Thứ Hai, 4 tháng 8, 2008

NHANH VÀ CHẬM




Ngày 6/8 này, Truyền hình cáp HTVC (Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh) sẽ cho ra mắt công nghệ truyền hình HDTV. Đây có thể coi là sự kiện công nghệ có ý nghĩa trong năm 2008 này (sau sự kiện Vinasat 1). Lần đầu tiên ở Việt Nam công nghệ truyền hình HDTV được đưa vào phát sóng.

HDTV (High definition Television) là dạng truyền hình độ phân giải cao, cho phép hiển thị chất lượng hình ảnh rất sắc nét với nhiều chi tiết của hình ảnh mà công nghệ SDTV (Standard definition Television) chúng ta xem lâu nay chưa thể làm được.

Nếu SDTV có độ phân giải: 720 X 576 thì HDTV có độ phân giải 1920 X 1080 hoặc 1280 X 720, tỷ lệ khung hình của HDTV là 16:9 chứ không phải là 4:3 như SDTV.

Cùng với số frame hình/s giống với SDTV, nhưng HDTV phải truyền một khối lượng dữ liệu hình ảnh cao hơn rất nhiều so với SDTV.

Âm thanh của công nghệ truyền hình HDTV là âm thanh 5.1 channel CD-quality Dolby Digital (AC-3) Surround sound. Âm thanh “nổi” của công nghệ HDTV gồm 6 kênh âm thanh riêng biệt: Left, Center, Right, Left Real, Right Real, Subwoofer.

Để sản xuất các chương trình truyền hình bằng công nghệ HDTV thì các thiết bị như camera, dựng, ghi băng, ghi đĩa phải theo đúng chuẩn này.

Còn để xem được truyền hình bằng công nghệ HDTV tại nhà, khán giả tối thiểu phải có một cái máy thu hình chuẩn HD, có một thiết bị gọi là Set top box HD có giao diện HDMI nối với TV (vì chưa hãng nào làm cái TV có sẵn tuner thu HD). Ngoài ra, để nghe được âm thanh surround, TV cũng cần phải nối với một hệ thống loa surround

Rất nhiều bộ phim hay trên thế giới lâu nay chúng ta đã xem qua truyền hình ở Việt Nam vốn được sản xuất với công nghệ HDTV nhưng với công nghệ phát sóng cũ, khán giả không thể thưởng thức phim đúng chất lượng. Mới đây, cuộc thi hoa hậu hoàn vũ 2008 cũng được Đài truyền hình NBC ghi hình và phát sóng lên vệ tinh với công nghệ HDTV nhưng VTV3 chỉ có thể phát sóng SDTV nên họ phải convert cho ta chuẩn dữ liệu này.

Tất nhiên, để đa số bà con mình xem được truyền hình HDTV chắc cũng còn lâu vì tốn kém và mức độ phát triển của công nghệ này chưa thể nhanh được. Trước đó, vào ngày 1/8, kênh truyền hình O2TV – kênh thông tin chính thức của Bộ Y tế - phát trên hệ thống cáp của VTV (VCTV10) đã chính thức ra mắt khán giả. Mặc dù được kỳ vọng là kênh HDTV đầu tiên ở Việt Nam nhưng có lẽ do sự chuẩn bị chưa hoàn thiện nên kênh này vẫn phát sóng theo công nghệ SDTV.

Đài Truyền hình TPHCM lâu nay vẫn rất năng động trong việc đón đầu công nghệ. Chuyện đón đầu này có ý nghĩa thương mại cực lớn. Rồi đây chắc dân thành phố Hồ Chí Minh, rồi các vùng lân cận, cũng sẽ nô nức lắp set – top – box, mua TV HD để xem phim chất lượng cao! Các đại gia truyền hình như VTV, VTC hơi bị chậm chân trong cuộc đua này…

Nhãn:

13 Nhận xét:

Anonymous OverAC GPE nói...

Để mà xem được cũng tốn bộn tiền cho cái tivi 16:9 và dàn âm thanh 5.1
Coi bộ khó đây.

lúc 19:02 4 tháng 8, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

em nghĩ phần lớn khán giả của VTV không thể mua top box và loa surround đâu anh!

lúc 20:57 4 tháng 8, 2008  
Anonymous Ng. Duy Nhân nói...

Ôi! hay quá nhỉ. Kết mỗi vụ 5.1. Xem phim thế mới đã. Như vậy thì rạp chắc vắng khách hả bác?

lúc 22:17 4 tháng 8, 2008  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Hinhf như em BL chưa bị chậm chân để bóc TEM cho entry này.

lúc 00:02 5 tháng 8, 2008  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Dân mình còn nghèo không biết bao lâu nữa thì thì công nghệ HDTV này áp dụng rộng rãi nhưng nếu các đại gia truyền hình đồng loạt áp dụng thì đại bộ phận người dân chắc gì đã đồng tình anh ạ!Ngay cả việc xem truyền hình trả tiền như dân thành thị mình mỗi tháng có mấy mươi ngàn đối với họ đã là xa xỉ lắm rồi.

lúc 00:07 5 tháng 8, 2008  
Anonymous Quan Pham nói...

Quote: "chưa hãng nào làm cái TV có sẵn tuner thu HD"
Theo em biết thì hiện nay có một số LCD TV có sẵn TV Tuner built-in. Cụ thể là một số model của Samsung ví dụ như BN68, Sony Bravia.

lúc 03:24 5 tháng 8, 2008  
Anonymous Quan Pham nói...

sorry, Samsung model thường bắt đầu là LA, ví dụ LA40Axxx.

lúc 03:31 5 tháng 8, 2008  
Anonymous Um A Hum nói...

Cứ để nhà đài nhanh đi, còn mình thì chậm chậm cũng được! ặc ặc!!!

lúc 04:31 5 tháng 8, 2008  
Anonymous tuanvetinh nói...

Yêu cầu của khán thính giả ngày càng cao (cả về nội dung lẫn hình thức) nên việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất chương trình là yếu tố cực kỳ quan trọng trong cạnh tranh giữa các Đài với nhau. Hiện nay, chúng ta không thể làm truyền hình kiểu “cái khó ló cái khôn” (tận dụng các thiết bị cũ, thậm chí chuyển đổi công năng của một số thiết bị…) dẫn đến chất lượng hình ảnh, âm thanh không tốt. Hệ quả là mất khán giả và doanh thu quảng cáo giảm…

lúc 18:42 5 tháng 8, 2008  
Anonymous truonghueminh nói...

em nghĩ là Left Rear, Right Rear chứ hả anh?
Thông tin rất thú vị, cám ơn anh.

lúc 05:37 6 tháng 8, 2008  
Anonymous hongdang nói...

Lại phải bỏ tiền ra rồi đây, nghe hấp dẫn quá! :-))

lúc 00:47 7 tháng 8, 2008  
Anonymous Bi Va nói...

Trong tất cả các đài truyền hình của VN thì HTV vẫn là năng động nhất, chương trình phong phú nhất, VTV thì em vẫn đang có cảm giác rất nhiều nhân tài đã đi mất rồi...mà chương trình thì vẫn vậy, còn VTC thì nhiều kênh nhưng hình như vẫn chưa đủ sức SXuất ra chương trình để phục vụ nên cứ 1 chương trình là chiếu cho tất cả các kênh nên đôi lúc xem chán lắm vì cứ bị lặp lại hoài, và chưa có một chương trình nào đặc sắc cả

lúc 01:17 7 tháng 8, 2008  
Anonymous Dinh khac Q nói...

cái TV LCD nó cứ bị lùn người anh à, dù là xem FTV rồi đó. Anh giảii thích giùm em tại sao với, nó có liên quan đến "tỷ lệ khung hình của HDTV là 16:9 chứ không phải là 4:3 như SDTV" không anh?

lúc 04:35 7 tháng 8, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ