Thứ Ba, 11 tháng 11, 2008

NGƯỜI NHẬT VÀ VĂN HÓA TOILET




Với người Nhật Bản, nhà vệ sinh (toilet) còn là một nét văn hóa với những quan niệm, phong tục khá thú vị.

Cách đây khoảng 20 năm, người Nhật gọi toilet là công trình phụ, được xây dựng tách rời với nhà tắm cho… sạch sẽ. Giờ đây, họ đã coi văn hóa toilet là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần.

Quan niệm về toilet

Ông Koo Ue, phát ngôn viên của Hiệp hội Nhà vệ sinh Nhật Bản nói: “Văn hóa toilet thể hiện sự tôn trọng con người, tôn trọng quyền con người và đặc biệt coi toilet là một thứ tối quan trọng phục vụ cho cuộc sống. Nhìn vào toilet, người ta có thể thấy ngay được cung cách, nề nếp sinh hoạt, thẩm mỹ, tính cách… của cả một dân tộc, hoặc chí ít của chủ nhân nó”. Ông Koo cho biết, người Nhật tổ chức kỷ niệm “Ngày toilet Nhật Bản” vào ngày 10.11 hàng năm.

Một người Nhật cho hay: “Vào ngày tết, chúng tôi có có tục không chỉ quét sàn toilet, mà phải lau chùi thật sạch. Hơn nữa, phải lau với một thái độ tích cực thì mới rước được Nữ thần may mắn”.

Quan niệm này xuất phát từ truyền thống rằng, nữ thần may mắn nấp trong các bồn cầu. Nếu chủ nhà không giữ gìn sạch toilet trong năm mới, thì nữ thần sẽ bỏ đi. Với lại, nếu người nào muốn trúng số, lấy được người mình yêu, hay sinh con như ý muốn … tất cả tùy thuộc vào thái độ tích cực hay không trong việc lau chùi toilet.

Công nghệ toilet – Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Cuộc chiến về toilet Nhật Bản bắt đầu, khi các kỹ sư của Hãng Matsushita Electric Industrial trình làng một loại xí bệt, gắn thiết bị phát ra một dòng điện từ nhẹ qua bồn cầu, để đo tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Không thua kém, ngay lập tức đối thủ Inax đưa ra một loại bồn cầu phát sáng trong bóng tối, có nắp đậy phát ra tiếng vo vo, khi bộ cảm biến hồng ngoại nhận ra cơ thể người. Loại bồn cầu này có thể chơi một trong 6 bản nhạc với tiếng chim hót líu lo, tiếng hòa âm của gió đến tiếng bập bùng của đàn hạc, một loại nhạc cụ truyền thống của Nhật Bản.

Trưởng phòng marketing của Hãng Inax là Masahiro nói: "Trong ngôi nhà của người Nhật, nơi duy nhất bạn ngồi yên lặng một mình là toilet". Do vậy, cuộc chiến công nghệ cao về việc bổ sung những đặc điểm kỳ kiệu cho bồn cầu sẽ làm tăng doanh số bán hàng tại Nhật. Mới đây, Hãng Toto vừa giới thiệu loại bồn cầu tiện dụng mới, giá 3.000 USD, có khả năng đón chào người sử dụng không chỉ bằng việc bật nắp đậy, mà còn bởi tiếng kèn phát ra từ 2 ống dẫn khí làm mát vào mùa Hè và ấm vào mùa Đông.

Không chỉ Nhật Bản công nhận văn hóa toilet, Hội nghị thượng đỉnh toilet thế giới tổ chức ngày 4.11 tại Ma Cao là thêm một minh chứng cho sự quan tâm ngày càng cao của thế giới đối với loại hình “văn hóa thỏa mãn nhu cầu” này. Tại Singapore, toilet đã được đưa vào luật, trong đó nêu rõ từng loại hình, tiêu chuẩn thiết kế, ánh sáng … của nhà vệ sinh; và quy định dùng miễn phí đối với tất cả nhà vệ sinh công cộng.

Trước đó, trong cuộc triển lãm Toilet expo đầu tiên tại Malaysia, Phó thủ tướng N.Razak đã kêu gọi toàn quốc hưởng ứng cuộc "cách mạng toilet" với quan niệm rằng, sự sạch đẹp của "chốn riêng tư" là thước đo cho sự văn minh của một quốc gia.

Còn châu Âu, toilet từ lâu rất được coi trọng. Họ còn xây toilet dành riêng cho người tàn tật, phụ nữ có con nhỏ; và cho ra đời những bệ xí có dàn nhạc giao hưởng để con người vừa sử dụng, vừa thưởng thức “lạc thú” mới. Như vậy, đủ thấy, loại hình “văn hóa ở nơi kín đáo” này ngày một được coi trọng trong cuộc sống hiện đại của mọi quốc gia trên toàn thế giới.

Bích Diệp (tổng hợp) – nguồn: Báo Đất Việt

Ảnh: Toilet có điều khiển từ xa của Hãng Toto

Nhãn:

13 Nhận xét:

Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Cái xí bệt, gắn thiết bị phát ra một dòng điện từ nhẹ qua bồn cầu, để đo tỷ lệ mỡ trong cơ thể hay loại loại bồn cầu phát sáng trong bóng tối, có nắp đậy phát ra tiếng vo vo, khi bộ cảm biến hồng ngoại nhận ra cơ thể người. Loại bồn cầu này có thể chơi một trong 6 bản nhạc với tiếng chim hót líu lo, tiếng hòa âm của gió đến tiếng bập bùng của đàn hạc.
Cao cấp quá thì đại bộ phận dân mình chưa tiếp cần được nhưng em nghĩ nên có"văn hóa toilet"để vực dậy thói quen đọc sách bác ạ!Em biết nhiều người hay đem sách vào toilet đọc lắm đấy ạ!:D

lúc 22:21 10 tháng 11, 2008  
Anonymous TranBaPhung nói...

. khi nào anh sắm cho em thử phát nhá.

lúc 02:07 11 tháng 11, 2008  
Anonymous duythiện nói...

qua Sydney, thấy bọn tư bản thật truỵ lạc: toilet công cộng rất sẵn, mà cứ bóng lộn lên, muốn tìm một chỗ "thiên nhiên thoáng mát" để xả gió cũng khg ra !
trong khi chuyện rất đáng xấu hổ là ôm ấp, hôn hít thì chúng cứ mần rất thản nhiên giữa chốn đông người.
chúng đâu có được 4000 năm văn hiến như ta, P.Tú nhỉ ?
(P/S: ở sân bay, có người cho tờ báo PNCN, trong có hình bà cụ mình, nhưng bài ký tên Nguyễn Thiện. Ngộ nhỉ?)

lúc 02:39 11 tháng 11, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

Chỗ đễ thư giản mà, hihi

lúc 04:15 11 tháng 11, 2008  
Anonymous haidieugiandi nói...

Sao hôm nay lại nói về toilet? :)Hay anh có nhu cầu gì khác thường?

lúc 04:35 11 tháng 11, 2008  
Anonymous Trau nói...

Ụm ... bò.... (Trâu mượn hơi bò tí)

lúc 00:15 12 tháng 11, 2008  
Anonymous thinhleparia nói...

vào ọp toalét nhà PVT toai các bạn ui ! :)))

lúc 01:05 12 tháng 11, 2008  
Anonymous PVDung nói...

Họ như vậy rồi mà ta vẫn tiếp tục thực hành ở công cộng câu: nhất quận công...

lúc 01:28 12 tháng 11, 2008  
Anonymous PVDung nói...

Họ như vậy rồi mà ta vẫn tiếp tục thực hành ở công cộng câu: nhất quận công...

lúc 01:28 12 tháng 11, 2008  
Anonymous Chaien nói...

Bác nào đi Hàn quốc cần thử cầu tiêu, có ống phun nước vào đúng chỗ đó để đi cho dễ, kiểu như trong bệnh viện có dùng cái bơm nhồi chất nhầy vào qua đường hậu môn cho các bệnh nhân đi ỉa không được. Chắc tại dân Hàn ăn cay quá và làm văn phòng nhiều quá nên táo bón và trĩ nhiều, hi hi

lúc 22:19 12 tháng 11, 2008  
Anonymous Neco nói...

Toilet Nhật đặc biệt rất tiết kiệm nước anh ạh! Nước sạch cho sinh hoạt được tiết kiệm tối đa, không xả ào ào, bồn cầu được thiết kế có nắp bật, tự động "rơi" mọi thứ xuống, không tốn nhiều nước khi xả, rất khô ráo và sạch sẽ.

lúc 00:08 13 tháng 11, 2008  
Anonymous Ngoc Oanh nói...

Tui thấy bên Singapo họ dán ảnh và ghi số điện thoại của người phụ trách ...WC công cộng ngay lối ra vào khu vệ sinh. Những người đó, lúc nào họ cũng thường trực giữ gìn vệ sinh mà luôn...miễn phí, không hề vòi tiền như ta...Lạ thật.
Cảm ơn Bác Tú đã phát hiện ra một nền văn minh...toa lét

lúc 02:23 14 tháng 11, 2008  
Anonymous TORO nói...

VN, ngoài các đô thị thì đại đa số vẫn quen với văn hoá "Toilet ngàn sao" kiểu "Nhất quận công, nhì ỉa đồng". Có vùng Hà Nam thì vẫn chơi kiểu cầu tõm, cho cá đỡ đói. MÓn này chắc Tây khiếp lắm...nhưng là đặc sắc của ta.

lúc 20:16 16 tháng 11, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ