Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2008

HAO




Nhà văn Nguyễn Quang Lập có một blog rất hot, đọc ở đây.

Mỗi entry của anh là những câu chuyện kể thú vị, độc đáo, sâu sắc

Tôi biết được blog của anh hơi trễ nhưng đã dành thời gian để đọc hết các entry và những comment, khi nào anh có entry mới thì đọc ngay.

Văn anh giàu nhạc điệu và giỏi chi tiết. Nhưng entry này không làm chuyện bình văn. Chỉ xin nói một nhận xét vui vui khi đọc các tản văn từ blog nhà văn Nguyễn Quang Lập.

Nếu có thời gian tôi sẽ thống kê (thực ra chỉ cần nhờ IE nó “find” dùm một tí là ra) trong toàn bộ những entry anh đã post, có bao nhiêu cặp dấu ngoặc kép.

Quả là nó ít thật.

- Ngày đầu mới gặp thằng Khoa, nó vỗ vai nói ông tài, đang sướng thì thấy nó vỗ vai cái ông bên cạnh nói ông tài. Sáng sau đến cổng hội nhà văn, gặp nó đứng với cái ông văn chương nhạt hoét, vỗ vai nói ông tài. Từ đó nó khen gì, mình cũng cười nhạt nhạt, gật gật đầu qua chuyện, kì thực bỏ ngoài tai hết.

- Mấy người hỏi nước mô mà dại rứa hè. Anh Cu Chành nói các anh trên trung ương dặn cứ nói các đồng chí bạn, không được lộ ra nước nào. Nhưng tui nói nhỏ, bà con bí mật nghe, đó là nước Trung Quốc.

Ví dụ thế này thì nhiều lắm.

Cách viết như thế, mới nhìn, có vẻ như khó phân biệt lời gián tiếp và lời trực tiếp trong hội thoại vì nó thủ tiêu đặc trưng trực tiếp của ngữ cảnh, chỉ có ngữ cảnh nội tại của chính nó.

Cứ theo thói thường hoặc theo các nhà mô phạm thì lời trực tiếp được đặt trong ngoặc kép hoặc sau dấu gạch đầu dòng còn lời gián tiếp là lời của người trần thuật, người kể chuyện nhằm giới thiệu, miêu tả, bình luận. Blog của anh Lập nếu có các cặp dấu ngoặc kép thì hầu như không phục vụ cho việc trích dẫn lời nhân vật.

Nhân vật tôi (Lập) cùng lúc vừa trần thuật vừa miêu tả tâm lý và tư tưởng của nhân vật.

Thủ pháp này anh Lập sử dụng khá thành công.

Và tôi gọi blogger Nguyễn Quang Lập là người sử dụng ký hiệu tiếng Việt ít hao dấu ngoặc kép!

Nhãn:

12 Nhận xét:

Anonymous Cuong nhabaotudo nói...

Mình dã đọc Quang Lập hơi nhiều.
"ông này tài" .đó là nói thật!

lúc 18:00 14 tháng 8, 2008  
Anonymous Người Trẻ nói...

Nhà bác nhận xét tinh thật!
Tôi thì gọi blogger NQL là người sử dụng tiếng địa phương nhuần nhuyễn nhất!
"Ui chầu chầu"!

lúc 18:26 14 tháng 8, 2008  
Anonymous Sir. Thiên Sầu nói...

@Người Trẻ:Ông NQL sử dụng tiếng địa phương chỉ ở vùng Bắc-trung bộ và trung trung bộ thui. chứ tiếng địa phuơng vùng khác thì chưa thấy.

lúc 18:27 14 tháng 8, 2008  
Anonymous An Thảo nói...

Hihi. Làm em phải đọc lại bác Lập thôi.

lúc 19:01 14 tháng 8, 2008  
Anonymous hongdang nói...

Nhận xét của anh Tú về lối viết "ít hao dấu ngoặc kép" của anh Lập cũng thú vị không kém, vì chỉ dưới giác độ tương đối mô phạm ta mới có thể nhìn ra điều này, còn như mọi người, cũng đọc anh Lập cả, mà có thấy chi mô? Đó là cách kể chuyện cực kỳ có duyên, cực kỳ "dẻo mỏ" (Xin lỗi đã dùng hơi hao dấu ngoặc kép!), là cách viết như nói. Còn về nội dung, có thể còn vài thực tiễn nào đó các anh trong này chưa tỏ tường, chứ "bộ đội" (lại xin lỗi) thì hiểu bọ rõ lắm, và ngấm đòn, và chát, và đắng, vì nó chính xác quá!

lúc 22:07 14 tháng 8, 2008  
Anonymous txh nói...

cảm ơn Phan Tú, đọc blog anh Lập là được học thêm cách làm người. Chỉ vài con người cũng đã tạo nên một xã hội...

lúc 22:14 14 tháng 8, 2008  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Bác Lập thì viết "ít hao" dấu ngoặc kép chứ con thì "lạm dụng" hơi nhiều. Lắm lúc đọc lại mấy bài viết thấy "xí hổ" ghê! Đành tự "biện hộ" rằng mỗi người có bản sắc riêng.
9Sao chú không "bắt giò" bác Lập ở "mớn khác" trong entry hỉ?)

lúc 04:54 15 tháng 8, 2008  
Anonymous TKO nói...

Ngày đầu mới gặp thằng Khoa, nó vỗ vai nói ông tài, đang sướng thì thấy nó vỗ vai cái ông bên cạnh nói ông tài. Sáng sau đến cổng hội nhà văn, gặp nó đứng với cái ông văn chương nhạt hoét, vỗ vai nói ông tài. Từ đó nó khen gì, mình cũng cười nhạt nhạt, gật gật đầu qua chuyện, kì thực bỏ ngoài tai hết.
...
Entry này ai viết cũng tài thiệt!:-)

lúc 05:39 15 tháng 8, 2008  
Anonymous TT.huỳnh nói...

Nhưng có hôm em qua đó thấy có chuyện "ẩu đả" con chữ.... sợ quá dong luôn!

lúc 23:13 16 tháng 8, 2008  
Anonymous Mèo Béo nói...

Hic, NQL viết "ít hao dấu ngoặc kép" nhưng lại rất "tốn từ tục"!
Dẫu vậy vẫn đón đọc entry của ổng hàng ngày vì ổng viết hay quá!

lúc 01:32 18 tháng 8, 2008  
Anonymous thị nói...

Hi! Anh Tú ! Em chỉ mới biết blog NQL khi đọc về vụ án chữ nghĩa trên ANTG, và em cũng đọc bằng hết. Lúc đầu không thích lắm vì e rằng hơi xâm phạm đời tư. Về sau phần nào hiểu được cái tâm người cầm bút. Và thích.
Em add anh nhé. Anh yên tâm, avatar không xinh.

lúc 03:05 19 tháng 8, 2008  
Anonymous thị nói...

Hi! Anh Tú ! Em chỉ mới biết blog NQL khi đọc về vụ án chữ nghĩa trên ANTG, và em cũng đọc bằng hết. Lúc đầu không thích lắm vì e rằng hơi xâm phạm đời tư. Về sau phần nào hiểu được cái tâm người cầm bút. Và thích.
Em add anh nhé. Anh bảo H. yên tâm, avatar không xinh.

lúc 03:05 19 tháng 8, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ