Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2007

CHINESE SOUVERNIRS IN BUON DON




LÊN BUÔN ĐÔN MUA HÀNG TÀU…

Từ chuyện lông đuôi voi

Trước khi lên Đắc Lắc, tôi chat với vài người bạn sành du lịch, siêng lục lọi trên net: Tư vấn cho mình về chuyến đi này! Trong những nội dung tư vấn về vui chơi, ăn uống, mua sắm... tôi chú ý: lên đó phải ráng mua cho được lông đuôi voi.

Tìm hiểu qua những người có uy tín ở đây, tôi biết thêm: Lông đuôi voi từ ngày xưa vốn được coi là bùa hộ mệnh cho các quan triều đình nhằm trừ tà ma, thú dữ, biết trước những trở ngại để đề phòng và gặp may mắn. Với người M’Nông, lông đuôi voi được coi là bùa hộ mệnh mà giúp chủ của nó có lòng chung thủy.

Giai thoại về chuyện lông đuôi voi nhiều lắm. Anh Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí Bộ BHTT, móc bóp ra khoe với tôi: “Từ khi tớ để chiếc lông đuôi voi này ở đây, bóp tớ lúc nào cũng có tiền!”. Một cô gái Êđê thì kể cho tôi nghe nhiều khả năng kỳ diệu khác của lông đuôi voi như trừ bệnh tật, đem lại may mắn v.v…

Khách du lịch đổ xô mua lông đuôi voi vì nó độc đáo, đặc biệt, nhẹ, dễ mang, dễ tặng và vì tò mò, hiếu kỳ.

Theo ước tính (có phần võ đoán của một phóng viên ở Buôn Mê Thuột) mỗi ngày có đến hàng trăm sợi lông đuôi voi được bán ra cho du khách. Nhưng cũng theo anh này, lấy đâu ra lông đuôi voi vì số lượng voi ngày càng hiếm và chẳng lẽ nhổ hết lông đuôi voi sống để bán?

Lông đuôi voi còn được lồng ghép trong các dạng nhẫn vàng, nhẫn bạc, nhẫn ngà. Rất phong phú và đa dạng.

Báo chí góp phần làm cho nó trở thành mặt hàng rất hot với du khách nên đã xảy ra tình trạng vặt trộm lông thậm chí chặt trộm đuôi voi, dù theo tập tục ở đây, người nhổ trộm lông đuôi voi bị phát hiện sẽ bị phạt trâu, heo và tiền rất nặng! (Chi tiết này tôi cũng nghe, chưa thể kiểm chứng).

Và điều làm tôi kinh ngạc nhất trong chuyến đi là lông đuôi voi đã được làm giả mang từ Trung Quốc qua đây bán. Anh bạn Nguyễn Hoàng Dưỡng, trưởng Đài truyền thanh huyện Buôn Đôn, nói với tôi: “Thầy coi chừng mua lông giả đấy!”. Tôi hỏi, làm sao biết lông thật? "Phải đốt lên, nó khét mùi sừng như mình đốt lông, đốt móng tay. Nhưng mà đốt thì mất thiêng! Người bán có thể đốt lông thật nhưng bán lông giả!".

Kinh khủng hơn là lông đuôi giả có thể được làm và gắn tự nhiên, tua tủa trong một khúc đuôi voi… giả (thật hơn cà hoa giả mà ta từng thấy ở nhà hàng, chỗ thờ tự)

Bạn hãy đến Buôn Đôn hay một điểm du lịch nào đó ở Daklak, có thể bạn sẽ nghe những lời mời chào, giọng Nam bộ:

- Anh lấy lông em đi, ở đâu cũng giá đó hà!

- Lông em dài lắm!

- Lông em là lông thiệt, anh tự lựa mà gỡ!

Lông dài giá 150.000-300.000 đồng/sợi, lông ngắn nhất cũng 70.000 đồng...

Voi Buôn Đôn bây giờ “chưa có ngà” nhưng không còn trẻ con vì ngà bị cưa rồi. Và lông đuôi cũng bị vặt sạch!

Đến chuyện trăm thứ hàng Tàu

Buôn Đôn nói riêng và Daklak nói chung không chỉ có lông đuôi voi, bạn có thể mua thổ cẩm, các đồ kỷ niệm làm bằng gỗ, ngà voi (?), tre nứa, rượu cần và các vị rượu thuốc tráng dương bổ thận của Ama Kông.

Chuyện về vị thuốc Ama Kông xin hầu các bạn trong một entry khác, mặc dù nó cũng đã bị giả ngay cách nhà ông tổ loại thuốc này không xa và điều này được Ama Kông xác nhận.

Điểu làm tôi cảm thấy choáng là hầu hết hàng lưu niệm rẻ, đẹp ở đây là hàng Trung Quốc, kể cả thổ cẩm.

Rượu cần thì do một người Kinh gốc… Bình Định sản xuất ở thành phố Ban Mê Thuột mang lên bán.

Ôi “cao nguyên huyền thoại, cao nguyên cỏ dại”... thời du lịch!

Chụp chung với Nguyễn Hoàng Dưỡng, trưởng Đài truyền thanh huyện Buôn Đôn trước cổng cơ quan Dưỡng

Xem hàng ở Buôn Đôn, tự nhiên nhớ lại hồi đầu năm đi dự Hội nghị ở Hạ Long, mua một mớ đồ trang sức bằng than đá rất đẹp (được giới thiệu là sản phẩm của vùng than), vừa về tới khách sạn, tôi bị đồng nghiệp chọc: hàng Tàu!

Lại nhớ cuối năm 2003, SEAGAMES 22 được tổ chức ở Việt Nam, nhóm phóng viên Đài Đồng Nai ở Hà Nội sau chuyến đi tường thuật sự kiện này đã mua tặng tôi một ít quà lưu niệm: Hàng lưu niệm SEAGAMES tổ chức ở Việt Nam như biểu tượng Trâu Vàng cũng do Trung Quốc sản xuất!

Bạn nghĩ sao?

Nhãn:

6 Nhận xét:

Anonymous greenpear nói...

hàng made in china ở khắp mọi nơi anh ạ. ở Stockholm này hàng lưu niệm, quần áo... cũng vậy mà. hôm trước em đi bảo tàng tự nhiên, định mua mấy viên đá nhỏ nhỏ thì hóa ra cũng là made in china (và của một vài nước Nam Mỹ). TĐ ở xa TQ thế mà còn nhiều hàng TQ, nói gì VN :). nói chung là em thấy cũng phục TQ thôi. có cầu thì có cung, và TQ đáp ứng được phần "cung" đó trong một số lĩnh vực. VN nếu ko cạnh tranh được với bạn Tàu trong lĩnh vực này thì chắc nên nghĩ đến thế mạnh trong lĩnh vực khác, cũng ko nên cảm thấy đau lòng và cố chạy theo bạn ấy làm gì, hìhì...
à em đóng tạm blog một thời gian để tập trung làm vài việc. dạo này tự nhiên em ko có hứng với blog nữa :D

lúc 04:44 10 tháng 6, 2007  
Anonymous duythiện nói...

một người bạn Pháp(nhưng nói tiếng việt rất sành) kể rằng ngay tại chân tháp Eiffel-Paris, những món souvenir hình tháp eiffel đều có xuất xứ China, ngoài ra đa số các món souvenir khác cũng vậy. Chưa hết, tại ngọn tháp lừng danh thế giới Niagara nước Mỹ, tình hình cũng không khác gì...
Đáng sợ thay nền sản xuất của 'công xưởng thế giới' !
Học sinh Việt từ bé đã được nhồi những lời mơn trớn: 'người Việt Nam có truyền thống rất thông minh, cần cù, khéo tay, vv...', lớn lên sẽ xấu hổ và tự ti biết bao !

lúc 04:59 10 tháng 6, 2007  
Anonymous ROSEMARY nói...

chậc chậc, anh Tú ới ơi, càng đọc càng thấy toát mồ hôi. Thật là, thời du lịch , hết biết..

lúc 18:40 10 tháng 6, 2007  
Anonymous NGUOI BIEN HOA nói...

Bác Tú ơi, các bạn nói đúng đấy. Trung Quốc họ năng động quá và cái này thì mình kg theo kịp rùi. Chỉ có điều, hàng mà TQ xuất qua Châu Âu là hàng có chất lượng. Còn hàng đổ ồ ạt vào VN thường là hàng lậu do các nhà sản xuất cấp xã, cấp huyện của họ làm ra (cái huyện của họ to bằng cái tỉnh ở bên mình). Và một điều mà tui lo là liệu hàng lưu niệm TQ có dính chất... gây ung thư không thôi!

lúc 22:16 10 tháng 6, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Anh Thiện: Phải thêm vào là "Đáng nể thay nền sản xuất...!"
@ Thanh Lê: Hồi ở Stockholm, anh Nguyễn Quang Thông, phó TBT báo Thanh Niên, cũng mua cái adapter giá khoảng 600K Việt Nam mà là hàng TQ!
@ Người Biên Hòa: Bác cũng có "ấn tượng mạnh" với hàng TQ đấy chứ!

lúc 23:25 10 tháng 6, 2007  
Anonymous Mai Ngố nói...

"Bạn nghĩ sao?". Em cuời đau ruột và botay.com!

lúc 03:48 11 tháng 6, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ