Thứ Ba, 1 tháng 7, 2008

LAN MAN CÁI CHUYỆN GẠT TÀN




Bạn tôi nói rằng, quan sát một người hút thuốc, có thể đoán được tính cách người đó qua cái cách hút thuốc của họ, cụ thể hơn, qua cái cách họ cầm, ngậm, cắn đầu lọc điếu thuốc.

Sau nhiều lần quan sát, tôi phát hiện thêm điều này: Cái cách gạt tàn thuốc của dân “nicotiner” cũng thể hiện cá tính thậm chí, gốc gác của họ nữa.

Mới đây đi Nha Trang, hai vợ chồng tôi phải tìm mọi cách để giải thích, trả lời cho 2 đứa con còn nhỏ khi chứng kiến nhiều cảnh người lớn xả rác và gạt tàn thuốc trên tàu, trên cáp treo, chỗ vui chơi...

Vào quán cà phê như Cội Nguồn chẳng hạn, việc đầu tiên tôi gọi nhân viên là cho chú xin cái gạt tàn. Tất nhiên dân hút thuốc chuyên nghiệp thì cái gạt tàn dễ… chế biến. Có khi là vỏ hộp diêm, có khi là cái đĩa đặt dưới tách cà phê cho vào tí nước để tàn thuốc khỏi bay, có khi là miếng giấy báo gấp lại để đựng... tạm tàn thuốc, và, tôi, thỉnh thoảng cũng dùng cả vỏ bao thuốc lá hút xong , đã vứt trong sọt rác khi tìm không thấy cái gạt tàn.

Chuyện vui vui bắt đầu đây.

Một lần say sưa làm việc, hút thuốc nhiều, tôi gạt tàn đầy ắp trong một vỏ bao thuốc lá. Điện thoại reng đầu giờ chiều: đi họp gấp. Tôi thay đồ và theo thói quen, bỏ bao thuốc lá + hộp quẹt vào túi áo. Bao thuốc lá và vỏ bao thuốc đã gạt tàn thì giống nhau y chang nhưng do không để ý và cầm lên thấy cũng nặng nặng, tôi bỏ vào túi cái gói thuốc lá... đầy tàn thuốc.

Giờ giải lao, theo thói quen, dân ghiền thuốc tụm lại chỗ hành lang có cái gạt tàn to đùng để hút thuốc. Ông cán bộ lớn chủ trì hội nghị cũng là dân ghiền thuốc đến chỗ tôi và nói: Có thuốc cho anh điếu. Nhiều người có các loại thuốc sang hơn định mời nhưng ông cán bộ này thích gu "Con Mèo" như tôi nên chộp ngay “bao thuốc” và hộp quẹt tôi vừa móc ra. Chà, lâu lâu mới có cơ hội được điếu đóm cấp trên đây. Ông cán bộ mở bao thuốc hơi mạnh tay, tàn thuốc, đầu lọc bật ra, bay tá lả trước sự kinh ngạc của cả tôi và ông ta!

May mà ông cán bộ đó là người dễ tính nên thông cảm cho cái tội đãng trí của tôi, nếu không, có khi mình còn bị quy vào tội chơi xỏ cán bộ!

Lại có lần, khi uống bia ngà ngà say, ông nọ lại gạt tàn vào vỏ lon bia vừa uống xong. Đến một lúc sau, một người khác trong bàn lại vô tình cầm cái lon bia ấy rót tiếp vào ly của mình. Cùng với một chút bia còn sót lại trong lon là một hỗn hợp tàn thuốc và cái đầu lọc chảy vào cái ly của anh ta. May mà có người phát hiện kịp thời nên anh ta chưa kịp uống bia pha tàn thuốc!

Sau những chuyện đó, tôi mới nghiệm ra một điều: cái gì cũng có chức năng riêng của nó cả. Bắt cái vỏ bao thuốc (hay lon bia) làm chức năng của "anh gạt tàn" thế nào cũng xảy ra sự cố, không cháy nhà thì cũng mất điểm trước lãnh đạo như trường hợp của tôi!

Blog Page

Nhãn:

10 Nhận xét:

Anonymous Quỳnh Vy nói...

Em thấy khi gạt tàn thuốc lá như vậy, thay vì cứ bừa bãi tùm lum, hành động này của anh rất đáng được quý ông ghiền thuốc bắt chước.
Nếu là sếp, em sẽ ký quyết định cho anh ... lên chức!
hihi
Hay là anh làm thêm cái poll, đố bạn bè trong cái hình kia, bao nào đựng tàn thuốc?
Poll này coi bộ hấp dẫn à nhen!

lúc 20:25 1 tháng 7, 2008  
Anonymous tuanvetinh nói...

Tiện dụng như đôi khi cũng gây phiền toái. hihihi

lúc 20:29 1 tháng 7, 2008  
Anonymous Diem xua nói...

Để tránh phiền tóai vì phải tìm gạt tàn thì mình bỏ luôn thuốc lá đi anh ạh, hiii!(Bé Ruốc và mẹ bé Ruốc sẽ hoan hô ý kiến của D cả 2 tay luôn hé anh)

lúc 20:39 1 tháng 7, 2008  
Anonymous hongdang nói...

Chức năng, hehe! Tai họa là dùng không đúng chức năng. Dùng đúng chức năng (hay công năng) thì mới hữu ích. Dùng người cũng vậy thôi. Còn về chuyện "ai có thời gian cho vay một ít để blogging?", thì không được đâu nha, khi đã thành quota thì phải mua bán, kiểu như quota xuất khẩu hàng may mặc, hay quota khí thải gần đây đó. Chúc vui.

lúc 20:42 1 tháng 7, 2008  
Anonymous MỌI và MỌI mà thôi nói...

Hì hì, em đã bị tai nạn cái vụ bia có tàn thuộc này rồi, chẳng sao phát hiện ngay xin ly mới uống tiếp.

lúc 20:58 1 tháng 7, 2008  
Anonymous Misa nói...

cái này làm em liên tưởng tới vụ "sinh viên ngồi nhầm lớp", "giáo viên đứng ...nhầm lớp" quá,nội dung ra sao xin đón đọc entry Misa, hehe

lúc 22:18 1 tháng 7, 2008  
Anonymous Ng. Duy Nhân nói...

Anh Phan Văn Tú có thói quen hút chưa hết điếu thuốc đã giụi.Người như thế có tính cách như sau:
- Là người biết lo trước tính sau (lỡ chẳng may hết thuốc giữa đêm hôm thì còn hút lấy lại được. hi hi)
- Là người cẩn thận, lễ giáo (không "uống nước cả cặn")
- Là người yêu vợ thương con, biết giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng (hút hết thì càng thêm độc hại)
Đó là những mặt tích cực. Về mặt "không tích cực" mà nói:
- Là người hoang, không biết sót thành quả lao động
Gì nữa nhỉ???? Thôi, ra ngoài hút điều thuốc rồi vào còm tiếp

lúc 02:55 2 tháng 7, 2008  
Anonymous OverAC GPE nói...

Hi bác Tú: He he, đoạn đầu và đoạn sau của bác bất nhất. :D
Đọc đoạn đầu em tưởng đâu bác định nói về tính cách thông qua cách gạt tàn, hóa ra bác lại nói về chuyện chức năng của những dụng cụ gạt tàn. :)
Đối với em công dụng của cái gạt tàn ngoài công dụng để gạt tàn còn cần phải kê được điếu thuốc để làm việc khác.
@Ng. Duy Nhân: Sự thật là nicotine tích tụ rất nhiều ở đoạn cuối của diếu thuốc (sau quá trình hút). Nếu được bỏ đi 2-3 cm gần đầu lọc nhất sẽ đở cho sức khỏe hơn.

lúc 04:30 2 tháng 7, 2008  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Hôm trước em thấy chương trình thời sự trên tivi có nói đến loại thuốc lá điện tử không gây hại sức khỏe cho người hút và những người xung quanh,chắc loại này không cần gạt tàn nên không có nhiều sự cố tương tự như anh từng gặp ha!
P/S:Dạo trước em cũng hơi bận,thêm nữa không biết lý do gì mà em không thể gửi QC cho ai hết,cmt thì lúc được lúc không nên em cũng"bỏ bê"blog và ít lui tới nhà anh.

lúc 00:22 3 tháng 7, 2008  
Anonymous TKO nói...

Em ủng hộ ý kiến của Diễm Xưa!
Đa năng, đa hệ, đa tài, đa ...T ...mới là ....đẳng cấp ạ!:-)
Đừng có đa ...thê à nghen!

lúc 01:42 4 tháng 7, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ