Thứ Năm, 20 tháng 9, 2007

PRESS REVIEW




ĐIỂM BÁO hay ĐỌC BÁO?

Hằng ngày, trên sóng truyền hình nhiều đài hiện nay thường có mục điểm báo. Không biết tiết mục này ra đời tự bao giờ nhưng quả là nó có ích đối với nhiều người bận rộn trong thời buổi thông tin bùng nổ như hiện nay. Điểm báo giúp cho khán giả truyền hình có một cái nhìn toàn cảnh những vấn đề chính trị - kinh tế - xã hội được phản ánh trên báo in trong ngày. Điểm báo giúp cho khán giả truyền hình nhìn thấy những vấn đề nổi cộm được các báo tập trung phản ánh. Điểm báo cung cấp thông tin thời sự cho nhiều khán giả ở vùng sâu, xa hoặc do công việc, ít có cơ hội đọc báo. Điểm báo còn là hình thức tư vấn, gợi ý để bạn đọc có thể chọn lọc bài báo nào mình cần tìm đọc giữa một rừng báo chí, thông tin.

Về phía Đài truyền hình, điểm báo là tiết mục mà nhà đài có thể đường đường chính chính khai thác thông tin nóng nhất và mới nhất của các đồng nghiệp báo in cho khán giả của mình ngay từ sáng sớm khi mà tin tức truyền hình chưa sản xuất được nhiều vào thời điểm này (trừ một số sự kiện đặc biệt diễn ra trong đêm trước đó được phóng viên thực hiện theo kế hoạch). Điểm báo đối với từng đài truyền hình cũng là cơ hội thể hiện rõ quan điểm thông tin trong những vụ việc cụ thể mà dư luận quan tâm.

Báo in ở Việt Nam thông thường “không hẹn mà gặp” trong những vụ việc nhiều người quan tâm. Ví dụ những ngày gần đây, các vấn đề báo chí tập trung phản ánh là kẹt xe ở các đô thị, dự án 112, chuyện đội mũ bảo hiểm, chuyện bánh trung thu, chuyện các loại phí trong nhà trường đầu năm học…

Thực hiện tiết mục điểm báo là cũng là việc đọc báo dùm và giới thiệu cho nhiều người, lại phải đọc trong một thời gian ngắn gấp rút để kịp lên sóng khi những tờ báo dường như còn “nóng hổi” và khung thời gian cho một tiết mục điểm báo cũng có hạn (điểm báo làm dài quá khán giả cũng ngán vì đọc “chay”) nên làm điểm báo thường phải là những biên tập viên giỏi, có khả năng khái quát cao, vừa biết nhìn diện, vừa biết phát hiện điểm. Chưa có ai xây dựng một tiêu chí đánh giá tiết mục điểm báo hay. Và ở mỗi đài truyền hình, cách làm điểm báo cũng khác nhau. “Cơ số” biên tập viên – phóng viên (quay phim) phụ trách tiết mục điểm báo ít hay nhiều tùy thuộc vào năng lực tài chính, nhân sự của từng Đài.

Cũng xin nói thêm: Nhiều tờ báo cũng biết vai trò khá quan trọng trong việc điểm báo như một hình thức PR cho báo mình nên đã chủ động gửi trước (bằng email hoặc fax) tới các đài những bài “đinh” của số báo ra ngày mai để các biên tập viên có thể chủ động đọc sớm hơn. Có tòa soạn còn tài trợ thêm tiền mặt và cung cấp báo in miễn phí cho nhóm làm điểm báo ở các đài. Thời kỳ cạnh tranh thông tin nên các đài cũng đua nhau điểm báo thật sớm. Điểm báo sớm đối với truyền hình thì khó khăn số 1 là làm sao có tờ báo đã in để ghi hình (nội dung có thể được gửi trước đó qua email). VTV với “Chào buổi sáng” thì có khi phải sử dụng các trình trình diễn (slide show) để thay cho việc ghi hình trang báo chưa về kịp.

Một số đài địa phương hiện nay cũng cạnh tranh thông tin bằng việc xây dựng tiết mục điểm báo sớm. Tuy nhiên, giữa ý định tốt đẹp và nhân lực vẫn còn là khoảng cách cho nên tiết mục điểm báo của một đài mà tôi thường xem hằng ngày nhiều lúc làm tôi hết sức bực mình. Công nghệ "copy – paste" làm các biên tập viên lười biếng suy nghĩ. Họ chỉ cắt 4 bài báo ngẫu nhiên và trích đoạn dài ngắn tùy thích để đọc... là xong một bữa điểm báo. Cấu trúc tiết mục điểm báo đại khái như sau:

1/ Mở đầu:

“Tiếp tục chương trình thời sự sáng nay, mời quý vị và các bạn theo dõi chúng tôi điểm một số thông tin đáng chú ý trên các báo phát hành sáng nay”

Cái câu văn lủng củng này còn lưu lại trên máy tính và cứ nhân bản ngày này đến ngày khác.

2/ Trên trang nhất, báo X có bài…. Bài báo có đoạn:

3/ Trên trang … báo Y có bài… Bài báo viết:….

4/ Trên trang … báo Y có bài… Tác giả cho biết:…..

5/ Tiết mục điểm báo đã khép lại chương trình thời sự sáng nay. Thân ái chào…

Nhiều trường hợp, phát thanh viên khi đọc điểm báo phải đóng kịch rất buồn cười. Do phần nội dung điểm báo được đánh máy in vi tính rồi lót vào trong một tờ báo được điểm nên khi phát thanh viên đọc “Trên trang nhất, báo X có bài….” khán giả nhìn cái trang nhất của tờ báo ấy đang quay ra phía mình, còn cô phát thanh viên rõ ràng phải nhìn “trang ruột” vẫn điểm... trang nhất ngon lành! Phần lớn các dạng bài có tính thông tấn khó "điểm" vì nếu trích thì dài quá, khó tóm hết được, nên các loại bài có tính chính luận như mục "Thời sự và suy nghĩ", "Chào buổi sáng", "Xã luận"... được các "nhà điểm báo " này rất thích chọn (vì trích đoạn nào đọc cũng xuôi cả!).

Có nhiều thông tin sốt dẻo trên báo in (do sự kiện diễn ra vào ban đêm) như vụ bắt và khám xét nhà Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ mới đây mà người làm điểm báo sáng do không nhạy cảm với thông tin nên không “điểm” cho khán giả biết. Điểm là giới thiệu, là gợi, là khái quát, chứ nếu điểm báo là đọc báo thì làm sao đọc hết bao nhiêu là báo ở trong nước? Và nếu điểm báo chỉ là đọc báo ngẫu hứng thế này thì ai làm điểm báo chả được! Thậm chí nếu thao tác tốt trên máy tính thì có thể copy rất nhanh 4 - 5 bài báo ngẫu nhiên của 4, 5 tờ báo ngẫu nhiên (thường có bản trực tuyến) và ráp vào thì chỉ cần chừng 5 phút là biên tập xong một tiết mục “điểm báo”!

Xây dựng một chương trình truyền hình điều quan trọng số 1 là nó cung cấp món ăn tinh thần nào cho khán giả chứ đâu phải làm lấy được, làm cho có. Tiền thuế của dân chịu sao được những chương trình kiểu vầy?

Nhãn:

18 Nhận xét:

Anonymous NGƯỜI ĐỒNG NAI nói...

"Xây dựng một chương trình truyền hình điều quan trọng số 1 là nó cung cấp món ăn tinh thần nào cho khán giả chứ đâu phải làm lấy được, làm cho có. Tiền thuế của dân chịu sao được những chương trình kiểu vầy?"
Bác Tú kết lựng kiểu này chứng tỏ bác đang xem đài theo kiểu rất khác với người nhà đài. Bác phải tập suy nghĩ thoáng hơn trong thời buổi đài được bao cấp giữa cơ chế thị trường, suy nghĩ giống như một người uống rượu Tây, đi xe hơi, nói chuyện đạo đức cách mạng và làm truyền hình nhà nước: chúng tao làm thế đấy, tụi mày coi hay không coi kệ mày! Chủ yếu là tao báo cáo cấp trên thôi!

lúc 00:56 21 tháng 9, 2007  
Anonymous An Thảo nói...

Em thật chả bít bình lụn rì. Nhưng hum nèo lèm cái cần câu cơm, kỉu rì cũng mượn cái bài này để phân tích chút cho sang.

lúc 01:53 21 tháng 9, 2007  
Anonymous Diem xua nói...

Anh Tú “đa đoan” quá ta, lấn sân của đài truyền hình luôn rùi, hiii!Thật tình là D chưa bao giờ chú ý đến mục điểm báo trên Tivi, chỉ coi điểm phim thôi, nên hoàn tòan ủng hộ ý kiến của anh, hiii!

lúc 04:01 21 tháng 9, 2007  
Anonymous Hải Còi nói...

Chú ơi, khi mà người ta vẫn dễ dàng chấp nhận cho nhau những sản phẩm không đủ chất lượng được lên sóng thì những chương trình không ai xem vẫn làm còn nhiều lắm. Tất cả lỗi là do CƠ CHẾ mà chú. Blog của chú trình bày thích thế, rảnh chú chỉ cho con mấy chiêu nhé.

lúc 18:29 21 tháng 9, 2007  
Anonymous TKO nói...

"Giữa ý định tốt đẹp và nhân lực vẫn còn là khoảng cách cho nên tiết mục điểm báo của một đài mà tôi thường xem hằng ngày...cũng hok đến nỗi! Như VTV1 chẳng hạn!
Anh Tú cứ là khó tính lắm đấy nhá! Người phàm như em thì nghe lõm bõm là cũng tốt rùi ạ!
Thể tất cho nhau, rồi từ từ sẽ khá thôi!
Chỉ là vấn đề thời gian, đầu tư đào tạo, tiền của, con người!
Bình tĩn anh nhé!
Đừng có mà nổi cáu với em vì ngược ý anh!

lúc 19:28 21 tháng 9, 2007  
Anonymous Tam Mao nói...

Anh Tu a, ngay truoc em thay muc diem bao cua VTV rat hay. Tuy nhien, gan day dung nhu nhan xet cua anh. Chu yeu la doc nhung doan van cua bai binh luan (xa luan, thoi su va suy nghi...). Co luc, do doc theo nhung noi dung diem do cac bao gui truoc, khong biet rang bai do da bi lot ra roi, khong con tren bao nua ma van diem. Buon cuoi lam...

lúc 19:34 21 tháng 9, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Hải Còi: Hoàn toàn đồng ý với Hải.
@ TKO: Ai lại nổi cáu với một người đẹp như em!
@ Tam Mao: Cái chuyện bạn nhắc làm mình nhớ có bài báo về một đám cưới của ở Đồng Nai, báo Pháp luật TPHCM rút vào giờ chót nhưng vẫn được VTV điểm buổi sáng, lát sau, mình tìm muốn nổ con mắt chẳng biết bài đăng ở chỗ nào trên tờ báo.

lúc 20:29 21 tháng 9, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Bác Giáp: BTV bác nói mà quên chú thích là Đài Bình Định sợ anh em Bình Dương hiểu lầm. BTV (Bình Dương) điểm báo buổi sáng bác ạ! Nước mình logo theo công thức "X"TV nhiều lắm nên BTV có thể là Bình Thuận, Bắc Giang... HTV có thể là Đài Truyền hình TPHCM, hoặc Đài PTTH Hà Nội, Hà Tây.

lúc 20:37 21 tháng 9, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

BTV trong còm trên đúng là đài BĐ. Ai bảo nhà đài cứ nhân bản "thương hiệu" nên bị hiểu nhầm thì... ráng chịu.
Hihi.

lúc 20:41 21 tháng 9, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Thảo: Cứ tự nhiên. 'Rất vinh hạnh được phục vụ quý khách'. Hehe..
@ Diễm Xưa: Anh đâu có lấn sân truyền hình. Mình cũng từ cái lò đó ra. Yêu nghề và "ngứa" nghề nên viết lung tung một tí mà.

lúc 01:27 22 tháng 9, 2007  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Anh Văn Tú có những quan sát rất tinh tế. Đúng là dân trong nghề mà lại có tay nghề cao nữa chứ!
:))
Em thấy tiết mục này nên đổi qua tên quảng cáo báo thì đúng hơn.
Họ vội vội vàng vàng lướt qua tên bài, tên báo rồi mời quý vị đón đọc... Chẳng có gì gọi là tóm tắt nội dung họăc bình luận.

lúc 01:33 22 tháng 9, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Quỳnh Vy: Cám ơn Vy đã khen. Nói thêm một chút: Sáng nay 22 tháng 9, mình xem 2 tiết mục điểm báo trên VTV và Đài Đồng Nai, lại thấy những điều mình nói là đúng. Đài Đồng Nai sáng nay đọc theo thứ tự đúng 5 trích đoạn trên 5 tờ báo và có 4 bài thuộc thể loại chính luận của báo NGười Lao động, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Sài Gòn Giải phóng, một bài trên báo Đồng Nai. Một sự kiện được nhiều báo quan tâm trong ngày hôm nay là chuyện Việt Nam sẽ được bầu làm ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ, chuyện chuẩn bị kỳ họp thứ 2 Quốc hội, chuyện giá vàng tăng... chẳng thấy Đài này nhắc tới!

lúc 01:48 22 tháng 9, 2007  
Anonymous Mai Ngố nói...

Đến như những khán giả bình dân như bố mẹ em, không phải trí thức và cũng khá dễ dãi mà còn chê ỏng chê eo cái mục "Điểm báo" ấy nữa là...
Nếu như đặt đúng vị trí của BTV, phóng viên, quay phim và PV quay phim vào đúng vị trí của họ thì chắc sẽ đỡ hơn...Vì nhiều khi em nghe, mục điểm báo này không phải BTV hay PV làm ... (hic, hồi đó cứ nghĩ mình nghe lầm)

lúc 02:09 22 tháng 9, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Mai: cám ơn em cung cấp thêm thông tin để anh hiểu hơn thực trạng.
@ Người Đồng Nai: Bác đẩy vấn đề đi hơi xa chuyện nghiệp vụ rồi bác ạ. Xin lỗi, Tú tôi rất tôn trọng bác nhưng nếu bác đồng ý, cho tôi remove cái comment này!

lúc 03:11 22 tháng 9, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Điểm báo của VTV thì còn khả dĩ chấp nhận được, còn các đài địa phương, như BTV chẳng hạn, là đọc báo dùm bạn bác ạ. Mà lại đọc vào chương trình buổi trưa mới ác liệt chứ, khi người ta đã đọc sạch sẽ các loại báo từ buổi sáng.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, báo in, báo hình, báo nói... lúc nào cũng có sạn, không chỗ này thì chỗ khác.

lúc 03:53 22 tháng 9, 2007  
Anonymous hoanúi nói...

híc. Hoanúi đã từng có dịp nghe một dân báo nói chuyện rằng: một số đài truyền hình tỉnh thường dùng các phóng viên thử việc, ít kinh nghiệm đảm nhận trọng trách này. Đó là con đường mà phóng viên trẻ nào cũng phải kinh qua để trưởng thành (anh xem đài tỉnh anh có vậy không?) Phải chăng những bất cập trên nguồn từ đây?

lúc 19:32 23 tháng 9, 2007  
Anonymous hoanúi nói...

híc. Hoanúi đã từng có dịp nghe một dân báo nói chuyện rằng: một số đài truyền hình tỉnh thường dùng các phóng viên thử việc, phóng viên trẻ ít kinh nghiệm đảm nhận trọng trách này. Đó là con đường mà phóng viên trẻ nào cũng phải kinh qua để trưởng thành (anh xem đài tỉnh anh có vậy không?) Phải chăng những bất cập trên bắt nguồn từ đây?

lúc 19:33 23 tháng 9, 2007  
Anonymous NGUOI BIEN HOA nói...

Các bác không chịu xem các chương trình Press Review của Tây nó làm. Cái sự "review" của họ độc đáo lắm đấy! Đáng để học lắm đấy!

lúc 05:47 24 tháng 9, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ