Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2008

THỜI BÁO




Cuốn sách "Bí quyết thành công những thương hiệu truyền thông hàng đầu thế giới" của tác giả Mark Tungate (NXB Trẻ) có chi tiết: The Times là tờ báo đầu tiên trên thế giới có sử dụng chữ “times” trong măng - set (manchettte).

The Times là nhật báo ra đời Vương quốc Anh từ 1/1/1785 với cái tên ban đầu là The Daily Universal Register, đến năm 1788, đổi tên thành The Times cho đến nay. Tờ báo này cũng qua nhiều lần đổi chủ và đạt nhiều cái đầu tiên, đặc biệt trong công nghệ in. Trong lịch sử báo chí thế giới, The Times được xem là tờ báo danh giá (newspaper of record) của nước Anh và hiện nay là một thương hiệu lớn trong làng báo toàn cầu.

Một chi tiết thú vị là cái “phông chữ có chân” chúng ta hay sử dụng lâu nay, phông Times New Roman hoặc các biến thể "Việt Nam hóa" của nó thời "tiền Unicode" như VNI-Times, .VnTimes, Vntimes2... là kiểu chữ được báo The Times thiết kế ra từ năm 1932 nhằm cải thiện “tính dễ đọc” cho độc giả tiếng Anh của tờ báo. Và đây là "font face" được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Nhiều lần đọc báo, mình cũng chưa giải thích được vì sao rất nhiều nước cũng có những tờ báo có chữ “Times” trong tên gọi tờ báo. Việt Nam không là ngoại lệ: ngoài những báo tiếng Anh như The Saigon Times (daily/weekly) còn có nhiều tờ có từ “thời báo”: Thời Báo Kinh Tế Việt Nam (Vietnam Economic Times), Thời Báo Tài chính Việt Nam (Vietnam Financial Times), Thời Báo Công nghiệp Việt Nam (Vietnam Industry Times)…

Có vẻ như chữ “times” ấy gắn liền với một đặc trưng của báo in: tính định kỳ. Và nếu thế thì liệu cuộc cách mạng truyền thông trong kỷ nguyên số hiện nay có làm thay đổi nếp nghĩ, nếp làm báo và cả cái tên gọi cũ?

Blog Page

Nhãn:

7 Nhận xét:

Anonymous hongdang nói...

Tinh tế và xác đáng! :-))

lúc 21:41 13 tháng 7, 2008  
Anonymous Mèo Béo nói...

Oài, thực sự ngưỡng mộ nhà báo chuyên nghiệp vì những "vấn đề" anh đưa ra mổ xẻ!
Mà sao anh chưa nhắc đến Vietimes nhỉ?!

lúc 21:54 13 tháng 7, 2008  
Anonymous Xí Muội nói...

ây dà! em nghĩ là sẽ không thay đổi đâu anh bởi vì có những cái đã cũ nhưng không lỗi thời

lúc 22:05 13 tháng 7, 2008  
Anonymous thinhleparia nói...

có lẽ để blog của mình được danh giá, chúng ta phải " chơi" chữ này vào.
Ví dụ ThinhlepariaTimes , Phan Văn Tú Times , Mèo Béo Times ...... chẳng hạn !

lúc 23:47 13 tháng 7, 2008  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Theo xu hướng các công ty Truyền thông mở ra các báo bằng dnah nghĩa hiện nay thì đến 1 lúc nào đó sẽ thay đuôi Times bằng đuôi Cor?!

lúc 02:22 14 tháng 7, 2008  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ hongdang: Muốn nghe quan điểm của nhà báo họ Đặng chung quanh chuyện chữ "times" mà!
@ Mèo Béo: Sao em không "mổ xẻ" thêm cho vui?
@ Xí Muội: hihi...
@ anh Thịnh: Một phát kiến độc đáo mà lâu nay không nghĩ ra. Mèo Béo mà thêm chữ "times" vào thì Sành Điệu khiếp!
@ Quốc Ấn: Hầu hết các tờ báo "times" trên thế giới đều có các tập đoàn lớn chống lưng phía sau. "The Times" thuộc về News Corporation của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch.

lúc 00:45 15 tháng 7, 2008  
Anonymous Yen Ha nói...

Được bổ sung thêm những chi tiết hay về Times.
Ý kiến của anh Thịnh hay đấy. Có lẽ nên thêm chữ times cho các blog trở nên danh giá, hay ai muốn blog mình danh giá thì tự thêm chữ times vào.

lúc 02:07 15 tháng 7, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ