Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2008

SAO CÁC ANH GỠ CÁI ĐÀI BBC CỦA TÔI?




(Entry tái bản)

Hồi mới ra trường về nhận công tác ở Đài Phát thanh Đồng Nai (lúc đó chưa có truyền hình), đời sống còn vất vả lắm, anh bạn kỹ sư điện tử ở cùng nhà tập thể rủ tôi phụ anh ta làm thêm nghề sửa chữa điện tử. Tôi chỉ phụ đúng nghĩa vì có biết gì đâu mà sửa.

Có nhiều chuyện vui lắm. Hôm nay xin kể 2 chuyện.

1. Một lần, có ông khách đem đến một chiếc máy radio nhờ sửa gấp. Bạn tôi bận tay. Tôi có nhiệm vụ “tiếp xúc khách hàng”, nghe yêu cầu, trao đổi hoặc hẹn khách. Qua nhiều lần quan sát, tôi bắt chước ông bạn. Nhận cái máy “ra-dô” của ông khách, việc đầu tiên của tôi là kiểm tra nguồn điện (power). Tôi tháo pin ra, lấy dây cắm điện vào, đeo headphone, mở máy: Máy vẫn hoạt động tốt. Tôi reo lên như một phát hiện: Máy bác không có vấn đề!

Anh bạn kỹ sư trừng mắt với tôi và nói chen ngay vào: “Ông để tôi coi! Cứ để đó! Công việc của ông là gì ông biết rồi!” - Quay qua ông khách, anh ta nói nhanh - Máy bác chắc hư transitor công suất, để lát cháu coi lại. Bác chịu khó ra tiệm mua dùm mấy cục pin mang về đây.

Khi ông khách đi mua pin, ông bạn giải thích: Nhìn mấy cục pin sét thế kia, tôi biết máy ổng chỉ hết pin thôi, radio ít hư lắm. Nhưng cái nghề này, người ta mang máy tới là phải tìm cách mà… bói cho ra “pan” để sửa chứ. Tối nay lấy tiền đâu mà uống cà phê?

2. Một lần tôi đang ngồi phụ sửa máy thì có một ông cụ mang chiếc “ra-dô” tới và chửi rất to:

- Tại sao các chú gỡ cái đài BBC của tôi? Các chú sửa máy kiểu gì mà lại thay đồ đạc của tôi? Các chú thay cái đài BBC bằng cái đài Đồng Nai, bây giờ các chú phải trả ngay cho tôi!

Tôi định giải thích cho ông ta hiểu cơ chế hoạt động của máy thu thanh, không có cái Đài cụ thể nào trong máy tương ứng với từng bộ phận như ông ta hiểu nhưng vừa cất lời thì bạn tôi đã cản. Anh ta nói nhanh:

- Tụi cháu không gỡ cái đài BBC của bác, nhưng chắc bác mở chưa đúng chỗ thôi.

- Bình thường cây kim tôi vặn tới chỗ này là nghe được đài BBC, giờ vặn tới đó là chỉ nghe đài Đồng Nai.

- Bây giờ là 10 giờ sáng, cả Đài Đồng Nai và Đài BBC tiếng Việt đều chưa phát sóng nên cháu chưa thử lại cho bác xem. Thôi bác về đi, tối bác ra lúc đó cháu mở cho bác nghe.

Sau một hồi thuyết phục, ông cụ ra về, ông bạn kỹ sư quay qua nói với tôi: Tại ông gắn kim không đúng chỗ nên ông cụ dò đài theo chỗ cũ không nghe được. Thôi để chờ Đài Đồng Nai phát sóng tôi lấy chuẩn tần số 720 kHz mà canh kim lại…

***

Chỉ có mỗi việc canh kim chỉ vạch tuning cho cái máy thu thanh mà làm không xong, tôi nhủ thầm, chắc mình chỉ có thể làm nhà báo tỉnh lẻ tầm tầm, không thể thành thợ sửa điện tử được. Nghề nào cũng cần có... nghề vậy!

Blog Page

Nhãn:

6 Nhận xét:

Anonymous Tuệ Hoan © nói...

hehe, bi giờ anh đang sửa cái chi?

lúc 19:17 22 tháng 6, 2008  
Anonymous Mr. Do nói...

Tại sao bác sĩ lại bít cái lỗ của vợ tôi! Kekekekekekeke!

lúc 23:19 22 tháng 6, 2008  
Anonymous Kichbu nói...

Có thế mà cũng kể thành chuyện to như con voi. Đó là chuyện quá khứ (entry tái bản). Mình hỏi bạn và các nhà đài nói chung: (Đài) Đồng Nai bây giờ còn là Đài Nông (phải cứ là mở ngoặc: "Nong/nông" trong nghĩa "nông cạn"; "Nông" trong nghĩa là "Nông nghiệp") không ?
Mình vào bạn chỉ định để cám ơn là đã Add mình. Thế mà chất vấn , phỏng vấn phóng viên ! Báng bổ ! Vui !!!!
Đài Đồng Nai cũng như các nhà đài các tỉnh, kỳ vọng, luôn là đài sâu sát quần chúng (nại lói dòng nãnh đạo zùi) !

lúc 23:42 22 tháng 6, 2008  
Anonymous TORO nói...

Nhà báo đa tài, nhiều trải nghiệm...Chúc mừng bác!

lúc 03:00 24 tháng 6, 2008  
Anonymous hongdang nói...

Hai kỉ niệm thật thú vị, nhưng hay nhất là câu kết :"Chỉ có mỗi việc canh kim chỉ vạch tuning cho cái máy thu thanh mà làm không xong, tôi nhủ thầm, chắc mình chỉ có thể làm nhà báo tỉnh lẻ tầm tầm, không thể thành thợ sửa điện tử được. Nghề nào cũng cần có... nghề vậy!". Bây chừ thì chắc sửa được cả cái vệ tinh Vinasat 1 chứ chẳng chơi!

lúc 20:48 25 tháng 6, 2008  
Anonymous Đăng Bình nói...

hồi đó tui đã từng trùm mền nghe BBC vì sợ công an xã

lúc 22:37 26 tháng 6, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ