Thứ Tư, 4 tháng 4, 2007

NEW YEAR GREETING 'S SMS




Chúc tết thời… di động

Trước và trong Tết bây giờ, người sử dụng điện thoại di động thường phải bận rộn thêm với những tin nhắn Chúc mừng năm mới muôn hình, muôn vẻ. Chúc Tết qua tin nhắn di động (SMS) trở nên phổ biến 3 năm gần đây trong hầu hết các tầng lớp xã hội... Giữa thời buổi internet này, tin nhắn nói chung, điện thoại nói riêng đã tỏ rõ ưu thế (về không gian và thời gian) trong việc chúc nhau đầu xuân... Nhưng hình thức công nghệ mới này liệu đã thực sự kết hợp hài hòa được với một phong tục - một thuyền thống?

Năm 2006 là năm phát triển cực nhanh của điện thoại di động với sự ra đời của nhiều nhà cung cấp dịch vụ, nhiều sản phẩm dịch vụ phong phú hơn. Số người sử dụng phương tiện này ngày càng nhiều hơn. Và theo những thống kê kỹ thuật của các nhà cung cấp dịch vụ, phần lớn người sử dụng di động – giới bình dân cũng như người giàu có – thích chọn lựa phương thức nhắn tin hơn gọi điện trong rất nhiều trường hợp. Lý do: đỡ tốn tiền và đỡ phiền người nhận vì tin nhắn không nhất thiết phải đợi "đầu kia" đang mở máy hoặc không buộc "đầu kia" phải trả lời, đồng thời như điện thoại mới hoàn thành nhiệm vụ thông tin của nó. Và cũng không biết từ bao giờ, việc chúc Tết (Tết Tây, Tết Nguyên đán) hoặc chúc mừng nhân các ngày lễ đặc biệt (như ngày Nhà giáo, ngày Thầy thuốc, ngày Nhà báo, này Phụ nữ, ngày Giáng sinh v.v...) bằng những dòng tin nhắn đã trở thành một thói quen, mỗi năm một nhiều hơn, phong phú hơn. Chúc Tết qua tin nhắn thật sự là hình thức chúc Tết phong phú, đa dạng, thú vị, tiện lợi...

Mỗi lần Tết đến là những nhà nhắn tin tung ra nhiều câu mới, rất độc đáo. Năm ngoái, những câu chúc Bính Tuất rộn ràng từ 23 Tết: "Bính Tuất vừa sang, hạnh phúc mênh mang, ý chí vững vàng, niềm vui rộn ràng, tiền bạc lai láng, sức khỏe cường tráng, cả nhà cười vang, chúc mừng năm mới", "Gâu gâu gâu! Anh sống thật lâu, tiền vô như nước, gia đình đại phước, sức khỏe dồi dào, hạnh phúc tuôn trào!...".

Những tin nhắn này nhanh chóng được nhân bản và tạo thành chiến dịch đổ bộ ạt ào vào các máy di động sau giao thừa, sáng mùng một và kéo dài cho đến tận mùng 6 mùng 7. Nhiều tin nhắn "trung tính" được sử dụng trong những cái Tết đã qua mà người nhận quá nhàm và chỉ cần liếc sơ để biết ai gửi rồi xóa ngay. Chẳng hạn "Chúc một năm mới vui vẻ, 12 tháng sức khỏe, 52 tuần thành công, 365 ngày hạnh phúc, 8760 giờ tốt lành, 525.600 phút may mắn, 31.536.000 giây như ý..."; "Đong cho đầy hạnh phúc – Gói cho trọn lộc tài – Giữ cho mãi an khang – Thắt cho chặt phú quý..."; hay "Chúc nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc"... Trong số những câu chúc "công thức" này, có nhiều câu tin nhắn chúc Tết bằng tiếng Anh, trong đó có những câu khá độc đáo: "Today 3 people ask me about you. I gave them your details and contact. They will be finding you soon. Their names are Happiness, Wealth and Love" (Hôm nay có 3 người hỏi tôi về bạn và tôi đã giúp để họ tìm đến với bạn ngay. Tên của 3 người ấy là Hạnh phúc, Thịnh vượng và Tình yêu".

Tết năm nay, đã thấy có nhiều tin nhắn dạng chung chung như thế được phát hành: "Năm nay năm Đinh Hợi, chúc bao điều thuận lợi, chúc mọi người sống lâu, chúc cả nhà sang giàu, chúc anh em mạnh khỏe..." hoặc "Đinh Hợi vừa đến trên đất Đồng Nai, ăn nhậu lai rai, tiền vô như nước, muốn gì cũng được, thịnh vượng bình an, chúc mừng năm mới!".

Những loại tin nhắn được nhân bản cũng có vài câu làm người đọc giật mình khi người sáng tác đùa cợt một cách triết lý về những chuyện nhân tình thế thái: "Thay mặt những gia đình nghèo, nạn nhân của các cơn bão năm qua trên đất nước ta, xin chúc quý vị ăn Tết thật xa hoa, lãng phí".

Bên cạnh loại tin nhắn "phong trào" vì được gửi chung cho nhiều người, những dòng chúc Tết qua không gian di động có thể làm xúc động người nhận khi nó thực sự mang cả tấm lòng của người gởi, người chúc. Chỉ có những lời chúc chân thành mới đem lại hạnh phúc thực sự cho người được chúc. Và chỉ có bằng sự quan tâm đến nhau thực sự thì chúc Tết qua tin nhắn (vì không có cơ hội đến với nhau) mới thật sự là sự kết hợp tuyệt vời giữa một truyền thống quý và điều kiện công nghệ hiện đại.

Nhưng cho dù có thế nào đi chăng nữa thì hoạt động nhắn tin chúc Tết sẽ còn phát triển đa dạng, muôn hình, muôn vẻ vì sự phát triển đa dạng của những dịch vụ giá trị gia tăng. Dĩ nhiên, những nhà kinh doanh mạng điện thoại di động là kẻ "hạnh phúc nhất" vì nguồn thu hàng chục tỷ đồng mỗi ngày. Tiếc là giá cước tin nhắn ở Việt Nam vẫn còn cao (một số nước trong khu vực không thu cước nhắn tin) và tình trạng nghẽn mạch trong những ngày lễ, Tết đến nay vẫn chưa khắc phục.

***

Tin nhắn nói riêng và các phương tiện liên lạc hiện đại đang làm chúng ta gần nhau hơn, có cơ hội nghĩ về nhau tốt hơn, nhưng... công nghệ cũng làm người ta xa nhau hơn nếu bản thân lời chúc Tết ấy không chứa sức nặng của tình, của nghĩa...

Trong cuộc sống hiện đại, sự phát triển công nghệ đã tác động sâu sắc, tinh tế đến quá trình phát triển văn hóa. Và, thao tác chúc Tết qua tin nhắn, một việc làm tưởng như bình thường nhưng ẩn chứa trong nó sự kết nối truyền thống - hiện đại cần được định hướng đúng đắn và hài hòa...

Phú Trang

(Bài đã đăng báo Đồng Nai số Xuân 2007)

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ