Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2008

VIẾT HAY IN?




Tuần rồi, báo chí ồn ào đưa tin về chuyện cơ sở masage Tân Hoàng Phát của vợ chồng Phan Cao Trí ở Thủ Đức, TP.HCM.

Trong vụ án này, có một chi tiết được các phóng viên nội chính lưu ý, đó là sự xuất hiện 2 cây súng mà cơ quan điều tra thu giữ trong quá trình khám xét, điều tra cơ sở masage này.

Hai khẩu súng đó có giấy phép sử dụng do Công an tỉnh Đồng Nai cấp. Về câu hỏi vì sao giám đốc công ty kinh doanh dịch vụ massage vẫn được cơ quan chức năng cấp phép sử dụng súng, nhiều tờ báo (Tuổi Trẻ đây , Tiền Phong đây , Đất Việt đây , Pháp luật TPHCM đây ) sau đó giải thích:

Khi cấp phép sử dụng cho Công an thị xã Long Khánh, Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Đồng Nai) không ghi địa chỉ trụ sở của Công an thị xã Long Khánh mà để trống. Chính vì sơ hở này, Đại úy Nguyễn Hồng Mạnh TỰ Ý GHI THÊM dòng chữ “DNTN THÁI THANH” rồi trang cấp súng cùng giấy phép cho doanh nghiệp Thái Thanh sử dụng.

Thế nhưng, coi kỹ bức ảnh chụp 2 giấy phép sử dụng súng này thì thấy cái vụ “tự ý ghi thêm” có vẻ không ổn. Hay là đại úy Mạnh viết chữ quá đẹp, đẹp như máy in.

Nhìn bức ảnh trên, chỉ có thể hiểu là các nội dung trong giấy phép (từ đối tượng được cấp phép, số giấy phép, ngày cấp phép…) phải được in vi tính, in một lần, in trước khi đóng dấu. Và tất nhiên, người ta đã thiết kế sẵn một “cái form” phù hợp để in đúng quy cách khổ giấy đó.

Ai biết giải thích dùm?

Nhãn:

9 Nhận xét:

Anonymous Đăng Bình nói...

Xoăn nói có lý lắm. NHiều hợp đồng chỉ cần đóng dấu sẵn mà cũng có thể làm hợp đồng được đó sao.
Nhưng qua vụ này thì thấy có một thực tế này là nhiều khi phóng viên viết bài nhưng không soi kỹ hình ảnh khi dùng để minh hoạ vì thế hình báo chí nếu bác Tú chịu khó soi kỹ thì phát hiện ra nhiều "tiểu tiết" hay lắm. Chẳng hạn khi viết bài về đề tài chống tham nhũng trong xây dựng cơ bản, vì không thể có hình ảnh đặc tả nên phóng viên dàn cảnh chụp hình: một phóng viên giả bộ kéo hộc bàn ra và lùa một cục tiền vào cặp táp để phóng viên ảnh chụp. Tất nhiên là chị chụp cánh tay, cái hộc bàn, cục tiền và cái cặp táp chứ không dám chụp mặt mũi nhân vật vì chỉ là "dựng cảnh". Nhưng nếu phóng to tấm ảnh thì thấy rõ ràng có ghi dòng chữ be bé "bàn của phóng viên... ".

lúc 21:27 13 tháng 12, 2008  
Anonymous Xoăn... nói...

Thời buổi công nghệ thông tin mà anh, chỉ cần căn chỉnh 1 chút, lấy đúng font chữ là insert được ngay mà.
Các giấy chứng nhận, giấy mời... số lượng nhiều bọn em toàn phải làm vậy, vừa không phải ký nhiều, vừa đảm bảo tôn trọng người nhận... :D

lúc 23:38 13 tháng 12, 2008  
Anonymous Xoăn... nói...

cái đó gọi là "viết thêm" cũng được mừ

lúc 23:41 13 tháng 12, 2008  
Anonymous Xoăn... nói...

em chỉ nhìn khía cạnh kỹ thuật thôi nhá, không bàn về nội dung... hìhif....
giờ này còm dễ quá, spam lun ạ

lúc 23:49 13 tháng 12, 2008  
Anonymous Xoăn... nói...

Mà soi kỹ ra nhé. Em đảm bảo với anh là dòng chữ DNTN THÁI THANH gì đó không được in cùng đợt với những thông tin kia đâu...

lúc 17:04 14 tháng 12, 2008  
Anonymous Cuong nhabaotudo nói...

Lại một cái xà beng dấu trong túi áo...

lúc 18:23 14 tháng 12, 2008  
Anonymous Sách bố's blog nói...

Cái này viết đúng là tự ý in điền thêm nội dung.
Trong các chương trình thiết kế sẵn để in điền các nội dung vào form như trên, khoảng cách giữa các dòng in đều nhau để có thể in đúng trên nền dấu ...... của form. Tuy nhiên, khi đưa giấy vào để in điền, vì nhiều lý do nên chữ được in ra có thể lệch lên trên hoặc lệch xuống dưới dòng để in.
Theo hai cái hình anh gửi cũng vậy, ở cả hai giấy phép, chữ in trước lệch lên trên so với mấy cái dấu ............ Còn dòng chữ DNTN THÁI THANH ở hình trên thì in đúng ngay hàng dấu ........., ở hình dưới lại bị lệch xuống dưới. Vì vậy, khoảng cách từ dòng chữ Công an.... đến dòng chữ DNTN... thì rộng hơn so với khoảng cách từ dòng chữ DNTN... đến dòng chữ gì đó không rõ phía dưới.

lúc 00:18 15 tháng 12, 2008  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

CAND là "đày tớ"của dân mà anh dân"xin"thì cấp thôi anh TÚ ơi.

lúc 04:17 15 tháng 12, 2008  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Hôm qua ở CT cũng có 1 tin cực hot,người ta đem cả cái quan tài có đề chữ"CA đánh người"(nghe nói là một thanh niên bị CA bắt sau một hôm thì chết,phía CA nói người đó nhảy lầu,còn thân nhân thì không chấp nhận lời giải thích của CA)đặt tại ngã tư đoạn bến xe CT,nhiều người nằm vắt ra đường "nhịp chân" mấy giờ liền gây tắc đường trước bao nhiêu cảnh sát nhưng chỉ đứng dòm.
Nhiều lúc "dễ dãi" đến khó hiểu và khó giải thích lắm ạ,em chịu thôi.

lúc 04:34 15 tháng 12, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ