Thứ Ba, 22 tháng 5, 2007

BIEN HOA CITY STREETS




Bản đồ quy hoạch của phường Thống Nhất – Biên Hòa. Mọi bản đồ quy hoạch đều có những con đường thẳng, nhưng khi xây dựng thì có khi nó không thẳng.

BIÊN HÒA: NHỮNG CON ĐƯỜNG KHÔNG THẲNG

Hồi nhỏ học toán, ai cũng biết, đường thẳng là đường ngắn nhất nối 2 điểm. Đường ngắn thông thường đi nhanh hơn đường cong. Thông thường thôi, trong xã hội bây giờ có những cái đi cong tốt hơn đi thẳng. Cũng trên lý thuyết, như hồi nhỏ học toán, đường thẳng sẽ có lợi ích kinh tế hơn (vì ngắn nên tiết kiệm nhiên liệu, thời gian), hạn chế tai nạn giao thông hơn đường cong (vì không bị khuất tầm nhìn), đẹp hơn đường cong (trong một số trường hợp, vì có những loại đường cong đẹp chết bao nhiêu đấng mày râu).

Tất nhiên không phải chỗ nào cũng có thể quy hoạch đường sá thẳng tắp như nhiều thành phố nổi tiếng trên thế giới. Đà Lạt chẳng hạn, thành phố thông xanh này mà bắt làm đường thẳng (san ủi các ngọn đồi, con dốc) thì chắc chúng ta chẳng có một Đà Lạt.

Tôi nhiều lần nhìn bản đồ thành phố Biên Hòa, hằng ngày đi trên đường phố Biên Hòa, và tự hỏi: sao không có con đường nào thật sự thẳng, dù đó là con đường ngắn. Và nhiều lần tôi có “thắc mắc không biết hỏi ai”: vì sao các con đường mới mở, đi qua một cánh đồng trống, lại cũng bị làm cong? Hướng phát triển của đô thị này là khu vực nào? “Cửa ô” nào cũng đầy ắp xe cộ giờ tan tầm, vì sao?

Post thêm một hình sau khi đọc những comment (26/5):

Nhãn:

11 Nhận xét:

Anonymous Ngôn Action++ nói...

Anh Tú nói làm e cũng giật mình. Trước giờ cũng chưa bao giờ để ý cái vụ này. Cong thì đẹp thôi, nhưng cong như kiểu mấy hình ở trên này chắc là thành "méo" luôn rồi :)

lúc 19:11 22 tháng 5, 2007  
Anonymous nguatroi nói...

Thôi nha anh, BH là vậy đó, ai không thích thì hô biến. Nói làm chi cho có người giật mình, có người nghe không lọt tai, có người sẽ yêu cầu anh cắt khẩu chuyển qua Bình Dương luôn đó.

lúc 19:17 22 tháng 5, 2007  
Anonymous duythiện nói...

Quả thật Biên Hoà ta vốn có truyền thống lấy HOÀ làm đầu,dĩ HOÀ vi quí từ thuở mới đặt tên lận (Biên HOÀ mà). Nên con đường khi cần phải cong chỗ nào để hoà thì cứ phải cong. Đôi khi vì cái hoà lớn thì cũng đành hy sinh những cái hoà nhỏ. Mình có thời gian ở Bình Dương cũng lâu lâu, nhìn mãi những con đường thênh thang thẳng tắp thấy cũng chán, nên thấy những con đường nho nhỏ uốn lượn ở Biên Hoà cũng có duyên. Và nhất là đầy tình người.

lúc 21:44 22 tháng 5, 2007  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Khi quy hoạch, dân phải tránh vùng danh trấn?!
Đường cong thì mặc đường cong
Chỉ còn đường đấy để lòng vòng đi
Cả nước chứ có riêng gì
Thôi thì cứ cố mà đi vậy mà
Hì hì!!!

lúc 22:40 22 tháng 5, 2007  
Anonymous NGUOI BIEN HOA nói...

Biên Hòa có con sông Đồng Nai uốn khúc rất đẹp. Có thể phát triển thành phố về hướng Đông cũng khá lý tưởng. Nhưng bây giờ quy hoạch công nghiệp lộn xộn, lá phổi xanh cho thành phố không có. Con đường dọc bờ sông còn phải né nhà quan thì làm sao các con đường bình thường nó thẳng cho nổi. Biên Hòa có địa hình đẹp để quy hoạch, nền đất chắc, tương đối bằng phẳng. Dòng sông to đẹp thế nhưng ít cầu vắt qua và chưa khai thác được 2 bên bờ sông cho cảnh quan, xây dựng hợp lý...

lúc 01:39 24 tháng 5, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Ngôn: Để những con đường cong ấy không thành méo, chắc phải nhờ các nghệ sĩ làm thơ, làm nhạc cho nó quá!
@ Trang: Anh đang muốn được "cắt khẩu" đây.
@ Anh Thiện: Cái chữ tình người của anh chắc phải để trong ngoặc kép?
@ Ấn: Cháu sáng tác nhanh thế! "Thôi thì cứ cố mà đi vậy mà..." - câu này chắc chú phải mượn làm tựa cho một entry mới
@ Người Biên Hòa: Bạn cho địa chỉ để tôi giới thiệu bạn về làm cán bộ quy hoạch đi!

lúc 02:28 24 tháng 5, 2007  
Anonymous Hai Miền Đông nói...

Ban đầu thì thẳng, sau lại cong
Cái chuyện đường xá nó lòng vòng
Làm tới làm lui cong rồi thẳng
Làm lui làm tới thẳng rồi cong
Quy hoạch đô thị bà con mong
Dự án đưa ra thấy thỏa lòng
Đền bù giải tỏa như chong chóng
Hóa ra lại thành cái đường cong
_______________
Hai tui cũng người Biên Hòa - ĐN và cũng ở gần gần cái chỗ ấy! Thấy quả tình đúng là như vậy!

lúc 03:53 24 tháng 5, 2007  
Anonymous honhyday nói...

Bài viết gợi cho tôi nhớ tới câu chuyện được "lưu truyền" trong dân gian tại một thị xã của miền núi phía bắc.
Chuyện kể rằng: Đế hướng đến tương lai thị xã sẽ lên thành phố (trong khỏang 15 năm nữa, tính từ thời điểm câu chuyện đó xảy ra) có 1 quy hoạch về con đường vành đai mới. Có nhiều ý kiến cho rằng: để tạo nên 1 thị xã đẹp, thơ mộng thì con đường đó phải men theo sườn đồi. Mặc dù như vậy sẽ tốn kém chi phí hơn nhưng cuối cùng điều này cũng đã được thông qua. Nhưng rồi bỗng dưng đùng một cái,người dân lại thi nhau bàn tán trước cái tin. Đường vành đai tương lai sẽ không cong nữa, mà nó sẽ được kéo thẳng tắp để nối liền 2 đầu cầu của thị xã.
Giờ đây con đường đó cũng đã hoàn tất, nó rất thẳng. Nhưng không ai hiểu nổi tại sao lại có sự ngẫu nhiên đến thế. Con đường này chạy qua trước của nhà của mấy vị cán bộ lãnh đạo tỉnh.
!!!???

lúc 05:51 24 tháng 5, 2007  
Anonymous duythiện nói...

câu chuyện của honhyday có nhiều phiên bản lắm. Bất cứ nơi nào có một con đường mới mở cũng sẽ xuất hiện một phiên bản, ngày càng ít lỗi hơn và kín kẽ hơn.
Khi nào các bản quy hoạch được phác thảo bởi những nhà chuyên môn không vụ lợi
Khi nào quy hoạch được đưa ra tham khảo rộng rãi trong xã hội
Khi nào không ai được quyền tùy tiện nắn sửa quy hoạch theo ý riêng
khi nào quy hoạch không còn là những thông tin tuyệt mật chỉ phục vụ một nhóm quyền lực nào đó
Khi ấy sẽ không còn những phiên bản đen kiểu này

lúc 00:07 25 tháng 5, 2007  
Anonymous Thuy N nói...

Bạn ơi, có thể cho mình xin bản đồ quy hoạch và quyết định quy hoạch chi tiết của thành phố được ko? Mình đang viết Overvew of BienHoa city nên cần những cái này lắm.

lúc 00:38 2 tháng 12, 2007  
Anonymous Liễu ơ! nói...

Quên mất, đây là blog của tớ. Liên lạc qua đấy nhé.

lúc 02:41 3 tháng 12, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ