Thứ Hai, 2 tháng 4, 2007

WHY HAVEN'T DONGNAI STATION LIVE TELECASTED THE FOOTBALL GAMES?

VÌ SAO KHÔNG TRỰC TIẾP TRUYỀN HÌNH CÁC TRẬN ĐẤU TRÊN SÂN NHÀ CỦA ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ ĐỒNG NAI?

Chiều thứ bảy vừa qua, trên sân nhà, Đội tuyển bóng đá Đồng Nai đã thắng giòn giã (3-0) trước đội tuyển Cần Thơ. Như vậy, sau 5 lượt đấu từ đầu mùa giải tới nay, đội bóng Đồng Nai đã có sự khởi sắc so với nhiều mùa giải trước: 3 thắng, 1 hòa và 1 thua (trận thua 1 – 0 này theo nhiều cổ động viên đội bóng Đồng Nai có mặt trên sân Long Xuyên là do bị trọng tài xử ép), đã từng vươn lên vị trí đầu bảng và hiện nay đang xếp nhì bảng.

Tuy nhiên, những bước đi của đội tuyển bóng đá Đồng Nai chỉ được đa số người hâm mộ biết đến qua các bản tin thông báo trên sóng VTV hoặc một số tờ báo (của TW và thành phố Hồ Chí Minh). Gương mặt của đội tuyển ra sao? Các cầu thủ trụ cột của đội là ai? Tác động của việc thành lập công ty cổ phần bóng đá Đồng Nai đối với hoạt động của đội ra sao? v.v… chưa được báo chí địa phương cung cấp. Vì sao các trận đấu của đội tuyển – ngay trên sân nhà, cách Đài truyền hình Đồng Nai 542 m theo đường chim bay, vẫn không được tường thuật để phục vụ người hâm mộ địa phương?

Bóng đá Đồng Nai nhiều năm qua còn long đong lận đận. Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã tìm nhiều giải pháp để vực dậy đội bóng. Nỗ lực của các doanh nghiệp địa phương mới đây trong việc đầu tư để thành lập công ty cổ phần bóng đá là một ví dụ. Tuy nhiên, phát triển sự nghiệp thể thao nói chung, bóng đá nói riêng cần có sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ. Truyền hình nói riêng và các kênh truyền thông đại chúng luôn đi liền với các sự kiện thể thao như một mối quan hệ hỗ tương trong cơ chế thị trường. Bóng đá Đồng Nai sẽ không có “thương hiệu”, không có tài trợ nếu hoạt động truyền thông còn yếu kém. Và ngược lại, các nhà truyền thông sẽ có những nguồn thu nếu biết khai thác giá trị thông tin – giải trí từ các sự kiện thể thao. Bóng đá Đồng Nai đang cố gắng thoát khỏi bầu sữa bao cấp để hội nhập (dù năm nay ngân sách nhà nước vẫn còn bỏ ra trên 4 tỷ đồng để lo cho đội). Vạn sự khởi đầu nan, chính lúc này, đội bóng cần sự hỗ trợ để có những nguồn lực vật chất và tinh thần cho bước đường chinh phục đỉnh cao sắp tới, phục vụ nhu cầu cũng như niềm kiêu hãnh của người hâm mộ ở một tỉnh công nghiệp lớn.

Khó mà nói trước đến bao giờ bóng đá Đồng Nai mới có “thương hiệu” trên bản đồ bóng đá cả nước để bán được bản quyền truyền hình các trận đấu. Nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra trong cơ chế thị trường. Giữa lúc mà khán giả đang “no” tường thuật và bình luận các giải bóng đá lớn trên khắp hành tinh từ các nguồn truyền hình trong nước và nước ngoài, việc góp phần đưa hình ảnh đội bóng Đồng Nai đến với công chúng, tạo ra môi trường để nhân dân cùng hỗ trợ tinh thần, vật chất và cả những ý kiến cho ban huấn luyện cũng như các cầu thủ là việc mà giới truyền thông tỉnh nên làm như một trách nhiệm. Đài Truyền hình Đồng Nai đã có nhiều thành công trong việc tổ chức tường thuật, bình luận các sự kiện bóng đá lớn, chẳng lẽ không đủ sức thông tin về đội tuyển của tỉnh mình, chí ít là trên các bản tin thời sự?

HUY ĐỨC

Bài đã đăng báo Đồng Nai số 1292 ngày 3/4/2007

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ