Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2007

WHO IS WHO?




Người ấy là ai?

TRỞ VỀ DÒNG SÔNG TUỔI THƠ (của nhạc sĩ Hoàng Hiệp) là ca khúc tôi yêu thích và có ấn tượng rất đậm ngay lần tiếp xúc đầu tiên cách đây trên 20 năm. Mà tôi nghĩ nhiều người cũng có cảm giác giống tôi khi nghe những giai điệu “Trong tim ai cũng có một dòng sông riêng mình”…, đặc biệt là những người từng sống ở làng quê Việt Nam “có một dòng sông bên nhà”.

Có một điều tôi muốn chia sẻ với các bạn khi hát (hoặc thưởng thức) ca khúc này là cách hiểu đúng một câu trong ca từ bài hát:

Sông cũng như người ấy
Có khi vui buồn có khi hờn ghen chỉ tình yêu tuổi thơ mới thấy
Ôi những con thuyền giấy những năm tuổi thơ đã đi về đâu ?
Ðể mình tôi nhớ nhung bây giờ.

“NGƯỜI ẤY” là ai?

Phương án 1: Là hình ảnh một cô thôn nữ đã tạo dấu ấu không phai trong trái tim nhạc sĩ?

Phương án 2: NGƯỜI ẤY = người ấy mà. Một cụm từ chứ không phải một từ như phương án 1. Nói cụ thể hơn: Sông cũng như người ấy được hiểu là Sông cũng như con người chúng ta vậy, (có khi vui buồn có khi hờn ghen, chỉ tình yêu tuổi thơ mới thấy)...


Theo bạn, "người ấy" trong câu hát "Sông cũng như người ấy" nói trên là ai?




là người yêu xưa của tác giả

1


Là con người nói chung

9





Sign in to vote

Nhãn:

6 Nhận xét:

Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

Cám ơn bạn Mimosa đã ghé thăm blog này. Rất tiếc là mình chưa có thông tin về bạn ngoài cái avatar (hơi Tây!) nên xin phép được trao đổi trực tiếp vào nội dung bạn comment nhé!
1/ "Đêm nguyên tiêu - Sự huyền diệu của những người nịnh!" - xin không được bình luận. Đêm đó, mình cũng có mặt tại khu vực diễn ra đêm thơ. Mối quan tâm đầu tiên của mình là tín hiệu truyền hình sẽ rất kém do tổ chức cập rập, nhà Đài quyết định trực tiếp do một yêu cầu đột xuất, không có sự chuẩn bị tốt về hiệu quả truyền hình. Không gian rộng, ngồi trực tiếp ở đó thì chấp nhận được nhưng đưa lên sóng thì thiếu sáng thậm tệ và nội dung chương trình có nhiều tiết mục đậm tính chất văn nghệ phường xã ngày mới giải phóng. Về người dẫn chương trình được nhắc đến (mình có quen anh ấy), rất tiếc, cho phép mình không bình luận vì thực ra những thông tin cá nhân của nhà văn đó mình không biết...
2/ Câu chuyện "người ấy là ai?" mình đưa ra "cuộc trưng cầu" để các bạn cùng chia sẻ sự cảm nhận thôi, mình đâu có quyền phán xét mà đố hay đánh bạc. Và mình cũng không cho phương án nào trong 2 phương án trên là sai. Chỉ có nhạc sĩ Hoàng Hiệp là người có câu trả lời đúng nhất (nhưng xét ở góc độ người sáng tác). Còn người thụ hưởng nghệ thuật, họ có quyền sáng tạo lại... Nhân tiện, cũng xin nói thêm (không phải khoe đâu nhá, thông cảm): Mình có dịp tiếp xúc với nhạc sĩ Hoàng Hiệp nhiều lần khi ông về làm giám khảo Tiếng hát truyền hình Đồng Nai qua nhiều mùa giải. Câu hỏi này mình đã từng hỏi ông. Và câu trả lời cũng khá thú vị. Mình sẽ post ý kiến ấy lên sau!

lúc 22:30 12 tháng 4, 2007  
Anonymous NGƯỜI ĐỒNG NAI nói...

NguoiDongNai ở gần con sông Đồng Nai. Hồi bé cũng tắm mát, nhưng bây giờ nó ô nhiễm quá, thằng nào rủ tắm là... coi chừng oánh ngay! Nhưng thực lòng tôi rất yêu bài hát đó. Tôi chọn phương án 2 (người ấy = người) vì tôi nghĩ tuổi thơ làm gì biết yêu. Hồi nhỏ tụi tôi tắm cởi truồng (nói thiệt mà!) chưa biết “quê” nói gì đến chuyện biết yêu để có cái "người ấy"!

lúc 22:40 12 tháng 4, 2007  
Anonymous mimosa nói...

03/03/2007
Đêm nguyên tiêu - Sự huyền diệu của những người nịnh
Đêm nay rằm Nguyên tiêu, đêm của thi ca. VTV đưa ra danh sách 100 bài thơ được bình chọn của thế kỷ 20, trong đó có Bác Hồ, Văn Cao, Thế Lữ, Xuân Diệu, Xuân Quỳnh, Tố Hữu, Lưu Trọng Lư, Hữu Loan, Giang Nam, Chế Lan Viên...Nhiều quá, không nhớ nổi vì mình có phải trong dòng dõi quý tộc này đâu. Nhưng có những bài thơ được đọc lại, được diễn ngâm; được phổ thành nhạc...Đêm tôn vinh những giá trị thơ ca và tác giả, thậy ý nghĩa.
Ở một tỉnh gần TpHCM cũng có đêm thơ, cũng truyền hình trực tiếp và người dân thành phố xem được. Nhiều người trong nghề ngồi bình phẩm : Nhìn người dẫn chương trình là biết thơ và tác giả sẽ được tôn vinh ra sao! Nó không có sự bay bỗng của thi ca, không có cái đẹp của con chữ với tâm hồn của tác giả gởi vào đó; nó lồng ghép sự "tôn vinh" của người dẫn chương trình với vài nhân vật "nhà thơ đương đại"! Dĩ nhiên không phải là tất cả, nhưng sự thô thiển đó được phơi bày ngay dưới ánh trăng và được đưa vào ống kính truyền hình để phát đi cho mhiều người được xem.
Một nhà văn cười nhẹ : cái tay suốt ngày đi bám níu các anh hai, chị ba để tìm kiếm sự ban ơn của họ nhằm có tiền để kinh doanh quán cà phê, có tiền để in sách ca tụng chị hai, anh ba...lại dẫn chương trình và nói điều tốt đẹp, lại khen ngợi bài thơ của người này, người nọ...! Phẩm chất của người dẫn chương trình làm cho người xem cảm thấy bị lừa dối một cách trắng trợn nhưng nhờ ánh trăng của đêm rằm tháng Giêng làm cho sự nịnh hót ấy trở nên lunh linh huyền diệu!
Ôi, thơ với thẩn...
Với tôi, kẻ ngoại đạo thơ ca nhưng ngồi với các đàn anh, đàn chị trong làng thơ để sáng ra nhiều hơn, và tôi tự nhủ : Khi lỡ đọc những vần thơ hay, đừng vội tìm hiểu về phẩm chất tác giả?!
(Xin lỗi các nhà thơ thứ thiệt, tôi chỉ ghi lại cảm xúc của mình qua một đêm ngồi thưởng thức thơ qua truyền hình với các bạn, các dàn anh, đàn chị mà tôi quen biết. Chỉ có vậy thôi.)
Đêm nguyên tiêu - Sự huyền diệu của những người nịnh , viết bởi một Blogger, đọc thấy hay và thấy huynh là người ĐRTV nên post để huynh ( 464 lượt xem)
Categories: Cõi riêng , 34 cảm nhận • Chỉnh sửa...

lúc 02:51 13 tháng 4, 2007  
Anonymous mimosa nói...

Mà huynh là nhà Đài nên có máu đánh bạc quá hén? Chuyện thơ ca cũng đem ra hỏi khó bạn đọc, bắt chọn câu 1, câu 2, sao không đưa luôn số dự đóan người tham gia dự đóan?

lúc 02:53 13 tháng 4, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

Ráng dành tình yêu cho sông Đồng Nai nhé! Dòng sông duy nhất ở Việt Nam có phát nguyên và dòng chảy nằm hầu như hoàn toàn trong địa phận TỔ QUỐC. Và chúng ta cũng phải làm một cái gì đó cho sông Đồng Nai vẫn mãi đẹp như ký ức tuổi thơ...

lúc 22:59 13 tháng 4, 2007  
Anonymous TKO nói...

Em biết chắc "Người ấy" hok phải là em! hihi!

lúc 02:55 17 tháng 8, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ