Thứ Tư, 10 tháng 9, 2008

NHƯỜNG




Trong loạt bài “Bước vào thế giới MC” của Tuổi trẻ, bài 2, có một text-box nội dung như sau:

“Một biên tập viên - MC của VTV bộc bạch: “Xuất hiện trước ống kính, trước hàng triệu khán giả khắp cả nước thật sự là một áp lực không nhỏ đối với chúng tôi. Thù lao chưa thỏa đáng không phải là chuyện quá lớn. Chuyện đáng nói ở đây là chúng tôi vất vả hơn rất nhiều khi phải choàng gánh thêm việc. Không ít trường hợp chúng tôi cảm thấy “cạn kiệt” với nghề dẫn bởi suy cho cùng mình có được đào tạo bài bản đâu. Dẫu chúng tôi có tham gia những khóa đào tạo, nâng cao nghiệp vụ dẫn chương trình ngắn hạn nhưng càng học, càng thấy... thiếu”.

Điều này có thể phần nào lý giải được lý do các BTV - MC kỳ cựu của các đài dần “nhường sân” lại cho các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hoa hậu... làm MC cho các chương trình. Một cuộc đổi ngôi đầy lý thú nhưng cũng đầy những vấp váp và hệ lụy.”

Nhận định này không hoàn toàn chính xác dù từ NHƯỜNG SÂN được để trong ngoặc kép. Sự xuất hiện của những người "ngoài nghề" làm MC truyền hình không xuất phát từ chuyện quá tải của BTV – MC truyền hình. Và thực tế, các BTV - MC kỳ cựu của các đài không dần “nhường sân” lại cho các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hoa hậu... đâu mà đó là một xu thế thị trường.

Để ý mà xem, những người nổi tiếng (không phải dân làm truyền hình) tham gia làm MC trong các chương trình phát trên đài hầu hết xuất hiện trong các chương trình có tài trợ, quảng cáo. Xuất phát từ yêu cầu/áp lực của các nhà tài trợ, nhóm sản xuất chương trình phải mời “người của công chúng” làm MC theo ý đồ được định trước.

Mà chuyện này cũng không phải do các công ty tham gia hoạt động xã hội hóa sản xuất các chương trình truyền hình nghĩ ra. Tây họ làm lâu rồi. Bài vở dạy truyền thông cũng chỉ ra rồi. Cái gì liên quan đến người nổi tiếng đều hấp dẫn số đông. Một cô bé mới tháng trước còn vô danh tiểu tốt nhưng sau khi thành hoa hậu thì nhanh chóng trở thành nhân vật trung tâm của báo chí cả tuần rồi vì sự kiện “hậu hoa hậu”. Các nhà báo họ cũng chẳng muốn tốn nhiều công sức giấy mực cho chuyện này, thị trường nó muốn thế!

Cũng cần nói thêm: hiện nay, các dạng chương trình “xã hội hóa” rất phong phú. Có chương trình do một công ty truyền thông sản xuất hoàn toàn chỉ giao thành phẩm cho đài duyệt phát sóng. Có chương trình hợp tác sản xuất vì các công ty truyền thông không có cơ sở vật chất và nhân lực đủ. Có chương trình do đài sản xuất hoàn toàn nhưng phải theo một kịch bản của đối tác v.v… Ai từng làm trong nghề này sẽ biết chuyện người nổi tiếng tham gia làm các show truyền hình thế nào.

“Ai là ai” là một ví dụ, games show này khi bắt đầu sản xuất, công ty truyền thông mời một cô á hậu thể thao kiêm ca sĩ, KK dẫn. Những lần thu hình các số đầu tiên, cả ê kíp gần 50 con người phải khổ sở vì MC bị lỗi liên tục. VTV (trung tâm truyền hình Việt Nam tại TPHCM) muốn thay chị (và thực tế họ không thiếu người để thay nhưng không được). Sau đó, KK được thay bằng Quyền Linh.

Yếu tố người nổi tiếng góp phần làm cho chương trình thu hút khán giả, vì thế các nhà tài trợ yêu cầu phải có họ làm MC. Và đó là lý do chính của chuyện giới ca nhạc, điện ảnh, sân khấu tham gia dẫn chương trình chứ không có chuyện “nhường sân”.

Blog Page

Nhãn:

6 Nhận xét:

Anonymous Cây Tùng nói...

Yếu tố "hot" được đảm bảo bằng sự nổi tiếng của người dẫn, trước khi người xem kiểm chứng chất lượng của chương trình bác ạ.

lúc 01:13 10 tháng 9, 2008  
Anonymous tuanvetinh nói...

Có những chương trình không phải nhà Đài mà nhà Tài trợ mới là người quyết định MC vì điều này gắn với quyền lợi của họ

lúc 02:51 10 tháng 9, 2008  
Anonymous Diem xua nói...

"Chồng chung đâu dễ ai nhường cho ai", chồng còn không nhường thì cái nghề là cái nghiệp là tiền là bạc thì làm gì có chuyện "nhường" hé anh!

lúc 04:31 10 tháng 9, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

dùng từ thế cho nó lịch sự anh ạ! chứ ai đọc cũng hiểu mà hàhà

lúc 21:07 10 tháng 9, 2008  
Anonymous An Thảo nói...

Vụ nhường là vụ hổng tin.

lúc 01:29 11 tháng 9, 2008  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Em thấy MC đúng là nghề làm dâu trăm họ,mắc lỗi rất dễ bị phát hiện.

lúc 05:21 12 tháng 9, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ