Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2009

DỰNG




Tối nay, 2.5, chương trình thời sự 19g của VTV có một phóng sự ngắn về đề tài tỉnh Lai Châu nỗ lực ổn định mọi mặt sau 5 năm chia tách. Trong phóng sự này, có nhiều hình ảnh các tác giả đã dàn dựng để ghi lại một cách khiên cưỡng. Tôi chưa từng đến Lai Châu, chưa từng vào những vùng người dân tộc thiểu số ở tỉnh này, song, tôi đoan chắc rằng, khi bà con cuốc đất, trồng rau, chăm sóc gia súc, gia cầm, không ai mặc những bộ đồ đẹp như trong lễ hội. Nhiều nhân vật trong phóng sự này “trang điểm” khá kỹ, tóc búi nghiêm túc, chưng diện rực rỡ để lao động cho nhà báo bấm máy!

Tương tự như vậy, thời gian gần đây, báo chí có khá nhiều bài vở về Trường Sa gửi đến cho công chúng. Trong hầu hết các tác phẩm báo chí về đề tài Trường Sa, người lính đảo xuất hiện như là những nhân vật trung tâm. Và nếu để ý bạn sẽ thấy, hình ảnh những anh lính đảo lên báo, lên truyền hình khi đang lao động (trồng rau, chăn nuôi) đều mặc đang quân phục rất tươm tất!

Thực tiễn tác nghiệp báo chí cho thấy, đôi khi để làm tốt các phóng sự truyền hình, phóng sự ảnh, tin ảnh v.v… các phóng viên truyền hình, phóng viên ảnh cũng cần sự hợp tác của nhân vật để ghi hình, chụp ảnh. Nhưng sự dàn dựng này phải theo nguyên tắc không vi phạm tính chân thật của sự kiện, không bóp méo sự thật, không ảnh hưởng đến logic kể chuyện…

Trong 2 trường hợp kể trên, để xác định thông tin về không gian ghi hình, chụp hình là Lai Châu, là Trường Sa, vẫn còn có nhiều cách diễn đạt khác trong khuôn hình, cần gì phải mượn “áo quần” của nhân vật!

Xem các tác phẩm ấy, không ai nghi ngờ gì về sự có mặt của nhà báo tại chính bối cảnh thật để đưa tin, tường thuật. Và cũng không ai nghi ngờ các nhân vật thật được ghi hình qua ống kính nhà báo. Nhưng, sự dàn dựng khiên cưỡng, vụng về của các tác giả như thế đã làm giảm sức thuyết phục của thông tin được công bố.

--------------

Ảnh minh họa: Chiến sĩ đảo Trường Sa trồng rau tự phục vụ đời sống.

(Nguồn: http://www.baodatviet.vn/Utilities/PrintView.aspx?ID=37687 )

Nhãn:

2 Nhận xét:

Anonymous Trau nói...

Giống như "Linh hồn việt cộng" của Minh Chuyên trên VTV1 vậy!

lúc 05:50 3 tháng 5, 2009  
Anonymous Hai Ha Adelaide nói...

Bao giờ nhà đài mình hết "kịch truyền hình" thì mới hết kiểu nhân vật ăn mặc sạch sẽ nhưng lại được hiểu là "lam lũ" anh nhỉ! Em không bao giờ xem được một phim TH của mình quá 5', "phô" hết chỗ nói!

lúc 05:16 21 tháng 5, 2009  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ