Thứ Ba, 4 tháng 12, 2007

NƠI NGƯỜI THÁI CHỌN TỔ CHỨC SEAGAMES




Còn 2 ngày nữa SEAGAMES 24 chính thức khai mạc tại thành phố Korat (Thái Lan). Thái Lan vốn đã có quá nhiều kinh nghiệm tổ chức đại hội thể thao Đông Nam Á (5 lần) nên biết tranh thủ sự kiện này để xây dựng các thiết chế thể thao manh tầm quốc tế ở mảnh đất “vùng sâu, vùng xa” này. Nakhon Ratcharasima vốn là căn cứ mà B52 Mỹ tập kết và xuất phát để ném bom Việt Nam trong chiến tranh. Bạn Chaien – một người từng làm việc ở Thái Lan – comment vào entry trước cho biết: Vùng đất này từng có thời thuộc vương triều Angkor. Từ đây đi tới Phnom Penh bằng xe hơi hết chừng 10 tiếng.

Người Thái dư sức tổ chức SEAGAMES 24 ở nhiều tỉnh như Chonburi, ChiangMai, và tất nhiên Bangkok, nhưng họ chọn Nakhon Ratcharasima chắc chắn phải có lý do riêng. Đây là video clip ngắn (2'35") về việc chuẩn bị cho lễ khai mạc, hình ảnh sân vận động trung tâm nơi sắp diễn ra lễ khai mạc (6/12) và một số tổ hợp TDTT mới xây để phục vụ cho sự kiện thể thao này…







Tags: chuyennghe



Tuesday December 4, 2007 - 10:38pm (ICT)



Nhãn:

16 Nhận xét:

Anonymous Chaien nói...

Có lẽ anh cần coi lại qui chế chọn nơi tổ chức, vì thường là thành phố đăng cai, và ban tổ chức chọn, chứ quốc gia không ảnh hưởng lắm, trừ trường hợp ví dụ như Athens thì quốc gia Hi Lạp cũng nhảy vào ủng hộ, nhưng tất nhiên, thành phố phải đưọc ít nhiều ủng hộ trừ trung ương, nhưng cũng có trường hợp 1 tp ở Canada, tổ chức xong tới bây giờ vẫn còn thiếu nợ. Nếu chính xác thì ngân quĩ hình như của tp, chứ không của quốc gia như trường hợp VN - vẫn còn quản lý từ trung ương. Nhưng chưa chắc, chỉ nêu vấn đề vậy thôi, anh rảnh thì check thêm. Nói chung với Thái Lan vùng Isa-an (Latchama là một trung tâm) hầu như xa lạ với dân du lịch (mà GDP của Thái du lịch chiếm rất lớn) cho nên phần nào chính phủ cũng muốn phát triển du lịch thêm về hướng này.

lúc 22:18 3 tháng 12, 2007  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Hí hí, nói không phải... nịnh chứ bác Phước Lộc Nguyên này có tinh thần... tự tôn dân tộc cao ghê, ngưỡng mộ quá xá.
À quên, cũng phải công nhận cái tính tự tôn... cá nhân của bác cũng thật là sâu sắc. Nói khí không phải (nhưng em nghĩ là phải í), bác nhận định phiến diện bỏ xừ. Lý do của bác không phải là chưa ai nghĩ đến và chắc chắn là bác cũng chẳng phải người đầu tiên nghĩ ra.
À quên, ngoài SG 22 trên sân nhà thì chưa có lần nào VN nhất ĐNA đâu bác ạ, động não một tí đi!

lúc 17:34 4 tháng 12, 2007  
Anonymous opoap nói...

chỉ vào nắm bắt thêm thông tin và cười được thôi ạh. No commen! :)

lúc 19:45 4 tháng 12, 2007  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

người Thái họ hơn các nước khác nhiều về chiến lược bác Tú nhỉ! Em thấy họ dùng Seagames để phát triển cho một tỉnh nào đó, chứ kô lấy tỉnh giàu và có kinh nghiệm để câu quyền đăng cai seagames!
Hồi ViệtNam đăng cai, tổ chức nhiều tỉnh, nên không thể nói là do một tỉnh nào tổ chức được!
Bác Phước - Lộc Nguyên: cái nhận định của bác nếu trừ cái câu 'Có điều đáng buồn là kỹ SEAGAME nào cũng vậy, trừ VN ra, đều có những cách hành xử rất ư..., thế nên thể thao Đông Nam mới đứng hạng bét'! Bác không tin thì bác lục lại các bài báo của Sin, Thai viết về SG22 tại VN!

lúc 20:10 4 tháng 12, 2007  
Anonymous TKO nói...

Ấn tượng của em về Thái Lan là khi ăn ổi, xoài xanh, cóc ...gì gì, thay vì ta chấm muối ớt, còn TL thì chấm ..đường ớt!
Cảnh sát thì mặc đồ đen rất chi là body!
Vậy thui ạ!
Thể thao em hok có ý kiến! :D

lúc 01:57 5 tháng 12, 2007  
Anonymous Diem xua nói...

Còn ấn tượng của D về Thái Lan là đường phố sạch sẽ, toilet "thơm tho" dù là ở những nơi công viên rất đông du khách cũng vậy. Thái lan xứng đáng là nước đăng cai Seagame!

lúc 02:06 5 tháng 12, 2007  
Anonymous Ngọc Kỳ Lân nói...

Có một điểm hay mà Việt Nam ta cần học tập người Thái: người Thái luôn có một kế hoạch dài hạn để phát triển du lịch nói riêng và cả nước Thái nói riêng. Mọi thứ đều được họ tính toán sao đem lại lợi ích tối ưu. Chỉ ví dụ về hệ thống trung tâm mua bán, họ xây dựng các điểm dừng xe bus, sky-train, cầu vượt đường bộ luôn nhằm cạnh các trung tâm này... Hay như 1 vùng đất khá cằn cỗi (tựa như trung du miền Bắc)nằm cách Bangkok chừng hơn 120km về miền Trung Thái (xin lỗi là quên mất tên, tên Thái khó nhớ quá) chuyên trồng sắn (củ mỳ ?) và các loại cây không giá trị khác Chính phủ từ hơn chục năm nay đầu tư rất nhiều tiền của để chuyển đổi sang trồng hoa Hướng dương phục vụ du lịch và họ đã thành công khi tạo ra được một Sun Flower Festival cho vùng này. Một vài ví dụ nhỏ để ta thấy tầm nhìn của người Thái trong việc phát triển các "vùng xa - vùng sâu" hay tận dụng tối đa lợi thế của họ. Cho nên việc đầu tư cho Korat của họ cũng không có gì là lạ. Giờ ta biết đến Korat qua Seagame hay trước kia là nơi tập kết B52, nhưng chỉ vài năm sau chúng ta sẽ đọc thấy những dòng quảng cáo về 1 Korat với lợi thế du lịch (điều này thì khỏi nói vì người Thái làm PR rất tốt).
Ngẫm lại Việt Nam coi?!!

lúc 02:57 5 tháng 12, 2007  
Anonymous Lệnh Hồ Xung nói...

@Mọi người: các cậu chỉ hiểu 1 mặt, đúng là thằng Thái nó chọn nơi khỉ ho cò gáy để vực dậy du lịch, SEAGAM giống như thuốc kích cầu nhưng mặt khác, yếu tố then chốt là gây khó dễ cho các đội mạnh khác, buộc họ phải chịu đựng thiếu thốn, mệt mỏi mà không cãi được.

lúc 03:32 5 tháng 12, 2007  
Anonymous Lệnh Hồ Xung nói...

@Mọi người: các cậu chỉ hiểu 1 mặt, đúng là thằng Thái nó chọn nơi khỉ ho cò gáy để vực dậy du lịch, SEAGAM giống như thuốc kích cầu nhưng mặt khác, yếu tố then chốt là gây khó dễ cho các đội mạnh khác, buộc họ phải chịu đựng thiếu thốn, mệt mỏi mà không cãi được.

lúc 03:32 5 tháng 12, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Chaien: Ủy ban Olympich quốc gia của nước đăng cai bao giờ cũng phải phối hợp với Chính phủ của họ để tổ chức. Mình sẽ tra cứu thêm cái này.
@ TKO: Còn ấn tượng của anh về Thái Lan là mấy cô nhà báo của Bangkok Post, the Nation đen thui, nói tiếng Anh rất nhanh nhưng bị "ngọng" một số phụ âm, rất tốt bụng, lái xe "tay lái nghịch" chạy vèo vèo...
@ Diễm Xưa: Thái Lan có chính sách du lịch khá hay nên người mang não trạng "vô ý thức" kiểu Việt Nam mình qua đấy cũng phải tự giác chấp hành: khi chung quanh có nhà vệ sinh, thùng rác sạch sẽ và mọi người tự giác thì chẳng ai có thể bừa bãi được. Nhà vệ sinh công cộng bên Thái có khi còn sạch hơn WC ở khách sạn VN
@ Ngọc Kỳ Lân: Đúng là cái món PR cho du lịch và tổ chức du lịch người Thái còn đi trước cả TRung Quốc nữa!

lúc 03:33 5 tháng 12, 2007  
Anonymous Diem xua nói...

Đúng rùi anh ạh, dân mình còn thiếu ý thức quá và nhà nước cũng chưa thật sự quan tâm và chăm lo cho các dịch vụ công cộng. Không có thùng rác thì hỏi sao không bỏ bậy ngòai đường kia chứ, buồn!

lúc 03:36 5 tháng 12, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ PHuoc - Loc Nguyen: Bạn coi kỹ video clip trong entry và chờ entry sau về làng vận động viên để hiểu thêm điều kiện ăn ở và thi đấu của VĐV. Các đội Thái cũng phải thi đấu ở đây thôi và SEAGAMES không chỉ là bóng đá!
À, một chuyện nói thêm: Trong số những người comment trên đây có người rất lớn tuổi đó!

lúc 03:37 5 tháng 12, 2007  
Anonymous .я. nói...

Chắc cũng như Nhật hồi đó chọn Yokohama bác nhỉ.

lúc 03:42 5 tháng 12, 2007  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Ai"ấn tượng"gì thì ấn tượng,em chỉ nghĩ bụng nhìn cô gái Thái nào xinh xinh ngoài đường thì chưa chắc đã là phụ nữ :D

lúc 04:33 5 tháng 12, 2007  
Anonymous Lệnh Hồ Xung nói...

Có một số friend trên Blog cho rằng người Thái chọn nơi khỉ ho cò gáy để tổ chức SEAGAME nhằm vực dậy du lịch ở những vùng xa xôi đó
Tôi đồng ý với ý kiến đó, chính xác, nhưng có nói thêm rằng: "các cậu chỉ hiểu 1 mặt, đúng là thằng Thái nó chọn nơi khỉ ho cò gáy để vực dậy du lịch, SEAGAM giống như thuốc kích cầu nhưng mặt khác, yếu tố then chốt là gây khó dễ cho các đội mạnh khác, buộc họ phải chịu đựng thiếu thốn, mệt mỏi mà không cãi được"
Có người phản bác yếu tố thứ hai tôi đề ra vì sự việc cụ thể diễn ra là các đội Thái cũng sống cùng điều kiện với các đội khác.
Tôi không đồng ý với lập luận trên, nói ngắn gọn, hai vấn đề trên cần mổ xẻ để rõ hơn về những toan tính của người Thái
- Thứ nhất, anh không có lý do gì buộc người khác phải chịu đựng những điều kiện khó khăn để anh có những toan tính riêng. Anh có thể làm bất kỳ điều gì có lợi cho mình nhưng tuyệt đối không được gây hại cho người khác, đó là vị kỷ, cả một quốc gia vị kỷ thì còn ra cái gì, nhân cách người Thái để ở đâu? Đối với các nước văn minh, đây là hành động rừng rú quái đản. Chẳng lẽ anh muốn vực dậy một nền du lịch nơi khỉ ho cò gáy với yếu tố không mang tính sống còn cho quốc gia anh mà buộc người khác phải nhọc nhằn? Đây là cái sai thứ nhất
- Thứ hai, có chắc là tất cả đội tuyển Thái đều cùng "đồng cam cộng khổ" như các đội nước khác không? Thật ngây thơ khi tin điều đó. Người hâm mộ và chính phủ Thái với sức ép dư luận từ bên trong không thể để cho đội họ thiếu thốn. Mặt khác với lợi thế chủ nhà, đội họ ở đâu cũng vậy, sự vận chuyện cung đốn rất suôn sẻ bên trong! Băng Cốc hay trên rừng cũng như nhau. Cái "đồng cam cộng khổ" kia chỉ là bề ngoài. Đây là cái sai thứ hai, nặng hơn cái đầu rất nhiều.
Cho nên không có lý do gì biện minh cho hành động của người Thái và họ làm vậy có thật sự hoàn toàn khôn ngoan hay không cho dù hiện nay mọi toan tính đó đã thành công - họ hưởng lợi rất nhiều từ SEAGAME cả về thành tích thể thao lẫn kinh tế du lịch? Câu hỏi này tự mọi người có cách trả lời riêng!
Có điều đáng buồn là kỹ SEAGAME nào cũng vậy, trừ VN ra, đều có những cách hành xử rất ư..., thế nên thể thao Đông Nam mới đứng hạng bét.

lúc 04:47 5 tháng 12, 2007  
Anonymous Lệnh Hồ Xung nói...

Ừa, xem lại tui cũng có chút phiến diện

lúc 21:13 6 tháng 12, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ