một em bưu điện. Với lại nghe đồn là Mr Tú cũng có quen một em bên đó..Ai ngờ Mr Tú còn một vài cô bạn gái khác à...Đông chí này đào hoa thật! Hehe được khen sướng nhe!

lúc 20:55 8 tháng 11, 2007  
Anonymous CÙ HUYỀN nói...

À mà cuối cùng thì Mít tờ NLT hớt mất bạn gái của Mr PHan TÚ à? "Thành kính phân" với cái "ưu" của Mr TÚ 10 năm trước nhé! Và gủi lời chân thành cảm tạ Mít tờ NLT!!! Hehe!

lúc 21:50 8 tháng 11, 2007  
Anonymous CÙ HUYỀN nói...

Hình như là hôm đó Mr Tú cũng được tư vấn khá nhiều phương cách làm giàu (để nuôi vợ con sau này) song xem ra chẳng áp dụng đượv gì! Hehe, may quá, nếu không có thể giờ này cũng ngồi trong trỏng rồi!
Mà tự nhiên lộ chuyện này ra làm gì? Bưu điện sẽ có thể lôi bạn gái Mr Tú về kỷ luật nguội đấy. Vì quy định của ngành là nhân viên không được gặp riêng khách hàng!

lúc 22:35 8 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Anh Vietdung và mọi người: Comment trên đây của anh Vietdung dành cho một entry khác. Entry đó được thay bằng entry này, rất ngẫu nhiên, nội dung comment này cũng phù hợp và vui vui...

lúc 23:08 8 tháng 11, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Cách đây cũng gần chục năm, một nhà nghiên cứu Hàn Mặc Tử từ Phan Thiết ra Quy Nhơn chơi có đưa cho HTG 1 cái danh thiếp. Mặt trước ghi: ABC - nhà nghiên cứu Hàn Mặc Tử; mặt sau ghi: Chuyên cung cấp vật tư hàn xì gió đá (hay một thứ gì đó đại loại như vậy, lâu quá nên HTG không nhớ kỹ).
Cũng xin nói thêm, đây là nhà nghiên cứu nghiệp dư, vì yêu mến Hàn Mặc Tử mà cất công nghiên cứu chứ hoàn toàn không phải vì vụ lợi. Do vậy, ông ta vừa phải lo cơm áo hàng ngày, vừa "lấy ngắn nuôi dài" để có thời gian và điều kiện nghiên cứu về Hàn Mặc Tử.
Một tấm danh thiếp thật kỳ quái nhưng nếu hiểu rõ nguồn gốc của chủ nhân, sẽ thấy nó ngồ ngộ đáng yêu.

lúc 23:24 8 tháng 11, 2007  
Anonymous An Thảo nói...

Kính các bác, em đang có dự án nghiên cứu, phân tích nội dung cạc vi dít của các nhà báo. Các bác có lòng tốt, thì cho em xem với. Đảm bảo kết luận có tính khoa học. Hay dở gì cũng k0 đổ diêu cho ai. Đảm bảo báo cáo được bảo mật. Chỉ gửi cho nhóm được khảo sát.
Hehehehe

lúc 23:30 8 tháng 11, 2007  
Anonymous An Thảo nói...

Trường hợp bộ sưu tập bất đắc dĩ quá nhiều nêm cạc, khó quản trị thông tin. Kính mời các bác tới nhận dịch vụ free ở AT: tư vấn xây dựng cơ sở dữ liệu quản trị nêm cạc. Đảm bảo vô cùng lợi hại khi truy cập.

lúc 23:31 8 tháng 11, 2007  
Anonymous An Thảo nói...

Nói thật. Để đánh đúng chữ CẠC VI DÍT, AT phải cố gắng quá nhiều để k0 bị bác gà và bác Tú bắt lỗi văn hoá phẩm...

lúc 23:34 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Hai Au nói...

Tôi có 1 cái cạc vi-dít. Tên: Nguyễn Minh Tâm. Ngay dưới tên (vị trí của Chức vụ) ghi: Thất nghiệp. Có đụng hàng không? Tôi nghĩ, loại danh thiếp này cũng cần lắm, vì mình có thất nghiệp thì cũng cần giới thiệu cho người ta biết để... xin việc chứ!
Có điều nhân vật trao cho tôi tấm card trên thì không phải thất nghiệp thật...

lúc 00:09 9 tháng 11, 2007  
Anonymous Vietdung Design nói...

Đọc cái slogan ở mặt sau của đồng chí Thái này toát mồ hôi hột. Phù....

lúc 00:19 9 tháng 11, 2007  
Anonymous Hai Au nói...

À, mà Tú ơi, lúc đó Mixtờ Thái tán Huyền thì cứ nói thẳng ra là "bà xã tương lai", chứ úp úp mở mở là "một cô bạn gái" chi dzậy?

lúc 00:29 9 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ HTGiáp và Hai Ẩu (Hải Âu): Đúng là có nhiều cái "nêm cạc" độc đáo lắm và có người xài "nêm cạc" tinh tế kiểu “đi với Bụt mặc áo cà sa…”. Giữa lúc có nhiều người xưng đủ chức, mình từng thấy một anh kia quá nhiều chức, học vị chỉ ghi độc cái tên trong "nêm cạc", đó cũng là một thái độ, một phong cách.
@ An Thảo: Mình có một bộ sưu tập hoành tráng những "nêm cạc" nhà báo đủ loại, nếu Thảo cần sẽ gửi cho.
À, đánh chữ “card” không đáng lo bằng đọc nó theo giọng Nam bộ đâu.
@ Anh Vietdung: Anh mà nghe Mít tờ Lâm Thái nói chuyện thì không chỉ toát mồ hôi đâu!
@ Bác Nhân: Đang định lấy le một tí bác làm mất hứng thằng em. Vợ con em thì phơi lên blog rồi. Nói “bạn gái” cho nó có vẻ đào hoa một tí mà…

lúc 00:46 9 tháng 11, 2007  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Không biết chừng nào chú có "các vi xít" của con và nội dung sẽ còn là một điều khó đoán, hì hì.

lúc 01:21 9 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Ấn: Nội dung ra sao thì đúng là chú không biết nhưng liệu con có dám làm cái "cạc" đó to bằng tờ 500 ngàn để không đụng hàng?

lúc 01:27 9 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Cù Huyền: Trong entry có nói bạn gái Tú làm bưu điện đâu?

lúc 01:58 9 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Tiều: Ý chú sao?
@ Mín đàm: Tui làm gì có vinh hạnh được giống một người nổi tiếng như thế!

lúc 18:45 9 tháng 11, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Hóa ra cái vụ "nêm cạc" (chữ CẠC viết đúng chính tả chứ không em AT lại méo mó thì khổ) cũng nhiều chuyện thiệt.

lúc 19:08 9 tháng 11, 2007  
Anonymous Diem xua nói...

Vậy blogger mình phải in card ra làm sao cho đầy đủ thông tin, để bà con có thể tìm đến "nhà" ào ào, ầm ầm đây anh Tú, hiii! (Mà chừng nào anh có buổi OFF nào "hòanh tráng" thì rủ D theo với nhe, để D tranh thủ phát "nem cạc", chứ làm việc bao nhiêu năm mà danh thiếp còn nguyên trong hộp àh anh ơi, hiii!)

lúc 19:13 9 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

In như một cái thiệp đám cưới là hay nhất. Thay logo đơn vị, công ty bằng cái avatar. Địa chỉ nhà là URL của blog. Còn điện thoại là nick "chat".
Danh thiếp cũ của D còn nguyên một hộp à? TRanh thủ tiếp thị ngay trên blog: Đại khái, ai đã từng hát nhạc Trịnh thì không thể không biết đến "Diễm xưa". Ai biết Diễm Xưa thì không nên không biết "Diễm của ngày xưa". Để biết thêm thông tin chi tiết, xin đăng ký... Phát miễn phí danh thiếp cho 20 người đăng ký sớm nhất

lúc 19:23 9 tháng 11, 2007  
Anonymous Diem xua nói...

Sáng kiến “nem cạc” blogger của anh hay quá. Nhưng D đổi ý rùi anh ơi hổng phát hết “nem” cũ đi đâu vì D là DX mà, mắc công in cái mới thì mất hết “cá tính” hé anh! Hiii!

lúc 19:51 9 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Mshaudau: Anh cũng có một bộ sưu tập những danh thiếp bất thường mà không dám công bố!

lúc 22:40 9 tháng 11, 2007  
Anonymous TKO nói...

Về “nội dung” bữa tiệc hôm đó, tôi có thể viết một entry “hoành tráng”.
E chờ xem new entry đó! Hihi!

lúc 00:09 10 tháng 11, 2007  
Anonymous tuanvetinh nói...

Đúng là mỗi người một kiểu anh à. Cùng cơ quan, cùng chức danh, nhưng có anh làm card hoành tráng, có chị màu mè, có ông phô trương, có bà lấy le... hihihi

lúc 01:29 10 tháng 11, 2007  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Con muốn nó sẽ giá trị từ bằng trở lên so với đồng polime lớn nhất xét theo giá trị hiện nay, nếu người ta nhận nó. Và chưa biết khi nào sẽ có, hì hì.

lúc 03:53 10 tháng 11, 2007  
Anonymous .я. nói...

Coi chừng có tới hai người ở tù. Hụ hụ, em Thống hổng được ăn thịt cầy. hú hu

lúc 04:02 10 tháng 11, 2007  
Anonymous Mín đàm nói...

Ối, hình bác Thái và hình trên avatar sao thấy hao hao hỉ!

lúc 04:08 10 tháng 11, 2007  
Anonymous Mshaudau nói...

Ha ha. Đã "sưu tầm" được nhiều kiểu cạc - vi - dít nhưng cái cạc có "tuyên ngôn" như trên đây thì em mới thấy lần đầu.
Có lần, sếp (cũ) của em cầm tấm cạc của một quý bà cũng có đoạt giải "phu nhân...." gì gì đó của cuộc thi Mss quốc tế và phán: Ngực đẹp thiệt! Hà hà...
Em cực kỳ dị ứng với mấy tấm cạc có hình ảnh tèm lem trên đó. Hông biết mình có cực đoan quá hông?

lúc 04:37 10 tháng 11, 2007  
Anonymous Xoăn... nói...

Làm name card phải khác lạ hoặc độc đáo một chút mới không bị lẫn chứ... giống như blog ý ạ...
có những name card song ngữ. Người chủ của nó khoôg biết nửa chữ tiếng Anh... (vẫn rất tự tin vì ... được trình bày và có phần tiếng Việt đằng sau...

lúc 18:29 10 tháng 11, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Bất chợt thấy bác Tú
Nêm cạc chơi một bài
Lại thấy thằng cha Thái
Xài cạc chẳng giống ai.
:-)

lúc 23:37 10 tháng 11, 2007  
Anonymous honhyday nói...

anh Tú ơi, thế cái các có nội dung như thế này:
Công ty TNHH thiết kế và xây dựng Cao Chu Tuấn
Giám đốc
Cao Chu Tuấn
ĐT:....
Địa chỉ…
Thì có được coi là độc đáo không ạ!EM đã từng được mục sở thị tấm danh thiếp này từ 1 người bạn.

lúc 23:37 10 tháng 11, 2007  
Anonymous Scorpion nói...

Cho em leo 1 câu với nhen: Hộp card cơ quan sắm cho, gần 2 năm em xài đàng hoàng đúng 12 tấm, trong đó có 2 tấm nhét trên vali đi công tác. May là chưa ngạo nghễ trao vào tay anh Tú. May mắn thay,

lúc 01:37 11 tháng 11, 2007  
Anonymous taivnguyen2000 nói...

CHÚC MỪNG ANH PHAN TÚ CÓ CÔNG TY MỚI... DANH THIẾP CỦA ANH ĐẸP LẮM. XEM TRONG BOLG CỦA HẢI ÂU.

lúc 17:31 20 tháng 11, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ