Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2008

GỬI MỘT NỮ SINH VIÊN PHẢI LÒNG BỐ CHỒNG




Mới đây, VnExpress có bài viết trong mục tâm sự nhan đề “Phải lòng bố chồng tương lại”. Link đây.

Nội dung bài là tâm sự của một nữ sinh viên năm 2 yêu một chàng trai được 2 năm. Chàng trai ấy đã tốt nghiệp, đẹp trai, ngoan hiền, con một vị giáo sư nổi tiếng, đi giảng dạy trong và ngoài nước triền miên. Khi chàng trai đưa cô gái về ra mắt bố, vị giáo sư đáng kính ấy đã làm cô gái choáng ngợp. Một đêm, khi cậu người yêu đưa mẹ về quê, cô gái đã đến nhà gặp bố chồng tương lai và thổ lộ lòng mình. Cô đã trao cho ông ta cuộc đời con gái của mình…

GỬI MỘT NỮ SINH VIÊN PHẢI LÒNG BỐ CHỒNG

Quả thật là rất bất ngờ khi đọc tâm sự của bạn. Những bi kịch kiểu này, tôi nghĩ, hiếm gặp.

Tôi còn bất ngờ vì, khi tâm sự như thế này trên các phương tiện truyền thông đại chúng, với các nhân vật đều trong giới trí thức, tôi nghĩ, sẽ rất khó để tránh được sự vỡ lở.

Và nếu mọi chuyện vỡ lở thì chắc chắn là bạn biết, tất cả đều chịu sự đổ vỡ rất lớn không có gì hàn gắn được trong tâm hồn. Những câu chuyện khác có thể được kể, các bên liên quan biết đến và cùng tìm giải pháp. Nhưng câu chuyện của bạn chỉ có thể có giải pháp khi hai nhân vật chính là bạn và bố chồng tương lai của bạn nghiêm túc nhìn nhận tầm quan trọng của vấn đề và nhìn lại chính bản thân mình để âm thầm đi đến một quyết định có lợi cho hai người và cho gia đình.

Nhưng dù sao thì bạn cũng đã kể ra câu chuyện này. Có lẽ bởi sự bối rối quá sức chịu đựng.

Tôi rất ngỡ ngàng, rất shock khi nghe câu chuyện của bạn. Nhưng tôi không trách bạn nhiều.

Tôi cũng không nghĩ là bạn đã gài bẫy vị giáo sư nọ. Bởi bạn còn trẻ, rất trẻ. Bạn có vẻ không có nhiều khả năng kìm nén. Và bạn có “gài bẫy” kiểu thế này thì bạn cũng sẽ mất nhiều hơn được, mất chắc chắn hơn được.

Trong câu chuyện về tình yêu của các bạn, tôi nhận ra sự đẹp đôi, sự đồng tình ủng hộ của mọi người xung quanh, sự hài lòng của các bạn về nhau, nhưng tôi không thấy sự say đắm, ít nhất là từ phía bạn. Vì thế khi gặp đối tượng hoàn hảo hơn, bạn đã dao động. Những cô gái trẻ, bị ánh hào quang của những trí thức có vẻ lịch lãm làm loá mắt, là chuyện bình thường. Và thật ra, bạn đã mù quáng và đang là nạn nhân.

Bạn mù quáng vì bạn si mê mà thật ra chưa biết nhiều về người đàn ông ấy. Đằng sau vẻ bề ngoài đầy mê hoặc kia thực chất là gì? Là gì, thì đến giờ này chắc bạn đã nhận ra một phần rồi. Người đúng mực không bao giờ có thể lao ngay vào vòng tay một cô gái và chung đụng với cô ta trong lần đầu tiên tỏ bày tình cảm. Càng không thể khi cô gái ấy chỉ bằng tuổi con mình và nhất là cô ấy được xem là con dâu tương lai của mình. Tôi đồ rằng, vị bố chồng tương lai của bạn đã cố tình quyến rũ bạn mà bạn không nhận ra thôi.

Đọc thư, tôi tiếc cho bạn. Điều đó là rõ rồi. Vì bạn đã vừa đánh mất rất nhiều thứ: trinh tiết, sự tự tin, một tình yêu đẹp trong sáng. Và bạn đã đặt mình trước những ngã rẽ mà ngã nào cũng mù mịt.

Nói với bạn tất cả những điều ấy có vẻ quá muộn màng, vì chuyện đáng tiếc nhất đã xảy ra rồi.

Nhưng có điều này có lẽ cần cho bạn.

Bạn cần trả lời xem những ngã rẽ sau, ngã rẽ nào là có lợi hơn:

Bạn có “dũng cảm” lấy chàng trai trẻ đáng yêu kia làm chồng không? Chắc bạn không đủ sự táng tận lương tâm, nhất là với mục đích gần bố chồng.

Bạn sẽ ra đi và ôm theo bí mật đó? Sẽ phải giải thích với người yêu bạn thế nào.

Có thể vị giáo sư “đáng kính” kia li dị vợ và chạy theo bạn? Tình huống này khó xảy ra và cũng bẽ bàng cho cả hai, đau khổ cho tất cả mọi người.

Còn điều này nữa, tôi cũng muốn bạn suy nghĩ:

Bạn chê câu trai kia chỉ là một phiên bản khiếm khuyết của bố cậu ấy. Không bạn ạ. Bạn hay ai cũng vậy thôi, chúng ta đều cần thời gian để trưởng thành, để hoàn thiện. Bạn có biết là để có được sự hoàn hảo (theo bạn nói đấy) vị giáo sự ấy đã đi qua bao nhiêu đau khổ, thăng trầm, của chính bản thân ông ta và cả người thân của ông ta nữa. Mà thật ra đến ngày hôm nay đây, ông ấy đâu đã phải là hoàn hảo đâu, phải không?

Và còn điều này nữa, người đàn ông trở nên hoàn hảo hơn, rất nhiều khi nhờ người đàn bà là vợ họ. Bạn không muốn mất thời gian tâm sức, bạn lại muốn có được người hoàn hảo, thế là không công bằng… thế thì chỉ có thể đánh cắp mà thôi!

Cậu trai trong sáng kia, 20 năm sau tôi tin là sẽ hoàn hảo hơn bố cậu, tất nhiên là nếu cậu không gặp phải (hay là “học” được gì đó từ) những cú knock-out về tinh thần kiểu thế này.

Mong bạn không tiếp tục sai lầm!

Lần sau, nếu gặp khó khăn, hãy xin ý kiến trước khi hành động, bạn nhé!

Blog Page

Nhãn:

23 Nhận xét:

Anonymous Lún Ghẻ nói...

kha kha kha, dzu nay o ben day nhieu lam anh oi . cung ko biet la con be " danh mat phan trong trang " cua no cho ai . bo no hay la bo chong no . hihihi, con nit bi gio loan cao cao het roi . va no post cai chuyen cua no len, de giut gan, muon noi tieng ma.hahahha.

lúc 02:23 19 tháng 9, 2008  
Anonymous Lún Ghẻ nói...

doc lai cai link, mac cuoi qua di ,kha kha kha. Anh T dung kiu la em bi dien nhe . con nho do cung giong nhu em, lam chuyen " ruoi bu " de giut gan thien ha choi chut ma .hahahha cuoi tuan vui ve ca nha .

lúc 02:27 19 tháng 9, 2008  
Anonymous ki_en nói...

Hi, bác Tú giờ lại còn làm anh Bồ Câu nữa kìa... :)

lúc 03:30 20 tháng 9, 2008  
Anonymous lanhkts nói...

Lại phải nói lại một câu cũ rích : "Con" người cũng giống như những "con" khác (con Lợn, con Bò...), nhưng cái sự khác nằm ở phần Người. Người ta sống hướng về phần hoàn thiện phần Người, nên khi đạt được sự hoàn thiện sẽ được những (con) người khác chỉ gọi với một đại từ duy nhất : Người. Xem ra "bạn" con dâu và "bạn" Bố chồng rơi lại phần Con chơi vơi không có gì đi kèm.

lúc 03:37 20 tháng 9, 2008  
Anonymous thị nói...

Cái này đâu còn là "phải lòng" nữa hả anh Tú. Theo em, anh Tú nên bổ sung 1 lời với cô gái - hãy để cho người cha lựa chọn trước.

lúc 03:45 20 tháng 9, 2008  
Anonymous Trau nói...

Cô gái đã hành động đúng. Yêu là cho không tính tóan so bì. Trước yêu con, nhưng sau là yêu bố. Yêu ai thì cho ngừoi đó sao lại sai lầm?

lúc 03:52 20 tháng 9, 2008  
Anonymous Thạch lão gia nói...

@ ALL:Bình tĩnh, bình tĩnh! Vnexpress đùa vui một chút để thử phản ứng của thiên hạ thôi. Nếu DÁM YÊU DÁM LIỀU như vậy thì cô ấy không cần chúng ta tư vấn đâu!

lúc 04:05 20 tháng 9, 2008  
Anonymous Thạch lão gia nói...

@ ALL:Bình tĩnh, bình tĩnh! Vnexpress đùa vui một chút để thử phản ứng của thiên hạ thôi. Nếu DÁM YÊU DÁM LIỀU như vậy thì cô ấy không cần chúng ta tư vấn đâu!

lúc 04:06 20 tháng 9, 2008  
Anonymous Um A Hum nói...

Đánh cắp, là chọn lựa của nhiều người mong muốn được "sở hữu". Hiềm một nỗi, người đánh cắp không sở hữu được hạnh phúc của quá trình "làm ra để sở hữu". Do vậy, sở hữu bằng cách đánh cắp là một cách đáp ứng lòng ham muốn; sở hữu bằng cách "làm ra để sở hữu" là thành tựu của lao động - 1 ý của cuộc sống. Lòng ham muốn thì vô cùng và luôn thay đổi, ý nghĩa của cuộc sống thì khó khăn lắm mới chạm tới được. Trong xu hướng sống vội, mong muốn nhanh chóng thỏa mãn lòng ham muốn - được hiểu là đang sở hữu - là cách chọn lựa của nhiều người, và sẽ còn rất nhiều người chọn lựa như thế!

lúc 04:09 20 tháng 9, 2008  
Anonymous tuanvetinh nói...

Em cũng nghĩ cô bé này chính là nạn nhân và thật không ngờ thủ phạm lại là một vị giáo sư đáng kính. Thật ra đó chính là cái vỏ bọc trí thức khoác lên một con người quá tầm thường. Anh nói đúng: Người đúng mực không bao giờ có thể lao ngay vào vòng tay một cô gái và chung đụng với cô ta trong lần đầu tiên tỏ bày tình cảm. Càng không thể khi cô gái ấy chỉ bằng tuổi con mình và nhất là cô ấy được xem là con dâu tương lai của mình.
Tội nghiệp cô bé. Nhưng đây cũng là bài học bổ ích cho các cô gái trẻ thường choáng ngộp trước vẻ hào nhoáng của những người có vẻ thành đạt và giàu có

lúc 04:31 20 tháng 9, 2008  
Anonymous Phương Nguyên nói...

Vị giáo sư này thật là cái đồ...Nếu tui có con gái, tui sẽ kể cho nó nghe những chuyện như này để nó làm bài học ở đời. Còn con trai, tui mong nó đủ sáng mắt sáng lòng để không chọn một cô người yêu ngu muội như vậy.

lúc 05:20 20 tháng 9, 2008  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Em không đọc và cũng không tin những bài viết như thế này trên báo dây!

lúc 00:34 21 tháng 9, 2008  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Em không đọc và cũng không tin những bài viết như thế này trên báo dây!

lúc 00:35 21 tháng 9, 2008  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Dạo trước em có đọc "tâm sự" đó trên Vnexpress,thật tình thì em không tin đâu anh Tú ạ!Kiểu như rảnh quá đặt ra nhiều tình huống éo le để "tâm sự chơi cho vui"thôi.

lúc 02:48 21 tháng 9, 2008  
Anonymous Ống kính Cuộc Sống nói...

ồ , bác giáo sư già còn biết "suy sụp" để cô bé thề ko nói ra nữa chớ...sao em nghi tụi VNEXpress bày ra lá thư này quá...hehe

lúc 04:27 21 tháng 9, 2008  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Hí hí, định comment nhưng thấy bạn BẰNG LĂNG nói rồi nên chuyển hướng.
Có thể coi những bài viết kiểu này là phong trào "lá cải hóa" hay "vịt cồ hóa" của một số báo ở VN. Tuy nhảm và nhố nhưng cũng "đắt khách" lắm. Chiêu thức quen thuộc là... bịa để lôi kéo độc giả (có những người gửi thư chia sẻ thật bên cạnh những phản hồi cũng... bịa nốt).
Cái hay là đặt ra tình huống để thu hút, chẹp, sao các "nhà báo" này không chuyển snag... viết văn nhỉ? Nổi tếng ngay!

lúc 04:28 21 tháng 9, 2008  
Anonymous NgocLan nói...

"Lần sau, nếu gặp khó khăn, hãy xin ý kiến trước khi hành động" - chuyen nay lam sao xin y kien duoc ha anh Tu! Danh chet cung khong dam noi nua chu la "xin ý kiến"!
Khong biet chuyen thuc hay gia, nhung doc xong thay hoi... ghe ghe!

lúc 22:44 21 tháng 9, 2008  
Anonymous Diem xua nói...

Hay quá anh Tú ạ, phải chi mà cô gái kia và cả ông "bố chồng tương lai" đó có thể đọc được entry này của anh.
D thì tin là có thể có thật những chuyện như vậy nhưng không tin một khi người ta đã làm điều tồi tệ đó người ta còn có thể "mặt dày" để phơi bày nó ra cho thiện hạ bình phẩm, có thể là 1 người thứ ba đã viết về chuyện của cô gái đó cũng nên.

lúc 21:25 22 tháng 9, 2008  
Anonymous CÙ HUYỀN nói...

@ HỒng Đăng: Em đồng tình với bác HỒng Đăng ạ.
@ Tình trạng các báo phịa ra tình huống kiểu như thế này , mình có nghe có thấy. Riêng trường hợp này không biết rõ nên không dám nói chắc. NHưng quả thật là rất nguy hiểm. Mình biết nhiều báo đã bị kiện về cái kiểu phịa anh PVT hay chị CTTH cho biết...
@ Lan: Xin ý kiến trước khi hành động, mình nghĩ là có thể. Nếu cô gái viết thư hỏi ý kiến trước khi trao thân cho bố chồng tương lai, chắc chắn sẽ tốt hơn, vì khi ấy bản thân cô gái đã gặp vấn đề rồi.

lúc 23:02 22 tháng 9, 2008  
Anonymous hongdang nói...

Tui thì lại tin chuyện đó có thể có, dù các bạn nói cũng rất có lý. Tin như vậy, tui rất thích những phân tích khuyên nhủ của Mr. Tú cho cô gái, trong đó tui tâm đắc những dòng ni: "Và còn điều này nữa, người đàn ông trở nên hoàn hảo hơn, rất nhiều khi nhờ người đàn bà là vợ họ. Bạn không muốn mất thời gian tâm sức, bạn lại muốn có được người hoàn hảo, thế là không công bằng… thế thì chỉ có thể đánh cắp mà thôi!".
Cuộc đời là một chuỗi những lựa chọn, nếu nghiêng sáng phía con thì kết quả tất sẽ khác với khi nghiêng sang phía người. Có vẻ như ôm đồm quá, nhưng tôi thương cả 3 người: cô gái, cậu con trai và bà mẹ của cậu.

lúc 01:57 23 tháng 9, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

Đọc entry của anh thích hơn bài viết của cô gái hàhà nịnh anh đấy
có những lầm lỡ và người ta nói là do trẻ người non dạ!

lúc 01:44 24 tháng 9, 2008  
Anonymous haidieugiandi nói...

Chính ra anh Tú phải thay thế Trần Hòa Bình làm anh Tầm Thư! :)

lúc 01:31 25 tháng 9, 2008  
Anonymous In Love Happy nói...

Bài viết trong express là một thí dụ điển hình. Kiểu lộn tôm trong xã hội muôn mặt lắm. Đây là một kiểu lộn tôm của giới tri thức với cô gái trẻ đam mê và bị gục trước vẻ đẹp hoàn hảo trong con mắt của cô gái với vị giáo sư. Trong chuyện này cả ba người đều phải gánh tội. Quả là nhân vô thập toàn. Con người ai cũng thế thôi, đứng trước cám dỗ mà không biết kiểm soát lòng mình thì tuột dây, không sa vào tệ nạn này thì cũng đi vào tệ nạn khác. Sự mua chuộc đó là sự đam mê của mắt, sự đam mê của thể xác. Mọi tiêu chuẩn mà con người tự nghĩ ra rốt cục không hoàn hảo.. Mong các bạn tìm thấy đúng con đường sáng cho mình Lời Chân Lý là Ngọn đèn soi chân bạn, Là Ánh sáng soi đường Lối bạn để bạn và tôi tuân giữ như xây nhà trên vầng đá không sợ gió lay bão đổ. Chúc bình an!

lúc 22:36 16 tháng 10, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ