Thứ Ba, 21 tháng 8, 2007

SỨ GIẢ CỦA YÊU THƯƠNG

Đêm. Không biết giờ này có bao nhiêu bloggers còn miệt mài trong không gian điều khiển. Cú click chuột vô tình bất chợt vang lên một giai điệu đẹp. Âm thanh ấy dường như làm ấm lên không gian tĩnh lặng quanh mình...

Không biết tự bao giờ, âm nhạc đã song hành cùng thế giới blog, vượt qua mọi rào cản để mình cảm nhận được bao trạng thái vui, buồn, yêu, giận, hờn, ghen, đắng cay, hạnh phúc… trong cộng đồng

Có người đưa vào blast của mình những giai điệu không lời như một thông điệp. Thông điệp ấy cũng được sẻ chia qua những dòng phản hồi chân tình từ bè bạn. Đôi khi, đó là những lo lắng có phần thái quá. Có người “minh họa” cho entry của mình một ca khúc mà ca từ dường như góp phần nói hộ những cảm nhận, những tâm trạng, thậm chí, những tuyên ngôn, triết lý sống…

Giờ đây, không khó khăn gì để tìm thấy những video-clip bạn yêu thích đã được link tới nhiều trang nhật ký mạng. Đời sống âm nhạc chung quanh ta như thế nào thì đời sống âm nhạc trong thế giới blog cũng như thế. Có những blogger thế hệ 8X, 9X luôn thể hiện niềm say mê với những album, những giọng ca mới nhất, thời thượng nhất. Có những blogger thế hệ lớn hơn tìm về những dòng nhạc “một thời vang bóng” như một chút hoài niệm. Có những blogger chỉ thích ca khúc Việt Nam, những tác giả Việt Nam cụ thể. Trịnh Công Sơn có lẽ là nhạc sĩ Việt Nam được nhiều blogger các thế hệ chọn nhiều nhất.

Blog đã tạo ra một vườn âm nhạc mà ở đó, người ta không chỉ nghe nhạc một cách thụ động. Họ thưởng thức âm nhạc như một cách thanh lọc tâm hồn, họ nghĩ về những người thân yêu, về tình bạn, tình yêu. Và họ được sự đồng cảm.

Cũng có những người từ nhiều không gian trên hành tinh này đã trở thành bạn bè trong cộng đồng blog nhờ có chung một sở thích: thích nghe Sakira, Justin, Beyonce, Nelly... chẳng hạn. Blog không chỉ giúp họ cùng thưởng thức âm nhạc mà còn tạo cơ hội để họ tranh luận, bàn bạc, đóng góp những kiến thức, những tư liệu, những lời bình phẩm hay.

Thời đại số đã tạo ra nhiều công cụ để con người đến gần với âm nhạc hơn: âm nhạc với chất lượng âm thanh cao có thể đến trong lúc đi đường, trong lúc ngồi máy bay, lúc làm việc, lúc ăn trưa, lúc uống cà phê một mình, thậm chí lúc nằm trên giường.

Và thời đại số đã tạo ra blog.

Có lẽ ngày nay blog là một kênh thưởng thức âm nhạc đặc biệt. Vừa rất riêng tư, vừa rất cộng đồng. Vừa rất phong phú, đa dạng, vừa rất chuyên biệt. Thế giới blog là một “kho nhạc” khổng lồ mà bạn có thể tìm thấy. Và với blog, có những ca khúc được nghe lại như một phát hiện mới.

Âm nhạc nói chung và ca khúc nói riêng là ngôn ngữ vượt biên giới quốc gia. Sự bùng nổ blog, một thực thể truyền thông mới, rất mới, đã và đang mang lại cho đời sống hôm nay nhiều bất ngờ thú vị. Âm nhạc trong môi trường blog là vị sứ giả tuyệt vời góp phần làm phẳng thế giới hôm nay.

Cám ơn blog đã cho chúng ta được thưởng thức âm nhạc theo một cách khác. Và cám ơn âm nhạc đã giúp chúng ta sẻ chia để được chia sẻ.

Nhãn:

11 Nhận xét:

Anonymous Trinh N nói...

* Có một lần, đêm nóng quá ngủ không được, gần 3 giờ sáng bèn lấy laptop ra dạo 1 chút để chờ 4 giờ tập thể dục. Vừa "gõ cửa" blog của một người bạn: nhạc phát ra hết hồn, hết vía trong đêm tĩnh lặng; không kịp tắt, vợ cằn nhằn: Sao hôm nay sinh tật hả, khuya nghe nhạc "hot"? - Trời! blog ơi là blog? (sau này vô blog phải cẩn thận trước).
* ...âm nhạc với chất lượng âm thanh cao có thể đến trong lúc đi đường, trong lúc ngồi máy bay, lúc làm việc, lúc ăn trưa, lúc uống cà phê một mình, thậm chí trong lúc đua xe rồi...nằm trên giường... (có nhiều xe gắn máy của tụi choi choi chơi nhạc).

lúc 02:28 20 tháng 8, 2007  
Anonymous ĐÍCH TÔN nói...

chú ơi đường truyền ở Việt Nam thỉnh thoảng không nghe nhạc được trên blog tốt chú à. Mà nghe cà giựt thì làm sao mà thưởng thức được chú!

lúc 21:15 20 tháng 8, 2007  
Anonymous [deleted] nói...

một bài hát nếu gắn liền với hoàn cảnh minh họa (blog) thì sẽ làm ý nghĩa của nó nổi bật lên..

lúc 01:06 21 tháng 8, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Bóc tem bác Tú.

lúc 01:08 21 tháng 8, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Nhất trí với bác.

lúc 01:09 21 tháng 8, 2007  
Anonymous Tom IIR nói...

hehe

lúc 01:23 21 tháng 8, 2007  
Anonymous Quỳnh Vy nói...

Một khía cạnh riêng của thế giới blog.
Rất thực tế!

lúc 03:48 21 tháng 8, 2007  
Anonymous TranBaPhung nói...

không những phẳng mà nó đang cong đấy bác. hay một điều là nó cong theo ý mình muốn.thay vì làm một hành trình trong thế giới phẳng thì dưới mắt ta thế giới tự động... cong để A và B tự động xích lại gần nhau bằng còm.

lúc 04:06 21 tháng 8, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ Quỳnh Vy: Đúng là khi tìm hiểu khía cạnh này mình thực sự bất ngờ!
@ Bá Phùng: Chắc phải gợi ý cho Thomas Friedman viết thêm một cuốn sách mới “Thế giới cong” Bá Phùng hỉ? Và trong số các nhân tố làm cong thế giới, phải nói đến còm. Hìhì…

lúc 04:11 21 tháng 8, 2007  
Anonymous TKO nói...

Không biết tự bao giờ, âm nhạc đã song hành cùng "con người" vượt qua mọi rào cản để "chúng ta" cảm nhận được bao trạng thái vui, buồn, yêu, giận, hờn, ghen, đắng cay, hạnh phúc!
Bác viết hay và đúng quá!
Em mạn phép Bác, sửa theo cảm nhận riêng của em một chút, nhé bác Tú!

lúc 05:04 22 tháng 8, 2007  
Anonymous Mùa thương nhớ nói...

Ôi! âm nhạc làm em điên mất thôi !

lúc 03:23 15 tháng 9, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ