Thứ Tư, 4 tháng 4, 2007

GAMBLING ON TELEVISION

Ai được, ai mất trong TRÒ CHƠI TIN NHẮN?

Những tay chơi “cơm gạo”:

Một nhân viên ở một Đài truyền hình phụ trách dịch vụ trò chơi qua tin nhắn kể rằng: Một lần khi Đài anh tổ chức trao giải thưởng cho khán giả, sau các nghi thức tặng hoa trao tiền, anh chứng kiến “giải nhất”, “giải nhì”, “giải ba”… ra về vui vẻ với nhau trên cùng một chiếc taxi! Trong lần trao giải cho một dịch vụ khác ngay sau đó, người trúng thưởng cũng là những gương mặt cũ. Họ đến lãnh giải cứ như không quen biết nhau, nhưng sau đó lại ra về chung một chuyến taxi. Anh nhân viên này đã tìm hiểu ngay sự thật: tất cả các vị nhận giải đó đều là anh em, vợ chồng trong cùng một gia đình.

Trò chơi nhắn tin đã tạo ra một số “chuyên gia tin nhắn” rất “cơm gạo”. Trong một số hình thức đánh bạc, nhà tổ chức do cần sản lượng tin nhắn cao đã không hạn chế số lần nhắn tin cho một thuê bao nên các chuyên gia này có thể sử dụng nhiều sim khác nhau để nhắn với số lượng “dã man”. Nếu cuộc chơi có ý nghĩa dự đoán, họ dựa vào xác suất để chơi cấp tập một chuỗi dãy số trong thời gian sớm nhất. Một lần “bơm” tin nhắn của những chuyên gia này có thể tới 500 ngàn tiền cước (với giải thưởng 3 triệu trở lên). Khả năng trúng giải của họ khá cao và vì thế tất cả những khán giả bình thường đều là kẻ lót đường ngây thơ với vài ba tin nhắn!

Với các trò chơi may rủi, họ sẽ canh khoảng thời gian có thể “rớt” giải để “đánh hội đồng” hàng trăm tin nhắn! Chưa kể là nếu những tay chơi chuyên nghiệp này móc nối được với những người quản trị đầu số dịch vụ, khả năng trúng giải của các khán giả bình thường sẽ bằng… zêrô!

Khảo sát cơ sở dữ liệu của các thuê bao di động tham gia các trò chơi nhắn tin, dễ dàng nhận thấy tần suất xuất hiện dày đặc của những thuê bao cơm gạo chuyên nghiệp này. Vì thế những người chơi bình thường “khó có cửa” cho các giải lớn! Trong khi đó, nhà tổ chức thường cho “rớt” các giải nhỏ (100, 150 ngàn) rất nhiều, và những người trúng giải nhỏ thường có tâm lý dùng khoản “tiền chùa” này để chơi tiếp may ra có giải cao. Cái vòng luẩn quẩn cờ bạc cứ thế mà thành!

Và những lời tư vấn ngớ ngẩn:

Nếu các trò chơi dự đoán, trò chơi may rủi kích thích được những tay chơi có máu đỏ đen thì các dạng trò chơi tư vấn thu hút một số rất lớn các bà, các chị và các bạn trẻ. Khó mà có thể thống kê hết các dạng trò chơi tư vấn như thế. Xin đưa ra dưới đây một số câu rao dịch vụ trên một Đài truyền hình: Hãy chia sẽ cùng nhau những lời yêu thương, những buồn vui, hờn giận. Bạn hãy soạn tin nhắn LOVE X SĐTNhận gửi đến 8230. Trong đó X=YEUANH, YEUEM, TOTINHANH, TOTINHEM, GIANANH hoặc GIANEM. Người ấy sẽ nhận được những thông điệp mà bạn muốn nói. Ví dụ: gửi Lời yêu thương đến bạn gái có SĐT 0908123456, bạn soạn tin nhắn: LOVE YEUEM 0908123456. Hoặc Bạn đang khổ sở với thân hình của mình ư? Hãy soạn tin nhắn MV X gửi đến 8330, trong đó X (TANGCAN, GIAMCAN) để nhận được những lời tư vấn. Trong dịp Tết này, hàng loạt dịch vụ tư vấn như thế được đưa ra: tư vấn lời chúc cho ông bà, thầy cô, anh chị. Thậm chí có những lời tư vấn về vận mệnh có tính chất bói toán hoặc những lời tư vấn về tài chính hết sức ngô nghê. Hoặc các lời tư vấn mẹo vặt như chọn trái cây, chọn mai, uống rượu lâu say, chữa say rượu, khử mùi tanh hôi trong bếp, bí quyết luộc gà, chữa rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng, cách quét mạng nhện, phân biệt thịt bò hay thịt trâu, pha trà thật ngon, khử mùi thuốc lá trong phòng v.v… Thôi thì “kính thưa các loại tư vấn”! Điều đáng nói là những tin nhắn trả về để tư vấn được cóp nhặt lung tung, phản khoa học, phổ biến là những câu tư vấn rất… huề vốn! Ví dụ: tư vấn về tài chính 2007 cho những người có ngày sinh từ 21/3 đến 19/4 như sau: Nếu bạn làm việc khôn khéo, chi tiêu một cách khôn ngoan và cất trữ một ít tiền, đến cuối năm bạn sẽ có đủ vốn để làm ăn riêng vì bạn là người tự lập và có máu kinh doanh. Nhưng đừng từ bỏ công việc hằng ngày của mình cho đến khi mọi việc đã được xếp đặt ổn thoả, và tránh những cuộc đầu tư mạo hiểm. Còn đây là nội dung tư vấn lời chúc Tết thầy cô: Chúc thầy cô một năm luôn vui vẻ, khoẻ mạnh như đại bàng, giàu sang như chim phụng, làm lụng như chim sâu, sống lâu như đà điểu. Xin miễn bình luận! Nội dung tư vấn vận mệnh cho người sinh từ 21/1 đến 19/2 như sau: Đây là năm tốt nhất để phát triển các kỹ năng giao tiếp. Hãy gặp gỡ những người quan trọng và làm việc càng nhiều càng tốt với những người có cùng chí hướng. Đây là năm để bạn quyết định con đường nào mình nên đi theo. Do sao Hải Vương chiếu vào cung Bảo Bình, nên ưu thế của bạn là có tài nhìn xa trông rộng.

Nhiều tin nhắn tư vấn không có dấu thanh trong tiếng Việt đã gây sự hiểu lầm. Còn có tin nhắn có dấu (font Unicode) thì nhiều loại điện thoại di động không hiển thị được. Người nhắn tin bó tay nhìn số tiền cước của mình bị bay mất mà đoán già đoán non lời tư vấn!

***

Tóm lại, trong cuộc chơi nhắn tin này, khán giả được mất là chuyện nhỏ, nhưng nhà tổ chức lời là chuyện có thật! Và vì nó là dịch vụ giá trị gia tăng nên nhà Đài cũng không mất gì tiền điện tiền công, thời lượng cho phát sóng, nó chỉ chạy chân trên các chương trình giải trí (chiếu phim, ca nhạc, đá bóng) để quảng bá, không chạy thì cũng rứa, chạy thì có thêm nguồn thu. Và đó cũng là lý do để các Đài dễ dãi trong việc triển khai các dịch vụ như thế.

SƠN XUÂN

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ