Thứ Ba, 15 tháng 7, 2008

LAN MAN CÙNG HOA HẬU




Hôm qua, coi tường thuật trực tiếp trên VTV3 lễ đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2008, cứ ước ao giá mình có mặt tại Crown Convention Center. Xin nói ngay: Thực tình thì ước ao này không xuất phát từ chuyện ngắm hoa hậu các loại áo, dù được ngắm những người đẹp nhất hành tinh “bằng xương bằng thịt” là ước ao không thầm kín và chẳng có gì phải “sĩ diện”. Các bạn chịu khó xem tiếp vì “lý do” nằm ở khúc sau, đừng vội chửi là mình “chảnh” tội nghiệp…

Đọc báo trước đó, mới biết rằng đài NBC sẽ ghi hình lễ đăng quang và phát sóng qua vệ tinh, tín hiệu HDTV.

Lan man một chút, HDTV viết tắt của cụm “high-definition television”, truyền hình độ phân giải cao. Công nghệ này đối với dân kỹ thuật truyền hình ở Việt Nam thì không lạ trên lý thuyết, nhưng trong thực tế đến nay mới đang triển khai.

Lại lan man thêm chút nữa, theo những thông tin mình biết được thì kênh truyền hình đầu tiên ở Việt Nam sẽ phát sóng HDTV là kênh O2 (Oxy đó!), một kênh thông tin chính thức của Bộ Y tế. Kênh này đang trong quá trình xây dựng nội dung và chuẩn bị kỹ thuật. Bộ Y tế đã ký kết với VTV để triển khai kênh đó qua hệ thống truyền hình cáp của VTV. Nghe đâu, đằng sau kênh truyền hình này còn có các tập đoàn lớn và một công ty truyền thông cũng thuộc hàng đại gia.

Về kỹ thuật, có thể hiểu nôm na, HDTV khác với truyền hình mà chúng ta đang xem ở Việt Nam hiện nay ở chất lượng tín hiệu thôi. Với truyền hình HD, có thể xem rõ từng cái… lông măng trên gương mặt khả ái của tân hoa hậu hoàn vũ Dayana Mendoza trong một cảnh cận. Tất nhiên, nếu ở Việt Nam hiện nay có phát hình bằng công nghệ HD thì đại đa số dân ta cũng bó tay vì máy thu hình HD chưa phổ biến. Phát sóng với chuẩn kỹ thuật HDTV trên gói tín hiệu cáp đòi hỏi băng thông phải rộng hơn so với công nghệ SDTV mà chúng ta đang xem hiện nay, gấp 3 lần. Nghĩa là để phát một kênh HDTV thì phải dành dung lượng băng thông của 3 kênh số hiện nay!

Trở lại với hoa hậu. Quan sát cách tổ chức tường thuật trực tiếp truyền hình lễ đăng quang, có thể ghi nhận nhiều chuyện về cách làm truyền hình chuyên nghiệp đáng học tập.

Có bao nhiêu camera thu hình? Các góc máy phối hợp ra sao? Có bao nhiêu trợ lý cho đạo diễn hình (video mixer)? Dữ liệu video được chọn để chèn (insert) trong quá trình phát sóng ra sao? Việc phối hợp các bộ phận âm thanh, ánh sáng như thế nào? Các thành viên trong ê-kíp tường thuật liên lạc với nhau ra sao? Tổng đạo diễn có liên lạc với MC không? Nếu có thì họ liên lạc bằng thiết bị gì?

Có nhiều câu hỏi tương tự mà khán giả truyền hình không thể biết được nếu không “nằm trong cuộc” hoặc không chứng kiến trực tiếp.

Ví dụ: Nếu ai đã xem trên truyền hình buổi lễ đăng quang ấy sẽ thấy cách lấy hình nhiều góc máy mỗi lần MC xướng tên một hoa hậu lọt vào vòng trong cứ tự nhiên đến mức lạnh lùng. Một cú máy đại cảnh của camera đặt cao. Một cú máy toàn với động tác lia qua lia lại như dò tìm người sẽ được công bố. Và ngay sau khi MC vừa xướng tên quốc gia của hoa hậu là có ngay một cú máy cận gương mặt của hoa hậu đó, đúng phóc. Cần biết rằng, 15 thí sinh bước vào vòng trong từ 80 thí sinh trên sân khấu được xếp ngẫu nhiên thành nhiều hàng. Và nếu đạo diễn hình cũng như các cameraman không được thông báo trước danh sách 15 người này, thứ tự công bố danh sách đó, và vị trí của họ trên sân khấu… thì phản xạ ghi hình sẽ hết sức khó khăn. Anh cameraman chịu trách nhiệm góc máy cận sẽ khó lựa trong một phút giữa mấy chục con người để tìm một người. Và người đó đồng thời chuyển động chứ không đứng yên như cái tượng ngay sau khi được xướng tên. Chợt nghĩ, nếu buổi lễ này được một đài truyền hình Việt Nam ghi hình thì họ sẽ “chơi” cảnh rộng liên tục để tránh những sơ sót về động tác máy của các cameraman đang loay hoay chọn cảnh cận, không phải do quay phim Việt Nam không nghe được tiếng Anh. Không tin, xem lại cái clip vòng thi áo tắm của các hoa hậu sẽ thấy rất rõ. Hoặc để ý phần giới thiệu đại biểu trong nhiều buổi lễ được tường thuật trực tiếp ở Việt Nam

Tại lễ đăng quang, các góc máy được chuyển với tiết tấu rất hợp lý và cùng phối hợp với lời công bố của MC.

Hoặc ngay sau khi công bố 15 thí sinh vào vòng trong, đạo diễn truyền hình cho phát sóng các video clip đã ghi hình trước đó (để thời gian này cho các thí sinh đi thay đồ). Nhưng điều đặc biệt là họ sắp xếp cực nhanh các clip về 15 thí sinh theo đúng thứ tự vừa được công bố trước đó (Miss Venezuela đầu tiên và Miss Tây Ban Nha cuối cùng).

Một ví dụ khác về khả năng chuyên nghiệp của ê-kíp ghi hình: Khi MC công bố hoa hậu đoạt giải mặc trang phục truyền thống đẹp nhất, hoa hậu Thái Lan, đoạn clip chèn minh họa về phần biểu diễn của hoa hậu Thái Lan được đạo diễn đưa vào ngay, cực hợp lý về thời lượng và cách chuyển hình.

Lại không thể không nói về 2 MC: Khi nghe tường thuật trực tiếp sáng qua, khán giả Việt Nam được 2 giọng thuyết minh dưới hình thức “dịch đuổi”. Thực tế là có khi 2 giọng thuyết minh Việt Nam “dịch” trước nội dung của 2 MC, Jerry Spinger và Mel B. Điều đó có nghĩa là trong tay các bạn thuyết minh, đã có “kịch bản dẫn” khá chi tiết! Nhưng nếu quan sát Jerry Spinger và Mel B, người ta không nhận ra họ bám kịch bản, mà trái lại, cứ như họ đang nói, đang diễn đạt từ trong gan ruột!

Và tất cả những gì mình xem qua truyền hình cứ tạo cho mình một cảm giác là lễ đăng quang này được NBC sắp xếp hết trọi trừ phần thi ứng xử là “trực tiếp” nhất, bất ngờ nhất. Khán giả truyền hình thế giới – nghe đâu một tỷ người xem – thì có thể hồi hộp, còn những người ghi hình thì cứ như họ đã biết trước nên cứ lạnh lùng chọn góc máy mà quay theo một kịch bản. Nghi ngờ một cách nông dân thế thôi, chứ làm gì có cái cú lừa vĩ đại như thế!

***

NBC làm chuyên nghiệp quá (khen họ giống như khen “phò mã tốt áo”) nên không để lộ những sơ sót nghiệp vụ trên khung hình và vì thế, mình càng khó đoán. Cũng có người nói, ghi hình tường thuật một show hoa hậu thế này thì chưa chắc khó hơn ghi hình một trận bóng đá vì bóng đá, nhiều bất ngờ và không có kịch bản chi tiết trước được. Cũng đúng luôn.

Nhưng, dễ gì có cơ hội được qua châu Âu để xem trực tiếp một trận bóng đá, còn cuộc thi hoa hậu diễn ra ở Việt Nam nhưng vé mắc quá và còn nhiều chi tiết nghề mình chưa hết thắc mắc mà chẳng “biết hỏi ai”, nên đành... ao ước. Hy vọng các nhà báo có dịp theo chân hoa hậu hoàn vũ sẽ kể dùm.

________________

Ảnh: Các hoa hậu trên sân khấu Cung trình diễn hoa hậu - Ảnh: AP (mượn lại trên TTO)

Blog Page

Nhãn:

28 Nhận xét:

Anonymous Neco nói...

Đọc bài anh em cứ tưởng như đang xem trực tiếp Hoa hậu ở Crown Convention Center!

lúc 03:36 14 tháng 7, 2008  
Anonymous lanhkts nói...

The moi goi la "Dang cap" ma anh !

lúc 18:16 14 tháng 7, 2008  
Anonymous hongdang nói...

Đọc entry này cũng hiểu thêm mấy điều. Cứ thắc mắc khi xem tivi của ta thường nhà đài không cho khán giả truyền hình xem cái họ muốn xem, lúc muốn nhìn kỹ thì bị phóng ra toàn cảnh hay chỉ lướt qua, lúc không muốn nhìn kỹ thì cứ bị close-up! (Ví dụ dạy nấu ăn, mà cứ lo quay người đẹp nói và cười duyên, không quay cách nấu nướng. Hehe) Xem cuộc đăng quang HH hôm qua thật thỏa mãn và ưng ý. Mình không hiểu gì về kỹ thuật, nhưng thấy cách quay của họ mà sướng, ví dụ cận mặt, cận áo tắm,...Theo mình, mỗi ứng viên HH đã được làm hoàn chỉnh thành một modun số, ai trúng thì kéo modun đó vào giỏ, xếp theo thứ tự nhất quán và phát. Việc này cũng phải làm tức thì, song song với từng hành động dẫn chương trình của 2 MC. Có phải vậy không, anh Tú?
Còn cái vụ nhạc nền (Mika hát) và biểu diễn của ban nhạc pop gì đó cũng thật hài hòa với không khí chung. Ấn tượng đọng lại là: Miễn bình luận! Cứ như một cảm giác khi được xem một tác phẩm hoàn thiện, có d0ẳng cấp cao vậy.

lúc 19:04 14 tháng 7, 2008  
Anonymous opoap nói...

đúng là được mở mắt anh ạh
:)

lúc 19:18 14 tháng 7, 2008  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Tuệ Hoan: Anh không còn làm chỗ đó nữa!
@ Quỳnh Vy: Tường thuật truyền hình (trực tiếp hay không) phụ thuộc vào nhiều yếu tố: (1) nội dung sự kiện như tường thuật một phiên họp Quốc hội, một vở tuồng trên sân khấu, một live show, một games, một trận bóng đá v.v… hoặc (2) phụ thuộc vào “chủ thể” như sự kiện đó do đài tổ chức, do cơ quan nhà nước tổ chức đài chỉ mang máy ghi hình tới, đài phối hợp tổ chức… hoặc (3) phụ thuộc vào hệ thống thiết bị của đài ít hay nhiều camera, có thiết bị làm các hiệu ứng không (ví dụ làm chậm - slow motion – các bàn thắng, các góc máy được lưu delay trong bộ nhớ của một bàn thắng khi tường thuật bóng đá…)…
Nói chung khó có kết luận nào về chuyện trình độ ghi hình ở Việt Nam. Trước SEAgames 22 năm 2003, Việt Nam phải huy động tổng lực thiết bị và mời thầy Tây về dạy ghi hình nhiều môn thi đấu mình chưa quen mà có một số môn mình ghi hình khá tốt.
Có vài điều em nhận xét là đúng, trong các tường thuật truyền hình giải trí, nhiều đạo diễn hình ở Việt Nam thường lạm dụng động tác máy, đặc biệt là lạm dụng các cú “cẩu” (poom).
Và MC ở nhiều Đài của Việt Nam hiện nay còn chưa được tự do thể hiện mình xuất phát từ quan điểm “an toàn” của một số ban biên tập!
@ Anna: Rất muốn nghe những bình luận, chia sẻ về nội dung của em!
@ Neco: Em có thể coi lại lễ đăng quang trên nhiều trang web hiện nay (như TNO)
@ Lanhkts: Tất nhiên khen họ là thừa. Nhưng nghi họ cũng có lý?
@ hongdang: Bác nhận xét rất tinh. Cái nhược điểm thường thấy trong truyền hình ở Việt Nam là “ông biên tập” và “ông ghi hình” (quay phim / đạo diễn) không gặp nhau ngay trong một tác phẩm đơn giản nhất về công đoạn thực hiện là tin! Nhiều người làm truyền hình chưa hiểu vai trò của ngôn ngữ hình ảnh. Kịch bản chi tiết (cho việc ghi hình coi nhẹ yếu tố này). Nhiều đài truyền hình hiện nay đang “phát thanh hóa” truyền hình.
@ Lan: Mở mắt vì người đẹp hả em?

lúc 20:00 14 tháng 7, 2008  
Anonymous Tăng Bá Sên nói...

NBC làm chuyên nghiệp quá, tất nhiên ùi!
Nhưng bệnh nghề nghiệp, em chú ý họ chỗ này nè: Họ quảng bá đất nước mình, không biết ai cố vấn mà cứ là quay mấy cảnh đẹp xong là cứ là tiếp tục thế nào cũng phải có cái cảnh dân mình buôn gánh bán bưng mới chịu. Không phải cứ là chỉ chương trình này không đâu! Hình như cứ là cái gì có liên quan đến mình cứ là như thế hết á, anh ạ!
heheh

lúc 20:10 14 tháng 7, 2008  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Tăng Bá Sên: Chuyện chọn lọc chi tiết phụ thuộc vào góc nhìn. Cái nhận xét của em cũng làm anh giật mình đó. Mà 9 phút phim không phải là ngắn ngủi như một nhà văn nào đó đã viết. VNA ngày xưa từng thuê CNN làm có 30 giây tốn mấy trăm ngàn mà đâu có độc đáo!

lúc 20:18 14 tháng 7, 2008  
Anonymous Diem xua nói...

D hổng có coi thi hoa hậu Hòan vũ dù trực tiếp hay coi phát sóng lại vì bận quá với lại đâu phải "nam hậu" đâu mà mê,hiii! Nên cám ơn anh Tú cho D "xem" hoa hậu hoàn vũ trên blog anh, để còn có cái mà 8-9 với bạn bè cứ y như mình trực tiếp "mục kỉnh" vậy.
Mắc cười nhất là cái vụ dịch đuổi mà người dịch "đuổi" người nói quá anh ạh. Anh Tú "bắt giò" thì hổng thể chạy đâu cho thoát hé

lúc 21:00 14 tháng 7, 2008  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Diễm: Sao người ta không tổ chức "nam vương", "nam hậu" cho D coi hén?
@ Như Quỳnh: Chú tâm sự chứ có khám bệnh đâu cháu!

lúc 22:05 14 tháng 7, 2008  
Anonymous Mai Ngố nói...

Đứng là hoa cả mắt, chóng cả mặt... Anh Tú thiệt là pro ^^ Em thì chẳng thấy cái gì... Chỉ thấy quá hòanh tráng và chuyên nghiệp... Tuyệt vời nhất là cái clip quảng bá về hình ảnh VN. Xem mà sướng !

lúc 22:07 14 tháng 7, 2008  
Anonymous Xoăn... nói...

hihi... hóa ra là vậy em cứ thắc mắc mãi.. rõ ràng là dạy nấu ăn thế mà toàn chiếu vào người dẫn chương trình, hướng dẫn cắm hoa, bày đĩa... toàn chĩa vào người nói... híc... thì ra là cameramen đang mải ngắm người đẹp hí hí...
----
Mà anh ui... lần sau để tránh phải mua vé với giá cắt cổ á hoặc đứng ngoài tiếc, anh làm một chân trong Ban tổ chức hoặc Ban Giám khảo anh ạ... hihi... lúc đó thì...

lúc 22:15 14 tháng 7, 2008  
Anonymous Co^ be' :* nói...

:P Chú "khám bệnh" thiệt là kỹ! hihi Chúc chú tuần mới vui vẻ ạ!

lúc 22:55 14 tháng 7, 2008  
Anonymous Tuệ Hoan © nói...

đề nghị anh áp dụng lại cho DTH ĐN

lúc 04:23 15 tháng 7, 2008  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Không phải em sính ngoại. Nhưng thiệt tình là rất không khoái khi coi lại những DVD chương trình ca nhạc của VN.
Thích nhất khi coi chương trình TN Paris by Night.
MC có khi nói quá lố. Nhưng không có màn cầm khư khư tờ giấy chăm chú đọc.
Và từng màn ca hát, múa minh hoạ... đều có những góc quay hết sức sinh động khiến khán giả rất hào hứng để coi cho hết.
Trực tiếp truyền hình ở nước mình chưa có MC nào đủ bản lãnh nói thật tự nhiên trước ống kính máy quay.
Có khi đang nói một câu ngon lành, họ bỗng bất chợt phải giơ tờ giấy lên nhìn. Dù câu tiếp theo, em nghe không có gì là quá khó.
Trực tiếp trên TV của mình, Có khi họ chỉ zoom out rồi chuyển qua zoom in. Hơi bị chán!
Anh phân tích rất Pro. Hay quá!

lúc 04:27 15 tháng 7, 2008  
Anonymous ANNANGUYEN nói...

kiến thức bác dễ nễ quá! Nói chung thì ta còn fai học ở cho nhiều.

lúc 05:05 15 tháng 7, 2008  
Anonymous THIÊN BÌNH nói...

em thấy đài mình dịch chán quá, cứ vấp váp và ngập ngừng sao ấy, anh nhỉ?

lúc 18:06 15 tháng 7, 2008  
Anonymous Xí Muội nói...

he he... đúng là khen phò mã tốt áo như anh nói! làm truyền hình bên họ với bên ta có khoảng cách mà anh. VTV là trực tiếp thể thao mới có 7 máy, 11 máy mà đã toát mồ hôi hột. Còn bên họ, một trận bóng đá phải có ít nhất... 24 camera. Mỗi cam chỉ chuyên bắt 1 khung hình. Vừa rồi làm chung với AFC, người ta than quá trời nhưng biết sao anh, thiết bị của mình k đồng bộ. Các đạo diễn thì có tâm lý "an toàn là trên hết", chính vì vậy chương trình của mình k hấp dẫn. he he... còn phải học nhiều, anh nhỉ? Vụ Mc thì khỏi phải bàn, người ta là Mờ - cờ chiíh hiệu, còn ta thì chỉ là những cái máy nói thôi mừ.

lúc 21:53 15 tháng 7, 2008  
Anonymous Lãng... nói...

Trông người để mà ngẫm đến ta...cám ơn bệnh "nghề ngiệp" rất tinh tế!

lúc 22:37 15 tháng 7, 2008  
Anonymous Hai Miền Đông nói...

Hổng rành dzụ này nhưng thấy "Cha hàng xóm" nói nghe hay quá!
Hổng biết chừng nào ta mới được bằng thiên hạ!
Thôi chờ dzậy!
:D

lúc 23:07 15 tháng 7, 2008  
Anonymous tuanvetinh nói...

Phải nói là NBC làm quá chuyên nghiệp. Các chi tiết chính xác đến từng cm. Xem cả 2 giờ em không thấy một khoảng thời gian thừa nào. Cách làm này rất đáng để ngành truyền hình trong nước học hỏi. Bởi hiện tại chúng ta còn quá sơ sài trong khâu viết kịch bản, MC thì không làm chủ được tình huống, còn đạo diễn lại chọn giải pháp an toàn là lấy nhiều cảnh rộng.

lúc 02:55 16 tháng 7, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

cái này các anh chị trong nghề ai cũng muốn học hỏi, nhưng nghe đồn hình như muốn như thế thì cả ekip làm việc đều phải học! tất cả những chi tiết thì xem ra rất đơn giản, nhưng khi nó hợp lại nó hoành tráng khiếp!

lúc 03:02 16 tháng 7, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

cái này các anh chị trong nghề ai cũng muốn học hỏi, nhưng nghe đồn hình như muốn như thế thì cả ekip làm việc đều phải học! tất cả những chi tiết thì xem ra rất đơn giản, nhưng khi nó hợp lại nó hoành tráng khiếp!

lúc 03:06 16 tháng 7, 2008  
Anonymous rhum nói...

hồi xưa e ngu ngơ ngô nghê, nói chung là ngu lắm. coi đá banh nước ngoài, xong coi đá banh việt nam, fán cho 1 câu "cái sân của vn mình nó nhỏ xíu". hôhhô. bị người ta sửa lưng liền là sân quốc tế nó kích thước như nhau thoai. rùi cũng tìm hỉu coi có đúng thế ko, thì đúng thế thiệt. để ý mới bít là do góc quay của vn nó kì kì,nhìn thấy nó cũng kì kì lun. hêhheêh

lúc 03:35 16 tháng 7, 2008  
Anonymous rhum nói...

còn zụ MC nữa. hồi xưa e có đi coi 1 chương trình là "văn hoá việt hàn" j j đó, ko nhớ rõ nữa, cũng hoành tráng lắm, tổ chức trong dinh thống nhất. Họ bố trí 1 MC người việt và 1 MC người Hàn,nhưng khổ nỗi là cái anh MC người việt ko bít 1 chữ tiếng hàn nào hết, nên cứ thế bám vào kịch bản mà fun, chả bít cái chị hàn quốc kia nói j. Cho đến 1 lúc, chị kia ko nói theo kịch bản nữa mà cứ "tuỳ tâm" nói, anh kia cũng cứ thế mà theo kịch bản. Ở dưới đây số người biết tiếng hàn với tiếng việt nhìu lắm, nên cười cũng quá chời lun. Cao trào là chị ấy chỉ nói 1 câu chào hỏi bình thường thoai, nhưng a ý nói tràn lan đại hải, thế là chị ấy bồi cho 1 cấu "ko hỉu sao tíếng hàn tui nói ít thế sao dịch qua tiếng việt nó dài thía ta?", và cả cái đám lú nhú dưới kia cười oà lên lun. Công nhận quê thịt, mà hình như cái a MC đó cũng chả bít lý do j thì fải. Thía đấy. NHỤT KINH

lúc 03:43 16 tháng 7, 2008  
Anonymous Cuong nhabaotudo nói...

Có những điều không thể hiểu nổi: Tại VTV 3 lực lượng MC già cỗi rất nhiều. Chưa hết, không hiểu có chuyện COCC hay không mà có những cô xấu khủng khiếp như cô MC của trương trình nông nghgiệp phát lúc 18 giờ ngày 16 tháng 6 /2008 trên VTV 2, cô này mắt lồi., miệng rộng hoác, nếu đi tới vùng lạ cho kẹo trẻ em không dám nhận ấy chứ, khỉ thật...

lúc 23:03 16 tháng 7, 2008  
Anonymous TKO nói...

Anh Tú bình lựng xong phần thi HH rồi thưởng thức món nướng kẻo nguội nhen! :-)
Mời anh cứ thanh thản uống cafe, xong thời măm măm cũng hông sao ạ! Em hok có delete entry này đâu! :-)

lúc 01:13 17 tháng 7, 2008  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Mai: Anh mà có mặt ở đó thì anh tranh thủ phỏng vấn Tổng đạo diễn để tìm hiểu chuyện nghề rồi!
@ Xoăn: Mai mốt em cử anh vào BTC đi!
@ Thiên Bình: Chỗ nào phải dịch trực tiếp (không có văn bản) mà dịch “đuổi” thì cũng khó lắm em à!
@ Langhienxuan: Cám ơn bác có nhời động viên.
@ Tuấn: Đồng ý với em!
@ Rhum: Nhiều đài tỉnh quay đá banh vui lắm. Có bàn thắng rồi mà ghi không kịp! Chuyện MC Việt Nam là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.
@ Xí Muội: Vấn đề không chỉ ở số lượng cam, hay các thiết bị công nghệ mà là sự chuẩn hóa trong nghề. Ở Việt Nam hiện nay, chức danh các công việc này còn chưa thống nhất nữa là…
@ Hai MĐ: Có cọ xát như thế này cũng học được nhiều bác ạ!
@ Huy: Đúng, cái khó chính là làm việc teamwork!
@ Anh Cường: Em cũng không hiểu được anh ơi!
@ TKO: Em toàn cho anh ăn… ảo không hà!

lúc 03:14 17 tháng 7, 2008  
Anonymous nguyen thu hang nói...

t thấy ở các Đài sản xuất phóng sự theo kiểu "phát thanh hóa truyền hình" dán hình ảnh lên trên lời bình!Áp đặt và khuôn mẫu kinh khủng.
Hầu hết các MC đều là có "quen biết" mới đc cất nhắc lên dẫn chương trình!t thấy có bạn còn nói vui là nhà Đài bj nuôi 1 đàn cá sấu! Nghĩ mà buồn cười wa!
Nhưng để có được nhg sản phẩm truyền hình sáng tạo và hấp dẫn thì còn fuj thuộc vào nhiều yếu tố lắm!Ai cũng muốn sáng tạo nhg lại bị áp vào 1 khuôn mẫu và sáng tạo như thế nào??Đừng để thành 1 thứ lẩu thập cẩm!!

lúc 03:54 22 tháng 7, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ