Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2007

UPDATING SPEED




MÀU ÁO ĐỘI TUYỂN BÓNG CHUYỀN NỮ VIỆT NAM?

Ván đấu thứ 4 của trận chung kết bóng chuyền nữ VTV cup 2007 kết thúc, đội tuyển VN đoạt chức vô địch sau thắng lợi 3 – 1 trước đội tuyển bóng chuyền nữ trường Đại học Saint John (Mỹ), Tuổi Trẻ online đã cập nhật ngay thông tin này (19 giờ 35): “VTV Cup 2007: Việt Nam lần đầu đăng quang”. Nội dung tin: “Sau bốn lần tổ chức và ba lần có mặt tại trận chung kết, lần đầu tiên, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam bước lên bục cao nhất của giải đấu này”. Hơi tiếc là nội dung tin chỉ có một câu, không có chi tiết và điều hơi tiếc thứ 2 là ảnh cho tin này là không phải ảnh được chụp trong trận chung kết (ảnh tư liệu có tính chất minh họa). Vì trong trận đấu ấy (truyền hình trực tiếp), các cô gái chân dài Việt Nam mặc áo màu trắng!

“Không gian tác nghiệp” đối với báo trực tuyến là cyber space, là môi trường internet, là thế giới phẳng, việc cập nhật một bức ảnh trong vòng vài phút là không khó, nhất là từ khu vực nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Dù sao, TTO vẫn là cơ quan báo chí (trừ VTV, tất nhiên) đưa tin sớm nhất về kết quả này.

Tôi đã thử tìm trên 3 báo trực tuyến khác được coi là hot nhất Việt Nam hiện nay: VNExpress, VietnamNet, Thanh Niên online... nhưng cho đến khi tôi post những dòng này lên blog thì 3 website ấy vẫn chưa có tin về kết quả Cup bóng chuyền này.

Chuyện này làm tôi nhớ lại: Lúc10 giờ 30 phút sáng ngày 17/11/2006, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Goerge W. Bush vừa đáp xuống sân bay Nội Bài, 25 phút sau, báo Tuổi trẻ online đã có tin và hình ảnh đón tiếp nhà lãnh đạo này. Theo dõi nội dung nhiều báo trực tuyến Việt Nam trong ngày hôm đó, tôi nhận thấy 80% không kịp đưa tin hoặc không đưa tin về sự kiện này. Cho đến sau 19 giờ cùng ngày, một số website mới đưa tin (dẫn theo nguồn TTXVN hoặc Đài Truyền hình Việt Nam). Chỉ có điều tôi không hiểu vì sao TTO lúc đó vẫn phải sử dụng ảnh của AFP trong khi sân bay Nội Bài có wifi khá tốt.

APEC 14 là chuỗi hoạt động diễn ra trong một quá trình dài, là sự kiện lớn, là “đất dụng võ” tuyệt vời cho báo chí nói chung và đặc biệt là báo trực tuyến. Trong một ngày (như 17/11/206), có hàng chục hoạt động ở những không gian khác nhau và nội dung khác nhau: Các nhà lãnh đạo Việt Nam lần lượt tiếp các nguyên thủ như Tổng thống Mỹ, Tổng thống Chile, nhiều hội nghị tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, các buổi chiêu đãi, các hoạt động văn hóa, ẩm thực v.v… báo trực tuyến sẽ có lợi thế đưa tin mà báo in, thậm chí cả phát thanh, truyền hình không thể theo kịp. Thế nhưng đại đa số báo trực tuyến Việt Nam vẫn “lẽo đẽo” theo sau nguồn tin từ các báo truyền thống.

Khi nói đến báo in, người ta thường nhắc đến “tính định kỳ”. Đặc trưng định kỳ của báo in được xem như điểm khác biệt cơ bản so với các hình thức truyền thông đại chúng khác cũng bằng phương tiện in ấn như sách, truyền đơn v.v… Nhưng với báo chí trực tuyến, khái niệm số báo, ngày ra báo bị phá vỡ. Với ưu thế và sự trợ giúp của công nghệ, báo trực tuyến cho phép chuyển tải những thông tin tới công chúng gần như tức thời. Báo trực tuyến ban đầu – do thói quen làm báo in truyền thống – thường như một phiên bản số của báo in. Não trạng này vẫn còn đến hôm nay trong một số "trang thông tin điện tử"...

Việc cập nhập thông tin cho báo trực tuyến có thể tiến hành bất cứ nơi đâu trên thế giới, trừ phi nơi đó không thể đăng nhập vào Internet. Nếu báo in còn phải chờ đợi khâu in ấn, phát hành qua các mạng lưới của báo mới đến được với độc giả thì báo trực tuyến chỉ cần một động tác click chuột, thông tin có thể đến với công chúng truyền thông.

Nhưng nếu NHANH là ưu thế thì sơ sót và thiếu sót cũng dễ xảy ra.

Khai thác điểm mạnh về cập nhật nhanh và hạn chế tình trạng thiếu độ tin cậy và chính xác của thông tin đang là một trong những vấn đề đặt ra cho làng báo chí trực tuyến nước ta hiện nay.

Biên Hòa, 20 g 30 ngày 19/5/2007

Viết thêm:

Sáng nay, tôi đã thấy Thanh Niên online đưa tin này. Tin chi tiết hơn và bức hình chụp đúng khoảnh khắc đăng quang của đội bóng chuyền nữ VN. Các cô vẫn mặc áo màu trắng như khi thi đấu. Tin TNO đưa khoảng gần 2 giờ sáng ngày hôm nay 20/5/2007.



Nhãn:

6 Nhận xét:

Anonymous NGƯỜI ĐỒNG NAI nói...

Cập nhật thông tin một sự kiện có truyền hình trực tiếp thì dễ mà. Ở ngay Tòa soạn mà viết tin cũng được có sao đâu. Chỉ có bức ảnh mới chứng minh là phóng viên của bổn báo có mặt tại nơi diễn ra sự kiện mà đưa tin...

lúc 20:53 19 tháng 5, 2007  
Anonymous ĐÍCH TÔN nói...

Nếu có truyền hình trực tiếp thì sử dụng máy ảnh (chỉnh chế độ để chụp đúng tần số quét của màn hình) chụp qua TV cũng được! Không thì capture vào máy tính rồi xử lý thêm! Nhưng vấn đề là phải ghi rõ "chụp qua truyền hình" chứ không thì nhà Đài kiện à nhen!

lúc 21:15 19 tháng 5, 2007  
Anonymous huynhtoi2007 nói...

Cảm ơn sự quan sát tinh tế và tư duy nhạy bén về nghiệp vụ làm báo.Tôi có cảm giác là, đọc giả bị xem thường. Trong thời đại thông tin nhanh như làn gió này, cách làm như thế chưa thể hiện hết trách nhiệm của tờ báo.

lúc 00:19 21 tháng 5, 2007  
Anonymous NGUOI BIEN HOA nói...

VTV cup là hoạt động của truyền hình nên báo in không quan tâm lắm vì VTV làm PR khá tốt. Hơn nữa, dân Việt Nam mình mê bóng đá hơn bóng chuyền. Và ngày diễn ra trận chung kết ấy lại là thứ bảy, ngày lễ, nên các bác nhà báo chắc bận lo chuẩn bị đi bầu cử thôi. Nếu để ý bác sẽ thấy hôm đó, báo trực tuyến nào cũng có bài bình luận trước và sau đó, đưa tin về kết quả trận chung kết cup FA giữa Chelsea và MU....
À, nhưng mà chuyện này là cái cớ để bác Tú bàn chuyện làm báo trực tuyến mà...

lúc 01:38 21 tháng 5, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

Cám ơn các bạn đã tham gia bàn luận. Đây là những chuyện nghiệp vụ "nhỏ mà không nhỏ". Nó liên quan đến nhiều ván đề khác nếu xới lên: cơ chế quản lý, nhuận bút, phương tiện tác nghiệp, đội ngũ v.v... Mong được đón nhận nhiều ý kiến nữa...

lúc 02:04 21 tháng 5, 2007  
Anonymous Crystalhouse nói...

Cám ơn "công dân" nhà báo PVT, nhờ blog của bạn mà mình biết được nhiều việc hay ở lĩnh vực nhà báo,nhà đài mà lâu nay minh chả biết vì chỉ làm độc giả .

lúc 05:13 21 tháng 5, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ