Thứ Tư, 7 tháng 11, 2007

KNOWLEDGE OR INTELLIGENTSIA?




Một đêm xem VTV1, vài chuyện...

1/ Tri thức hay trí thức?

Tối qua 7/11, “Thời sự 19 giờ” trên VTV mở đầu bằng bản tin tường thuật “Lễ kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười”. Xem bản tin, nghe phát thanh viên đọc từ “kinh tế TRÍ thức”, chợt nghĩ, chắc phát thanh viên đọc nhầm. Chuyện này cũng xảy ra thường xuyên mà.

Nhưng ngay sau đó, trong một “bài” bàn về chuyện mô hình CNXH hiện nay, chuyện về cách vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin trong thời đại “toàn cầu hoá”, kỷ nguyên internet, lại một lần nữa, VTV đọc nhầm không dưới một lần khái niệm kinh tế tri thức thành “kinh tế TRÍ thức”. Lại nghĩ, phát thanh viên đọc nhầm do đánh máy, nhưng không phải, biên tập viên T.U., người viết và đọc “bài phóng sự” ấy, khi dẫn hiện trường cũng đọc như thế. Tôi thực sự bất ngờ bởi T.U. là một trong số ít người mà tôi rất nể về nghề ở VTV. Anh có khả năng xử lý kết cấu phóng sự cực giỏi. Ngay cả vấn đề đầy chất chính luận như trong tác phẩm truyền hình ấy, anh cũng chuyển tải rất nhẹ nhàng trong một thời lượng ngắn.

Theo những gì tôi được đọc, thì khái niệm kinh tế tri thức (knowledge based economic) cũng mới xuất hiện từ giữa thập kỷ 90 (thế kỷ trước) trên thế giới. Theo đó, "nền kinh tế tri thức là nền kinh tế trong đó sự sản sinh, truyền bá và sử dụng tri thức trở thành yếu tố quyết định nhất đối với sự phát triển kinh tế". Đó là nền kinh tế sử dụng một cách hiệu quả tri thức cho sự phát triển. Kinh tế tri thức được coi là lực lượng sản xuất của thế kỷ 21. Đặc trưng của nền kinh tế tri thức là thị trường chất xám. Trong đó, con người là vốn quý nhất. Tri thức là yếu tố quyết định của sản xuất, sáng tạo đổi mới là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển.

Tình trạng đọc nhầm, viết nhầm khái niệm kinh tế tri thức thành “kinh tế TRÍ thức” cũng hay xảy ra. Khi post bài này lên blog, tôi thử làm một động tác khảo sát qua Google. Có 926 trang web có xuất hiện chuỗi “kinh tế TRÍ thức”, trong khi đó con số này là 112.000 đối với chuỗi “kinh tế tri thức”





Nhãn:

29 Nhận xét:

Anonymous Misa nói...

Đêm hôm qua em có nhắn tin cho mấy người bạn. Nội dung tin "Chương trình Đêm hội Việt - Nga sẽ hay hơn nhiều nếu như không có Mc như HTQ,cả nồi cơm ngon như thế tự nhiên có một hạt sạn nhảy vào"

lúc 00:40 7 tháng 11, 2007  
Anonymous opoap nói...

lý trí ko thắng được tình cảm anh ạh! thông cảm với nhà thơ :D

lúc 17:21 7 tháng 11, 2007  
Anonymous tuanvetinh nói...

VTV mà để xảy ra những hạt sạn thứ thế thì thiệt là ẹ. Em có xem hai chương trình này, nhưng qua loa thôi, nên không phát hiện.

lúc 18:30 7 tháng 11, 2007  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

hihi .. em để ý, cứ mấy chương trình làng nhàng giải trí thì không sao, chứ cứ đến mấy chương trình 'chang chọng' một chút là bác nhà đài mắc lỗi 'chính tả'!

lúc 20:33 7 tháng 11, 2007  
Anonymous Chaien nói...

Gần giống nghĩa với inteligentsia (gốc từ tiếng Nga) còn có intelectual nhưng ý hoàn toàn khác, có lẽ cái đó mới gọi là tri thức, còn knowledge chắc cần dịch là kiến thức, đúng như từ điển. http://blog.360.yahoo.com/blog-c4fwAN4zeqi8D.JXuWThXsk0IbGsY37B?p=62

lúc 22:53 7 tháng 11, 2007  
Anonymous MẠC HỒNG KỲ nói...

Tối qua Tũn cũng bị mẻ 1 cái răng (cũng may là răng giả)... Chính xác bác MC này có một thời với ca sỹ "1 mất 1 còn" (Ấy là do mái tóc cắt cụt 1 bên)và có những câu phỏng vấn khá là ẤN TƯỢNG... Nhân đây, cũng xin chia sẻ với học giả Vương Trí Nhàn về cuộc "truy vấn" trên 1 tờ điện tử. Đọc bài báo ấy Tũn tôi kg chịu nổi!

lúc 23:24 7 tháng 11, 2007  
Anonymous An Thảo nói...

Hôm qua, tụi bạn đại học gọi điện chửi em tới tấp vì chúng nó nhường vé cho mà k0 đi xem. Ngồi buồn quá... Âm nhạc Nga làm em càng tái tê... Riêng chung lẫn lộn...
Nước Nga.... sóng dạt dào vỗ giữa lòng em...

lúc 23:34 7 tháng 11, 2007  
Anonymous thinhleparia nói...

Đời nhiều khi cố đấm ăn xôi ...thế nên anh em mình mới có chuyện để nói !
Hãy cảm ơn họ, những kẻ gây nên chuyện.....để thiên hạ luận bàn !
:P

lúc 23:36 7 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ An Thảo: Tiếc quá, nếu Thảo đi xem được sẽ comment "hoành tráng" vào entry này rồi! Hehe...
@ Anh Thịnh: Em cũng viết như là một đóng góp nhỏ của một khán giả rất yêu VTV chứ những người liên quan trong câu chuyện mình không quen biết, thậm chí còn nể quý, hoàn toàn không có ý định nói xấu ai.

lúc 23:47 7 tháng 11, 2007  
Anonymous !O+O! nói...

Đúng là đến phóng viên kỳ cựu của VTV mà còn nhầm lẫn (về nhận thức) giữa TRI và TRÍ trong cụm từ kia thì đúng là buồn thật. Có thể đây là lỗi của cá nhân, của biên tập viên nhưng lỗi này thực tế là NẶNG.
Tối qua xem nhà thơ Hồng Thanh Quang "nỗ lực" m thấy mình cũng vừa mệt vừa nhức tai quá:( (Đó là chưa kể một số tình huống nhà thơ thể hiện "gương mặt rất diễn cảm" đến tội nghiệp). Chắc đúng là nhà thơ bị khản tiếng bất ngờ nhưng không thể hiểu vì sao lại không thay thế, VTV hiếm gì người biết tiếng Nga, đã từng ở Nga và có thể dẫn chương trình thay. Đúng như chủ nhà nói, chỉ cần đọc KB 30' là làm được mà. Nhà thơ HTQ chỉ khá hợp với chương trình "Ngươi yêu thơ" thôi :)
Sau VA, rồi cố Giáo sư Cao Xuân Hạo,... sao giờ VTV nhiều "phốt" thế:(

lúc 00:17 8 tháng 11, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

May quá, tối hôm qua bận trực nên không xem VTV, thành ra khỏi phải nhai cơm với sạn.
:-)

lúc 00:37 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Mecghi nói...

May mà em không xem chương trình tối qua, tuy nhiên cũng thật là đáng tiếc, share với những người ngồi ngồi xem

lúc 00:57 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Mưa mùa hạ nói...

Em cũng có ý nghĩ thế này: Nhà thơ HTQ hơi ích kỷ trong giây phút tranh thủ thanh minh cho chất giọng không bình thường của mình. Vẫn biết tình cảm của nhà thơ với nước Nga sâu sắc và thắm thiết như thế nào, nhưng phía dưới sân khấu sân khấu và ngồi trước màn hình là cả triệu triệu con người chứ, điều đó đã gây cho chất lượng buổi kỷ niệm giảm một cách đáng kể.

lúc 01:22 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

May mà tuần sau bác Quang không "trợ giảng" tại lớp con mà là anh Đà Trang báo Tuổi Trẻ. Bác Quang sang báo 25 dạy các em còn anh Trang tham gia với vai trò "người bị/được phỏng vấn". Hì hì, chắc anh Trang sẽ "đâu cái điền mất".
Nghĩa là bác Quang gặp may?!

lúc 02:16 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Diemxua nói...

Hôm qua Diễm có mặt tại "Đêm Hội Việt Nga". Lâu này Diễm vẫn chán cái giọng nói của anh ấy trong vai trò MC. Giọng anh ấy bản chất đã bất ổn chứ ko chỉ vì thời tiết mới bất ổn đâu. Nhưng hôm qua là chán nhất!!! Mọi người trong hội trường đều... chán. Diễm nghĩ cũng cần có vụ này để anh ấy bớt nhiệt tình làm MC đi, để nhà đài bớt "mê tín" HTQ đi, ko thì vừa khổ người nghe, vừa làm giảm uy tín của anh ấy. Diễm nghĩ HTQ chỉ nên xuất với tư cách nhân vật, "chuyên gia" gì đó thôi. MC thì đâu cần đến "trình" của một nhà thơ, mà trước hết cần nói sao cho khán giả nghe thủng chứ. Trời ơi là trời, hạt sạn này làm Diễm ê hết cả răng anh Tú ạ.

lúc 02:17 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Bút lông nói...

Bác Tú nói chí phải. Xem HTQ "đớp tiếng", Bút Lông lại nghĩ hay là nhà đài lừa khán giả, chơi trò play-back trong chương trình trực tiếp?!

lúc 02:24 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Diem xua nói...

Vậy là người trí thức bị thiếu tri thức rùi, nên mới đọc nhầm, biên tập nhầm như vậy phải không anh. Coi 1 chương trình bắt được nhiều lỗi quá, làm mất hứng hé!

lúc 03:14 8 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ !O+O!: Bạn nhận xét rất tinh tế.
@ Bác Giáp, Thắng, Mecghi: Đúng là sạn thì làm bữa cơm mất cả ngon!
@ Ấn: Chú nghĩ nhà thơ Hồng Thanh Quang chỉ không phù hợp lắm với chuyện dẫn chương trình truyền hình thôi, chứ nếu dẫn một chương trình thơ thính phòng thì rất tốt vì chú ấy có kiến thức sâu sắc và lợi khẩu. Chuyện dạy học cũng thế, chú ấy có nhiều kinh nghiệm để truyền đạt. Hai chuyện này khác nhau.
@ Diễm Xưa Hà Nội: Đồng ý với Diễm hoàn toàn. Tiếc là trước khi viết entry này, Tú quên tham khảo ý kiến Diễm một tí với tư cách người trong cuộc.
@ Bút Lông: Bác luôn luôn có những quan sát thú vị!
@ Diễm Xưa Sài Gòn: Không phải bắt lỗi mà bức xúc viết lên thôi. Chứ lỗi trên báo chí thì nhiều lắm, có cả thợ làm vườn, người nhặt sạn mà bắt hổng có hết. Với lại bí đề tài entry sáng nay...

lúc 03:37 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Nghe đâu ông nhà thơ này là chồng của cố ca sĩ Lê Dung.
Ông này thỉnh thoảng có những bài phỏng vấn dài dằng dặc cả 2 trang giấy khổ lớn trên báo An ninh cuối tháng.
Làm MC một chương trình như thế, lẽ ra phải là một người nói năng khiêm tốn, diễn cảm và có sức cuốn hút hiện tại lẫn trong quá khứ của nền văn học Nga.

lúc 03:54 8 tháng 11, 2007  
Anonymous TKO nói...

Zời ơi! E có xem CT này và mấy CT thơ thẩn lúc xưa!
Tội nghiệp HTQ chưa kìa! Đã khản giọng mà còn bị nghe.... và bắt người khác nghe nữa chứ! Hihi!
Vào blog PVT xem xong chắc HTQ phải về nhà làm "thơ tư vẫn" mất!
Mẹ con nhà ca sĩ Thanh Hoa lại hót một bài hay hay dìm tất cả các bác xuống "Làng lúa, làng hoa" bi giờ!:)
Nói nhỏ : Có lẽ Bác í nên viết blog phổ biến kiến thức thi ca hơn là làm MC, kể cả như theo lời anh PVT "Chú nghĩ nhà thơ Hồng Thanh Quang chỉ không phù hợp lắm với chuyện dẫn chương trình truyền hình thôi, chứ nếu dẫn một chương trình thơ thính phòng thì rất tốt vì chú ấy có kiến thức sâu sắc và lợi khẩu. Chuyện dạy học cũng thế, chú ấy có nhiều kinh nghiệm để truyền đạt".
Hai chuyện này thực sự khác nhau!!

lúc 04:48 8 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Chaien: inteligentsia là giới trí thức.
@ Scorpion: "Trí thức" là danh từ chỉ người. TRong tiếng Anh cũng như tiếng Việt chuyện danh từ bỗ nghĩa cho một danh từ là rất bình thường trong một tổ hợp từ hết sức bình thường. Ví dụ chúng ta nói: du lịch Việt Nam (Vietnam tourism không phải Vietnamese tourism nha) chẳng lẽ "Việt Nam" là tính từ?
Hai từ "tri thức" và "trí thức" có nghĩa rất xa nhau, nên không có chuyện củng cố gì đâu. Chỉ họ có nhầm, hoặc anh nhầm.

lúc 18:48 8 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Scorpion: Anh lỡ tay xoá mất cái còm của em rồi, em còm lại dùm anh đi. Sorry nha!

lúc 18:57 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Trau nói...

- Khà khà, dân chúng thủ đô thật lắm trò ngộ nghĩnh.
* Đất Thăng Long nghìn năm văn vật mà lị.
- Hết chơi hàng độc cho ngừơi cõi âm, nay đua nhau mốt mới: sắm mô tô tốc độ cao…
* Với nghệ nhân hàng mã thì gì mà chả có. Tàu vũ trụ họ còn làm được, nói chi là mô tô. Mà này ông, sao lại sắm mô tô, trong khi người ta ùn ùn đặt hàng ô tô đời mới. Chả lẻ âm phủ mà cũng kẹt xe?
- Không, mô tô thật chứ hàng mã nói gì. Ông đúng là ngừơi sống chỉ biết có mình, không để ý tình hình thời sự gì cả, nên cứ hỏi những điều ngớ nga ngớ ngẩn.
* Đừng xem thường bạn chứ!
- Vậy, không nói đâu xa, tui hỏi ông, hiện nay ông quan tâm vấn đề gì nhất?
* Ăn thịt chó không có mắm tôm?
- Vì sao không có mắm tôm?
* Bị cấm!
- Vì sao cấm?
* Nghe nói mắm tôm là nguyên nhân gây ra dịch tiêu chảy?
- Sao gọi là dịch?
* Vì tốc độ lan bệnh rất nhanh. Đầu tiên là một ông cụ 73 tuổi, bị tiêu chảy sau khi ăn cỗ “thịt chó, mắm tôm” về. Sau đó đúng một tuần, số bị tiêu chảy tăng lên 36 ngừơi. Một tuần sau nữa con số này vọt lên đến 122 ngừơi. Theo báo cáo của cục y tế dự phòng tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch tiêu chảy, tính đến 14 giờ chiều ngày 7/11 đã có 1051 ngừơi bị nhiễm loại bệnh này đang được điều trị tại các bệnh viện ở 11 tỉnh thành chủ yếu tập trung khu vực phía bắc, mà đông nhất là thủ đô Hà Nội.
- Đã rất nhanh như vậy sao không chịu công bố sớm?
* Chưa xác định là tiêu chãy cấp hay dịch tả!
- Chưa xác định đúng bệnh sao ngành y tế dám nói đã có thuốc đặc trị?
* Ừ nhỉ?
- Vậy nên tại tự cứu bằng mốt mua xe môtô để đua với… Tào Tháo!

lúc 20:20 8 tháng 11, 2007  
Anonymous Trau nói...

Ấy dà, giá mà đổi chữ “tại” thành chữ “họ” ở câu cuối được nhỉ?

lúc 20:24 8 tháng 11, 2007  
Anonymous .я. nói...

Nhà thơ HTQ mà em đọc nhầm thành HTG, tiu rồi, cái chữ HTG rất là quen với làng blog đó nghen!

lúc 23:49 8 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Trâu: Tiêu chảy cấp chứ không thể là DỊCH TẢ được. Ngày xưa có lần mình đi viết một bài về nạn đói ở xã An Viễn (thuộc huyện Trảng Bom - Đồng Nai hiện nay). Bài viết đã bị chữa sạch tất cả các từ "đói" thành ĐỨT BỮA. Hỏi một vị quan báo lúc dó, được nghe trả lời: XHCN làm gì có người đói. Đứt bữa thôi, đó là "hiện tượng" chứ không phải "bản chất". "Tiêu chảy cấp" giờ cũng vậy thôi. Nó chỉ giống "về hiện tượng" với dịch tả: Tào Tháo rượt thì mô tô chạy hổng kịp đâu, BMW may ra!

lúc 02:05 9 tháng 11, 2007  
Anonymous Mèo Béo nói...

May quá, gặp được anh Tú khó tính để chia sẻ những điều 'khó chịu' rồi! Tối đó MB bật tivi lên xem chương trình Đêm hội Việt Nga mà không đủ kiên nhẫn nghe anh HTQ nói và đọc thơ nên đành chuyển kênh và chờ đến sáng hôm sau mang cái nỗi ấm ức ấy đến chia sẻ với chị Diễm Xưa Hà Nội. Vào đây mới biết hóa ra cũng còn rất nhiều người bức xúc với 'hạt sạn HTQ' đêm đó!
"Tri thức" và "Trí thức" thì nhiều nơi nhầm nhưng đến btv Đài THVN mà còn không phân biệt được thì chả biết comment thế nào nữa anh Tú ạ! VieTimes cũng giật tít: "Tri thức hiện đại: Không được tạo “dịch nói xấu người Việt”" đó thôi! Nói như chị Diễm Xưa Sài Gòn thì có lẽ họ là đúng là những trí thức thiếu tri thức thật!

lúc 01:59 10 tháng 11, 2007  
Anonymous Korolbo nói...

Chia sẻ với anh về những hạt sạn ấy, nhất là hạt có tên HTQ. Anh này trước đây cũng được biết đến với một số bài thơ đăng trên VNQĐ nhưng chỉ thực sự nổi tiếng sau cụôc hôn nhân hơi khác thường với cố nghệ sỹ Lê Dung (hơn anh ta chừng 7 tuổi). Nghe nói` sau khi chia tay LD anh ta có mối tình (k rõ có hôn nhân k) với TU (một BTV nổi tiếng một thời trên VTV). Có thể bắt đâu từ đó anh ta đựơc VTV biết đến chăng?. Chương trình "Người yêu thơ" thì có thể chấp nhận vì khán thính giả cũng là "người yêu thơ" và khả năng thơ của anh ta (mặc dù chủ yêu là thuộc nhiều thơ)sẽ bù đắp cho những khiếm khuyết: hình thức, giọng nói và nhất là phong cách. Có vẻ như anh ta lây cái phong cách của các nhà thơ Nga quen trình diễn thơ trước đám đông, có điều anh ta quá cường điệu, hùng hồn, lớn tiếng nhưng lại có một khuôn mặt vô cảm. Trở lại CT hôm ấy anh ta đã làm mất hứng trước tiên đôi với DA, khiến DA cũng lúng túng và nói nhiều câu ngượng nghịu vô duyên để lấp chỗ trống. Những người ráng xem CT đều chỉ vì tình cảm ít nhiều giành cho nước Nga nhưng chắc đều bị tra tấn bởi diễn viên tuồng sắm vai người quan trọng HTQ.
Quả thật VTV đang ngày một đánh mất mình với các vụ chia tay NKVA, vụ từ chối đăng cáo phó giáo sư CXH vì không đủ 45 tuổi Đảng, cũng như sự vô duyên nhàm chán của các gương mặt HTQ, LVS...

lúc 01:08 14 tháng 11, 2007  
Anonymous Nguyen Hoang Giap nói...

vo van.lai la chuyen vach la tim sau,het chuyen de ban` roi ah.

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ