Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2007

FACTS ONLY EXISTING IN VIETNAM (Cont)




BÌNH BẦU

Chuyện chỉ xảy ra trong các cơ quan nhà nước

1. Cuối tháng 6, mấy đứa em điện thoại càm ràm với tôi chuyện bình bầu ở cơ quan tụi nó. Số là 6 tháng đầu năm nay, chúng nó làm việc khá tốt, thậm chí có sáng kiến có thể đo được về hiệu quả. Nhưng, trong lúc hăng say chuyên môn, vài lần tụi nó lại quên thực hiện nội quy cơ quan: đeo bảng tên, đi trễ trong ngày học chính trị. Đó là lý do để Hội đồng Khen thưởng kỷ luật cơ quan gạt tên khỏi danh sách những người có danh hiệu thi đua. Ừ thì nội quy phải chấp nhận thôi. Nhưng trong khi đó, những cá nhân bình thường, từ chị tạp vụ tới anh bảo vệ thì chả bao giờ vi phạm những nội quy kể trên. Công việc ổn định giúp họ không có... cơ hội vi phạm những khuyết điểm như thế. Chúng nó nói: Mất khoản tiền thưởng 500 ngàn không đáng nói, mất cái danh hiệu không sao nhưng thấy thủ trưởng trực tiếp (phòng ban) và tập thể lãnh đạo cơ quan không nhận ra công sức của chúng nó, buồn!

2. Tôi có anh bạn sinh hoạt trong một chi bộ gồm 9 người. Bao nhiêu năm nay không bao giờ anh trở thành đảng viên xuất sắc dù ai cũng công nhận là anh làm việc xuất sắc và lối sống rất tốt. Lý do rất đơn giản: chỉ tiêu trên giao cho mỗi chi bộ chỉ được 10% đảng viên loại xuất sắc, nghĩa là chi bộ anh chỉ được 1 đảng viên. Trong khi đó anh sinh hoạt chung với giám đốc. Ngay cả khi đồng chí giám đốc giới thiệu trân trọng về anh trong cuộc bầu chọn, thì đa số đảng viên bao giờ cũng bầu cho giám đốc!

3. Một cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng lâu năm khẳng định với tôi rằng, với cơ chế bình bầu thi đua như hiện nay, đại đa số danh hiệu thi đua chắc chắn rơi vào những người làm công tác lãnh đạo, quản lý.

4….

5….

n…..

***

Việt Nam có hẳn một Viện Thi đua khen thưởng và có rất nhiều văn bản hướng dẫn. Nghị định 56/1998/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 1998 của Chính phủ cũng có nêu việc “thực hiện nghiêm túc việc bình bầu khen thưởng các lao động giỏi, tập thể lao động giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp” nhưng hình thức vẫn là hình thức. 6 tháng đầu năm hoặc cuối năm là dịp các cơ quan, đơn vị tổng kết, bình xét danh hiệu thi đua. Việc làm quá đỗi bình thường đến mức nhàm chán này đã trở thành không bình thường vì cách xét thi đua không đảm bảo các tiêu chí, mang tính áp đặt chủ quan của người lãnh đạo hoặc mang tính hình thức, thậm chí giả dối. Có đơn vị vì quá ngán chuyện bầu bán đã thống nhất rằng, thôi, chia nhau các danh hiệu theo chỉ tiêu. Năm nay anh chiến sĩ thi đua, năm sau tới phiên tôi. Làm biên bản giả. Trái lại, có nơi, sau khi công bố tên và danh sách cá nhân được nhận các danh hiệu thi đua, nhiều cán bộ, công chức công nhân viên đã thực sự ngỡ ngàng.

Cách thức bình bầu danh hiệu thi đua hiện nay chẳng khác nào mình đã tự lừa dối mình, lừa dối tập thể và lừa dối cấp trên. Bởi vì cơ quan nào trong báo cáo của mình cũng phân tích ra những yếu kém và chưa tự bằng lòng với mình, song kết quả bình bầu thì hầu như chẳng có ai là không được khen thưởng cả (trừ người bị kỷ luật hoặc đang thử việc mới không thuộc diện bình bầu thi đua khen thưởng).

Thi đua là động lực cho phát triển. Nhưng nó chỉ có thể thành động lực khi và chỉ khi hoạt động thi đua tránh được căn bệnh này.

Nhãn:

8 Nhận xét:

Anonymous Trinh N nói...

đúng! lúc trước tôi cũng tức cái chuyện thi đua này lắm. Nhưng sau khi tìm hiểu rõ thì các Bác phải thông cảm thôi. Luật quy định chỉ có 30% ... là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc thù như cơ quan tôi (nhiều sếp) thì phải "rơi" vô "Sếp". Hỏng lẽ Sếp không phải là CSTĐ? thì lãnh đạo "cái gì?" trong năm qua. Mà luật quy định phải lấy trong số 30% này để bầu tiếp nữa.... do đó, 1 người được khen ... là phải liên tục khen từ cấp này tới cấp kia. Gián đoạn ... là không được xét. (giống như tốt nghiệp tiểu học rồi thì mới tốt nghiệp THCS - Đại học...). Thôi thì, ai đó ... cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao để cuối năm lĩnh 1 trăm ngàn là được rùi! (Lao động tiên tiến là thấp nhất... danh hiệu này bắt buộc phải có trừ khi bạn bị kỷ luật)!
* Bây giờ k có chuyện luân phiên đâu... nhiều khi tức muốn chết luôn... vì ... phải viết dùm thành tích cho các "sếp" nữa cơ!!!
* Tui nhớ hoài câu nói của 1 Đ/c Phó CT: nơi nào cờ thi đua, bằng khen... giấy khen... đỏ chói... càng nhiều thì ... tiêu cực cũng theo tỉ lệ thuận.

lúc 00:22 8 tháng 7, 2007  
Anonymous Tuệ Hoan © nói...

thôi mà. hé hé

lúc 03:40 8 tháng 7, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

Bác nhanh thế!

lúc 03:41 8 tháng 7, 2007  
Anonymous duythiện nói...

'Thi đua là động lực cho phát triển', vâng, nhưng thi đua cũng là phản động lực của phát triển, hoặc là công cụ để làm nhiều việc sai quấy khác... tuỳ thuộc hoàn toàn vào người lãnh đạo,
thế mới có chuyện!

lúc 04:02 8 tháng 7, 2007  
Anonymous NGUOI BIEN HOA nói...

Bác Tú định viết một loạt "những chuyện chỉ có ở Việt Nam" để xuất bản thành sách giống như "Những chuyện lạ Việt Nam" à? Cái này phải dịch ra nhiều thứ tiếng mới bán được vì những chuyện bác kể nó là "những chuyện bình thường ở Việt Nam" thôi.

lúc 04:50 8 tháng 7, 2007  
Anonymous [deleted] nói...

Đánh giá thi đua mà những người trong nội bộ đánh giá lẫn nhau thì làm sao đảm bảo khách quan được..
Muốn đánh giá thi đua thì phải xây dựng được bộ tiêu chuẩn có thể đo lường được một cách khách quan chứ không phải chỉ đánh giá cảm tính..
Tiêu chuẩn đánh giá thi đua phải quan hệ trực tiếp đến hiệu quả công việc tác động như thế nào đến hiệu quả hoạt động chung của toàn hệ thống chứ không phải đưa ra những tiêu chuẩn đơn giản, chung chung, không ý nghĩa, không cần thiết, không liên quan mục tiêu chung làm cào bằng vai trò của các cá nhân.
Kết quả đánh giá thi đua phải có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích cá nhân tùy theo mức độ quan trọng chứ không phải chỉ là những lời khen và những khoảng tiền thưởng đồng đều..

lúc 05:18 8 tháng 7, 2007  
Anonymous Hai Miền Đông nói...

Ôi dào cái chuyện thi đua
Nghe sao mà oải, cuối mùa lại lên
Chỉ toàn các bác ngồi trên
Anh em chiếu dưới lềnh bềnh thế thôi
Thiệt đúng là thật kỳ khôi
Dù rằng ai cũng đứng ngồi như ai!
_____________
Năm nào cũng vậy, hễ tới cuối năm là bà con từ trên xuống dưới nháo nhào cái dzụ bình bầu, thi đua. Cái này gọi là đến hẹn lại lên đấy bác Tú ạ.
Hai tui thấy có anh em làm việc trối chết với những sáng kiến hay ho nhưng không thể nào so được với sáng kiến của các sếp. Và cứ thế, cứ thế ...

lúc 01:29 10 tháng 7, 2007  
Anonymous free nói...

Thi đua: ta quyết tiến lên hàng đầu.
Hàng đầu rồi sẽ đi đâu
Đi đâu không biết, đi đầu cứ đi

lúc 03:42 10 tháng 7, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ