Thứ Hai, 17 tháng 9, 2007

LOCAL STATION WITH SITUATION COMEDY

SITCOM KIỂU CON NHÀ NGHÈO

Sitcom (situation comedy) công nghệ thu hình phổ biến trong việc làm phim truyền hình trên thế giới. Nửa giống điện ảnh, nửa giống sân khấu. Thu phối hợp đồng bộ nhiều máy, ghi tiếng đồng bộ. Ưu điểm của nó: sản xuất rất nhanh vì quá trình hậu kỳ đơn giản hơn nhiều, thích hợp với nhu cầu truyền hình.

Trước khi sitcom được du nhập vào Việt Nam, Đài Đồng Nai cũng có một thời làm phim sitcom theo kiểu con nhà nghèo.

Hôm nay, khi tìm ảnh cho một bài báo, tình cờ phát hiện mấy cái ảnh kỷ niệm một thời thu hình các clip "đồng bộ tiếng" tại hiện trường.

Nếu bọn Tây nó có hệ thống thiết bị thu âm khá đặc biệt và có một dàn chuyên gia âm thanh trong mỗi kíp thu hình thì anh em truyền hình tỉnh mình chỉ cần 2 tên là làm thay cả êkíp 30, 40 người của họ. Và khi xem clip phát lại trên truyền hình thì nó không thua gì “truyền thuyết Ju-mông” đâu nhé! Ju - mông mặc áo giáp sắt nhưng giấu micro wireless bên trong, có nhiều mic thu đồng bộ tiếng hiện trường đặt ngoài khung hình và có chuyên gia ngồi trên một bàn mix để phối hợp âm thanh, điều chỉnh âm thanh cho từng diễn viên, thì chúng tôi chỉ cần một cái… cần câu theo nghĩa đen của từ này. Hãy nhìn những tấm hinh (hơi bị xấu) này sẽ rõ!

Image

Ghi hình một clip hài. Các diễn viên chính: Văn Hiệp, Ngọc Bích. Đạo diễn: Phan Văn Tú. Quay phim: Hồng Việt. Âm thanh: Mai Quốc Ấn – sinh viên Học viện Báo chí – Tuyên truyền. Bối cảnh, bờ hồ Hoàn Kiếm.

Khi chúng tôi ra Hà Nội làm tường thuật một sự kiện chính trị, di chuyển bằng máy bay nên không thể mang thiết bị âm thanh, VTR cồng kềnh theo được. Tôi bàn với Hồng Việt quay phim, anh em mình làm một số tình huống cho chương trình "Từ trong di sản" với diễn viên miền Bắc để đổi món cho Đài. Hồng Việt nói anh sắp xếp được thì làm. Khi đặt vấn đề với một số diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ, anh Tự Long, chú Văn Hiệp, chị Ngọc Bích rất nhiệt tình và khi thấy chúng tôi ghi hình, các anh chị rất “hãi”: Tôi chưa bao giờ đóng phim kiểu này. Dân Hà Nội thì xúm quanh chỗ chúng tôi ghi hình và nhiều đoạn đang thu tiếng ngon lành thì bị “lọt” tiếng: a, cái này là “Gặp nhau cuối tuần nè!”. Tôi đành năn nỉ cô bác coi thì coi nhưng đừng la để tụi này ghi tiếng luôn.

Câu chuyện về cái cần câu cũng khá vui. Khi chuẩn bị ghi hình, tôi nói với Hồng Việt: chết rồi, giờ làm sao có boom để làm âm thanh. Và sau đó nhanh chóng nghĩ ra chuyện tìm cái cây dài. Alô cho Quốc Ấn đang học ở Học viện báo chí – truyền thông, Ấn nhiệt tình đi mua cái cần câu. Nhưng khi đón xe ôm vác cần vào nội thành thì bị công an thổi…

Rồi mọi chuyện cũng đâu vào đấy. Trong một ngày mà chúng tôi thu được 8 tiểu phẩm (mỗi clip 3 phút) với nhiều diễn viên khác nhau. Kịch bản có khi gõ ngay trên laptop và diễn viên phải chúi vào monitor để học thoại vì các kịch bản dự kiến không thực hiện được do thiếu đạo cụ, bối cảnh và diễn viên phù hợp… Những tấm hình này chụp cảnh ghi hình diễn viên còn thoại ở một chỗ cố định. Còn trong một số tình huống khác, diễn viên phải di chuyển, "âm thanh" Quốc Ấn phải lê cần câu theo trông độc đáo ra phết. Thỉnh thoảng, Ấn mỏi tay làm cần câu sệ xuống khung hình là "stop!" làm lại. Diễn viên lầu bầu. Đành chịu thôi!

Image
Image

Có khi buộc phải gắn mic vào một cái ghế và tìm “đạo cụ” che nó lại cho khán giả không nhìn thấy trong khung hình để ghi tiếng! Sáng tạo chưa?

Còn nhiều tấm hình làm sitcom kiểu con nhà nghèo như thế mà mình lục chưa ra. Sẽ cập nhật tiếp…

Nhãn:

14 Nhận xét:

Anonymous Phi A nói...

Nhiều khi con nhà nghèo mà hay! Ủa, bác làm ở Truyền hình Đồng Nai à? Hồng Việt thì em đã gặp mấy lần.

lúc 19:45 19 tháng 9, 2007  
Anonymous opoap nói...

Dân mình rất sáng tạo anh nhỉ! cái khó ló cái khôn ;)

lúc 21:51 19 tháng 9, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Diễm Xưa: Về Sitcom, trên mạng khá nhiều, cả tiếng Anh và tiếng Việt. Nó cũng phong phú lắm. Nếu Diễm thích thì có thể tìm đọc thêm.
@ Trinh: Rớt xuống diễn viên là bị ở tù vì tài năng là tài sản quốc gia mà! Phải luôn cột chắc!
@ Phi A: Mình có hơn 20 năm làm ở Đài PTTH Đồng Nai. 4 tháng nay đã chuyển một cơ quan mới và rảnh hơn nên mới làm blog! Hồng Việt cũng có blog đấy!

lúc 21:55 19 tháng 9, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ opoap: Có khi cái khó bó cái khôn em ạ!

lúc 21:56 19 tháng 9, 2007  
Anonymous Quế Mai nói...

Đọc bài này thấy làm công việc truyền thông ở ta vất vả thật.
Tuy nhiên người Việt mình bao giờ cũng thông minh và sáng tạo.
Mong được đọc những entries khác của anh về đề tài này.

lúc 03:10 20 tháng 9, 2007  
Anonymous Diem xua nói...

Thanks anh Tú, vì biết thêm 1 từ và 1 công nghệ mới Sitcom, hòan tòan lạ lẫm và mù tịt với nó, nhưng bi giờ có thể "nổ" với bạn bè về Sitcom rùi, hiii!

lúc 04:02 20 tháng 9, 2007  
Anonymous Trinh N nói...

* Hic! biết thêm cái chữ "Sitcom" rồi, dịch ra tiếng việt là "câu cá" (nhìn thấy diễn viên giống con cá?).
* Treo cái mi - cờ - rô nào nhẹ nhẹ thôi chứ đừng có treo cái nặng... lỡ cột không chắc... nó rớt xuống diễn viên là "sưng mỏ"... rồi đổ thừa cho "tai nạn nghề nghiệp nha.

lúc 05:34 20 tháng 9, 2007  
Anonymous TKO nói...

Sit....kiểu con nhà nghèo! Có nghĩa là ngồi "bệt" xuống đất tác nghiệp hở anh Tú!Hihi!

lúc 22:53 20 tháng 9, 2007  
Anonymous Hai Miền Đông nói...

Sitcom kiểu con nhà nghèo
Đọc mà day dứt cứ neo lại lòng
Bao giờ ta được hóa Rồng
Vẫy vùng trong cõi thinh không, bao giờ?
_____________
Hy vọng thôi Bác Tú ạ!
Và Hai tui vẫn vọng một tương lai không xa công nghệ Truyền hình nước nhà sẽ khởi sắc!
_____________

lúc 23:32 20 tháng 9, 2007  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Cố sao chơi dzậy, có sao
Lên hình vẫn cứ ngon vào, ngon ra
Diễn viên vui tính cười xòa
Sitcom như thế đúng là sitcom...
Hì hì, có sao nhỉ. Về Đài xem phát lên vẫn thấy ngon lành mừ. Có những cái phải chủ động trong khó khăn chứ bác Hai?!

lúc 00:21 22 tháng 9, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ TKO: thậm chí nhiều khi phải... nằm nữa chứ!
@ Hai Miền Đông: Thực ra, công nghệ truyền hình VN cũng đã khởi sắc. Việc tường thuật SEAGAMES 22 năm 2003 là một ví dụ sinh động (tất nhiên có cố vấn, chuyên gia nước ngoài chuyển giao và có thuê thiết bị). Cái khó khăn số 1 hiện nay ở VN là chuyện... nhân lực cho phát triển của truyền hình.
@ Quốc Ấn:
Đầu vào không tốn đầu tư
Đầu ra vẫn tốt y như nước ngoài
Sitcom như thế mới tài.
Đầu vào không tốn đầu tư / Đầu ra vẫn tốt y như nước ngoài / Sitcom như thế mới tài.
Quốc Ấn không kể thêm chi tiết chuyện hồi đó. Chú viết vội nên không nhớ. Còn nhiều chuyện bên lề vui (như chuyện thuê cái cân sức khỏe làm đạo cụ)

lúc 01:35 22 tháng 9, 2007  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

"Nhớ bác Văn Hiệp mắc cười ghê- Thuốc lào phả khói... lê tê phê- Kịch bản ngó qua dăm phút chỉ- Diễn ngon như thế mới nhà nghề

lúc 01:18 23 tháng 9, 2007  
Anonymous hoanúi nói...

thêm một kiến thức mới về khoa học công nghệ. Tuy không chuyên sâu nhưng entry cũng giúp mình có thông tin, để không bị nghệt mặt ra khi nghe bàn luận về sitcom. Ít ra thì cũng đá được vài câu.hi Cảm ơn blog'sPHANTU!

lúc 01:59 24 tháng 9, 2007  
Anonymous NGUOI BIEN HOA nói...

Thu thế nào không quan trọng, quan trọng là hiệu quả cuối cùng. Tác phẩm coi được không?

lúc 05:35 26 tháng 9, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ