Thứ Hai, 25 tháng 5, 2009

NẾU CÁ BIẾT NÓI




CÂU CÁ GIẢI TRÍ GẦN ĐÂY THÀNH DỊCH VỤ KHÁ HOT. PHÀM CÁI GÌ THU HÚT THÌ NGƯỜI TA CÓ NHIỀU MÁNH KHÓE CẠNH TRANH. TÔI KHÔNG PHẢI DÂN CÂU, NHỮNG CHI TIẾT NÀY MỚI NGHE ĐƯỢC TRONG BỮA NHẬU... CÁ HÔM QUA TỪ ANH LÊ HOÀNG, MỘT NHÀ KINH DOANH CẦN CÂU, VÀ CŨNG LÀ CTV BÁO CHÍ Ở ĐỒNG NAI...

Dịch vụ câu cá hiện nay có nhiều hình thức thu hút khách. Phổ biến nhất là hình thức bán vé: dân đi câu chỉ được phép mỗi người một cần với giá mỗi lượt câu khoảng 50.000 đồng vào các ngày thường, từ 7 giờ đến 17 giờ. Có nơi linh động cho câu theo giờ hay buổi, giá thấp hơn. Số cá câu được, tất nhiên, sẽ thuộc “quyền sở hữu” của các người câu. Nhưng cũng có vài điểm câu cá giải trí không thu tiền người câu, không khống chế số cần câu, nhưng số cá câu được đem cân ký, tính tiền theo giá… chợ cho người câu.

Theo nhiều người dân trong nghề thì nuôi cá, thả cá cho khách vào câu còn lâu mới…lỗ! Bởi hầu hết giới chủ của các điểm câu cá giải trí thường “đốt giai đoạn”, họ không nuôi cá chi cho mất thời gian chăm sóc, tốn kém tiền thức ăn… Họ “săn lùng” mua cá trực tiếp từ nguồn cá tại các lồng bè nuôi cá với giá sỉ, từ 10.000 - 30.000 đồng mỗi ký cho từng loại cá và kích cỡ. Sau đó mang về “đổ cá” vào ao.

Có những điểm câu cá lội đầy ao nhưng chẳng chịu “rớ” mồi, cắn câu, khiến cho nhiều “ngư ông” thuộc hàng cao thủ cũng đành…bó tay. Tại sao?

Cá tra, cá trê, cá chép, cá trôi đánh hơi được mồi câu là nhờ có râu. Vì thế, có một số chủ ao cá quyết định... cắt râu cá!

Chuyện cắt râu cá sau này cũng bị bể, nhiều chủ ao chơi “chiêu” khác: cho cá ăn no hay “lén” kéo lưới bớt cá…lớn, làm cho cá nhát mồi trước khi cho người vào câu

Vì cá không biết nói, và dân câu cũng không vừa, nên để đối phó với những trường hợp chủ ao cá thiếu sòng phẳng như thế, nhiều tay câu đã dùng loại lưỡi câu “bẫy”, gọi là lưỡi dĩa. Lưỡi câu dĩa gồm từ 6 - 8 lưỡi… cực kỳ bén nhọn, dân câu sẽ “canh me” con cá nào…bén mảng tới là giật. Cá mắc phải lưỡi dĩa, cá sẽ không còn là … con cá nữa mà là…quái ngư: vi vẩy, bụng dạ mặt mũi của cá te tua!

Gần đây, một số nơi tổ chức thi câu cá có thưởng. Câu cá có thưởng cũng được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, độc đáo. Cái chiêu thu hút nhất khách hàng là mắc thẻ bài bằng chất dẻo vào các chú cá, trên đó có ghi số lượng vàng (từ nửa chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ đến 1 lượng). “Cần thủ” nào câu được những chú cá có mang thẻ bài sẽ nhận phần thưởng bằng vàng với số lượng ghi trên thẻ. Thế nhưng những con cá được gán tấm thẻ bài một lượng vàng trở lên cũng được cho ăn no nê rồi. Dân câu có thưởng đa phần câu được loại nửa chỉ. Có người thỉnh thoảng cũng trúng “mệnh giá” vàng cao hơn. Nhưng, số tiền mỗi người đi câu đóng làm thẻ hội viên và mua vé cũng không phải là thấp.

Nếu cá biết nói thì entry về dịch vụ câu cá này còn dài hơn.


Nhãn:

19 Nhận xét:

Anonymous Ngọc Trai Đen nói...

Hèn chi mấy lần em đi câu hoài mà có dính được con cá nào đâu, đành an ủi là số mình không sát cá, hà hà

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Cây Tùng nói...

Cá mà biết nói thì sẽ dài...và to hơn!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Lún Ghẻ nói...

di cau ca ma ngoi che du che nang, co ghe xep ngoi . thi borrrring qua . dan vn minh di cau ca sang trong qua ha

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Lúc trước em cũng "ham zui"vác cần câu,chủ ao chỉ cho câu mồi trùng họ bán,hi vào cổng cũng bị"soi"dữ lắm nhưng mấy đứa"bạn gian"của em cũng giấu đút mồi tép vào được,khoái chí tưởng ngon ăn ai dè cũng "thua".Giờ mới biết thì ra kẻ tám lạng người cũng nửa cân.Anh Tú mà nói vụ này sớm thì em đỡ biết mấy.

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Diem xua nói...

D chẳng bít câu cá, không có kiên nhẫn ngồi chờ cá cắn câu. Và cũng không có tay sát cá (hay "sát" cái gì hết, hiíi) Nhờ anh Tú mới bít may mà mình không thích nên hổng có bị "cắn câu" của mấy dịch vụ câu cá đó, hiii!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous TKO nói...

Anh Tú à!
Khi em đi bộ với cháu em ở CV Lê Thị Riêng, thấy người ta câu được cá hà rầm, cá rõ to, nhảy lao xao trên mặt đất!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Yen Ha nói...

Ở chỗ em người ta câu được cá biết nói, to lắm mà dễ, không khó như chỗ anh.

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Huy Đẹp Trai nói...

câu cá giải trí! =))

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous TKO nói...

Anh Tú à!
Khi em đi bộ với cháu em ở CV Lê Thị Riêng, thấy người ta câu được cá hà rầm, cá rõ to, nhảy lao xao trên mặt đất!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Cây Tùng và Yen Ha: Cá mà biết nói thì "câu" tốn mồi lắm!
@ TKO: Cá nhảy lao xao ở công viên hả em? Cá này câu sợ dính chấu lắm!
@ Diễm Xưa và Ngọc Trai Đen: Ở miền Tây có dịch vụ câu cá sấu, bảo đảm câu thế nào cũng được cắn mồi
@ Bằng Lăng: Dịch vụ ở Việt Nam nó vậy. Tất nhiên có chỗ làm đàng hoàng nhưng cũng có chỗ làm chụp giựt!
@ TRâu Bò Tót: Cái hình đó chỉ có tính chất minh hoạ thôi!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Hai Miền Đông nói...

Phàm đi câu cá mà dìa tỉnh táo mới là chuyện lạ! Nhứt là cái khoản câu cá giải trí dzới các anh em! Kg biết Bác Tú sao?
Đi câu thì câu sông là sảng khoái nhứt!
- Một là ngồi dọc bờ sông thò cần ra rồi chờ đợi cá cắn câu!
- Hai là kiếm chiếc ghe hay cái phao bằng ruột xe hơi rồi ngồi lên câu thì cũng thập phần lý thú!
Khà khà, dzài lời chia sẻ cùng bạn hàng xóm!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Xoăn... nói...

Vậy là thêm kiến thức.. phân loại cá trước khi thả mồi ạ.... hihi...

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Thạch lão gia nói...

Chỉ có chủ ao là NGƯỜI CÂU thôi . Còn là CÁ tất .
Cá 50 , 60 , 70 kg là loại dễ mắc câu nhất (!)

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Hai Ha Adelaide nói...

Gần nhà em có cái đầm Hồng, chỗ Hải Triều thuê nhà hồi chưa cưới ý bác ạ, ở đó cũng có chiêu "không chơi lưỡi lục" là cái loại lưỡi dĩa như bác kể đó, và họ ngồi canh me dân câu vào xem ai chơi loại gì. Báo hại cho họ, mấy "cần thủ" gần nhà toàn rủ rê "ông già" em qua đó giựt hộ, ổng sát cá kinh khủng luôn, cứ thả xuống là nhấc, he he. Bọn kia cứ câu chán chê là về rước ông già em ra làm cái the end là một phần ba bao tải luôn, hồ này lại vẫn tính giờ chứ không tính trọng lượng cá nên tha hồ mang về chén...
Nhưng tính ra chưa bao giờ bọn em được biết đến cá từ tay ông già mang về, ổng sợ lộ mặt là đi chơi không chịu ở nhà canh ...TV, thậm chí bọn kia mang về nhậu không hết kêu vợ con bỏ vào kho rùi mang sang nhờ "bà già" em "dùng hộ", hết biết luôn! ^_^

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Trau nói...

Bác Tú thích câu không. Hôm nào có độ, ghé chỗ bác chỡ bác vô đầm cá sấu ở nam Cát tiên. Bỏ xe jeep bên nầy, ngồi ghe qua bên kia, lủi vô rừng câu đến sáng. Cá lóc to lắm. Có con to đến 2- 3 ký đấy. Nửa khuya, nhóm lửa, nướng cá nhậu với rựou mang theo bảo đảm bác khoái tới trời.

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous haidieugiandi nói...

Cám ơn bác đã cho thông tin vụ câu cá này. Em chưa bao giờ đi và từ nay càng quyết tâm không đi! :)

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous ANNANGUYEN nói...

giải trí mà anh, câu là fụ vui là chính, bọn em bào đây toàn ăn uống, đánh tá lả ko thôi, hoạ hiếm lắm mới có đứa ngồi câu...mà ngồi cũng chỉ đc 15' bỏ chạy mất dép, chắc ko kiên nhẫn đc anh ạh!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Mèo Béo nói...

"Nếu loài vật biết viết truyện ngụ ngôn thì nhân vặt chính trong đó ắt hẳn phải là người!" (Câu này của một vĩ nhân, không phải của em đâu!) Entry này bác Tú mới nói đến chuyện câu cá (không biết nói) thôi, còn có cả những dịch vụ câu "cá 40, 50kg" nữa cơ mà bác!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous honhyday nói...

anh Tú ơi! cho em xin địa chỉ câu cá có treo thẻ giải thưởng bằng vàng đi. Hàng xóm em có một anh câu cá cừ lắm. Chưa lần nào về tay không. Lần ít nhất anh ta cũng câu được 3kg. Nhiều lần anh ta câu được gần 20kg. Xóm em ngày nào cũng được ngửi mùi cá kho, rán... bay từ nhà anh ấy. Nhưng đó là câu ở Hồ Trị An.
Anh cho em địa chỉ để em bảo anh ấy đến đó câu xem có được chỉ vàng nào không. hi

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ