Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2007

TELEVISION CHANEL' S LOGO




Chuyện về những cái logo Đài
Ngay trong lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt, khi cả triệu người một khối, ở miền Bắc – theo lời kể của một anh bạn vong niên - những bài hát cách mạng vẫn được đặt “lời hai” để tếu táo. Dân ta là thế, lạc quan trong gian khổ, tếu táo tìm niềm vui chứ không phải “phản động”, “xuyên tạc” gì cả. Tiếng cười bật ra qua nội dung tếu táo từ cái rất nghiêm túc.

Ở Việt Nam, các Đài truyền hình xây dựng logo khá muộn sau thời gian phát sóng (có lẽ do điều kiện thiết bị (cẩn chữ) và do chưa ý thức được chuyện thương hiệu). Nhưng khi hình thành ồ ạt những cái logo theo format “X”TV hoặc TH“X”, trí tuệ dân gian đã bắt đầu hình thành… Dưới đây là vài mẩu trong số hàng trăm mẩu chuyện như thế từ những cái logo

1/ Lúc tỉnh Quảng Nam được tách ra từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, nhiều cơ quan nhà nước ở tỉnh này hình thành trên cơ sở chia tách nhân lực từ đơn vị cũ. Đài Phát thanh – truyền hình Quảng Nam cũng thế, bộ khung cán bộ phóng viên "được chia" từ Đài PTTH Quảng Nam – Đà Nẵng cũ, trừ cơ ngơi thì để lại thành lập Đài PTTH thành phố Đà Nẵng.

Chuyện “di dời” vào cơ quan mới ở thị xã Tam Kỳ ("thủ phủ" Quảng Nam) cách Đà Nẵng hơn 60 km chẳng ai muốn (có lẽ phải trừ những người vào làm lãnh đạo). Những phóng viên được cử vào Tam Kỳ làm việc ở Đài PTTH Quảng Nam (QRT) sau khi nhận nhiệm vụ chừng vài tuần thấy ngán quá bèn hè nhau:

- QUAY RA THÔI!

Nhưng quay ra thì làm ở đâu, bọn họ chạy về Đài PTTH thành phố Đà Nẵng (ĐRT) thì được trả lời:

- ĐI RỒI THÔI!

Tức quá, họ buộc phải xin việc ở cơ quan TW là Đài Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (lúc đó logo là ĐN) nhưng người ta nói thẳng:

- ĐẾCH NHẬN!

Thế là đành ra Hà Nội xin vào đài quốc gia thôi, Truyền hình Việt Nam (VTV) trải thảm đỏ:

- VỀ THÌ VỀ!

Logo Đài PTTH Quảng Nam

Logo Đài PTTH Quảng Nam (QRT) sau này cũng được giải thích nhiều kiểu lắm:

- Quy ra thóc ; Quy ra tiền ; Quy ra tình v.v…

Hoặc có 1 cách đọc chiết tự theo kiểu rất Quảng Nam “Cu rờ tê”.

Không biết cái nào chính xác.

Logo Đài PTTH Lâm Đồng

2/ Có lần liên hoan truyền hình toàn quốc tổ chức tại Nha Trang, hình như đầu năm 2006 thì phải, các Đài trong Nam và cả miền Trung miền Bắc đều đến bằng xe hơi (thay vì đi máy bay nếu tổ chức ở Hà Nội) nên sân Đài PTTH Khánh Hòa ngập tràn xe nhà Đài, đặc biệt là xe land cruiser, loại xe uống xăng như dân Đài uống bia, mà Đài nào cũng có một chiếc từ một cái dự án gì đó ở TW. Xe giống nhau cả phần xanh xanh đỏ đỏ đề can và mấy chữ TRUYỀN HÌNH LƯU ĐỘNG ngang hông. Để phân biệt, các Đài đều dán logo to đùng phía trước. Nhưng giữa một biển xe land cruiser, nhiều anh chị đại biểu tìm xe Đài mình sau buổi hội thảo cũng không dễ. Tôi chứng kiến một đoạn thoại giữa 3 anh nhà Đài: Truyền hình Vĩnh Long (THVL), Truyền hình Lâm Đồng (LTV), Truyền hình Cà Mau (CTV):

- Xe Đài mình ở đâu hè?

- Anh ở Đài nào?

- Truyền hình Vĩnh Long, THVL

- A, tiền hết vợ lo ở góc trái sân này nè!

- Còn anh ở Đài nào vậy?

- Lâm Đồng!

- À, người ta thắc mắc hoài “LTV” là cái gì to vậy?

Một anh khác xen vào:

- Vậy Đài Cà Mau của tôi thì sao: CTV – cái gì to vậy?

3/ Đài Phát thanh – Truyền hình Đồng Nai là Đài có cái logo lạ nhất, hình vuông vuông, chữ R nhỏ xíu trên màn ảnh một thời đánh đố nhiều khán giả. ĐN-RTV là cái gì nhỉ? Gặp người nhà Đài nghe giải thích khác nhau

- Đứa nào rủ tao vậy?

- Đã nhậu rồi thì về

- Đi nhậu rủ tao với!

- Đi nhậu rờ túi vợ. Câu này có nhiều dị bản: Đi nhậu rờ tới vai, Đi nhậu rờ tới váy hoặc tới cái gì có chữ “v” là được…

Có một câu giải thích mà hiện giờ chưa ngã ngũ là bản nào chính xác. ĐN-RTV viết tắt của:

- Đánh nhau rất thú vị (vô lý nhỉ?)

- Đèo nhau rất thú vị (cái này cũng chưa chắc, đèo bằng xe đạp chỉ có ná thở!)

- Đụp nhau rất thú vị (cái này càng khó hiểu)

Nói chung dị bản nhiều quá mà cái động từ bắt đầu bằng chữ “Đ” ấy cũng có nhiều từ nói ngượng mồm lắm. Thôi thì các bác tự bình chọn vậy!

Nhãn:

4 Nhận xét:

Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Hỏi xe đài Đồng Nai mà đc chỉ thì: "Đã nhận rồi, tui về!" chú nhỉ?!

lúc 03:46 28 tháng 4, 2007  
Anonymous huynhtoi2007 nói...

Vậy, Logo Đài Đồng Nai nhiều nghĩa hơn cả. Cái nghĩa "Đi nhậu rờ tới váy' xem chừng vui hơn cả.

lúc 22:43 28 tháng 4, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Ấn: "Đã nhận rồi, tui về!" ??? Hình như con định đánh máy là "Đã nhậu rồi, tui về!"? Nhưng ĐÃ NHẬN RỒI, TUI VỀ cũng có lý, hiểu theo nghĩa là phóng viên sau chuyến công tác, có phong bì rồi thì có thể về được hén!
@ Ong Mật: LOgo Đài Đồng Nai dài hơi nên dễ diễn đạt câu trọn vẹn hơn. Em chưa post lên các Đài khác vì trí tuệ dân gian Đài nào cũng có. Đặc biệt là HTV, vì đây là logo đụng hàng từ Hà Nội, Hà Tây đến Hưng Yên, TPHCM, Hải Dương.

lúc 00:12 30 tháng 4, 2007  
Anonymous Mai Ngố nói...

Hổng dám bỏ phiếu cho lời giải thích nào hết...

lúc 05:57 4 tháng 5, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ