Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2008

DU LỊCH GIA ĐÌNH




Cả nhà hào hứng

Mấy năm gần đây, vợ chồng tôi cùng chuyển sang công việc mới. Nhịp độ sống chậm hơn đôi chút, chúng tôi có thời gian nghĩ đến bản thân và gia đình. Tết, cả nhà đi thăm người thân ở Phan Thiết. Do gia đình người thân chẳng mấy rộng rãi, nên 7 thành viên trong gia đình tôi quyết định ở khách sạn cho đỡ phiền. Chuyến đi ấy đã thực sự làm thay đổi cảm xúc cũng như “tư duy du lịch” của cả nhà.

Từ bà mẹ chưa bao giờ biết đến khách sạn, đến chị gái đã lớn tuổi chưa bao giờ ăn buffet, tất cả đều thấy, thì ra, 2 – 3 ngày chơi xa cũng không mấy tốn kém. Cái được lại rất lớn. Mọi người đều rảnh rang, sảng khoái, được ăn được chơi thoải mái, không phải lo loay hoay cơm cơm nước nước như ở nhà. Cả năm quay ra công việc vào công việc, có vài ngày thảnh thơi, thư giãn hoàn toàn, chẳng ai là không thích thú. Ngày tết đi chơi xa càng “khoẻ” vì không phải suốt ngày khách khứa, nhậu nhẹt… Nhiều khi chi phí rượu bia tết cũng đã đủ cho cả nhà đi chơi một chuyến. Còn trẻ con thì khỏi phải nói, mấy ngày đùa giỡn với sóng biển đã làm các con tôi rắn rỏi hẳn ra. Niềm vui trong bọn nhỏ còn ngân dài vài tháng sau chuyến đi.

Những ngày xa thành phố, xa sự ồn ào náo nhiệt, xa nhịp sống đều đặn hàng ngày, là những ngày tất cả các thành viên trong gia đình thực sự cảm thấy mình mới mẻ hơn, trong trẻo hơn.

Từ “chuyến đi chơi lịch sử” ấy, cả nhà tôi năm nào cũng du lịch tết. Cứ sáng mùng 3 là cả nhà ra ga xe lửa, thật gọn nhẹ, và đi… Cả nhà đều hào hứng.

Nhu cầu sum họp

Nhu cầu đi và chơi của gia đình nhỏ của tôi không phải là cá biệt. Từ vài năm nay, nhiều công ty, cơ quan đã biết “lấy lòng” nhân viên bằng những chuyến du lịch gia đình.

Cách đây 4 năm, Công ty vận tải đường biển nổi tiếng T đã tổ chức cho toàn bộ nhân viên và gia đình của họ tham gia một chương trình vui chơi ở ngay tại khu du lịch Câu lạc bộ xanh ở Biên Hòa, Đồng Nai. Công ty vận tải T thuê hẳn một đơn vị dịch vụ tổ chức “tua” đàng hoàng và thiết kế các trò chơi, những hình thức sinh hoạt tập thể vui nhộn cho cả một ngày. Trong chương trình chung cũng có những khoảng riêng đầm ấm cho các gia đình nhỏ. TK, một thành viên của công ty T tâm sự: “ Hình thức đi chơi như thế vừa liên kết được các thành viên trong công ty vừa tạo cơ hội thư giãn cho gia đình của các nhân viên. Vì thế lần nào công ty tổ chức, các thành viên trong công ty cũng tham dự đầy đủ và rất nhiệt tình.”

Đó là một trong rất nhiều những ví dụ cho thấy, đã xuất hiện từ lâu một nhu cầu của xã hội, nhu cầu “du lịch gia đình”.

Rẻ mà hiệu quả

Nếu không phải là cơ quan tổ chức thì gia đình có thể tự tổ chức đi du lịch được không? Nhiều người lo lắng, đi du lịch thì chắc là phải nhiều tiền. Thực tế không hẳn là vậy.

Quan trọng nhất là chọn thời điểm. Trong năm có những mùa cao điểm thì mình đừng có “đua” với thiên hạ làm gì, vừa khổ sở, vừa mắc mỏ. Những ngày lễ lớn, những dịp nghỉ dài là nên tránh.

Chọn địa điểm cũng là yếu tố quan trọng không kém. Nếu không thể đi xa, thì một ngày tắm hồ, đạp xe, trượt cỏ, câu cá, trong các khu du lịch như Thác Giang Điền, Câu lạc bộ Xanh, Vườn Xoài (Đồng Nai), Bình Quới (thành phố Hồ Chí Minh), Phương Nam, Đại Nam (Bình Dương)… cũng đủ thú vị.

Xa hơn có thể xuống Vĩnh Long, Tiền Giang, Cần Thơ với những khu du lịch sinh thái trên các cù lao thơ mộng.

Đi xa, xuống Bình Châu, Vũng Tàu hoặc ra Phan Thiết, Nha Trang thì càng chu đáo càng rẻ và tươm tất. Vé xe hay vé tàu nên đặt trước và mua khứ hồi để có thể hoàn toàn yên tâm vui chơi mà vẫn đi về đúng hẹn, đúng giá. Nhà nghỉ thì có rất nhiều dạng và nhiều mức giá nên không phải quá băn khoăn, trừ các dịp lễ lớn. Quan trọng là khảo sát trước hoặc nhờ người quen chỉ dẫn để không phải ân hận.

RUOC NGHICH CAT by you.

“Lợi nhuận vô hình”

Đi du lịch, những bài học lịch sử địa lý, sinh học, với con trẻ, trở nên sống động và dễ khắc sâu.

Đi du lịch, ba có thể tập cho con trai quen với tốc độ và độ cao. Đi dụ lịch, ba có thể dạy con gái tập bơi. Đi du lịch, chồng có thể thấy vợ mình cũng “không đến nỗi nào”, chỉ có điều ngày thường vì bận rộn mà không quan tâm tới. Đi du lịch, vợ bỗng thấy chồng cũng dịu dàng, ân cần với gia đình chứ không phải chỉ biết đến công việc như mọi khi. Đi du lịch, người già thấy mình còn được con cháu quan tâm, thấy gia đình còn những cơ hội cùng vui vầy, chia sẻ. Đi du lịch, người trẻ có thêm cơ hội thể hiện lòng biết ơn với người già, những ông bố bà mẹ, người ông người bà quanh năm cô đơn vì con cháu bận bịu chuyện xã hội.

Hãy thiết kế những chuyến đi nho nhỏ trong năm, dù không vì “mẹ đã vất vả” và dù không vì “nợ con một lời hứa”. Những chuyến đi của cả gia đình sẽ mang lại nhiều “lợi nhuận” vô hình và nhiều khi là không “đong đếm” được cho tất cả các thành viên trong gia đình…

Blog Page

Nhãn:

13 Nhận xét:

Anonymous OverAC GPE nói...

Em mới có gia đình và cũng dự định cho việc thực hiện tua cho đại gia đình cho bố mẹ hai bên, những người cặm cụi nuôi con lo cho gia đình hỏng biết đi du lịch và khách sạn là gì.
Tháng trước, đặt vé máy bay cho mẹ bay từ SG về Nha Trang thôi cũng làm cho mẹ thích thú lắm dù cứ than tiếc tiền hoài.

lúc 19:37 22 tháng 8, 2008  
Anonymous CÙ HUYỀN nói...

Đang thiết kế tour cho tết năm nay. Có ai có ý kiến hay tư vấn không ạ? Có ai tham gia cùng không ạ?

lúc 19:55 22 tháng 8, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

uhm, em đi du lịch cũng thích ở khách sạn hơn ở nhà người thân!
một chuyến đi luôn làm cho không khí gia đình trở nên ấm áp hơn anh héng! chúc anh luôn có nhiều chuyến đi vui với gia đình!

lúc 21:10 22 tháng 8, 2008  
Anonymous La witch nói...

Tớ thấy du lịch có cái lợi to nhất là sang sớm mở mắt dậy hong phải nghĩ đến việc đi chợ nấu cơm.:)))

lúc 22:04 22 tháng 8, 2008  
Anonymous charming-pink nói...

Điều mà anh phát hiện thật hay, cả nhà em năm nào cũng du lịch như vậy và thấy nó luôn làm đấy những kỷ niệm gia đình làm cho cả nhà thêm gắn bó.

lúc 04:18 24 tháng 8, 2008  
Anonymous Neco nói...

Em cũng thiết kế đi chơi mấy lần, nhưng chưa lần nào thuyết phục được cha mẹ em đi một chuyến anh ạh! Không dứt ra được với chó, mèo, gà, vịt, cây trái, vườn tược... Giờ phải làm sao anh?! Anh tư vấn giúp em với!!!

lúc 18:38 24 tháng 8, 2008  
Anonymous opoap nói...

trời ơi! chuyện này em ủng hộ cả hai tay hai chân anh ạh. :)

lúc 22:10 24 tháng 8, 2008  
Anonymous CÙ HUYỀN nói...

@ Huy đẹp giai: Ở khách sạn đi về dễ hơn hén!
@ OverA: BỐ mẹ lúc nào cũng thế, chỉ tiếc tiền! Nhưng đi vài lần là bớt cảm giác đó à!
@ La Witch: Đàn ông thì không thế. Đàn ông vẫn thích được ăn ngon và rẻ. hehe!
@ Chị Charm: Đúng vậy chị ạ. Con gần cha, cha thương con hơn. Công việc đúng là ruồi bu!
@ Nhà anh – nhà em – nhà anh Thiện là đủ một chuyến xe đấy anh nhỉ?
@ NHờ một anh chị nào ở gần sang trông coi giùm, chắc là được thôi!
@ Opoap: Giơ cả 4 chi lên chắc là hết đi du lịch nổi! hehe!

lúc 01:35 25 tháng 8, 2008  
Anonymous Hai Au nói...

Đúng, đúng và đúng!
Và tớ đang suy nghĩ có cách nào để làm dịch vụ "tư vấn du lịch gia đình" cho những gia đình như bác Tú không.
Chi phí rẻ thôi, chỉ cần cho đi ké... :-))

lúc 01:39 25 tháng 8, 2008  
Anonymous Diem xua nói...

Được đi chơi, đi du lịch là mê nhất anh hé. Nếu "mần" quanh năm suốt tháng mà không được nghỉ ngơi, du lịch cùng với bạn bè , gia đình người thân thì thấy cuộc sống...chán phèo, không có tinh thần để "mần" chi nữa, D thì cố cày cả năm để Tết hay hè được đi chơi đây đó...Hình như "mục đích" cuộc sống chỉ có vậy thui anh ạh,hiii!

lúc 01:45 25 tháng 8, 2008  
Anonymous Sa Kỳ nói...

Hay! 12-9 này anh sẽ đi du lịch Mũi Né với... bồ. Ha ha ha...

lúc 05:46 25 tháng 8, 2008  
Anonymous .~*~♥Chuồn Chuồn Ngọc.~*~♥ nói...

Cả nhà đi du lịch hả anh! Thằng Cu đang nghịch cát trên bờ biển NT xinh đẹp đúng không anh?

lúc 00:54 30 tháng 8, 2008  
Anonymous may_ngoc_ngech nói...

ah, cai nay la Lifestyle dung ko a !

lúc 20:00 3 tháng 9, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ