Thứ Tư, 31 tháng 10, 2007

BLOG AND JOUNALISM




LẠI CHUYỆN BÁO CHÍ VÀ BLOG

Hôm nay, bất ngờ thấy VietnamNet đăng phỏng vấn mình, ảnh lấy avatar. Bất ngờ vì bữa trước Nguyên Nhung chat hỏi mấy câu, tưởng là em nhờ tư vấn để viết bài như lâu nay. Cứ gõ ào ào trên Y!M. Nội dung dài hơn tí, ban biên tập có cắt một chút. Hôm nay lục trong lưu trữ của Y!M post lên thay entry vì phóng viên “bổn-lốc” chưa đưa tin về kịp và cũng là sự khoe…

Image

Dư luận xã hội hình thành và phát triển theo những quy luật nhất định. Báo chí chính thống chính là nơi khơi mào và định hướng dư luận. Dù đôi nơi đôi lúc, báo chí chính thống có thể có sơ sót, nhưng xã hội luôn nhìn vào báo chí chính thống như một người phát ngôn chính thức, người định hình dòng chảy chủ lưu của dư luận. Blog dù có phong phú đến đâu cũng chỉ là những kênh thông tin cá nhân, nhóm xã hội nhỏ, mức độ tác động đến dư luận của từng blog cụ thể không thể bằng báo chí. Trừ trường hợp các blog cùng liên kết nhau trong một sự kiện chung, một vấn đề chung. Vì thế, quá trình định hướng dư luận xã hội một cách hợp lý (thông qua các hình thức phong phú của báo chí) sẽ góp phần tác động đến số đông bloggers.

Càng ngày, sức ảnh hưởng của thông tin từ blog rất lớn. Blog đã thành một phần của đời sống truyền thông. Blogger vừa là khách thể vừa là chủ thể trong đời sống truyền thông, vì thế, báo chí chính thống phải biết sử dụng cộng đồng blog như một nguồn thông tin, như một lực lượng phản biện, một sự cộng hưởng cường độ, biên độ thông tin, dư luận. Dư luận trên dòng chảy của báo chí chủ lưu sẽ tác động vào đời sống blog đa chiều. Báo chí phải biết cách khai thác, sử dụng cộng đồng blog vừa như hậu phương vừa như đối tượng của báo chí.

Đấy là nói chung, song trong thực tiễn tác nghiệp, có khá nhiều hình thức để huy động, định hướng cho blogger: nào là những cuộc thi trong giới blog, nào là những lời hiệu triệu về một phong trào của những blog "đầu đàn", có uy tín; nào là việc tập hợp dưới dạng các câu lạc bộ chuyên ngành để biến blogger thành cộng tác viên cho báo v.v... Rất phong phú. Nó phụ thuộc vào sáng tạo của từng cơ quan báo chí. Hiện nay đã có những tờ báo mở trang mục để "nhặt từ blog" sử dụng lại bài viết từ các bloggers. Đó cũng là hình thức kích thích blogger sáng tạo, cống hiến theo hướng tốt đẹp.

Theo tôi, các nhà báo giỏi nên lập blog cho mình và cơ quan báo chí nên có quy chế hoạt động của nhà báo - blogger (áp dụng cho nhà báo trong cơ quan mình). Những nhà báo này sẽ làm những ngọn cờ tiên phong trong việc khơi nguồn và dẫn dắt dư luận trong cộng đồng, góp phần PR hình ảnh cơ quan báo chí mình và kêu gọi cộng đồng blog tiếp sức về thông tin, hiến kế v.v... cho báo mình. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu, các nhà hoạt động chính trị, các nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động nghệ thuật cần được khuyến khích sử dụng blog và báo chí cần hỗ trợ, PR cho blog của họ, và đến lượt mình, các blogger đặc biệt này sẽ cùng báo chí định hướng hành vi, ứng xử trên blog…

Image

Nhãn:

19 Nhận xét:

Anonymous HTGiap nói...

Bác Tú quá oai!

lúc 22:40 30 tháng 10, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Em cũng đọc bài này trên VietNamNet rồi. Anh trả lời rất xác đáng.

lúc 22:41 30 tháng 10, 2007  
Anonymous .я. nói...

Thì ra là đi Xì Gòn để nhận nhụn bút nhụn bét gì trên đó, qué đẻ qué đẻ

lúc 23:03 30 tháng 10, 2007  
Anonymous TKO nói...

PR dữ quá ! Đại ca!
Chúc mừng anh Tú nổi tiếng nha!

lúc 03:16 31 tháng 10, 2007  
Anonymous Diem xua nói...

Anh Tú trên báo nhìn cũng hay quá, trông "pro" lắm anh ạ.
Tiện thể còm cho các blast "Tôi nhìn trong những a - va / - ta bao mỹ nữ ai là của tôi?" luôn:
- Tú nhìn trong những a-va. Cù Huyền mỹ nữ chính là của anh! (hổng đúng chít liền, hiii!)

lúc 03:33 31 tháng 10, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ TKO: Anh đã khiêm tốn thông báo là khoe một tí mà! Cho anh xin đi. Ít bữa nữa xuống Sài Gòn quậy mới nổi tiếng.
@ Diễm: "Anh Tú" trong hình không "pro" bằng anh Tú ở ngoài đâu. Keke. PR tí (nói nhỏ chứ không TKO nghe). À, "thơ blast" anh có "vắt dòng". Em đối lại chưa chỉnh.

lúc 04:23 31 tháng 10, 2007  
Anonymous duythiện nói...

Những ý kiến sâu sắc, hơn hẳn ý kiến của các ''nhà'' khác.
Tình hình là blog nhà báo PVT lúc này ''âm thịnh dương suy''! mà ''âm'' toàn là những ''blogger xinh và avatar xinh'' nên càng thịnh dữ! bon chen vào đây dễ bị coi là có ý đồ... lợi dụng! Ngại quá! nhà báo pro ơi!

lúc 04:29 31 tháng 10, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Bác Thiện: Một phát hiện "tinh tế". Là em nói cái vụ "âm dương" mà. Hehe... Nhưng mà bác mừng hay bác lo cho em vậy? Bác cứ phải vào nhà em chứ, hai chuyện khác nhau mà bác. Hehe...

lúc 04:40 31 tháng 10, 2007  
Anonymous Trau nói...

Này anh, anh lấy quyền gì để nói định hướng chứ? Quên nhiệm vụ gọi là chính trị của phó chủ tịch thường trực mà hãy là blogger trong suốt đi!

lúc 05:35 31 tháng 10, 2007  
Anonymous Trinh N nói...

...Tại sao đã có những tờ báo mở trang mục để "nhặt từ blog" những bài viết và sử dụng lại? (theo Ông Phan Tú). Tôi cho rằng đây cũng là hình thức sàng lọc và tự điều chỉnh trong cộng đồng blog mà báo chí đóng vai chủ đạo. Quan điểm riêng tôi “phải sống chung với lũ” chứ không bao giờ triệt hết “blog đen”. Định hướng để không bị “lũ quét” là thành công. Các bạn có nhớ một thời gian rất dài “cấm nghe, hát nhạc vàng” (tức nhạc trước giải phóng), trong khi đó chả có bài hát nào mới sáng tác cho phù hợp để thay thế. Và cứ thế: cái nào cấm thì tự nhiên nó sẽ rộ lên. Bây giờ mà nghe nhạc đó chắc chắn sẽ bị bĩu môi “sến, lúa!”. Và tôi tin chắc rằng trong thời gian tới đây “blog đen” cũng thế... (trích mục ý kiến)

lúc 05:55 31 tháng 10, 2007  
Anonymous taivnguyen2000 nói...

chúc mừng ANH TÚ nổi tiếng nha.. hihi

lúc 20:40 31 tháng 10, 2007  
Anonymous Hai Miền Đông nói...

Bẳng đi ít lâu, thấy ông bạn hàng xóm ngày nào nay đã thành người nổi tiếng làm Hai này cũng dzui lây! Khà khà ...
Chúc mừng, chúc mừng!

lúc 23:23 31 tháng 10, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Trâu: Lâu lâu cũng phải mặc áo vest, đeo cà vạt tí. Còn blogging thì mặc… quần đùi, trong suốt Trâu ạ. À, mà đừng có dị ứng với từ "định hướng" như thế.
@ Trinh: Còm hoành tráng quá!
@ HTGiáp: Cái “khâu oai” không biết có miếng nào không nhưng cái vụ được phỏng vấn chắc chắn không có nhuận bút bác ơi. À, mà sao đổi avatar rồi?
@ Thống: Anh đi Sài Gòn có hẹn công việc. Sáng nay (1/11) mới thấy câu hỏi quick com của em hôm qua

lúc 23:25 31 tháng 10, 2007  
Anonymous Trau nói...

Tư duy theo kiểu Trâu mà, nên hễ nghe đến từ “định hướng” là oải lắm. Theo Trâu nghĩ khi định hướng thì chủ thể gần như muốn khách thể làm theo ý (mà) mình (cho là đúng). Tức là dạy ngừơi ta nên thế này (thì tốt hơn) không nên thế kia (vì sẽ tránh được sai lầm, chẳng hạn). Mà như vậy là… duy ý chí. Cái từ mang tính “giai cấp” đó, nên để cho Đảng và nhà nước nói là phù hợp là một Blogger trong cộng đồng mang. Be crystal blogger! OK? Trâu chỉ nói theo mình nghĩ và sẽ không bàn thêm về việc “định hướng” nữa.
À, bác Tú này, Trâu đang sử dụng Win Vista, bộ gỏ UK 4.0RC1. nhưng không gỏ trực tiếng TV trên Weblog, email… nên cứ phải gỏ ngoài Word rồi dán vô, hơi bị bất tiện. Trước đây xài XP thì Ok!,Chầu thịt cầy chiều thứ 6? Bác cho địa chỉ, em tới! Nhớ rủ thêm vài ngừơi bạn quen thân của bác cho vui (nói nhỏ, em mới trúng số đề…. mà chủ phơi đề là một anh cá đìa)

lúc 00:33 1 tháng 11, 2007  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Anh Đức Hiển bán entry kiếm tiền.
Anh Văn Tú bán... chát chít kiếm tiền.
Hay quá ta!
hihi

lúc 00:59 1 tháng 11, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Trâu: Đồng ý với Trâu, đã định hướng là phải duy ý chí. "ĐỊNH HƯỚNG" đôi khi giống như anh cảnh sát giao thông phân luồng giúp cho một điểm kẹt xe để giải phóng tình trạng đó.
@ Quỳnh Vy: Cái này chỉ giải quyết khâu "nổ" chứ kg kiếm tiền đươc Vy ơi.

lúc 01:10 1 tháng 11, 2007  
Anonymous Mưa một mình nói...

Eo ui, anh làm tới Phó Chủ tịch Hội nhà báo Đồng Nai lận cơ đấy!
Làm ơn "kết nạp' em với.
Please!

lúc 03:24 1 tháng 11, 2007  
Anonymous Quế Mai nói...

Nổi tiếng thật! Lần sau vào đây em phải cẩn thận trong chuyện ăn nói !

lúc 21:05 1 tháng 11, 2007  
Anonymous Hoàng Hưng nói...

thiệt tình đang trò chuyện với ngôi sao đây, hà hà thèm lai rai với người nổi tiếng quá,...

lúc 21:47 4 tháng 11, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ