Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2008

SỮA VÀ SỬA




Thông tin “Giá sữa tại VN cao nhất thế giới” mới đây quả đã gây sốc cho rất nhiều người. Và theo phân tích từ một hội thảo, một trong những lý do góp phần đẩy giá sữa ở Việt Nam lên cao, làm khốn đốn nhiều bậc cha mẹ, tác động xấu đến hoạt động sản xuất trong nước… là quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo truyền hình!

Sữa ngoại được quảng cáo quá hoành tráng trên các kênh truyền hình cả nước. Tiền tỷ tỷ đổ vào để góp phần tạo niềm tin cho các bà mẹ rằng phải chọn sữa ngoại nhập, đắt tiền vì có chứa thành phần DHA, ARA, Omega 3, Omega 6... giúp trẻ thông minh.

Các spot quảng cáo trên truyền hình chỉ có 30 giây, hoặc 15 giây (giá cho một lần quảng cáo trong giờ vàng từ 30 - 35 triệu/spot) mà hình như Bộ Y tế quy định spot quảng cáo sữa phải đọc cái câu “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” và doanh nghiệp thì muốn đưa được nhiều thông tin về sản phẩm nên... họ đọc nhanh như ăn cướp.

Hai đứa con nhà tôi, giống như bao đứa trẻ khác, thích xem quảng cáo từ nhỏ. Có năng khiếu phát âm rất sớm như bé Tép, cũng chẳng thể nào nhại được cái tốc độ đọc của “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất…”. Bé Tép hỏi tôi, vì sao người ta đọc nhanh vậy. Tôi nói: em Ruốc nhà mình cũng sẽ đọc nhanh như thế. Để ba làm cho con xem, con sẽ hiểu.

Tôi tập cho Ruốc (5 tuổi) đọc câu này và ghi âm vào máy tính.

Sau đó, tôi dùng một kỹ xảo của phần mềm xử lý âm thanh Sound Forge – kỹ xảo Time stretch - để tăng tốc. Và nó đây (chưa đến 1 giây, mời bấm vào nghe thử):

Kỹ xảo này cho phép sản xuất một chương trình phát thanh đúng phóc thời lượng mà không bị “méo” tiếng. Trong nhiều cuộc thi liên hoan phát thanh, khi sản xuất các chương trình 10 phút bị kéo dài thành 10 phút 30 giây hay 11 phút, do sợ phạm quy, trước đây, phải làm mới lại hoàn toàn. Giờ đây với công nghệ phi tuyến tính, đoạn âm thanh của chương trình có thể thay đổi thời lượng mà người nghe dù tinh tường cũng khó có thể phát hiện ra.

Chung quanh câu chuyện sữa này, blog Bút Lông có một entry “đắt” như sữa, entry viết về khía cạnh đạo đức nghiệp vụ. Tôi bắt chước mần một entry về nghiệp vụ phát thanh – truyền hình cho bà con đọc cuối tuần!

Blog Page

Nhãn:

25 Nhận xét:

Anonymous CÙ HUYỀN nói...

Có một chuyện hết sức "dã man" mà các bà mẹ khác không biết có gặp. KHi đi sinh, em bé vừa ra là bs đã kê toa một hộp sữa dành cho bé sơ sinh của abbot (sao lại là abbot thì ai cũng biết) Trong khuôn viện bv ngay cạnh khoa sản có quầy bán sữa này) Bi kịch cho các bà mẹ có sữa muộn, là sau vài ngày, em bé đã biết thích mút cái bình hơn ti ti (mẹ sinh mổ thì cầm chắc là nuôi con bằng sữa bò luôn). Và nếu về nhà có muốn đổi sữa khác cũng khổ vì trẻ quen sữa rồi rất khó đổi.
Bác sỹ chỉ định mổ - sinh mổ thì muộn sữa và ít sữa - bs chỉ định loại sữa (đắt nhất trong các loại sữa) - nuôi con "bộ" - chít lun!

lúc 18:38 29 tháng 8, 2008  
Anonymous CÙ HUYỀN nói...

Lanh: tốt nhất là em nên tìm người đã từng nuôi con bằng sữa mẹ, chọn mới chính xác đựơc. Các cô gái thường "thấy vậy mà không phải vậy" hehe!

lúc 18:41 29 tháng 8, 2008  
Anonymous lanhkts nói...

Em định sinh 4 cháu khi có gia đình. Giá sữa kiểu này thì tốt nhất...Có anh biết ..ai nhiều S , làm mai cho em đi, he he h e

lúc 20:36 29 tháng 8, 2008  
Anonymous free nói...

Cù Huyền nói đúng đấy, cứ phải có bằng chứng mới tin được

lúc 22:19 29 tháng 8, 2008  
Anonymous tuanvetinh nói...

Nói vụ sửa em nhớ đến câu chuyện vui:
Cách đây mấy năm đi đám thôi nôi con anh bạn. Thấy thằng bé có vẻ hơi còi nên, có người hỏi: Mỗi tháng bé tăng được mấy ký chị? Chị vợ đáp: Thằng nhỏ thì tháng tăng 1kg nhưng thằng lớn thì mỗi tháng 2kg. Thì ra, có bao nhiêu sửa mẹ thằng lớn xử hết, thằng nhỏ phải uống sửa bò nên bị còi. Hihihihi

lúc 22:42 29 tháng 8, 2008  
Anonymous An Thảo nói...

Lanh à. Anh Tú và chị Huyền quá chân tình giúp đỡ em đó. Em đừng phụ lòng nha :D:D:D:D

lúc 23:16 29 tháng 8, 2008  
Anonymous lanhkts nói...

@An Thảo, Cù Huyền : ý đó cũng hay, nhưng nếu đã thế cứ phải ...thử trước cho chắc ăn, kha kha kha.

lúc 00:13 30 tháng 8, 2008  
Anonymous lanhkts nói...

Blát : bác "giúp" em nhiệt tình thế ? he he

lúc 00:27 30 tháng 8, 2008  
Anonymous TT.huỳnh nói...

“Giá sữa tại VN cao nhất thế giới”
Xin cho em e đít chút xíu
“Giá tại VN sửa nhanh nhất thế giới”
:)

lúc 00:59 30 tháng 8, 2008  
Anonymous Ng. Duy Nhân nói...

Quảng cáo đọc nhanh đã đành. Nhiều đài chạy chữ cuối chương trình không khác nào "đi tên lửa xem hoa", người đọc thông viết thạo cũng không thể đọc kịp (Điển hình là "Hãy chọn giá đúng").
Đã đưa lên thì cũng phải tạm đủ thời gian cho khán giả biết ai là đạo diễn, ai quay phim, người nào phụ trách âm thanh, v...v, còn không thì cắt hẳn cái đó đi, đưa lên như không thì đưa làm quái gì, để dành thời gian đó mà quảng cáo, chắc cũng được 2 spot sữa.

lúc 02:47 30 tháng 8, 2008  
Anonymous Springfragrance nói...

Các nhà kinh doanh lấy tiền đâu để trả truyền hình tiền quảng cáo? Lại lấy từ túi tiền lép kẹp của các bà mẹ. Thật là "bòn nơi khố rách, đãi nơi quần hồng". Truyền hình giàu lên nhờ quảng cáo. Mấy cô phát thanh viên, sự việc chưa xảy ra, cũng kêu là "đã". Đã là đã đời ăn tiền quảng cáo. Ke kekekeke

lúc 02:54 30 tháng 8, 2008  
Anonymous Springfragrance nói...

Các nhà kinh doanh lấy tiền đâu để trả truyền hình tiền quảng cáo? Lại lấy từ túi tiền lép kẹp của các bà mẹ. Thật là "bòn nơi khố rách, đãi nơi quần hồng". Truyền hình giàu lên nhờ quảng cáo. Mấy cô phát thanh viên, sự việc chưa xảy ra, cũng kêu là "đã". Đã là đã đời ăn tiền quảng cáo. Ke kekekeke

lúc 02:54 30 tháng 8, 2008  
Anonymous An Thảo nói...

Lộn ruột. Hết sữa có chất gây ung thư lại sữa đắt trong khi thu nhập thì hàng bét. Chỉ khổ đàn bà thoai. Ráng làm bò sữa cho chồng đỡ công kiếm tiền, và mình đỡ công kiếm tiền thay chồng. Mất sạch cả chì lẫn chài.

lúc 03:02 30 tháng 8, 2008  
Anonymous Diem xua nói...

"Sữa Mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ...lớn" nữa anh ạh, hiii!
Cuối tuần vui nhiều cùng quảng cáo và cả những thứ "không nói thì không ai biết" nhe anh!

lúc 03:06 30 tháng 8, 2008  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Em nghĩ sau khi phân tích thị trường và đọc xong entry này biết được tâm lý "chịu chi"nếu sữa có DHA, ARA, Omega 3, Omega 6... thì đắt mấy cũng"thắt lưng buộc bụng"vì con em chúng ta.Các hãng bia lớn cũng đang nghĩ cách tung ra sản phẩm bia có DHA,....:D

lúc 04:09 30 tháng 8, 2008  
Anonymous DĐTK nói...

Giọng Ruốc nghe yêu quá!!! :X
PS: Giọng ba Ruốc là giọng Quảng Nôm nên nghe cũng... iu luôn =))

lúc 05:27 30 tháng 8, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

chưa đủ tuổi lấy vợ, chỉ đọc hehe

lúc 18:55 30 tháng 8, 2008  
Anonymous Hai Au nói...

Sữa ngoại cũng là "thức ăn" tốt nhất cho Nhà báo nói chung chứ, sao chỉ nói có truyền hình? Phân biệt đối xử à? Bất công quá!

lúc 23:59 30 tháng 8, 2008  
Anonymous Tuệ Hoan © nói...

ui, trùng hợp ghia, hôm qua em cũng ao ước lấy được 1 người vợ mắn sữa

lúc 02:02 31 tháng 8, 2008  
Anonymous Hai Ha Adelaide nói...

Bác gái với bác giai cho nhà cháu hỏi: cái DHA mấy lị những là của khỉ gì đó làm cho trẻ con "thông minh" hơn, chúng biết 1 + 1 = 2 thậm chí không cần đi học, thế có cái của khỉ nào làm chúng thông minh hiểu được tình yêu + tình yêu ra kết quả gì không?! Một thằng nhóc gần nhà em ăn nhiều cái "phát triển trí thông minh và sức sáng tạo" nhưng chịu không thể hiểu "Nỗi khổ chia đôi khổ vơi một nửa/ Niềm vui chia đôi - niềm vui nhân đôi" là gì!

lúc 18:17 31 tháng 8, 2008  
Anonymous Yen Ha nói...

Đồng ý với Ruốc, bổ sung thêm: Bình sữa đẹp, vệ sinh, an toàn và tiết kiệm.Trẻ bú sữa mẹ sức đề kháng lại rất cao nữa.

lúc 22:28 2 tháng 9, 2008  
Anonymous noi su that nói...

He, nghe đoạn băng của chú nhóc con bạn Tú, sau đó nghe đoạn băng quay nhanh, sao giống như bị rối băng quá à.

lúc 03:36 4 tháng 9, 2008  
Anonymous Mai Ngố nói...

@Chị Huyền: Em sinh mổ và muộn sữa nè. Nhưng con bé nhà em chắc nó thương tình em...hehe

lúc 18:08 5 tháng 9, 2008  
Anonymous HTGiap nói...

Hà hà, kỹ xảo của hai cha con bác bị méo tiếng rồi, không "chuyên nghiệp" như nhà đài.
Có nhiều món quảng cáo nói nhanh như điện, đâu riêng sữa?

lúc 20:51 6 tháng 9, 2008  
Anonymous Violet nói...

Ruốc giống anh y chang :)

lúc 21:42 10 tháng 9, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ