Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2007

“QUOTATION” TV NEWS




TRUYỀN HÌNH MỒM

Lễ khởi công Văn miếu Trấn Biên ở Đồng Nai – một công trình nằm trong chuỗi nhiều công trình kỷ niệm 300 năm hình thành vùng đất Biên Hòa – Đồng Nai, ông X đọc bài phát biểu chính thức. Bài phát biểu này không do ông viết nhưng ông thấy hay nên muốn cho lên truyền hình để cho bàn dân thiên hạ biết. Thế nhưng mấy anh phóng viên truyền hình lại không thu bài phát biểu, bởi phóng viên thì được giao làm tin, cấu trúc bản tin thời sự chỉ có 5 phút, mỗi tin dài lắm cũng chỉ 2 phút, theo một dạng thức kinh điển từ Nam chí Bắc, từ thế giới đến Việt Nam. Khi lên đọc, ông X mới liếc nhìn đã biết phóng viên không thu hình bài phát biểu này (vì họ không đặt micro lên bục), camera chỉ ghi hình vài “shot”. Giữa buổi lễ có hàng chục đại biểu, giận lắm, nhưng chẳng lẽ ông chỉ đạo trực tiếp: phải ghi âm, ghi hình bài phát biểu của tôi. Làm người ai làm thế? Nhưng ngay sau khi kết thúc việc đọc bài phát biểu ấy, ông di động liền để la lối nữ giám đốc Đài, vì sao đem cái camera “nhỏ xíu” đi dự một buổi lễ quan trọng của tỉnh? Vì sao không thu hình bài phát biểu có ý nghĩa này? Dân chúng Đồng Nai cần biết ý tưởng của lãnh đạo tỉnh khi quyết tâm xây dựng công trình ấy, cho nên, ngay bây giờ phải lên thu hình trở lại, bằng camera Betecam hẳn hoi và cho phát nhiều lần.

Ông X lúc đó là một quan chức lớn. Giám đốc Đài nghe xong bèn tức tốc chỉ đạo xuống các bộ phận điều ngay xe, máy tới hiện trường. Đồng chí X vẫn chờ. Phóng viên Lê Minh được cử đi ngay lên Bửu Long để thu hình bài phát biểu này. Và sau đó, bài phát biểu này được phát đi phát lại trên sóng truyền hình Đồng Nai nhiều đêm! Khán giả được một dịp thưởng thức một tác phẩm truyền hình (nói theo thuật ngữ chuyên môn là truyền hình mồm – một thuật ngữ để chỉ những “bản tin lời” do phát thanh viên đọc trên sóng vì không thể có hình ảnh) chỉ có một cỡ cảnh bục phát biểu không thay đổi suốt 15 phút, phông nền phía sau vắng hoe (Vì lúc thu hình lại, đại biểu đã đi ăn mừng lễ khởi công ở một nhà hàng rồi)!

Image

Chuyện này cũng đã 10 năm. Bây giờ ông X cũng đã về hưu và đi làm "hội hè" như mình. Giờ cũng quý chú lắm. Nhưng hôm nay, báo Tuổi trẻ phỏng vấn ông tân bộ trưởng Lê Doãn Hợp về chuyện quản lý báo chí, ông nhấn mạnh: Nhà nước sẽ lãnh đạo báo chí trước hết bằng luật pháp, qui chế và bằng các sinh hoạt chính trị, hạn chế việc đưa ra các mệnh lệnh hành chính, hạn chế việc mình đứng ngoài báo chí để quản lý báo chí… tôi mới nhớ đến chuyện này, chuyện của một thời làm báo.

Và nhớ đến nhiều chuyện của một thời làm truyền hình “sơ khai” nhưng entry đã dài, xin dừng vậy.

Nhãn:

9 Nhận xét:

Anonymous TT.huỳnh nói...

trùi, hăng hái chưa !!!!!!!

lúc 22:41 11 tháng 8, 2007  
Anonymous Trinh N nói...

cái chuyện này kể ra nhiều tập lắm. Đến bây giờ "S"... vẫn còn "khoái" được lên truyền hình mà, nói chi 10 năm trước đây. Mình có kể chuyện là tại sao "Sếp" biết không bồi dưỡng Phóng viên đó...!Hahaha.

lúc 22:26 12 tháng 8, 2007  
Anonymous NGƯỜI ĐỒNG NAI nói...

Một Đài Truyền hình mà dũng cảm phát sóng nhiều đêm liền một bài phát biểu chay (không insert hình ảnh minh họa), mà đó là bài "đọc" (ngữ điệu đọc) chứ không nói liền tù tì 15 phút như bác tả... thì đúng là khủng khiếp thật. Điều chắc chắn là khán giả sẽ chuyển kênh. Không ai thu nhận được thông tin gì từ kiểu "truyền hình mồm" như thế. Có điều có khi họ để vì họ chờ tới giờ coi phim như người lớn cứ để quảng cáo cho tới giờ coi chương trình chính vậy!

lúc 22:56 12 tháng 8, 2007  
Anonymous ĐÍCH TÔN nói...

LÚC CÒN HỌC PHỔ THÔNG, TỤI CON CŨNG BỊ HUY ĐỘNG LÊN VĂN MIẾU ĐỂ DỰ LỄ. CHẲNG BIẾT LỄ GÌ CỨ NGHE THẦY DẶN PHẢI DẬY SỚM, TẬP TRUGN SỚM, MẶC ĐỒNG PHỤC. LÊN TRÊN ĐÓ, NHIỀU KHI CHỜ CẢ MẤY TIẾNG ĐỒNG HỒ, NẮNG LÊN ĐỔ MỒ HÔI VẪN CHƯA LÀM LỄ. NGỒI NGHE MẤY CÁI PHÁT BIỂU DÀI THẤY SỢ MÀ KHÔNG CÓ DÁM ĐỌC CÁI GÌ. HÌNH NHƯ CÓ CÁI LỄ MÀ CHÚ NÓI NÀY. HEHE...

lúc 23:03 12 tháng 8, 2007  
Anonymous TT.huỳnh nói...

Một lĩnh vực hoàn toàn khác nên đọc thấy thú vị. Cũng là do trước nay ngồi trước màn hình không thui, đâu có biết cái chuyện chi chi xảy ra bên cánh gà hay sau hậu trường đâu.
:-)

lúc 00:01 13 tháng 8, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

Cám ơn TT.Huynh đã đọc và comment nhiệt tình.

lúc 00:03 13 tháng 8, 2007  
Anonymous Lún Ghẻ nói...

Ben My cung co mot kinh truyen hinh nhu the . De cho chinh tri gia phat bieu , goi la SPAN. Thinh thoang em cung vo do coi va nghe ngong tinh hinh . Nghe truyen hinh mom cung khong boriiiiiiiiing lam dau .

lúc 01:08 13 tháng 8, 2007  
Anonymous Anna Pham nói...

Hihi, em chưa từng xem 1 chương trình nào như thế. Bây giờ em nghe anh kể lại như là chuyện cười. Thế mà đã từng có thật. :(

lúc 02:35 13 tháng 8, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Anna Phạm: Chuyện xảy ra lâu rồi em ạ. Nhưng chương trình kiểu này thì thực ra ở VN vẫn còn, kể cả truyền hình quốc gia, tại em không để ý đấy thôi.
@ Thuy Châu: Ở bên Mỹ, chính trị gia họ phát biểu bằng nội lực: họ diễn đạt chính ý tưởng của họ. Ngữ điệu nói nó khác hẳn với ngữ điệu đọc. NGười hùng biện thì nói cả giờ nghe vẫn không chán. Truyền hình VN hiện nay có những talk show kéo dài cả giờ chỉ có 2 diễn giả nghe vẫn hay. Bởi vì họ nói hay. Còn cái này là đọc văn bản của người khác viết! Boring lắm!

lúc 03:18 13 tháng 8, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ