Thứ Tư, 14 tháng 5, 2008

CHUYỆN LẠ Ở TÂY NINH




Sau chuyện Hai Lúa chế máy bay trực thăng, câu chuyện dùng tầm vông, dây thun chế xe tam khuyển ở Tây Ninh cũng thú vị không kém. Chuyện này do bạn đồng nghiệp Mai Quang Hiền ở Tây Ninh vừa gửi cộng tác cho tôi. Post lên đây để các bạn giải trí một tí giữa lúc không khí làng blog đang chùng xuống vì những thông tin buồn.

Ở bến Trung Dân, vùng xa tít trên xã Phước Vinh, xã biên giới của huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, nhiều năm nay, người ta thường thấy một bà lão lụi cụi đạp xe đi làm mướn theo sau là một chiếc xe hai bánh được ba con chó kéo chạy. Bà lão ấy, người huấn luyện những chú chó và chế ra cỗ xe tam… khuyển ấy là dì Cao Thị Mỹ, năm nay 73 tuổi. Nhà dì Mỹ ở gần bến sông, bến Trung Dân, đầu nguồn con sông Vàm Cỏ Đông. Nghèo khó từ nhỏ nên dì ba Mỹ quanh năm làm thuê kiếm sống. Mùa nào việc ấy, khi thì mót lúa, lúc làm cỏ mì, hái xoài, vớt lục bình, bắt ốc… kiếm thêm lít gạo, chai nước mắm cho bữa ăn hàng ngày.

Dì kể, hồi trước, thấy trên ti-vi có những chú chó kéo xe chạy băng băng trên cánh đồng tuyết trắng xoá, dì nghĩ mấy con chó nhà của dì chắc cũng làm được, vậy là dì tập cho chúng kéo thử chiếc xe bé xíu của trẻ con xem sao. Không khó lắm khi dì tập cho chúng kéo xe. Chúng ngoan ngoãn vâng lời và còn tỏ vẻ thích thú khi kéo chiếc xe chạy loanh quanh trong sân nhà.

Hơn chục năm nay, sức khoẻ ngày càng giảm đi, bầy chó ngoan của dì trở thành trợ thủ, giúp sức đắc lực cho dì trong vận chuyển những bao củ mì, bao lúa, vài chục trái cây mà dì đã thu gom được trong ngày. Chúng theo dì trên mọi nẻo đường và kéo chiếc xe cũ kỹ, đến chợ, ra đồng, cùng dì đi mót mì, lượm trái cây… Có lúc chúng đi theo dì rất xa, có khi đến vài chục cây số, từ bến Trung Dân lên chợ Tân Biên, vòng qua Gò Nổi, về Long Vĩnh, qua Mỏ Công. Thỉnh thoảng “cỗ xe tam cẩu” cũng theo dì về thị xã. Những chuyến kéo xe như vậy trên xe còn có thêm vài bao lúa, mấy buồng chuối.

Không chỉ có thể kéo xe, mấy con chó của dì ba Mỹ còn làm công việc đưa thư và đi chợ mua đồ không sai lần nào. Hồi dì ba cất chòi nhỏ bên kia sông để mót lúa, cần mua gì thì dì ba ghi vào tờ giấy, cho vô túi nylon rồi cột lên cổ con Bích là con bơi giỏi nhất, đưa nó ra sông bảo “về nhà” là chú chó ngoan ngoãn bơi qua sông về nhà. Người nhà hiểu ý, giao đủ “hàng” cho chú chó. Thế là Bích vội vàng xuống bến qua sông về với dì ba.

Mấy con chó của dì ba Mỹ được đặt tên rất vui tai: Cơ, Rô, Chuồn, Bích, Bích La, Xe, Mát Xa…Chiếc xe kéo dì ba “thiết kế” cũng độc đáo không ai có, xe được lắp ráp từ mấy cây tầm vông và vạt tre, cần xé, bánh xe đạp cũ. Sáng sáng dì ba đạp xe đi trước, chúng lẽo dẽo kéo xe theo sau. Chúng rất thích được kéo xe chạy long nhong trên đồng ruộng hay trên đường làng. Có khi chúng hứng chí kéo xe chạy băng băng qua mặt dì ba rồi đứng lại chờ . Cũng có lúc chúng bị mấy con chó trên đường ghẹo chọc tấn công và chúng cũng kiên cường mang cả xe chống trả. Đó cũng là những lúc dì ba mệt nhất. “Hàng hoá” trên xe văng mỗi thứ một nơi. Trái cây thì giập nát, mấy bụi lục bình gãy tơi tả…dì ba phải nhặt nhạnh gom lại rồi vỗ về mấy con chó cưng bình tĩnh tiếp tục lên đường.

Cho đến giờ bầy chó của dì ba vẫn mạnh mẽ kéo xe, hiên ngang rong ruỗi trên những con đường. Những người dân hai bên đường thấy chúng đi qua thường kêu chúng dừng lại và cho nước uống hay cho ăn. Chúng ngoan ngoãn và rất thân thiện với mọi người. Nói là cỗ xe có ba con chó kéo nhưng thật ra chỉ có con đầu đàn là con Xe, đảm nhận. Còn hai con hai bên là con Mat- xa rồi con Bích- la là hai con chó anh em. Con Mát-xa kéo phụ hợ cho con chó cha là con Xe. Còn Bích La chỉ đi theo chơi cho vui. Hình như chúng cũng thích thú khi được đi đó đây nhiều.

Tính ra dì ba Mỹ có hơn mười con chó từng kéo xe phụ cho dì ba. Con nào cũng mập mạnh, có lẽ do vận động thường xuyên. Tưởng kéo xe để phục vụ cho dì ba nhưng thật ra chỉ là theo dì cho vui, vì cái xe thì nhỏ, mấy con chó của dì ba chỉ là chó cỏ, mà dì ba chưa bao giờ cho chúng kéo nặng hơn 50 kg. Mấy con chó của dì ba Mỹ là chó ta nên chúng rất dễ nuôi, có gì ăn nấy. Cả mít cả xoài chín, chuối chín chúng ăn ngon lành. Giống chó dì ba đang nuôi chỉ là chó cỏ, đặc biệt lưỡi con nào cũng có đốm đen, chân có móng đeo, eo thon ngực nở. Dì ba nói giống chó như vậy rất khôn và trung thành. Hai con chó kéo xe ban dầu của dì ba là con Cơ và con Rô, cặp chó nầy đẻ được bốn con chó là Chuồng, Bích, Xe, Tô. Con chó nào cũng đã trải qua vài năm kéo xe, phụ việc cho dì Ba. Con Xe có hai con chó con là con Bích La và con Mát Xa. Bây giờ chỉ có con Xe là đầu đàn cho cỗ xe này.

Dì ba rất thương bầy chó. Hôm con Cơ bơi qua sông đi chợ cho dì, khi quay trở lại, nó bị một nhóm dân nhậu rượt bắt, để làm thịt.Vậy mà con Cơ thoát đựơc về chòi của dì Ba. Thương tích đầy mình, máu lẫn với bùn sông. Không chịu nổi mấy chục gậy của mấy tay bợm nhậu, tối đó con Cơ hộc hộc mấy tiếng rồi chết. Dì Ba buồn lắm.

Nói chuyện với dì Ba, dì vui vẻ cho biết nếu sau này con Xe có già thì con Bích La, con Mát Xa sẽ thay thế để theo dì đi làm mướn cho vui với dì. Hiện dì Ba đang có một bầy chó 5 con khoảng 6 tháng tuổi đủ sức tiếp tục kéo chiếc xe ngộ nghĩnh có lẽ chỉ có một chiếc độc nhất ở Tây Ninh.

Blog Page

Nhãn:

22 Nhận xét:

Anonymous Ly Khanh nói...

Tội nghiệp mấy chú chó quá, phải lao động cực nhọc, nhưng chắc chúng không than phiền đâu anh nhỉ vì đã giúp được bà cụ già neo đơn. Cố lên Xe, Bích - la và Mat - xa nhé !!!

lúc 00:10 13 tháng 5, 2008  
Anonymous Trân Trân nói...

mấy cái ảnh này giống câu em hay nói. không có mèo bắt chó thay. biến chó thành trâu rồi

lúc 18:00 13 tháng 5, 2008  
Anonymous Diem xua nói...

Mấy con chú nhìn thông minh thiệt anh hé. D rất thích nuôi chó, hồi nhỏ nhà D cũng có 2 con chú chó lông vàng lùn hơn mấy chú chó của dì ba 1 chút nhưng có móng đeo và khôn dữ lắm (dù chủ của nó hổng biết huấn luyện trò gì ra hồn,hiii) chó mà bắt chuột tài hơn cả mèo. Rồi lứa con của nó đem cho nhà cậu ở Vũng Tàu, tụi nó biết đi canh giữ cá phơi khô cho nhà Cậu...Giống chó thật không và trung thành. Thấy mấy con chó trên hình D nhớ mấy chú chó cưng hồi nhỏ quá.

lúc 21:40 13 tháng 5, 2008  
Anonymous Diem xua nói...

Mấy con chú nhìn thông minh thiệt anh hé. D rất thích nuôi chó, hồi nhỏ nhà D cũng có 2 con chú chó lông vàng lùn hơn mấy chú chó của dì ba 1 chút nhưng có móng đeo và khôn dữ lắm (dù chủ của nó hổng biết huấn luyện trò gì ra hồn,hiii) chó mà bắt chuột tài hơn cả mèo. Rồi lứa con của nó đem cho nhà cậu ở Vũng Tàu, tụi nó biết đi canh giữ cá phơi khô cho nhà Cậu...Giống chó thật khôn và trung thành. Thấy mấy con chó trên hình D nhớ mấy chú chó cưng hồi nhỏ quá.
(Anh Tú delete dùm D cái còm trên nhe,typed dư chữ G trong từ "khôn" anh ạh,hiii)

lúc 21:42 13 tháng 5, 2008  
Anonymous Hai Au nói...

Quá hay!
Nói cách khác là Hay quá!

lúc 02:11 14 tháng 5, 2008  
Anonymous Nó Đây Rồi nói...

Dân nước nào cũng được dạy là phải thương yêu chó, không được xưng hô thiếu lịch sự với nó, không được đánh đập nó, không được cho nó ăn đồ dơ dưới đất… Vậy mà ở nước Việt mình người ta bắt nó kéo một vật nặng hơn gấp mấy lần trọng lượng của nó, lại còn ràng buộc dây nhợ vào người nó. Những hành động này VỪA KHÔNG ĐÚNG, VỪA KHÔNG CÓ TRONG CHƯƠNG TRÌNH HỌC nên không thể nào làm như vậy được. Học nước ngoài rồi em mới thấy người Việt mình tệ quá. em nghĩ phải được đào tạo khá cơ bản mới tránh được mắc lỗi.
@HĐT:
:-) Xe này mà thân thiện với môi trường cái gì. Xe gắn máy thảy ra dạng khí còn muốn chết. Xe này thảy ra dạng rắn, dạng lỏng (và một ít khí!) thì ai mà chịu nỗi. . Chưa kể mùi xăng xe kia dù sao còn dễ thở, mùi xăng xe này thì…

lúc 02:11 14 tháng 5, 2008  
Anonymous TORO nói...

Chuyện rất thú vị. Bác định xả stress cho anh em hả?!

lúc 02:17 14 tháng 5, 2008  
Anonymous HOÀNG KIM nói...

Anh bảo "chuyện vui" song em thấy chẳng vui tẹo nào, thương con Cơ quá, nó chết thật hả anh?

lúc 02:19 14 tháng 5, 2008  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Nhân chuyện này em đề nghị các bloggers nên ra lời kêu gọi mọi người bớt"luyện gan"ở các quán thịt cầy để bớt những chuyện tội nghiệp tương tự như con Cơ.

lúc 02:34 14 tháng 5, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

Thông tin vừa nhận từ Biên Hòa:
Nhà báo Phan Văn Tú sau khi đọc xong entry đã ra thuê thợ làm một chiếc xe như thế! nhưng anh sử dụng Thất Khuyển kéo xe!
CA Đồng Nai và TP HCM đang nghiên cứu để cấp phép cho anh sử dụng xe này đi làm vì thân thiện với môi trường!

lúc 02:38 14 tháng 5, 2008  
Anonymous THÍCH MÀU ĐEN nói...

Ý tưởng rất hay, nhưng cũng như xe ngựa thôi

lúc 03:18 14 tháng 5, 2008  
Anonymous TOẠI NGUYỄN nói...

Tên mấy chú chó rất ấn tượng. Chắc là ngày xưa bà Mỹ đánh bạc thu đau, về làm thuê đặt tên cho như vậy cho nhớ "thù" xưa!?
Em công nhận là TÂY NINH là đất để viết, đủ chuyện hết!

lúc 03:18 14 tháng 5, 2008  
Anonymous TOẠI NGUYỄN nói...

@ THÍCH MÀU ĐEN: bạn phải thấy ở đây có sự khác biệt chứ!? Xe ngựa là chuyện quá thường, đâu có gì lạ lẫm. Dùng chó để kéo xe ở VN rất hiếm, ở nước ngoài dùng chó kéo xe trong tuyết là bình thường!

lúc 03:21 14 tháng 5, 2008  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

@Thích Màu Đen và Ku Tọai: chó thì rẻ hơn ngựa nữa! haha

lúc 04:34 14 tháng 5, 2008  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Nhỡ mí con chó mắc tè thì làm sao nghếch chân đây ta?

lúc 04:37 14 tháng 5, 2008  
Anonymous THÍCH MÀU ĐEN nói...

uhm rẻ hơn, nhưng tính toán lực thì ngựa khỏe hơn, người ta nói mã lực chứ có ai nói cầy lực k? kaka...

lúc 05:08 14 tháng 5, 2008  
Anonymous HTGiap nói...

Vụ này đem dự thi sáng kiến nhà nông chắc được giải.
Mấy chú chó có cái tên thiệt ngộ!
:D

lúc 05:16 14 tháng 5, 2008  
Anonymous Wild cat - Mèo DDTT nhưng đẹp trai lắm í. Thật đấy! nói...

Hehe...lưỡi có đốm đen, chân móng đeo, ngực nở eo thon..mà thịt thì ngon biết mấy bác Tú nhở?
Phải nói thật lòng là khâm phục dì quá...đúng là cái khó ló cái khôn...mặc dù không giúp được nhiều nhưng những chú khuyển cũng đỡ đần được chút ít anh nhở...nể phục dì...khâm phục mấy chú chú quá

lúc 05:55 14 tháng 5, 2008  
Anonymous Sách bố's blog nói...

:) Bác Tú nên đi học tập về làm chiếc xe chó đi ngoài đường được đấy. Tiết kiệm xăng, không ô nhiễm. Nhớ bỏ thêm cái bị ở phía sau mấy con chó như xe ngựa vậy nhé.
Tội nghiệp mấy con chó kéo xe mà lực kéo dựa trên 2 sợi dây xích sắt. Như vậy đau cổ lắm. Có ai có ý kiến nào khác, tặng cho bà Mỹ sợi dây khác cho mấy con chó bớt đau cổ không?

lúc 03:53 15 tháng 5, 2008  
Anonymous Hai Ha Adelaide nói...

Iem thấy các bác nhiều ý kiến ngộ quá bác Tú ơi, em cũng ngộ nữa, hay mình tặng dì Mỹ một cây đèn thần để khỏi đi làm nữa, khỏi mấy bác phải ý kiến ý cò ngộ ngộ vậy!
Ngộ chả khác gì khuyến cáo dân mình thôi RTC. Hic

lúc 05:11 17 tháng 5, 2008  
Anonymous charming-pink nói...

Đúng là đọc xong có một chút buồn thương cho dì Ba vất vả nhưng iu mấy con chó quá, giá mà mình cũng có một con chó khôn và trung thành như vậy. Nhà em cũng nuôi được mấy con chó khôn nhưng chưa cho thử kéo xe bao giờ, nghĩ lại vẫn muốn nói một câu thấy dì Ba vất vả quá anh à

lúc 19:58 18 tháng 5, 2008  
Anonymous Riêng một góc trời nói...

Xin bác vui lòng cho cháu bưng bài này về blog, có ghi nguồn trích dẫn từ blog bác. Câu chuyện thú vị quá!

lúc 00:56 8 tháng 7, 2008  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ