Thứ Ba, 29 tháng 7, 2008

GIA LONG LÀM THƠ VỀ TNXP?




Sáng nay dậy sớm, coi “Rung chuông vàng” phát lại trên kênh VTV3, thấy có 2 chi tiết kể lại cho bà con nghe:

1/ Một câu hỏi của ban tổ chức đưa ra:

Em ơi hãy lắng nghe / Nghe thành phố thở
Bằng tiếng sóng vỗ / dưới những thân tàu
Bằng hương rừng già / trên vai bộ đội
Bằng hương đồng nội / thanh niên xung phong

Đây là lời một bài hát sáng tác nhạc của Phạm Minh Tuấn, phổ thơ Nguyễn Ánh. Hãy cho biết tên bài hát?

Không hiểu sao người soạn đề thi lại đổi tên nhà thơ Nguyễn Nhật Ánh thành “Nguyễn Ánh”, cứ như là vua Gia Long từng làm thơ về thanh niên xung phong!

2/ Khi chỉ còn 2 thí sinh trên sàn thi đấu: 1 đại diện trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, 1 của trường Đại học Mở TPHCM, ban tổ chức đưa ra 1 câu hỏi:

Ông là một nhà văn chuyên viết về đề tài Nam bộ, được gọi là “ông già Nam bộ”, nhà Nam bộ học, pho tự điển sống về đất phương Nam, ông là ai?

Một thí sinh đưa ra đáp án là "Nam Cao", và thí sinh còn lại có đáp án là "Lê Văn Hưu".

Đáp án của Ban tổ chức: nhà văn Sơn Nam.

Tôi nói thêm với bà xã: Ông Lê Văn Hưu (1230-1322) là nhà sử học đời Trần, tác giả bộ “Đại Việt sử ký”, bộ quốc sử đầu tiên của Việt Nam. Thời ông sống bờ cõi nước ta chưa mở ra đến Nam bộ làm sao ông trở thành ông già Nam bộ được ta?

Blog Page

Nhãn:

18 Nhận xét:

Anonymous HQ nói...

Phải công nhận rằng anh Tú có @nghe nhìn@ thật là chuẩn, để có những nhận xét ngồ ngộ mà cay cay. Mong anh cứ có những Entry như vầy thì cũng giúp cho dòng suy nghĩ của nhiều người

lúc 23:20 27 tháng 7, 2008  
Anonymous Hoang Anh nói...

Cám ơn anh Tú đã nhận xét rất đúng. Trog chương trình ấy còn nhiều chi tiết đáng "báo động" hơn nữa kia, chẳng hạn thí sinh được cho nghe một đoạn nhạc rồi cho biết đó là nhạc sĩ nào. Thí sinh đó trả lời đó là nhạc của Beethoven (tôi lúc đó không nghe nên không biết có đúng không, nhưng chắc là đúng thôi). Điều đáng buồn cười là MC sau khi công nhận thí sinh trả lời đúng, đã bổ sung thêm là Beethoven là nhà soạn nhạc nổi tiếng người Áo. Trời ạ, sao lại dám đổi quốc tịch cho ông ấy như thế, ai chẳng biết Beethoven người Đức (http://en.wikipedia.org/wiki/Ludwig_van_Beethoven). Vụ Campuchia và Thái Lan suýt đánh nhau to vì tranh chấp Angkor và Preah Vihear chưa đủ để dạy nhà đài Việt Nam cẩn thận khi động đến những vấn đề tương tự sao? Nhà đài còn dốt thế thì cũng không nên trách thí sinh, dù đúng là thí sinh chương trình Rung chuông vàng dốt một cách đáng sợ thật!

lúc 02:13 28 tháng 7, 2008  
Anonymous Diem xua nói...

Chương trình "Rung chuông vàng" D cũng thích coi lắm, so với nhiều chương trình đố vui khác của truyền hình mình thì nó cũng còn thú vị hơn anh ạh, dù bị anh "bắt giò" 2 cú đau điếng thế này,hiii!

lúc 19:47 28 tháng 7, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

Hồi đêm em cũng có xem chương trình này, và vẫn có nghe về nhà thơ Nguyễn Ánh hihi chắc Nguyễn Nhật Ánh nhưng vì đọc nhanh nên MC thiếu mất chữ Nhật!
Em xem hai câu trả lời của hai cô bé mà bật cười, Nam Cao mà là nhà Nam Bộ học mới khiếp chứ! Ví như Lê Văn Hưu thì ít được nhắc đến, còn Nam Cao thì các em ấy mới học ở cấp 3 xong!
Và còn một thông tin nửa là hai cô bé này sẽ tham gia đêm gala chung kết, hihi một lần nữa đòi rung Chuông Vàng đó!

lúc 21:34 28 tháng 7, 2008  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Ôi! Lâu quá mới được thấy hình ông Sơn Nam.
Bây giờ trông ông già quá! Tự nhiên thấy buồn.

lúc 23:21 28 tháng 7, 2008  
Anonymous hongdang nói...

Hehe. Bị nhà chuyên môn nhìn ra sạn rồi! Nói đùa thôi, chứ những điểm anh ngẫu nhiên phát hiện và nêu ra "chơi chơi" thực ra là không đáng có, riêng câu về Sơn Nam thì đáng báo động về sự "bần cùng" về khoa học xã hội của sinh viên và thanh niên ngày nay! Chúc anh một ngày hiệu quả. :-))

lúc 00:56 29 tháng 7, 2008  
Anonymous Um A Hum nói...

Gia Long mà còn đi TNXP được, thì cụ Lê Văn Hưu đời Trần chỉ cần bước mấy bước là vào đến nam bộ chứ có khó gì đâu, anh!!!

lúc 01:03 29 tháng 7, 2008  
Anonymous Yen Ha nói...

Vâng, cái sự "hổng kiến thức" về lịch sử của học trò thời nay thì có nhiều biểu hiện đáng kinh ngạc lắm.

lúc 01:22 29 tháng 7, 2008  
Anonymous rhum nói...

mấy hạt sạn này thì đi đâu mà chả thấy a ơi. Hồi đó, cái thời còn chương trình "vui để học", có 1 câu hỏi thế này."đảo lớn nhất trong ấn độ dương là đảo nào?", e nghe xong thì trả lời là Madagasca. Nhưng đáp án là Srilanca. E cứ thắc mắc hoài, ko bít là liệu e có sai về địa lý hay ko. hehehe. Rồi 1 lần, thời sự trên VTV3, có nói 1 câu như vầy "sự kiện này đang diễn ra tại thủ đô Istanbul của Thỗ Nhĩ Kỳ". Thế đó. Thổ Nhĩ Kỳ đã có thêm 1 thủ đô mới.

lúc 01:51 29 tháng 7, 2008  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ hongdang: Thực tình thì mình không muốn viết mấy cái chuyện bắt bẻ vụn vặt thế này nhưng đúng là khi cuộc thi kết thúc do 2 thí sinh không trả lời chính xác câu hỏi cuối, một nỗi đau nó cứ dâng lên. Thà rằng 2 em đó không trả lời vì không nhớ, không biết. Chứ cứ liều kiểu đó thì rõ là xúc phạm tới cả 3 cụ và hàng triệu khán giả!
@ Um A Hum: Và dời cái làng Vũ Đại vào Nam bộ cũng chẳng khó khăn gì há!
@ Anh HQ: Nhờ blog mới có cơ hội tán chuyện như 1 bàn cà phê ảo anh hén!
@ Yen Ha: Đúng vậy. Mình thấy nhiều cái kinh ngạc hơn trong những cuộc thi như thế này. Các thí sinh của 1 trường vào tham gia “Rung Chuông Vàng” là những sinh viên đã được tuyển chọn, thế mà, có nhiều câu hỏi họ bị loại rất khó hiểu!
@ Rhum: Sao em không gửi cho ban tổ chức câu hỏi: Ấn Độ dương là biển nào?

lúc 02:35 29 tháng 7, 2008  
Anonymous Mèo Béo nói...

Anh Tú chắc có nghe chuyện "Chị Sứ phải bán cả chó cả con để vào hang thăm anh Trỗi" khoảng chục năm trước chứ ạ?
Kiến thức học sinh, sinh viên thì đáng báo động từ lâu rồi nhưng kiến thức Nhà Đài thì cũng luôn phải "xét lại", thế mới rầu anh ạ. Rất nhiều gamesshow có những câu hỏi buồn cười, ngớ ngẩn... xem mà buồn!

lúc 03:04 29 tháng 7, 2008  
Anonymous lanhkts nói...

Kiến thức cơ bản của sinh viên bây giờ quả là đáng báo động anh nhỉ. Căn nguyên có lẽ là bây giờ họ ít chịu đọc. Có SV đến xin em đề tài và xin hướng dẫn tốt nghiệp, em bảo tính 1 số diện tích hình đơn giản để tính diện truyền tải mà cậu ta còn không biết, bó tay.Dù sao cũng may là có mấy chương trình này, ta cũng biết một số thực trạng, mặc dù trong các chương trình ta thấy có nhiều sạn không chỉ ở người chơi mà còn ở cả người tổ chức.

lúc 03:29 29 tháng 7, 2008  
Anonymous Ng. Duy Nhân nói...

Trước lúc tới nhà anh uống rượu hôm vừa rồi, em đi hát Kara ở BH, chọn bài Thành phố t/y & nn. Trên màn hình hiện lên chữ to tướng TPTYVND Nhạc: Nguyễn Ánh.
Hôm qua xem cũng thấy thế, em nghĩ hay là họ tham khảo thông tin ở KARAOKE nhỉ!

lúc 03:29 29 tháng 7, 2008  
Anonymous GRAPH nói...

Mình có bắt bẻ con trẻ nhiều quá không, chúng có thể trả lời sai khi quá run, cuống, hoặc khi không biết hết các kiến thức đông tây kim cổ trên thế gian.

lúc 04:23 29 tháng 7, 2008  
Anonymous Ng. Duy Nhân nói...

@ Hoang Anh: Thế thôi mà bác này nhiếc người ta là DỐT thì hơi quá đáng, người thì cũng phải có lúc nhầm lẫn chứ. Bác cũng nên cẩn thận khi nói Đài Quốc gia là DỐT đấy, bác đang sống ở đâu?

lúc 05:46 29 tháng 7, 2008  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Hoang Anh: Đoạn nhạc lồng trong clip về Bethoven là gia điệu ca khúc "A Time for us", nhạc trong phim "Romeo - Juliet". Đoạn nhạc này không phải của Bethoven mà của Nino Rota (1911-1979).(Có một thí sinh nói mò nhưng MC không chắc nên không "sửa" dùm)
@ Diễm: Mình cũng thấy chương trình đó rất thú vị!
@ Huy: Không phải vì MC đọc nhanh, mà họ đọc sai thật em ạ. Bảng chữ vi tính chạy trên màn hình cũng tái hiện câu hỏi y như thế!
@ Quỳnh Vy: Em nhắc anh mới nhớ. Tấm hình đó anh cũng mượn trên net mà quên chú thích!
@ Grap: Không ai có thể biết hết các kiến thức đông tây kim cổ trên thế gian. Và theo mình thì cũng không cần phải nhớ làm gì. Thư viện, internet nó "nhớ" dùm, cần thì tra. Vấn đề ở đây không phải chuyện các bạn sinh viên không trả lời được. Anh em họ chê trách là chê trách cái chuyện trả lời ngớ ngẩn. Không biết, hoặc quên thì đừng trả lời chứ trả lời ngớ ngẩn thì nó phản ánh rất rõ năng lực tư duy, khả năng suy luận!
@ The piano: Đồng ý với bạn!
@ Quốc Ấn: Con ở Hà Nội thì tìm hiểu dễ hơn chú mà! Hehe...

lúc 20:00 29 tháng 7, 2008  
Anonymous The Piano nói...

Đồng ý với các bạn, có nhiều kiến thức cơ bản các bạn trẻ không trả lời được, hông biết làm sao nữa?!
@Rhum: chắc là người ta có chút sơ sót, dù sao Istanbul cũng là thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ trước đây, bạn thông cảm nhé

lúc 00:40 30 tháng 7, 2008  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Hồi con xem chương trình "ai là triệu phú" hay "đấu trường 100", tự nghĩ mình đi thi sẽ đạt giải cao là chắc.
Không biết VTV chọn người kiểu gì mà (xin lỗi nhé0 người dốt lắm, người giỏi hiếm.
Nghe phong thanh có cả chuyện "chạy chơi" ở VTV hay sao í?!?!?!?!

lúc 03:27 30 tháng 7, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ