Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2007

AM I “NAM” OR “NU”?




Ai biểu ổng không biết tiếng Việt?

Cách đây đúng 10 năm, Đài PTTH Đồng Nai là một trong số ít Đài địa phương được Ban quản lý Dự án “hỗ trợ phát thanh địa phương” do Tổ chức SIDA Thụy Điển hỗ trợ chọn triển khai. Quy trình triển khai dự án đào tạo kỹ năng làm phát thanh trực tiếp (hồi đó gọi là phát thẳng) diễn ra 3 giai đoạn. Giai đoạn I có 2 chuyên gia Thụy Điển đến, đó là ông Goesta và ông KShell. Hai chuyên gia này làm việc cật lực vì họ trực tiếp lắp ráp phòng máy, dạy lý thuyết, tổ chức thực hành cho tuần basic.

Buổi sáng đầu tiên, ông Goesta tranh thủ ngay sau nghi thức khai giảng là đi lắp hệ thống bàn mix mới và thiết kế lại phòng thu. Làm việc say sưa nên thông dịch viên không thể chờ và đi ăn cơm trước. Khoảng 12 giờ, tôi đang ngồi ở phòng làm việc thì nghe có tiếng gọi thất thanh của mấy chị cùng cơ quan:

- Tú ơi! Tú ơi!

- Có chuyện gì thế?

- Ra nghe thử ông Thụy Điển nói gì? Nhìn mặt ổng có vẻ căng thẳng lắm!

Tôi lao theo mấy chị qua hướng ra nhà vệ sinh cơ quan. Ủa, sao lại là hướng này? , tôi nghĩ thầm nhưng chưa kịp hỏi thì đã tới nơi. Trước mắt tôi là ông Goesta người to lớn như con gấu với vẻ mặt rất “nghiêm trọng”. Dường như ông đoán ra tôi là người biết tiếng Anh (mặc dù lúc bấy giờ nói tiếng Anh cũng còn... mỏi tay) được gọi đến để trả lời giúp ông. Ông liền xổ về phía tôi và hỏi ngay:

+ AM I “NAM” OR “NU”?

Tôi hơi bất ngờ một chút (trước khi nhận ra là "Nữ" ổng phát âm thành "nu") và hiểu nguyên nhân: 2 lối vào nhà vệ sinh của cơ quan tôi không vẽ ký hiệu “đàn ông”, “đàn bà” mà cương quyết chỉ viết chữ Việt là “NAM” “NỮ” cho nó đậm đà bản sắc dân tộc (hồi đó chưa có nghe khái niệm hội nhập đâu). Ông Goesta đành phải đứng (chắc cũng 10 phút) sượng trân như thế vì không biết đi lối nào, dù rất muốn rẽ ngay.

Khổ thân, ai biểu ông không chịu học tiếng Việt trước khi qua đây nhỉ!

Nhãn:

3 Nhận xét:

Anonymous manhtran81 nói...

Hihi, 10 năm trước nên thế, chưa bây giờ thì chắc cửa WC ở TH ĐỒNG Nai đã có hình Nam và Nữ, có khi có cả men và women nữa ấy chứ. Và ông chuyên giá cũng biết thêm một chút tiếng Việt rồi.

lúc 03:18 4 tháng 5, 2007  
Anonymous Mai Ngố nói...

Vui nhỉ?

lúc 05:40 4 tháng 5, 2007  
Anonymous Cuong nhabaotudo nói...

Cũng còn đơ bi hài hơn một vị lơn lớn của một tỉnh miền trung du ta sang Bắc Âu, vào toilet ấy xong, không kéo nước (chắc vị này không có thói quen) nên không thể nào mở cửa mà ra được.Đấm cửa cũng chẳngf ai cứu vì phòng này nằm trong phòng ở,thế mới chết.Bất lực rồi vị này quay sang nghịch ngợm, thử bấm các nút nít, thiết bị trong buồng vệ sinh.Ào một cái, nước chảy,cửa tự mở, thoát nạn!
Các cụ xưa chỉ nói "học ăn, học nói" chứ không thấy ai nói"học ị..." cả!

lúc 23:18 4 tháng 5, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ