Thứ Tư, 18 tháng 4, 2007

WHO IS “TAO”?




TAO ĐÂY CHỨ AI!

1/ Xếp lớn đang ở xa. Buổi làm việc với đối tác diễn ra trôi chảy, chỉ còn một chuyện cuối là mở tài liệu trên laptop cho đối tác xem xét. Xếp loay hoay: quên mất password rồi! Di động reng lên mấy tiếng thì đầu dây bên công ty nhà, cậu trợ lý nhanh nhảu: “Dạ em nghe đây anh Hai!”. “Quên mất password, chẳng mở được file. Đọc lại pass cho anh Hai!”.

- Dạ, “Quên rồi”!

- Cái gì?

- Dạ “quên rồi”!

- Mày đặt pass mà mày quên, làm ăn như thế tao đuổi việc, nhớ ra được chưa?

- Dạ thì em nói password là “quên rồi”!

(Dập máy)

Xếp đang toát mồ hôi và tẽn tò với đối tác thì điện thoại rung lên.

- Nhớ ra rồi à!

- Dạ em thử rồi, password đúng là “quên rồi”!

- Mày chọc giận tao hả?

- Xếp bình tĩnh, password em đặt là quenroi. Xếp cứ gõ q – u – e….

2/ Hồi tháng 12 rồi, tôi đi dạy ở Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ. Một buổi trưa, bỗng nhận tin nhắn. Số điện thoại không lưu trong danh bạ nên chẳng biết của ai. Nội dung tin: DUOC TIN BA XA TU MAT DOT NGOT, MINH THANH THAT CHIA BUON. Tôi nghiệm nhanh các phương án “giải mật” cái SMS, chỉ có một phương án hợp lý nhất: “Được tin bà xã Tú mất đột ngột, mình thành thật chia buồn”. Bà xã? Mình mới gọi điện đêm hôm qua mà. Hay là… Tôi chợt nghĩ đến tai nạn giao thông vốn bình quân 10 vụ/ngày ở Đồng Nai không chịu giảm. Phản xạ đầu tiên, điện về số máy vợ. “Em đây!”. “À, em còn… Anh bấm lộn, em làm việc tiếp đi!”

Tôi nhắn lại cho số máy đã gửi cái tin ấy đại ý: Chắc bạn lộn số rồi, vợ tôi bình thường. Ngay sau đó, tôi nhận được tin nhắn giải thích: Xin lỗi, mình nhắn cho Phan Tư – Đài Biên Hòa, lộn qua số Phan Tú – Đài Đồng Nai. Mình là Cao Hoài Trí.

Chú thích thêm: Anh Cao Hoài Trí trước công tác ở Đài Đồng Nai – nay về TP HCM làm ở một công ty truyền thông. Anh Phan Tư hiện nay là Phó Giám đốc Trung tâm VHTT TP Biên Hòa. Cả 3 chúng tôi đều học chung một lớp báo chí!

3/ Cách nay 20 năm, mỗi cơ quan thường chỉ có 1 số điện thoại bàn. Kênh liên lạc nhanh này – vì thế - ở các cơ quan báo chí thường có một người trực để xử lý. Chuyện xảy ra ở báo Đồng Nai.

Một buổi chiều thứ bảy, đồng chí Năm Q. – trưởng ban tuyên giáo – gọi đến báo:

+ Alô! Báo Đồng Nai phải không?

+ Đúng rồi!

+ Ai ở đầu dây vậy?

+ Dạ, Tao đây!

+ Tao là ai?

+ Tao đây mà!

+ Năm Q. đây! Có chuyện gấp! Mày là thằng nào?

+ Tao!

+ Tao là thằng nào?

+ Tao là Tao đây!

+ Cho gặp Tổng Biên tập!...

Chuyện sau đó tưởng sẽ ầm ĩ nhưng lại thành tếu táo khi ông Năm Q. hiểu ra: Người trả lời điện thoại hôm thứ bảy đó là anh bảo vệ mới chuyển về tên là NGUYỄN VĂN TAO.

Đây là 3 trong số rất nhiều những câu chuyện dở cười dở khóc liên quan đến ngôn ngữ mà tôi đã gặp phải. Có thể bạn cũng từng trải qua những tình huống tương tự. Hãy post lên để cả nhà cùng cười đi!

Nhãn:

10 Nhận xét:

Anonymous Ngôn Action++ nói...

Bó tay luôn, làm nhà báo dzui quá trời. Chắc sắp tới em chuyển ngành quá :D

lúc 19:58 18 tháng 4, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

Em vẫn làm báo đấy thôi. Blog em hay hơn nhiều nhà báo chuyên nghiệp. I "can" you, Ngôn. Em qua nghề báo thì có một điều chắc chắn là ngành công nghệ thông tin Việt Nam sẽ bị một thiệt thòi lớn đấy!

lúc 02:24 19 tháng 4, 2007  
Anonymous Ly Khanh nói...

hiii !!! chèn ui, đọc bài của anh vui quá. Em thì chẳng thể viết được cái gì cả vì văn em dở lắm. Mỗi ngày mà được đọc một truyện cười như thế bảo đảm mọi buồn phiền trong ngày phần nào sẽ tan biến, sẽ cảm thấy cuộc sống vui tươi hơn anh Tú nhỉ. Mong mỗi ngày đều được đọc một bài giải trí như thế anh Tú he !!!

lúc 02:44 19 tháng 4, 2007  
Anonymous PHẢN BIỆN nói...

Đây là câu chuyện của anh Thế Nhân cung cấp qua… chat khi đọc entry này. Post lên hầu quý vị. Chuyện là có lần ảnh nhận được tin nhắn, cũng một số điện thoại lạ. Nội dung tin nhắn: “ba noi chau mat. chau ve dua tang”. Anh giật mình: Lẽ nào, “bà nội cháu mất, cháu về đưa tang”. Sau khi hỏi ra, thì mới biết đó là số điện thoại của đứa bạn (vừa đổi nên chưa kịp thông báo). Tin nhắn đó có nội dung: (Thông báo cho các bạn) Bà nội Châu (hiện định cư ở bên Mỹ) vừa mất. Châu về (Việt Nam) đưa tang.

lúc 21:12 19 tháng 4, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

CHUYỆN "LAI" CỦA SUNCHIP TUYỆT QUÁ!

lúc 23:03 19 tháng 4, 2007  
Anonymous Ngoc Oanh nói...

Chuyện của tui góp zui với mọi người nha:
1. Ban tui nhan tin: Hom nay chong mat, o nha. (Hôm nay chóng mặt, ở nhà). Thế là (mặc dù đã dịch được rồi)tui vẫn nhắn lại: Chong mat thi lay chong khac. (Chồng mất thì láy chồng khác) Huuuu.
2. Phong

lúc 00:06 20 tháng 4, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

SunChip sau khi comment xong entry này thì có chat với Phantu: em vừa viết vừa cười. Sao thế? Em nghĩ nếu đọc cái entry này sớm thì đặt tên cho 2 nhóc em là TAO và MÀY. Phantu và Sunchip bèn làm một cuộc điện thoại giả định của 2 nhân vật TAO và MÀY.
+ Xin lỗi, ai đầu dây vậy?
+ Mày…
+ Nè ăn nói đàng hoàng nhé, mày bảo ai là “mày”?
+ Vậy mày là ai?
+ Tao là Tao
+ Còn tao là Mày
Đại khái thế…

lúc 03:44 20 tháng 4, 2007  
Anonymous SunChip nói...

Nghe nói có một chuyện tương tự:
Cách đây ít lâu, lãnh đạo một đài truyền hình ở tỉnh miền núi nọ có buổi đàm phán với giám đốc một doanh nghiệp về việc tài trợ cho một chuyên mục của đài.
Kết thúc buổi làm việc, giám đốc doanh nghiệp hỏi thêm:
- Thế chuyên mục này có "lai" (live) không anh?
Giám đốc đài lắc đầu, xua tay:
- Không lai, không ghép gì cả! Đảm bảo với anh chương trình của đài tui phải luôn mang bản sắc của tỉnh tui. Nếu mình lai hóa ra giống chương trình của người ta thì sao. Đài của tui phải giữ bản sắc nông dân của tỉnh tui trong chương trình truyền hình chứ?
Giám đốc doanh nghiệp:
- Dạ xin lỗi, anh nhầm rồi! Ý tôi muốn hỏi là chương trình này có được truyền hình trực tiếp hay không (live) cơ!
Nói rồi giám đốc doanh nghiệp chuồn lẹ... Chương trình tới nay vẫn còn nằm trên giấy.
(Nhỡ vô tình đụng chạm đến ai, thành thật xin thứ lỗi cho!)

lúc 05:09 20 tháng 4, 2007  
Anonymous vnBamby nói...

:)), hồi đó, cty em có 1 tay để pass là "con me may". Lại có 1 đứa có việc cần và xin pass. Và thế là... chiến tranh xảy ra =))

lúc 04:23 22 tháng 4, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ vnBamby: Chi tiết này hay quá! Nếu biết sớm mình sẽ viết vào entry rồi! Cám ơn vnBamby nhé!

lúc 02:04 23 tháng 4, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ