Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2007

BÌNH CHỌN CÁC SỰ KIỆN BLOG VIỆT TIÊU BIỂU, TẠI SAO KHÔNG?




Vào cuối năm, theo thông lệ, giới truyền thông thường có các cuộc bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu trên các lĩnh vực (tại sao là 10 mà không là 9 nhỉ?). Đó là các sự kiện có ảnh hưởng, tác động lớn tới dư luận và có ý nghĩa. Đó là những sự kiện mà đằng sau nó hàm chứa các vấn đề chính trị - kinh tế - xã hội lớn… Bình chọn không đơn thuần mang ý nghĩa tổng kết một quá trình…

“Làng” blog Việt mới hình thành gần đây, nhưng từ khi ra đời đến nay, có lẽ 2007 là năm mà blog hoạt động sôi nổi nhất, được sự dư luận quan tâm nhiều nhất, có nhiều sự kiện đình đám nhất. Nhiều sự kiện trong làng blog Việt đã cho thấy vai trò của truyền thông trực tuyến ngày càng mạnh mẽ hơn, góp phần to lớn vào quá trình dân chủ hóa, tác động không nhỏ đến đời sống truyền thông…

“Làng” blog Việt có nhiều “khu”, nhưng khu vực Yahoo quản lý là đông nhất. Nhưng dù “không gian cư trú” ở đâu, xã hội blog Việt cũng có nhiều điểm giống nhau.

“Có nên tổ chức một cuộc bình chọn 10 sự kiện blog Việt tiêu biểu 2007?” là câu hỏi đầu tiên mà chúng tôi xin được nghe ý kiến “cả làng”.

“Bình chọn bằng cách nào?”, hơi khó nhỉ, tôi chỉ nghĩ rằng chúng ta sẽ cùng nhau đề xuất, và sau đó, sẽ cùng nhau vote bằng công cụ trực tuyến

Cũng có một điều cần phân biệt (ít nhất là trong cách dùng câu chữ), chúng ta sẽ bình chọn các sự kiện liên quan đến blog Việt nên ở đây sẽ có trường hợp “ranh giới sự kiện” bị hiểu lầm. Ví dụ: Thảm họa sập cầu Cần Thơ, là một sự kiện lớn, tiêu biểu 2007, nhưng bản thân nó không phải là sự kiện blog Việt 2007. Trong khi đó, sự kiện các bloggers cùng nhau kêu gọi cộng đồng hướng về những nạn nhân thảm họa cầu Cần Thơ lại có thể là một sự kiện blog Việt tiêu biểu.

Năm 2007 còn hơn 20 ngày nữa, chưa biết 20 ngày tới sẽ có sự kiện gì xảy ra. Nhưng từ hôm nay, chúng ta có thể bắt đầu cuộc bình chọn. Rất mong được nghe ý kiến góp ý của “cả làng” và những đề cử các sự kiện blog Việt 2007 qua comment của các anh, chị và các bạn!

Tôi tham gia làm blog hơi trễ (tháng 4/2007) nên thực sự chưa thể quan sát đầy đủ đời sống blog trong năm nay. Dưới đây, xin thử đề xuất một số sự kiện blog Việt tiêu biểu theo lăng kính chủ quan:

1. Những ngày đầu tháng 12, nhiều bloggers đã lên tiếng phản đối và kêu gọi mọi người cùng phản đối Trung Quốc phê chuẩn việc thành lập thành phố hành chính cấp huyện Tam Sa (thuộc tỉnh Hải Nam), trực tiếp quản lý ba quần đảo trên biển Đông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Những hình thức phản đối này hết sức phong phú, từ cung cấp tư liệu quý về chủ quyền 2 quần đảo có tầm quan trọng lớn này đất nước, đến việc đề ra những giải pháp, và gửi đi lời kêu gọi dưới nhiều hình thức trên không gian mạng.

2. Cộng đồng bloggers Việt cùng bắt tay nhau dưới nhiều hình thức có ý nghĩa sau thảm họa sập 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Từ những entry đánh động dư luận, đốt lên ngọn lửa tình thương đến những lời tư vấn, góp ý và các chương trình off-line từ thiện.

3. Sự kiện clip sex của diễn viên đóng phim truyền hình “Nhật ký Vàng Anh” đã tạo nên một cơn bão thông tin trong làng blog Việt. Tác động của những thông tin blog từ sự kiện này đến giới truyền thông “chính thống”, giới quản lý báo chí, giới bảo vệ pháp luật… không nhỏ. “Cơn bão” đó cho thấy phần nào sức mạnh của “báo chí công dân”

4. Vụ kiện của ca sĩ Phương Thanh với blogger Cô Gái Đồ Long, một sự kiện được dư luận chú ý và là một vụ kiện chưa có tiền lệ. Từ sau sự kiện này, nhiều ý kiến về việc quản lý blog được đặt ra…

5. Hội thảo “Blog trong thế giới thật”do báo Lao Động tổ chức sáng 21-8, đặt vấn đề cần xây dựng quy tắc ứng xử của bloggers Việt và tiến tới xây dựng một nền văn hóa trong không gian blog.

6. Chuỗi sự kiện “hậu trường nhân sự báo Tuổi Trẻ” kéo dài trên blog trong nhiều tháng

....

Đây là 2 đề xuất của bạn Sách Bố

- Sách truyện xuất bản từ entries: "Chuyện tình NewYork" của blogger Hà Kin.

- Yahoo tuyên bố từ bỏ Y!360 làm bà con hoang mang chuyển sang Mash để rồi quê độ khi Y!360 tuyên bố Mash cũng không phải là hậu bối của Y! 360.

Đề xuất của Huy Truong:

+ Phong trào Free Hug
+."Xin lỗi em chỉ là con đĩ", tập truyện dịch tiếng Hoa của Trang Hạ, đánh dấu sự có mặt của dòng văn học mạng tại Việt
Nam

Đề xuất của Bằng Lăng::

+ Cuốn sách “Tớ là Dâu” của một blogger là chàng trai người Canada viết bằng tiếng Việt xuất bản mà nội dung từ các entry "đình đám" trên blog của anh,

+ Cuốn:tiểu thuyết kiếm hiệp được viết từ blog với nhan đề “Tuyết đen” của nữ blogger Giao Chi với lời tựa “Truyện kiếm hiệp đầu tiên dành cho tuổi teen Việt”


+ Đề cử của nhà báo Đồng Phước Vinh:

Cuộc chiến tranh giành blogger giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong nước (gọi là “trong nước” theo Giấy phép chứ thực chất các công ty này đều có vốn nước ngoài) như Cyword, Yobanbe (của Vinagame), Timnhanh (của VON) với Yahoo. Nhiều chiêu thức (chánh lẫn tà) đã được tung ra hứa hẹn làng blog năm 2008 còn nhiều chuyện hấp dẫn hơn nữa trong cuộc chiến giữa mãnh hổ Yahoo với quần hồ kia…

+ Đề cử của Neco

Truyện dài sáng tác trên blog "Lần đầu thân mật" tác giả Thái Trí Hằng. Câu chuyện kể về mối tình trên mạng lôi cuốn khá nhiều bạn đọc. Hot và hấp dẫn!


Và một số đề xuất của các blogger khác (xem trong comment)



Mời các bạn tiếp tục đề cử.

------------------------------------------

Ảnh minh họa: Giao diện blog “Bố Cu Hưng”, blog của nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Tổng thư ký tòa soạn báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, một blog được nhiều tờ báo trong và ngoài nước cũng như các blog khai thác và dẫn lại…

Blog Page





Có nên tổ chức một cuộc bình chọn 10 sự kiện blog Việt tiêu biểu 2007?




1. Nên

22


2. Bình chọn để làm gì?

5





Sign in to vote

Nhãn:

32 Nhận xét:

Anonymous Neco nói...

Em đề cử HTGiáp's blog. Với 3 lý do tiêu biểu:
1. Con Gà này đã mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái cho blog .
2. Con Gà này đã "Khơi nguồn sáng tạo" cho những "thi sĩ" nghiệp dư thả hồn lơ lửng tơ tưởng mơi mốt mình thành "chòi thơ", chớ không phải nhà thơ đâu ạh! (Điển hình là em!)
3. Con Gà này đã góp cho thơ những phong cách thể hiện đầy sáng tạo, đầy ngẫu hứng, với những ca từ đa dạng, phong phú giàu tính tượng hình, tượng thanh!

lúc 03:21 6 tháng 12, 2007  
Anonymous Neco nói...

Cũng đồng ý với ý kiến không coi Hội thảo "Blog trong thế giới thật" là sự kiện blog tiêu biểu, vì sự kiện ấy chỉ đứng bên ngoài dòm vô thôi ạh!

lúc 03:26 6 tháng 12, 2007  
Anonymous Neco nói...

Đề cử thêm với anh Tú một truyện dài sáng tác trên blog "Lần đầu thân mật" của Thái Trí Hằng. Câu chuyện kể về mối tình trên mạng cũng lôi cuốn khá nhiều bạn đọc. Cũng hot và hấp dẫn không kém!

lúc 17:33 6 tháng 12, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Anh Free và Neco: Mình đề xuất sự kiện Hội thảo "Blog trong thế giới thật" vì nó có ý nghĩa LẦN ĐẦU TIÊN, vấn đề xây dựng bộ quy tắc ứng xử được đặt ra thôi. Chứ bản thân mình cũng đứng ngoài dòm vào và đó là sự kiện hẹp về không gian, quy mô, tác động dư luận...

lúc 18:43 6 tháng 12, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Huy Truong: "Xin lỗi em chỉ là con đĩ", tập truyện dịch của Trang Hạ, hình như là sự kiện 2006?

lúc 18:44 6 tháng 12, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Sách bố: Ý tưởng của SB hay quá, SB làm cái vụ đi tìm người đầu tiên đi, mình ủng hộ. Nếu chuyện này làm từ các blog nổi tiếng (như blog Trang Hạ, blog Bố Cu Hưng hay blog có page views cao như Tắc Kè) thì dễ hơn. Cám ơn Sách BỐ về những đề xuất!
@ Xoăn : Cám ơn đóng góp của Xoăn!
@ Diễm - @ Bằng Lăng: Nếu không đề xuất thì có thể tham gia bình luận các sự kiện đã được đề cử vậy!

lúc 19:04 6 tháng 12, 2007  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Vậy em có 2 đề cử:
1/Cuốn Tớ là Dâu của chàng trai người Canada Joseph Ruelle em nghe cũng"đình đám"lắm mà không nhớ là 2006 hay 2007 nữa,
Đề cử thứ 2 là cuốn:tiểu thuyết kiếm hiệp từ blog với nhan đề khá hấp dẫn Tuyết đen, của nữ blogger Giao Chi. Với lời đề “Truyện kiếm hiệp đầu tiên dành cho tuổi teen Việt”nghe đâu cũng hot luôn(nhưng mà em chưa có đọc)

lúc 19:32 6 tháng 12, 2007  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

sự kiện nữa là: các cuộc off của giới bloger thiệt nhiều sảng khoái, hông phải các cuộc off do các cơ quan đòan thể tổ chức.. chẳng hạn cuối tuần này đi BH nè!

lúc 20:42 6 tháng 12, 2007  
Anonymous Hai Miền Đông nói...

1/ Để cử Blog Huỳnh Thúc Giáp là blog sảng khoái, dzui dzẻ, hào hứng và giải tỏa strees tốt nhứt!
2/ Đề cử Blog Phan Văn Tú về sự kiện sập cầu Cần Thơ với một tuyệt tác nhanh nhất, xúc động nhất, có sức lan tỏa trong cộng đồng!
3/ Đề cử Blog TT. huỳnh là blog sâu sắc và tình cảm nhứt!
Hai tui chỉ có 3 đề cửa dzậy thôi! Bà con cho ý kiến bổ sung cho thiêm phần hào hứng nghe! Khà khà ...
:D

lúc 01:46 7 tháng 12, 2007  
Anonymous duythiện nói...

đồng ý với bác Free, mình bầu chọn 5 sự kiện kia của PT.
Tìm thêm một sự kiện nữa có sức nặng tương đượng là hơi bị khó !

lúc 02:02 7 tháng 12, 2007  
Anonymous Tien Long nói...

Iem đề cử: Blog "kéo" được rất nhiều "bác già" U60, U70, U80 đến với thế giới mạng, và "các bác" cũng xì tin như dân teen vậy!

lúc 02:14 7 tháng 12, 2007  
Anonymous .я. nói...

Cho em ké chân tem, he he.

lúc 02:32 7 tháng 12, 2007  
Anonymous Vietdung Design nói...

Ý kiến của anh rất thú vị. Rất tiếc em cũng là người mới trong làng blog nên cũng chưa thấu rõ nên chỉ xin đứng ngoài cỗ vũ cho cuộc bình chọn này thôi.

lúc 02:36 7 tháng 12, 2007  
Anonymous Diem xua nói...

Hình như cái entry này bị double hay sao đó anh ui!
Bình chọn vui vui thui, nếu mà làm "nghiêm túc" quá có khi mất vui anh ạh, vì mỗi người 1 ý mà, dù "danh lợi" trên blog chẳng là gì...nhưng bít đâu có thể vì vậy mà giận nhau? Là D hay "lo xa" thế thui!

lúc 02:36 7 tháng 12, 2007  
Anonymous .я. nói...

Theo em, em thấy nên đưa con gà của bác Giáp lên làm một sự kiện đó. Nhưng chắc là sự kiện của làng mình thôi, làng Vũ Đại nhà mình thôi. hihi
Thật sự, vì manh mún nên thơ kiểu Bút Tre cũng góp phần không nhỏ trong làng blog.
Ví dụ vài câu thơ hay:
Thu Bồn ngồi nhớ Thu Ba
Thu Ba ngồi nhớ cái tay Thu Bồn.
----------
Năm xưa tôi nấp bụi môn
Chờ nàng xuất hiện bóp mồm dẫn đi
----------
Logging buổi sáng cuối tuần
Trời không lạnh vẫn mặc ... áo nghiêm trang
----------
Tê Tê sắp sửa hoàn lương
Không còn cái cảnh vẫn thường xì ke (xài ké)
Và nhiều nhiều thơ nữa, hihi

lúc 02:41 7 tháng 12, 2007  
Anonymous .я. nói...

Chà, cái câu "Thật sự, vì manh mún nên thơ kiểu Bút Tre cũng góp phần không nhỏ trong làng blog. " sai ngữ pháp nhỉ. Sửa lại "Thật sự, DÙ manh mún NHƯNG thơ kiểu Bút Tre cũng góp phần không nhỏ trong làng blog. "

lúc 02:43 7 tháng 12, 2007  
Anonymous Sách bố's blog nói...

Anh Tú tổ chức chương trình đi tìm người viết blog Việt đầu tiên đi. Em thấy cái ý hay và có khả năng thực hiện. Có thể giới hạn cho blogger của Yahoo thôi chẳng hạn. Cách thức thực hiện thì mỗi người tham gia cứ căn cứ vào danh sách friends của mình, tìm dòng "Member since ... " thấy ai già nhất thì đề cử.
Còn về 10 sự kiện nổi bật thì em đề cử thêm 2 trường hợp:
- Sách truyện xuất bản từ entries: "Chuyện tình NewYork" của blogger Hà Kin.
- Yahoo tuyên bố từ bỏ Y!360 làm bà con hoang mang chuyển sang Mash để rồi quê độ khi Y!360 tuyên bố Mash cũng không phải là hậu bối của Y! 360. heheh

lúc 03:02 7 tháng 12, 2007  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Các sự kiện hình như bị anh TÚ"xí" hết thì phải em"vò đầu,bứt tóc"nhăn cả trán mà chưa nghĩ ra sự kiện thứ 7.Mà tại sao là 10 mà không phải là 6 nhỉ?

lúc 03:14 7 tháng 12, 2007  
Anonymous huy truong nói...

Em đề cử sự xuất hiện của blog bác Giáp Gà, kết nối một loạt các blogger yêu thơ văn AT,ThinhLeparia,HuongDT,Quemai, TKO,KiếnXíu ....lại với nhau thành một hội thơ qua blog

lúc 03:22 7 tháng 12, 2007  
Anonymous Xoăn... nói...

1. Sao chọn là 10 sự kiện, 5 tồn tại: 10 là một con số hoàn hảo... 10 là một vòng quay (người ta mới nói kỷ niệm những năm TRÒN NĂM (5, 15, 25 năm) CHẴN MƯỜI (10,20,50 năm) đó ạ. Bên cạnh những mặt được, còn những mặt chưa được nữa chứ (nhưng ít hơn... có lẽ để lấy tinh thần phấn đấu tiếp ạ)
2. Thường là bình chọn các sự kiện trong năm thôi ạ... Nếu truy lại từ khi thành lập blog thì... xa quá ạ.

lúc 03:24 7 tháng 12, 2007  
Anonymous huy truong nói...

Đồng ý với tiềuphu 2 tay luôn , hội thơ này có rất nhiều ý nghiã , nói ra chắc rất dài, thôi để em làm entry phân tích trên blog e...

lúc 03:24 7 tháng 12, 2007  
Anonymous huy truong nói...

Đề cử sự kiện nữa :
1. Sự ra đời tự phát của hội thơ blog thông qua blog trung gian là bác Giáp Gà
2. Phong trào Free Hug
3. "Xin lỗi em chỉ là con đĩ", tập truyện dịch tiếng Hoa của Trang Hạ, đánh dấu sự có mặt của dòng văn học mạng tại VN ( bản thân các truyện trong tập truyện được Trang Hạ dịch đều được các tác giả người Hoa post trên mạng )

lúc 03:34 7 tháng 12, 2007  
Anonymous huy truong nói...

Sự kiện ngoài lề :
- Yahoo lởm khởm khiến nhiều người bị mất sạch PV chỉ sau một đêm

lúc 03:35 7 tháng 12, 2007  
Anonymous huy truong nói...

Sự kiện nữa : Sự bình chọn thành công 10 sự kiện blog Việt tiêu biểu 2007 ( chỉ qua con đường blog ) hi hi !

lúc 03:48 7 tháng 12, 2007  
Anonymous free nói...

Theo mình thì sự kiện thứ 5: Hội thảo “Blog trong thế giới thật”do báo Lao Động tổ chức sáng 21-8 - không đáng được coi là sự kiện blog tiêu biểu vì nó "ăn theo" và các blogger không được tham dự.

lúc 04:42 7 tháng 12, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Hehe, cũng có vài ý kiến đề cử cho blog "đen" của lão Gà cồ bự ta. Sướng âm ỉ.
Hoan hô bác Tú có ý tưởng hay.

lúc 19:06 7 tháng 12, 2007  
Anonymous Tran Canh Don nói...

Vui là chính, học hỏi nhau các ứng xử trên Blog cũng hay

lúc 00:08 8 tháng 12, 2007  
Anonymous Rau Thom nói...

Anh ơi em chả biết đề cử gì bởi vì mới tập tạnh làm blog. Nhưng nếu anh em trong làng quyết tổ chức show bình chọn BLog Viet 2007 thì em đây tình nguyện làm chân điếu đóm: tổ chức và mời tài trợ. heheeee...

lúc 00:19 8 tháng 12, 2007  
Anonymous Ngoc Oanh nói...

Đề xuất nghiêm túc - anh Tú muốn cho vào đâu thì cho nhé:
1. Blog đang làm cho ngôn ngữ tiếng Việt bị méo mó, vượt ra ngoài các quy luật và sự trong sáng của nó.(Cảnh báo).Ví dụ: bi h wen wá nhìu bạn mà hông bít mình thik j...(còn có những kiểu viết khác khủng hơn nhìu)
2. Bộ Văn hóa thông tin nay là truyền thông cũng như những người có trách nhiệm hằm hè với làng blog mà không làm gì nổi để đặt ra cái gọi là...quản lý blog suốt cả năm đau đầu, hết Nhà này đến Nhà kia hằm hè tuyên bố nọ tuyên bố kia...
3.Blog - một công cụ thúc đẩy sự phát triển trình độ tin học và sử dụng mạng internet của toàn dân.
4. Blog gia tăng tốc độ phát triển của lĩnh vực...tình yêu (nhờ nó mà nhiều đôi đến với nhau - cũng như bỏ nhau) hơn.
5. Blog làm băng hoại đạo đức của một bộ phận dân chúng. (Có blog thì...chửi nhau cũng dễ hơn trước).
(Có vẻ như tui đang lạc đè rùi...)

lúc 01:42 8 tháng 12, 2007  
Anonymous dongphuocvinh nói...

Anh Tú ơi, em thấy năm 2007 còn khởi động cuộc chiến tranh giành blogger giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong nước (tính theo giấy phép chứ các công ty này đều có vốn nước ngoài)như Cyword, Yobanbe (của Vinagame), Timnhanh (của VON) với Yahoo. Nhiều chiêu thức (chánh lẫn tà)đã được tung ra. Năm 2008 hứa hẹn còn nhiều chuyện hấp dẫn hơn nữa: Liệu mãnh hổ Yahoo có địch nổi quần hồ kia không ?

lúc 01:50 8 tháng 12, 2007  
Anonymous DĐTK nói...

c vote cho sự kiện blog của 1 hs lớp 10 viết nói xấu trường mình và đã nhận được > 4000 comments trong vòng 3 ngày.

lúc 04:44 8 tháng 12, 2007  
Anonymous Sách bố's blog nói...

Có kỷ lục Blog Việt rồi http://blognews.sky.vn/archives/609

lúc 02:52 26 tháng 12, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ