Thứ Hai, 30 tháng 3, 2009

MÓN ĂN HÂM LẠI

Một cách chắc chắn để xua đuổi bạn đọc trực tuyến là đưa cho họ những món ăn nguội hâm lại – các câu chuyện y hệt như nó đã được đăng tải trên báo in. Hàng trăm tờ báo online đang tiếp tục làm điều này – bê nguyên xi những bài viết trên báo in của họ đặt vào một phương tiện truyền thông hoàn toàn mới, một loại hình có những yêu cầu riêng của mình, những thế mạnh thậm chí cả những điểm yếu nữa. Nhiều độc giả trực tuyến từ chối những món ăn hâm lại đó, trừ phi họ quá đói thông tin.

Đoạn này được trích trong cuốn sách "Nhà báo hiện đại" (bản dịch của sách News Reporting and Writing của Missouri Group)

Tớ cũng hay tranh luận với nhiều người về việc nên hay không nên post nguyên xi bài báo in đã đăng trên báo giấy vào bản online của chính báo mình sau khi báo phát hành.

Ý kiến bảo vệ cho việc “nên để nguyên xi” cũng không phải là kém thuyết phục. Chẳng hạn: Một bài báo được in ra phải qua một quy trình mà có sự can thiệp của nhiều khâu, nhiều công đoạn để nó hoàn thiện. Làm thế nào một BTV trẻ của bộ phận online có thể xử lý bài này tốt hơn 1 Ban biên tập nhiều năm kinh nghiệm? Người đọc có thể tra cứu, phân loại, sắp xếp, tập hợp... các bài báo của một tờ báo nào đó nhờ nó được "lưu trữ" trên web một cách dễ dàng. V.v...

Còn cái đoạn lý thuyết của Tây trích ở phần đầu trong entry này thì nói về chuyện tác nghiệp, đưa tin. Mình đưa vào như một ý kiến tham khảo.

Các bạn cho ý kiến nào!

Nhãn:

2 Nhận xét:

Anonymous Neco nói...

Em nghĩ là người đọc báo, cách tiếp cận thông tin của mỗi người cũng khác nhau. Có người chuộng báo điện tử, có người chuộng báo in, nên việc quan tâm rõ ràng đến việc biên tập cho từng loại báo in, báo điện tử, thông tin nào đã được in, thông tin nào chưa xuất hiện, có lẽ bạn đọc không mấy chú tâm. Em nghĩ việc quan trọng là làm sao thông tin đến với bạn đọc một cách chân thật nhất anh ạh!

lúc 21:59 29 tháng 3, 2009  
Anonymous Rau Thom nói...

Vấn đề này, đi đến tờ báo nào em cũng "tâm sự" cả, kể cả TTO hồi mới ra lò, nhưng dường như báo nào cũng "lực bất tòng tâm". Vậy nên giờ vẫn ăn món "hâm lại" hoài.
Việc để 1 BTV không giỏi làm việc cho báo điện tử cũng cho thấy sự xem nhẹ bạn đọc báo điện tử, số lượng ngày 1 tăng cao, của các toà soạn.
Nhưng cũng không thể phủ nhận 1 thực tế, chưa chắc những BTV báo giấy giỏi có thể làm BTV được cho báo trực tuyến.
Số người làm được cả báo giấy và báo trực tuyến giỏi hiện ở VN rất ít.

lúc 01:46 30 tháng 3, 2009  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ