Thứ Năm, 11 tháng 12, 2008

ĐÈN VÀNG




Trong giao thông, để bảo đảm an toàn ở các điểm giao nhau, người ta dùng hệ thống đèn tín hiệu. Đèn tín hiệu giao thông ra đời ở London 1868 và ban đầu nó dùng cho tàu lửa. Hồi đó chỉ có 2 loại: đèn đỏ có nghĩa là "dừng lại", còn đèn xanh là "chú ý". Bấy giờ, đèn tín hiệu được đốt bằng khí gas. Năm 1912, người Mỹ mới phát minh ra đèn tín hiệu dùng điện. Đến 1920, hệ thống đèn tín hiệu có đủ 3 màu xanh, vàng, đỏ mới ra đời từ ý tưởng của Williams Potts, một sĩ quan cảnh sát tại Detroit - Mỹ.

Tại các nước trên thế giới hiện nay, đèn tín hiệu giao thông ba màu đơn giản, ý nghĩa từng màu được quy định như sau: xanh là được đi; đỏ là cấm đi; vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu.

Khoản c, điều 10, chương 2, Luật Giao thông Đường bộ Việt Nam ghi rõ: “Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp”.

Khi thấy đèn vàng – vốn là màu sáng nhất trong các màu – người tham gia giao thông buộc phải chú ý để chuẩn bị đi tiếp hay dừng lại, giống như một dự lệnh.

Đi trên các đường phố Sài Gòn dễ thấy hình ảnh xe cộ vẫn vượt đèn vàng khi còn trớn, hoặc cố tình bám theo luồng xe “có đèn xanh” trước đó.

Vượt đèn vàng trong khoảnh khắc đèn đỏ vừa xuất hiện cũng tạo cảm giác mạnh.

Làm báo thị trường đôi lúc giống như vượt qua các giao lộ có đèn tín hiệu. Tất nhiên, đèn đỏ thì phải dừng, đèn xanh thì đi thoải mái. Nhưng thực tiễn truyền thông cho thấy, “ý chí đèn đỏ” trong quản lý báo chí và chuyện cạnh tranh bán báo thường mâu thuẫn nhau. Thông - tin - vượt - đèn - đỏ thường hấp dẫn công chúng truyền thông. Vì thế, nếu biết cách thì vượt đèn vàng may ra không bị thổi còi và hạn chế tai nạn.

Vấn đề là làm sao “canh me” được “đèn vàng” để xuất hiện đúng vị trí vạch dừng mà xe mình còn trớn, ráng bám đuôi dòng xe “có tiêu chuẩn đèn xanh” phía trước để khỏi phạm luật?

Nhãn:

4 Nhận xét:

Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Hơ hơ, cái entry này ra đời từ ý tưởng bên.... bàn nhậu.

lúc 18:31 11 tháng 12, 2008  
Anonymous rhum nói...

con tem thuộc về tau ấn. hic

lúc 18:37 11 tháng 12, 2008  
Anonymous Red Devil nói...

Có ai để ý là bây giờ đèn giao thông ở Sài Gòn ít khi bật đèn vàng không?

lúc 23:13 11 tháng 12, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

Đèn vàng bây giờ có nghĩa là đi nhanh lên, chuẩn bị đèn đỏ kìa! hèhè

lúc 22:34 12 tháng 12, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ