Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2008

BÁO ONLINE CÓ THAY THẾ BÁO IN?




Khi truyền hình ra đời, nhiều người tưởng rằng thời của phát thanh đã hết. Khi báo trực tuyến xuất hiện, nhiều ý kiến dự báo rằng báo in đã đến lúc cáo chung, nhưng thực tế liệu có phải như vậy?

Lịch sử báo chí thì chứng minh ngược lại.

Trong lịch sử báo in, phát thanh và truyền hình, những thành tựu công nghệ đã góp phần thay đổi phương thức làm báo, thậm chí thay đổi bản chất truyền thông. Sự phát minh ra máy vi tính đã làm thay đổi công nghệ in (sắp chữ chuyển sang chế bản điện tử); sự phát minh ra công nghệ dựng video phi tuyến tính, biên tập âm thanh số đã thay đổi quy trình sản xuất các chương trình phát thanh truyền hình bằng băng từ, phát minh ra Internet đã làm thay đổi phương thức truyền dữ liệu (ví dụ: một bức ảnh được chụp cách tòa soạn nửa vòng trái đất có thể chuyển về trong vài phút).

Hệ thống thiết bị phát thanh - truyền hình hiện đại cho phép sản xuất những chương trình phát thanh – truyền hình trực tiếp với nhiều không gian sự kiện, với nhiều khả năng tương tác dân chủ hơn, thay đổi phương thức truyền thông “một chiều” của phát thanh – truyền hình truyền thống.

Báo trực tuyến cũng thế, ngay từ lúc phôi thai, nó chỉ dừng lại ở hình thức “ấn bản số” trên mạng. Với phát minh tích hợp cơ sở dữ liệu trong ngôn ngữ world wide web, người ta đã xây dựng được các phần mềm quản lý online để làm phương tiện phát hành. Phương tiện này đã nhanh chóng tạo ra ưu thế của đặc trưng phi định kỳ của báo trực tuyến, khai thác thế mạnh này một cách hiệu quả.

Internet băng thông rộng phát triển làm nảy sinh ở nước ta nhu cầu tiếp nhận truyền thông đa phương tiện, trong đó đặc biệt đáng chú ý hình thức video-on-demand và IPTV.

Với sự phổ thông và đã được chuẩn hóa của giao thức IP trên phạm vi toàn thế giới, việc cung cấp các chương trình truyền hình trực tuyến trở nên dễ dàng, không phụ thuộc vào phạm vi địa lý, có thể được xem bất cứ lúc nào với chiếc máy vi tính có kết nối Internet băng thông rộng hoặc thậm chí với chiếc máy điện thoại di động.

Nhưng, thành tựu công nghệ của internet có làm mất đi vai trò của báo in, sách giấy hay nó sẽ bổ sung và tích hợp lẫn nhau?

Câu trả lời không hề dễ dàng.

Có giả thuyết cho rằng sách in, báo in sẽ chỉ còn như một hiện tượng thứ yếu trong sinh hoạt truyền thông và văn hoá của nhân loại 20 năm nữa mà thôi. Cũng có thể con người sẽ tạo ra một sản phẩm sách, báo online có hình thù y như cuốn sách, tờ báo hiện nay. Biết đâu ngày nào đó mình sẽ có một tờ báo giấy “điện tử” mỏng như tờ báo thiệt, đặt trên đầu giường, cuốn theo mang lên xe buýt, thậm chí khi trời nóng có thể dùng làm quạt… và chỉ cần “bấm bấm” thì nó sẽ hiện ra nội dung số báo, ngày báo y như báo thiệt bây giờ.

Còn các bạn, các bạn dự đoán thế nào?

Nhãn:

14 Nhận xét:

Anonymous Tuệ Hoan © nói...

chắc chắn.
Tuần sau, nhậu với Bố Cu đi anh ơi.

lúc 01:47 5 tháng 12, 2008  
Anonymous lanhkts nói...

Cuộc sống thì ngày càng biến đổi, kể cũng khó dự đoán, nhưng với em thì không thể từ bỏ thói quen dậy sớm mua 2,3 tờ báo rồi ghé quán cà phê sớm nào đó.

lúc 01:48 5 tháng 12, 2008  
Anonymous huy truong nói...

báo in với e vẫn là number 1 selection

lúc 01:55 5 tháng 12, 2008  
Anonymous Trau nói...

E hèm. Vợ chồng bác canh tác dữ dội trên "nghề báo" à nha... bái phục!

lúc 02:06 5 tháng 12, 2008  
Anonymous CỌP CÁI nói...

Hic, phải chi hồi lúc còn học môn báo in và báo trực tuyến, em biết Blog và bài viết này của anh sớm hơn (để tham khảo làm bài tập nói về tương lai báo in).

lúc 02:09 5 tháng 12, 2008  
Anonymous CỌP CÁI nói...

Hic, phải chi hồi lúc còn học môn báo in và báo trực tuyến, em biết Blog và bài viết này của anh sớm hơn (để tham khảo làm bài tập nói về tương lai báo in).

lúc 02:09 5 tháng 12, 2008  
Anonymous CÙ HUYỀN nói...

Thế nào cũng có thằng chết! Nhưng chưa biết thằng nào chết trước thằng nào chết sau... Biết đâu có thằng chết non thì sao nhỉ? hehe!

lúc 02:20 5 tháng 12, 2008  
Anonymous Đăng Bình nói...

Khi mà tất cả mọi người đều có laptop và Internet có mặt ở mọi lúc mọi nơi thì ngày đó báo in CÁO CHUNG. Ngày đó không còn bao xa nữa bác Tú ạ, vì vậy anh em ta phải online thôi. Bây giờ anh em đã có tờ báo riêng online rồi đó, blog!

lúc 21:29 5 tháng 12, 2008  
Anonymous OverAC GPE nói...

Net book sẽ mõng dần. Và chuyện mua một tờ báo đối với một số người sẽ dần trở nên không cần thiết.
Nhưng báo giây sẽ tiếp tục tổn tại cho đến 40 năm nữa. Em đoán thế :)

lúc 21:29 6 tháng 12, 2008  
Anonymous Xí Muội nói...

em nghĩ dự báo 20 năm là hơi ngắn, nếu báo in có cáo chung thì cũng còn lâu. Với lại, biết đâu KH càng phát triển thì đến 1 lúc nào đó những cái tưởng như đã lỗi mốt lại trở thành mốt.

lúc 02:52 7 tháng 12, 2008  
Anonymous Yen Ha nói...

Có lẽ điều đó sẽ trở thành hiện thực thôi, trong một tương lai không xa.

lúc 23:54 7 tháng 12, 2008  
Anonymous Cuong nhabaotudo nói...

Sẽ có lọai báo y như bác Tú mơ nhưng hơi dầy hơn một chút. Ngòai những nút bấm ra ngày tháng, thời tiết còn có cả một nút bấm là tòi ngay ra ...bia!.Khóai phải biết!

lúc 01:27 10 tháng 12, 2008  
Anonymous ĐỖ THU THẢO nói...

Theo em dự đoán báo in sẽ không bị thay thế bởi bất cứ một phương tiện truyền thông nào hiện đại hơn.
Cứ lấy nước Nhật làm ví dụ, hiện nay về công nghệ có nước nào sánh bằng nhưng những tờ báo in vẫn là lựa chọn của số đông với số lượng phát hành lên đến hàng chục triệu bản/ngày.
Vì sao ư? Vì họ có thói quen đọc báo, họ có sở thích mỗi sáng cầm trên tay tờ báo in để cập nhật thông tin...
PS: Anh cho em mượn mấy ý trong entry này làm bài tập nhé?

lúc 03:37 10 tháng 12, 2008  
Anonymous THIÊN BÌNH nói...

xã hội càng phát triển, phát thanh càng lên ngôi anh nhỉ?

lúc 20:15 16 tháng 12, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ