Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2007

BÌNH CHÂN




Sáng nay đọc báo, mình chú ý một cái tin trên trang nhất Thanh Niên: “Vệ tinh VINASAT được bảo hiểm 177 triệu USD”. Trong tin này, đoạn mình chú ý nhất (không phải chuyện mua bảo hiểm) là: “Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai cho biết, Lockheed Martin (hãng sản xuất vệ tinh - Mỹ) và Arianespace (hãng phóng vệ tinh) khẳng định vệ tinh VINASAT sẽ được đưa lên quỹ đạo vào cuối tháng 3.2008, sớm hơn hai tháng so với dự kiến. Vệ tinh VINASAT-1 do Lockheed Martin cung cấp sẽ được đưa lên quỹ đạo 132 độ Đông bằng tên lửa phóng Ariane 5 ECA (do hãng Arianespace cung cấp) từ bãi phóng Guyana (lãnh thổ thuộc Pháp ở Nam Mỹ). Sau khi đưa vào khai thác, VINASAT-1 sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia, cung cấp các dịch vụ phát thanh, truyền hình, viễn thông và các dịch vụ công nghệ cao khác trên toàn bộ lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á”.

Vệ tinh VINASAT-1 được đưa lên quỹ đạo vào sau Tết âm lịch này chắc chắn sẽ là sự kiện truyền thông, sự kiện kỹ thuật quan trọng. Bởi khi đi vào hoạt động, Vinasat sẽ đem lại nhiều lợi ích về chính trị, kinh tế và xã hội to lớn. Có thể xem đây là bước ngoặt trong quá trình phát triển hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin ở Việt Nam. Hàng loạt dịch vụ viễn thông hiện đại sẽ ra đời?

Phát thanh, truyền hình và tất nhiên, báo chí trực tuyến (hiểu theo nghĩa rộng của khái niệm này) ở Việt Nam sẽ có cơ hội thay đổi mạnh.

Ví dụ: Chuyện làm truyền hình trực tiếp nhiều sự kiện ở bất kỳ đâu trong vùng “phủ sóng” của VINASAT-1 (toàn bộ lãnh thổ, lãnh hải, các quần đảo của Việt Nam, khu vực Đông Nam Á, một phần phía đông châu Úc) trở nên dễ dàng so với việc sử dụng viba đầu cuối lâu nay. Truyền hình số vệ tinh sẽ có cơ hội phát triển cực mạnh, giành thị phần của truyền hình tương tự (analog) hiện nay. Các kênh sóng đài địa phương có khả năng sẽ được trộn trong các gói số bình đẳng để phủ sóng rộng. Các kênh truyền hình "chuyên ngành" sẽ nối nhau ra đời phong phú, đa dạng hơn.

Và cũng có thể Bộ Thông tin – Truyền thông sẽ “quy hoạch” lại các kênh truyền hình để tránh lãng phí tần số và can nhiễu sóng như hiện nay. Quá trình hội tụ công nghệ kéo theo sự tích hợp các loại hình truyền thông sẽ diễn ra với tốc độ nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Có vẻ như một số cơ quan báo in đã âm thầm chuẩn bị cho cuộc chơi mới này. Và cũng có vẻ như nhiều đài phát thanh, truyền hình vẫn còn bình chân như vại.

Nhãn:

9 Nhận xét:

Anonymous Cây Tùng nói...

Có 2 thứ phải chờ xem: (1) nó hoạt động có tốt không? (2)người ta co hứng thú xài nó không?

lúc 23:19 20 tháng 12, 2007  
Anonymous An Thảo nói...

Sắp là cuộc cách mạng thực sự không anh?

lúc 02:14 21 tháng 12, 2007  
Anonymous thanhnie^nnho~thi` nói...

Em xin có ý kiến.
Nghe bác Tú nói mát cả ruột: Việt Nam phóng vệ tinh đầu tiên vào năm 2008.
Dưng em thấy báo Tuổi trẻ đưa tin rất ư là tóm lược, mà lại lược đúng vào phần cực kỳ quan trọng, đó là khả năng, đặc tính kỹ thuật của vệ tinh. VietnamNet đưa cụ thể hơn http://vietnamnet.vn/cntt/2006/06/583981/ có đoạn thế này: "Vệ tinh VINASAT-1 có dung lượng 20 bộ phát-đáp trên băng tần C và Ku." Nghĩa là VINASAT-1 dùng cho được khoảng trên dưới 100 kênh truyền hình.
Nghe nói trước kia dung lượng chỉ cỡ 700MB/s, nay tính cỡ 8 GB/s là khá hơn rùi.
Tham khảo: Vệ tinh do Space Systems/Loral chế tạo với 114 bộ phát đáp, tổng dung lượng 45Gb/s, tuổi thọ 12 năm, được phóng lên vị trí 1200 đông ngày 11/8/2005.
Nhiệm vụ của nó là: "Các loại hình dịch vụ chủ yếu do vệ tinh này cung cấp là cho thuê dung lượng vệ tinh trên cơ sở trọn bộ phát-đáp, hoặc dung lượng lẻ; đồng thời cung cấp các dịch vụ trọn gói như VSAT, thoại, truyền hình, phát thanh, truyền số liệu, hội nghị truyền hình, đào tạo từ xa, y tế từ xa."
Kết luận: VINASAT-1 còn bé nhỏa và hạn chế dịch vụ lắm. Chắc VINASAT-1 chủ dùng cho cơ quan nhà nước về viễn thông, phát thanh truyền hình đại chúng.
Chứ bác Tú muốn cho nhà nhà dùng dịch vụ viễn thông trên nền IP băng rộng qua vệ tinh này thì còn chờ nhá. Nếu muốn chịu chơi thì cứ thuê vệ tinh khác của nước ngoài dài dài nhiều chục năm nữa nhá.
Trong thời gian chờ đợi, bác đừng khuyến khích người ta kẻo thành lạc quan tếu.
Thôi em nói dông dài quá. Xin tạm dừng gõ bàn phím. Nếu em nói điều gì chưa đúng, mong bác bỏ qua.
Chúc bác khỏe người, khỏe viết.

lúc 17:45 21 tháng 12, 2007  
Anonymous thanhnie^nnho~thi` nói...

Em lại không đừng được khi bác nói "hội tụ công nghệ".
Em xin có ý kiến:
Hội tụ là gì?
Về bản chất, hội tụ là kết quả của việc viễn thông nồng nhiệt chào đón công nghệ Internet. Internet cho phép họ "vận chuyển" dữ liệu trên nền mạng vừa rẻ lại vừa hiệu quả. Trong Internet, tất cả đều di chuyển dưới hình thức các "gói dữ liệu" được mã hóa bằng IP. Cũng hệ thống ấy có thể được sử dụng để mã hóa các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn SMS và tin nhắn hình và thậm chí cả TV nữa.
Những người ủng hộ một mực khẳng định tiềm năng của hội tụ là cực lớn. Nhiều người đã phấn khích với ý tưởng "điện thoại di động-cố định hội tụ", trong đó cùng một chiếc điện thoại cầm tay có thể kiêm nhiệm chức năng của ĐTDĐ (khi ở ngoài trời) lẫn điện thoại cố định (khi ở trong nhà hoặc văn phòng). Thú vị không kém là một dịch vụ cho phép bạn thu lại chương trình truyền hình kỹ thuật số từ xa, hoặc qua mạng Web, hoặc bằng ĐTDĐ.
Có người còn mơ về ý tưởng kết hợp truyền hình với audio-conferencing, cho phép một nhóm bạn "cùng" xem 1 trận đấu bóng từ nhiều địa điểm khác nhau. Thậm chí ĐTDĐ và truyền hình cũng sẽ được tích hợp, để khi bạn đang xem dở một bộ phim mà có ai đó gọi đến, tên người gọi sẽ hiện ra trên màn hình TV và bộ phim tự động pause lại khi bạn nhấc điện thoại lên.
Hội tụ có thể sốt thật hoặc sốt ảo, nhưng ngành công nghiệp viễn thông đang tự thuyết phục mình rằng "đáng theo đuổi đấy". Bất cứ ai không chấp nhận điều này đều phải đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
Thật ra, mãi tới gần đây công nghệ IP mới đủ "chín" để có thể mang vác gồng gánh tất cả những dịch vụ nói trên một cách hiệu quả, đảm bảo và chắc chắn. Nhưng có sao đâu, quan trọng nhất là khi được hỏi "Khả thi không?", người ta đã có thể dõng dạc trả lời "Có".
Hôm nay, em lại chào bác lần nữa.

lúc 17:57 21 tháng 12, 2007  
Anonymous duythiện nói...

lại một entry ra tiền nữa!

lúc 21:48 21 tháng 12, 2007  
Anonymous ₪●๋• ßằng Lăng ●๋•₪ nói...

Nếu không phải trả thêm tiền mà được hưởng thêm nhiều "tiện ích"thì em mong cho vệ tinh đó sớm đưa vào hoạt động.

lúc 23:32 21 tháng 12, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ An Thảo: Gọi là “cách mạng” thì hơi to tát, nhưng chắc chắn sẽ có những thay đổi lớn trong đời sống truyền thông.
@ Cây Tùng: Sao bác không đặt câu hỏi là chờ xem giá cả nó có phù hợp không? Khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, truyền thông liên quan đến vệ tinh này trước hết sẽ là các cơ quan, doanh nghiệp. Lâu nay mình cũng đã sử dụng dịch vụ vệ tinh có điều là thuê của thiên hạ (Thái Lan chẳng hạn) còn hiện nay thì mình có vệ tinh riêng, băng thông rộng hơn thì chắc chắn sẽ ứng dụng những công nghệ hiện đại hơn (nghĩa là sẽ tốt hơn).
@ Thanhniennhothi: Vấn đề trong entry này không phải là chuyện lạc quan tếu. Rõ ràng như bạn nói, vệ tinh Vinasat 1 có khả năng phục vụ trước mắt cho phát thanh, truyền hình (với dung lượng 100 kênh - à, cái này còn tùy thuộc vào chuẩn nén), dịch vụ phát thanh truyền hình số qua vệ tinh ngày nay được tích hợp (nhờ khả năng công nghệ cho phép) nhiều dịch vụ gia tăng giá trị khác. Bạn nhìn cái tựa entry của tui sẽ rõ tui muốn nói gì. Entry này cũng không bàn chuyện kỹ thuật và các thông số kỹ thuật. Chuyện tồn tại của hạ tầng kỹ thuật cho phát thanh, truyền hình ở VN lâu nay và chuyện định hướng ngành này trong tương lai là vấn đề lớn, rất lớn.
Thêm nữa, hội tụ công nghệ là khái niệm Việt Nam vay mượn thôi. Hội tụ, tích hợp thậm chí hội nhập đều dịch từ một từ gốc tiếng Anh mà ra. Có điều hội tụ công nghệ không phải là chuyện... mơ ước mà nó đã có, sẽ có sâu hơn, tùy thuộc vào trình độ nắm bắt, ứng dụng thôi.
@ Bằng Lăng: Chắc không thể “không trả thêm tiền” đâu em ơi!

lúc 23:43 21 tháng 12, 2007  
Anonymous HTGiap nói...

Trước mắt, nâng cấp đường truyền để bogging thoải mái là sướng hung rồi.

lúc 03:04 22 tháng 12, 2007  
Anonymous PHAN VĂN TÚ nói...

@ HTGiáp: Có lẽ báo BĐO cũng nên nghĩ đến chuyện làm media online từ hôm nay và nếu bác không ngại, PVT sẽ làm tư vấn dùm cho.
@ Bác Duy Thiện: Bác cứ đùa thế tội em.

lúc 00:00 23 tháng 12, 2007  

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ