Thứ Năm, 5 tháng 3, 2009

REALITY TV

Vài năm gần đây, khái niệm truyền hình thực tế (reality TV) bắt đầu được nhập vào Việt Nam, được phổ biển trong đời sống truyền hình Việt, trên báo chí cùng với sự ra đời của một loạt chương trình trên các kênh “đại gia” như Phụ nữ thế kỷ 21, Ước mơ của tôi, Vui là chính, Ngôi nhà mơ ước, Vượt lên chính mình, Việt Nam Idol, Như chưa hề có cuộc chia ly... Phần lớn các show truyền hình thực tế như thế được “nhập” format từ nước ngoài. Cá biệt có một số chương trình là những sáng tạo “thuần Việt”.

Truyền hình thực tế giờ đây cũng góp phần thu hút khán giả khi những hình thức giải trí cũ không thể “vượt lên chính mình”, nhàm. Mặt khác, khi đời sống truyền thông ngày càng rộng mở và phong phú, khán giả bắt đầu chán các chương trình truyền hình "truyền thống" vốn đầy sự dàn dựng, sắp xếp theo phương thức studio. Sức thu hút của truyền hình thực tế trên thế giới lẫn Việt Nam đều giống nhau ở cái tâm lý tiếp nhận ấy.

Tất nhiên, ở mỗi nền văn hóa khác nhau, cách làm truyền hình thực tế cũng khác nhau.

Truyền hình thực tế trên thế giới có khá nhiều hình thức chương trình như "tư liệu" (documentary - style), "Thi thố" (Elimination), "Tìm nghề" (Job search), "Vượt lên chính mình" (Self-improvement/makeover), "Trò chuyện" (Talk show), "Quay lén" (Hidden cameras), "Chơi khăm" (Hoaxes)…

Có một chi tiết mà rất nhiều người nhầm khi viết về truyền hình thực tế. Đó là, xem truyền hình thực tế (reality TV) là một THỂ LOẠI truyền hình.

Thực ra, truyền hình thực tế là một PHƯƠNG THỨC sản xuất chương trình truyền hình chứ không phải là thể loại.

Trò chơi truyền hình, tọa đàm truyền hình, phỏng vấn truyền hình, phim tài liệu truyền hình, tin tức truyền hình, thậm chí phim truyện truyền hình… cũng có thể làm theo phương thức “reality TV”.

Truyền hình thực tế còn quá mới mẻ trong đời sống truyền hình nói riêng, đời sống truyền thông Việt nói chung. Vì thế, nó còn đang là mảnh đất chưa kịp khai phá của các nhà nghiên cứu, các nhà lý luận truyền hình. Các bạn nào có tài liệu gì về món này chia sẻ cho mình tham khảo với!

Blog Page

Nhãn:

1 Nhận xét:

Anonymous MEW nói...

Trên thư viện Khoa có 1 cuốn sách (còn mới nhưng nó đã rất "già") về Reality Tv đó Thầy. Cô Lê cũng có photo 1 vài chương từ cuốn Understanding Reality mà em thấy mấy chương này cũng hay lúm, có đưa ra ĐN, lịch sử và bình luận về THTT trên thế giới.
:-)

lúc 05:38 2 tháng 4, 2009  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ