Thứ Hai, 25 tháng 5, 2009

NHÂN BẢN




Mấy ngày qua và cho đến sáng nay 1/1/2008, khi ngồi gõ entry này, máy di động của mình nhận nhiều tin nhắn chúc mừng năm mới. Giữa đêm khuya, nghe điện thoại reng, bật dậy: lại tin nhắn chúc mừng năm mới.

Dù vệ tinh Vinasat1 chưa tung lên quỹ đạo, hạ tầng viễn thông Việt Nam cũng đủ mạnh để phát triển cực nhanh các dịch vụ viễn thông phong phú. Người sử dụng di động ngày càng nhiều hơn. Thằng cháu tôi làm thợ hồ ở Sài Gòn hôm qua nghỉ Tết về gặp nhau trong bữa cơm, nó hỏi như khoe: chú Tú có số con chưa? Chưa, nhá máy chú ghi đi! (Chao ơi, cái máy nó xịn hơn máy của mình nhiều).

Theo những thống kê kỹ thuật, phần lớn người sử dụng di động – giới bình dân cũng như người giàu có – thích nhắn tin hơn gọi điện trong rất nhiều trường hợp. Tin nhắn chúc mừng trong các dịp lễ tết đã trở thành một thói quen, mỗi năm một nhiều hơn, phong phú hơn...

Những lời chúc qua không gian viễn thông ấy có thể làm xúc động người nhận khi nó thực sự mang cả tấm lòng của người gởi, người chúc. Những lời chúc chân thành sẽ đem lại hạnh phúc thực sự cho người được chúc. Và chỉ có bằng sự quan tâm đến nhau thực sự thì chúc Tết qua tin nhắn (vì không có cơ hội đến với nhau) mới thật sự kết hợp tuyệt vời giữa một truyền thống quý trong điều kiện công nghệ hiện đại.

Nhưng, có khi do vô tình, nhiều tin nhắn chúc mừng như thế được hình thành từ một quy trình nhân bản lòng vòng và 'đổ bộ" vào các máy di động trong những thời khắc đặc biệt như giao thừa. Nhiều tin nhắn rất chung chung, "trung tính" được sử dụng trong nhiều năm qua mà người nhận quá nhàm và chỉ cần liếc sơ để biết ai gửi rồi xóa ngay. Chẳng hạn "Chúc một năm mới vui vẻ, 12 tháng sức khỏe, 52 tuần thành công, 365 ngày hạnh phúc, 8760 giờ tốt lành, 525.600 phút may mắn, 31.536.000 giây như ý..."; "Đong cho đầy hạnh phúc – Gói cho trọn lộc tài – Giữ cho mãi an khang – Thắt cho chặt phú quý..."; hay "Chúc nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc"... Trong số những câu chúc "công thức" này, có nhiều câu bằng tiếng Anh chẳng hạn như: "Today 3 people ask me about you. I gave them your details and contact. They will be finding you soon. Their names are Happiness, Wealth and Love" . Nhiều tin nhắn hình được thiết kế công phu nhưng cũng rất... trung tính.

Có tin nhắn nhận được chẳng biết của ai gửi. Không trả lời “cám ơn” thì... mất lịch sự, mà trả lời cho hết thì cũng cực (và tốn!). Do trong tiếng Việt, đại từ nhân xưng khá phức tạp nên lời chúc chung chung dành cho nhiều người nó cứ cụt cụt thế nào!

Những nhà cung cấp dịch vụ là "người hạnh phúc nhất" vì nguồn thu hàng chục tỷ đồng trong các dịp như thế này. May mà giá cước tin nhắn ở Việt Nam vẫn còn cao (so với một số nước trong khu vực), chứ nếu như các nhà cung cấp dịch vụ không thu cước nhắn tin chắc dân sử dụng di động còn bị spam dài dài vì được chúc!

***

Những lời chúc công thức ấy sẽ khó mang thông điệp của người chúc vì nó không có sức nặng của tình, của nghĩa, của sự quan tâm đến nhau...


----------------------------------

Ảnh: Ruốc không biết nhắn tin, chưa biết đọc số. Ruốc chỉ biết xài điện thoại đồ chơi để gọi chúc mừng năm mới ba Tú!



Vinaphone, Mobifone, S-fone và các thứ “phone” khác không tài trợ entry này!



Nhãn:

18 Nhận xét:

Anonymous An Thảo nói...

Xuân không quan tâm đến tin nhắn hay cmt, chỉ tự nhiên đến và ngập tràn, thế thôi!
Chúc blog PVT một năm mới tràn đầy sẻ chia và sáng tạo!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Em cũng rất khó chịu với những lời chúc có họ hàng với con cừu Dolly!
Có những tin nhắn được lấy từ tổng đài nào đó để gởi đi.
Em thà làm kẻ bất lịch sự, không reply.
Em cũng sợ tốn!
hihi
Chúc anh chị và 2 bé ngoan năm mới vui vẻ.

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Bé Hoàng_ Chồng bé Chuột nói...

Hic! Lo mài mã tấu cho sắc mà chậm chân bị ANTHAO và Ma Nữ Quỳnh Vy cướp mất con TEM....
thôi! về giải ba nhận huy chương Đồng vậy!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Ma Nữ Quỳnh Vy .
Ây dzà!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Bé Hoàng_ Chồng bé Chuột nói...

ihihhi...Cái vụ tin nhắn này thì đệ giơ hai tay với ba chân OK mọi vấn đề mà Đại Ca fản ảnh....ôi! xài mô bai nó thế đấy Anh a!
Chúc ANh nhận đựoc những tin nhắn mang niềm yêu tình thuwong của những người than yêu khi gởi bằng cả tấm lòng đến Anh......

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous DĐTK nói...

Although my message was short and it seemed like "neuter", it was all my soul :-D. Happy new year!!!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Bé Hoàng_ Chồng bé Chuột nói...

Công nhận Thái Tử của Của Văn TÚ Đại vương giống Phụ Hoàng ác!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous .я. nói...

Chúc ba TÚ năm mới dui nè, ba ơi, ba đừng uống dịu, ba uống dịu ba chít chít con luôn á ... ba ơi ba, ba đừng uống dịu...

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Quốc Ấn_ Mai nói...

Chúc chú năm nay bài lên báo nhiều.

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous TÉP RUỐC nói...

Trong văn hóa học có sự phân biệt khá rõ ràng giữa văn minh và văn hóa. Văn minh đậm tính kỹ thuật - văn hóa đậm chất nhân văn. Những sản phẩm văn minh(ít tính văn hóa) cần có thời gian và sự gia công của con người để trở thành sản phẩm mang tính văn hóa cao hơn.
Và vì thế những tin nhắn nhân bản - ít chất văn hóa sẽ ngày càng ít đi thôi. Vì có nhiều khi cũng như không mà! Tự mỗi người sẽ biết điều chỉnh sau nhiều lần tin đi mà không có reply...

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous HTGiap nói...

Haha, tên "Chuột Nhắt" lại qua nhà bác Tú quậy, còn gọi là Ma nữ Quỳnh Vy. Nghe cũng... hay hay.
Em cũng không khoái tin nhắn "trung tính", còm men "trung tính", nhưng bạn bè đã nhiệt tình gửi đến, thôi thì cứ đem cái hân hoan của mùa xuân ra mà đón nhận. Rồi sẽ thấy vui!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Thạch lão gia nói...

Nhân bản nhiều quá bác Tú lại sợ thiếu NHÂN VĂN và không NHÂN BẢN nữa nhỉ ?

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Yen Ha nói...

Một tin nhắn trung tính nhưng được gửi đến cho mình, có nghĩa là người gửi không sợ tốn và có nhớ tới mình, em nghĩ đón nhận nó cũng thấy vui.
Chỉ có những message trên mạng mà người gửi copy nguyen list cua một ai đó rồi vô tình có mình trong cái list đó mà nhận được thì quả là không thích.

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Diemxua nói...

DX ko có chút cảm xúc nào đối với tin nhắn trung tính nên ko bao giờ gửi thứ đó cho người khác. Chúc anh Tú năm tiếp tục SX ra nhiều entry thú vị nhé. Nhật ký chim se sẻ năm nay sẽ có thêm bao nhiêu tập hả anh?

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Xoăn... nói...

Hãy cứ nghĩ là do người ta vụng về trong thể hiện, nhưng nhiệt tình và nghĩ đến ta đi ạ... để mở lòng ra một chút đi anh

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Hai Miền Đông nói...

Cha hàng xóm khó tính quá xá! Khà khà ... :D
Hai tui thì đơn giản, thế nào cũng xong! Cứ có CHÚC MỪNG NĂM MỚI là được!
Chúc gia đình Năm mới an khang thịnh vượng.
Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an! :D

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ ALL: CÁM ƠN CÁC BẠN VÀ CÁC ANH CHỊ ĐÃ COMMENT CHIA SẺ. TÚ TÔI ĐỒNG TÌNH HẾT CÁC Ý KIẾN TRÊN ĐÂY. CHỈ XIN PHÂN BIA 1 ĐIỀU NHỎ: ENTRY VIẾT VỘI NÊN DIỄN ĐẠT NÓ CHƯA "RA" CÁI Ý CỦA MÌNH. TÚ KHÔNG CỰC ĐOAN CŨNG KHÔNG KHÓ TÍNH LẮM ĐÂU. TÚ NGHĨ RẰNG TỤI MÌNH CÓ THỂ ĐỌC ĐƯỢC TÌNH CẢM CỦA BẠN BÈ QUA CÁI TIN NHẮN DÙ HÌNH THỨC NÓ VỤNG VỀ KHOAI SẮN, HAY NÓ MƯỢN LẠI MỘT CÂU CHÚC ĐÃ MÒN. VẤN ĐỀ CÒN LÀ CÁCH NHẮN NỮA. CUỘC SỐNG NÓ PHỨC TẠP VÀ PHONG PHÚ QUÁ!
VÀ MỘT ĐIỀU NỮA, MẤY NGÀY NAY ĐANG CHẠY SÔ NÊN BẬN QUÁ KHÔNG TRẢ LỜI COMMENT HẾT CHO TỪNG BLOGGERS. MONG THÔNG CẢM!

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  
Anonymous Apple nói...

hihi, em nghĩ khác mọi người, ai nhắn tin chúc mừng em đều cố gắng reply (vì sợ quên). Lời chúc nào em cũng trân trọng cả, bởi vì, nhớ đến nhau thì mới có trong danh sách gửi thư chúc mừng.
Nghĩ như vậy có ổn không anh Tú?
Nhưng thôi kệ, cuộc sống quá phong phú và phức tạp rồi, hà cớ gì mình phải khó khăn hay đắn đo chỉ vì reply 1 hay 100 cái tin nhắn.

lúc 18:38 25 tháng 5, 2009  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ